หลังจากที่นำเกมเอ็กคลูซีฟอย่าง Horizon Zero Dawn มาลงพีซี จนสร้างความเดือดดาลให้แฟนเกม PS4 อยู่ไม่น้อย ล่าสุดดูเหมือน Sony Interactive Entertainment มีแผนจะนำเกมเอ็กคลูซีฟอีกหลายเกมมาพอร์ทลงพีซีอยู่ เพื่อเพิ่มกำไรให้กับบริษัท จากการเปิดเผยในรายงานผลประกอบการประจำปีของ Sony
นอกจากเรื่องนำเกมเอ็กคลูซีฟมาลงพีซีแล้ว Sony ระบุว่าแผนการลงทุนหรือซื้อกิจการสตูดิโออื่นเพื่อมาเสริมทัพ PlayStation Studios ยังคงดำเนินอยู่ หลังเพิ่งซื้อ Insomniac Games เข้ามาอยู่ในเครือเมื่อปีที่แล้ว
ที่มา - Sony Corporate Report 2020 via Gematsu
SIE aims to achieve robust revenue growth by accelerating the virtuous cycle that has been established for the PlayStation Platform. This entails increasing active users and play time, enhancing network services and reinforcing content IP so that consumers select PlayStation as their platform of choice. Targeted outcomes include growth in active users, stronger retention and a shorter cash conversion cycle, from which expanded cash flow can be expected. We will explore expanding our first-party titles to the PC platform, in order to promote further growth in our profitability.
Comments
ข่าวลืออีกเกมที่หนาหูและดูน่าเชื่อมากตอนนี้คือบลัดบอร์น (pc/ps5)
ถึงแม้แฟน souls จะรอแต่ elden ring กันก็เถอะนะ
ข่าวลือแห้ง ๆ อีกข่าวก็คือ god of war แต่ดูแล้วคงยาก มาก็คงเซอร์ไพรส์จริง
last of us
ถ้าSONYจะเอาเกมส์เอ็กครูซีฟลงPC
อยากให้ใช้เวลาแบบ2-3ปีถึงจะพอทลง PC
แล้วค่อยไปขายในราคาที่ถูกลง เหมือน Horizon
แบบนั้นน่าจะโอเครเพราะแค่ Horizon พอทลง pc แฟนบอย PS ก็บ่นกันระงม
ตอนนี้มีPS4ไว้เล่นแค่เกมส์ที่ลงก่อนเครื่องPCกับเกมส์เอ็กครูซีฟอย่างเดียว
ปีเดียวไม่ได้เหรอครับ
คอนโซลไม่ได้ขายออกเร็วขนาดนั้น + แฟนบอยจะกระทืบเอา
ขนาด 4 ปีผ่านมาแล้วยังมีคนโวยวายเลย
ตอนนี้มีPS4ไว้เล่นแค่เกมส์ที่ลงก่อนเครื่องPCกับเกมส์เอ็กครูซีฟอย่างเดียว
มันก็ยังเล่นเกมได้นี่ครับ ผมงงว่าทำไมหรอ พอเกมไปลง ฟPC แล้วบน PS จะเล่นไม่ได้รึ. หรือว่ามัยนังไงกัน
ครับมันเล่นได้ แต่กว่ามันจะพอทลงPC ก็กินเวลาพอสมควร
อย่าง FFVII REMAKE ก็ต้องรอให้ครบ1ปี ถึงจะพอทลง PC ได้ แล้วการตลาดของ SONY คือพยายามจะดึงเกมส์ใหญ่ๆ ให้มาลงบนPSก่อน คือใครที่รอได้ก็จะไม่ใช่ปัญหา แต่ส่วนตัวผมรอไม่ได้จริงๆครับ
ผมอ่านแล้วงงนะ ตกลงอยากให้ PC รอ 2-3ปี หรือว่าอยากให้ลง PC เร็วๆ
ส่วน PS4 ก็มีแล้วก็เล่นได้เลยนี่ครับ
แต่ผมกำลังคิดว่าคุณตอบผิดเม้นรึเปล่า
จะบ่นทำไมครับ ผมละงง เล่นก็เล่นไปจบไปก่อนอยู่แล้ว เงินซื้อเกมมาเล่นก็เงินใครเงินมัน ใครสะดวกเข้าถึงช่องทางไหนก็เอาตามนั้น devก็ได้ลูกค้ามากขึ้น มีทุนไปทำเกมดีๆ ออกมามากขึ้น อันนี้เจ้าของแพลตฟอร์มกล่าวเองอีกว่าจะเอาไปลงที่อื่นด้วยก็คือเค้าก็อาจจะมองดูแล้วการลงทุนทำเกมมาครั้งนึงก็น่าจะขายได้อีกนอกจากขายในพื้นที่ตัวเองที่มีจำกัด
ສະບາຍດີ :)
เหมือนหลังหักน่ะครับ บางคนซื้อเครื่องเพลย์เพราะเกมที่อยากเล่นมัน exclusive ถ้ารู้ว่าต่อไปมันจะลง pc ก็จะรอซื้อเวอร์ชั่นพีซีไรงี้
จะรอจริงเหรอครับ ฮา
คือถ้าบอกมาแต่แรกว่าจะ exclusives แล้วมาออกมัลติผมก็พอเข้าใจน่ะครับว่ามันน่าโดนต่อว่าบ้าง
