สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเกมที่น่าสนใจวางขายหลายเกม หนึ่งในนั้นคือ Serious Sam 4 ภาคต่อของเกมยิงที่เน้นศัตรูจำนวนมหาศาล วางขายเวอร์ชันพีซีทั้งการขายแบบปกติ (Steam/GOG) และแบบสตรีมมิ่งบน Stadia
Serious Sam 4 ทิ้งช่วงห่างจากเกมภาค 3 ที่ออกในปี 2011 นานถึง 9 ปี เกมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2018 แต่เพิ่งวางขายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมพัฒนายังเป็น Croteam สตูดิโอเกมจากประเทศโครเอเชียเหมือนทุกภาคที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม เกมภาคนี้ได้คะแนนรีวิวไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับภาคก่อนๆ โดยคะแนนเฉลี่ยจาก Metacritic ขณะที่เขียนข่าวนี้อยู่ที่ 68/100 (ภาคแรกทำไว้ที่ 87 ส่วนภาคถัดๆ มาอยู่หลัก 70)
สื่อเกมใหญ่บางเจ้า เช่น IGN ให้คะแนนที่ 5/10 โดยข้อวิจารณ์หลักคือ การถล่มศัตรูจำนวนมากๆ ยังเป็นเอกลักษณ์ แต่เมื่อเล่นซ้ำไปนานๆ ก็เริ่มน่าเบื่อ และอาวุธไม่หลากหลายพอในการสร้างรูปแบบเกมเพลย์ใหม่ๆ ให้แตกต่างจากภาคก่อนๆ
ส่วน Gamespot ยังให้คะแนนระดับ "ดี" (7/10) โดยชมเรื่องเกมเพลย์ที่เป็นเอกลักษณ์เรื่องจำนวนศัตรู (ที่เพิ่มขึ้นอีกเพราะประสิทธิภาพของพีซีดีขึ้นจากเดิมมาก) การเล่นจำเป็นต้องวางแผนการเล่นให้มีกลยุทธ์-ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็ว แต่ก็วิจารณ์เรื่องเกมเพลย์ที่ซ้ำๆ และบั๊กบางอย่างของเกม
Comments
เคยเล่นแต่ภาคเก่าๆ
ภาคใหม่ๆไม่ได้เล่นก็เพราะเห็นว่ามันเหมือนๆเดิม (อ่านรีวิวแบบนี้นี่แหละ)
ก็เหมือนเดิมจริงแหละ ปืน ศัตรู ด่าน เนื้อเรื่อง secret แต่ละภาคก็มีเพิ่มขึ้นมานิดๆหน่อยๆกับภาพที่ดูดีขึ้น ด่านแรกๆก็จะให้ปืนกากๆมายิงตัวอ่อนๆ แล้วพอเก็บปืนดีๆมอนก็จะมามากขึ้นมากขึ้น ยิ่งด่านหลังๆมากันไม่หยุดยิงไปครึ่งชั่วโมงยังไม่หมดเลย แล้วก็ตบบอสตัวใหญ่ๆ จบ ก็มันส์นะแต่มันไม่มีอะไรแปลกใหม่อ่ะ
สงสารคนทำเกมส์ คงคิดจนหัวแตก เพราะเกมส์เค้ารูปแบบนี้ คงปรับเปลี่ยนยากครับ ?
อาาาาาาาาาาาาร์
เล่นนาน ๆ แล้วหลอนเสียงนี้ออกมานอกเกม 555
5555555555555+ เสียงยังก้องอยู่ในหู
แค่อ่านยังได้ยิน 555555
หลอนสุดในภาคแรก หลังจากนั้นไม่เคยเล่นอีกเลย
เล่นแค่ 1 กับ 2 (ซึ่ง 2 ก็เหมือนกับ 1 ในด้าน game play)
ไม่แน่ใจ 3 มันมี Perk อะไรบ้างไหม
และ 4 ไม่ perk แบบ ถ้าใช้อาวุธนี้ จะมี effect หรือ skill พิเศษบราๆ ซึ่งถ้ามีก็อาจทำให้ game play แตกต่างไปได้