แต่ถ้าประกาศมาแต่แรกจะทำมัลติ ผมเลยงงๆว่า ก็ไม่เห็นมันจะต้องเดือดร้อนอะไรนี่
เฉยๆ นะ จะพอร์ตก็ทำไป จะได้มีเงินทำเกมใหม่ๆ
คิดว่าได้เล่นบน PS ก่อน จบก่อน แถมยังหลบสปอยได้ด้วย
สมัยก่อน Exclusive เพื่อดึงคนซื้อ Hardware
สมัยนี้ขาย Hardware เท่าทุนหรือขาดทุน ก็ไปหาเงินกับ Software แทน
สมัยก่อนนี่ย้อนไกลมากเลยนะครับเนี่ย รู้อายุเลย
ก็จริงๆที่สมัยก่อน Exclusive เพื่อดึงคนซื้อ Hardware แต่ก็เพื่อให้คนมาซื้อ Software อีกทีนะผมว่า
แต่ไหนแค่ไหร platform game กำไรจาก Hardware เทียบกับ Software ไม่ได้เลย
สมัยนี้ = ตั้งแต่ PS1
สมัยก่อน = ตั้งแต่ Super Famicom หรือก่อนหน้า
ลงไปเถอะแบ่งๆกันเล่น จากใจคนซื้อ RDR2 กับ HZD สองระบบ ฮ่าๆ
สงสัยทำไมมันถึงพอร์ตลง PC ยากอะครับ ทั้งที่เวลาเขียนเกมเขียนบน PC อยู่แล้ว
เปรียบเทียบง่ายๆ เหมือนเอาไฟล์ illus ไปเปิดใน photoshop
เปิดไฟล์ได้ แต่มาไม่ครบ ทั้งที่สร้างโปรแกรมใน windows เหมือนกัน
หรือเอา mac มารันแอพ iOS มันก็ไม่ได้ ทั้งที่คนผลิต OS คือ บ.เดียวกัน
ยกเว้นจะทำรองรับมาตั้งแต่แรกเลย
พอร์ตเสร็จต้องมาปรับแต่ให้ได้คุณภาพอีกบางเกมนี้พอร์ตแล้วได้แค่ 30fps 60fps ก็มีกลายเป็นว่าสเปคคอมเทพแต่โดนล็อกสเปคซะงั้น
จะเขียนเกมลงเครื่องไหน ใช้ชุดพัฒนาของเครื่องนั้น ไม่เกี่ยวกับว่าเขียนเกมที่ไหน จะเขียนบนมือถือยังได้ ถ้าคนออกฮาร์ดแวร์สร้างเครื่องมือมารันบนมือถือได้
ถ้าจะย้ายแพลตฟอร์ม สิ่งแรกที่ต้องหาคือ ความเหมือนระหว่างแพลตฟอร์มต้นทาง กับปลายทางที่จะพอร์ตไป เช่น เกม PS4 ใช้ x86_64 เหมือนกับพีซี พอร์ตโค้ดหลักมาได้เลย ใช้จีพียูที่คล้ายกัน มี API คล้ายกัน ทยอยแปลให้เข้ากับ PC แล้วหาว่าส่วนไหนที่ต่างกัน เช่น การทำงานของ memory ต่างกัน (PS4 ใช้ gddr สำหรับทั้งระบบ) ทำให้บางอัลกอริทึมใช้กับ PC ไม่ได้ ต้องมานั่งแก้เพิ่มอีก ตัวอย่างชัด ๆ ก็ Horizon Zero Dawn ที่ไม่มีรอยหิมะบน PC เพราะอัลกอริทึมเอามาใช้บน PC ไม่ได้ และอีกมากมายของความแตกต่างระหว่างฮาร์ดแวร์คอนโซลและพีซี
ถึงจะบอกว่าใช้ x86_64 เหมือนกัน ใช่ว่าจะพอร์ตมาได้ง่าย ๆ เพราะเกมคอนโซลส่วนใหญ่ถูกเขียนมาให้เข้ากับเครื่องนั้นให้มากที่สุด ไม่ได้คิดถึงแพลตฟอร์มอื่นสักเท่าไร นอกจากจะเป็นเกม port มา
มีคนรอจริงๆนะ เพราะบน PS ราคาจะแพงกว่าอยู่แล้วด้วย ถ้าทำอย่างนี้ต่อไป เดี๋ยว SONY ได้ขายไม่ออกแน่ๆ ยกเว้นราคาเกมจะลดลงมา PC มันทำได้หลายอย่างแต่แรก อ๋อ แต่ผมนึกลูกเล่นออกมาลูกแบบหนึ่งคือ ปล่อยแบบนี้ช่วงแรกๆ พอคนรู้จักคนติดแล้วจนถึงระดับที่ที่น่าพอใจ ภาคหลังๆก็ไม่เอามาลง PC แล้ว ก็เป็นไปได้นะ
ไปดูฝั่ง nintendo สิ ผูกขาดเกมสนุกอยู่เยอะเลย ทำให้เครื่องเกมขายดีไง
ผมก็พึ่งถอย NS มา เป็นเกมที่เล่นง่ายไม่ซับซ้อน เกมสไตล์ Nintendo ที่หาจากที่อื่นไม่ค่อยได้
ส่วนตัวกังวลอยู่เรื่องเดียว คือปกติเกม Exclusive นี่มันรีดประสิทธิภาพเครื่องเต็มที่มากๆเพราะมันทำลง Platform เดียว ไม่ต้องเผื่อสเปคบางจุดเวลาพอร์ตไปที่อื่น คือกลัวว่าถ้าเกมขึ้นหัวว่า Exclusive แต่จริงๆมีแผนจะพอร์ตไปลงที่อื่นด้วยจะกลายเป็นตัวเกมกั๊กๆสเปคไปซะงั้น
รอบล่าสุดที่พอร์ต Horizon นี่ มีปัญหาตามมาเพียบ ตั้งแต่เรื่องประสิทธิภาพ ไปยันดราม่าต่างๆ นาๆ
พอร์ตให้ดูแย่ จะได้เหลืออดไปซื้อ PS4 มาเล่นซะสิ้นเรื่องสิ้นราวไป