ช่วงก่อนหน้านี้มีประเด็นสตูดิโอเกมหลายสตูดิโอถูกแฉว่าสั่งให้ทีมงานทำงานหามรุ่งหามค่ำ (crunching) เพื่อทำให้เกมเสร็จทันตามกำหนดเวลา ซึ่ง CD Projekt RED ก็เป็นหนึ่งในสตูดิโอที่ออกมาให้คำมั่นว่าจะหลีกเลี่ยงการทำงานแบบ crunching
แต่ล่าสุด Bloomberg รายงานโดยอ้างอิงทั้งทีมงานของ CD Projekt RED และอีเมลภายในที่ระบุว่า สตูดิโอเปลี่ยนรูปแบบการทำงานจาก 5 วันเป็น 6 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ทันกำหนดการวางจำหน่ายเกม Cyberpunk 2077 (ที่เลื่อนแล้วเลื่อนอีก) ในช่วงเดือนพฤศจิกายน
Adam Badowski หนึ่งในหัวหน้าทีมได้อีเมลหาทีมพัฒนาถึงความจำเป็นที่จำต้องเพิ่มการทำงานในวันหยุดอีก 1 วันเพราะบั๊คและปัญหาจำนวนมากในเกม ซึ่งทีมพัฒนาจะได้เงินค่าล่วงเวลาตามกฎหมาย (หลายสตูดิโอมีรายงานว่า crunch แล้วไม่ได้เงินเพิ่ม) พร้อมยอมรับว่าตัวเองกลืนน้ำลายและสวนทางกับแนวทางที่ตัวเองเคยพูดและเชื่อมั่นว่าการ crunch ไม่ใช่คำตอบ รวมถึงยินดีรับความไม่พอใจทั้งหมด (I take it upon myself to receive the full backlash for the decision) โดยเจ้าตัวบอกว่าได้พยายามหาทางออกทุกทางเท่าที่จะทำได้กับสถานการณ์ของการพัฒนาเกมตอนนี้แล้ว
ที่มา - Bloomberg
Comments
Working 6 days a week?, that's cute - Elon Musk
บั๊ค > บั๊ก
ก่อน Go-live นี่เจอกันเป็นเรื่องธรรมดาเลย
Planing ไม่ดี เหลือ...??
Zelda BoTW จริงๆ delay 6 ปี แต่อย่างว่าแหละ มันมีตำหนิไม่ได้ไง ต้องเนียบนิดนึง ก็ Delay เข้าไป
พูดถึง bug นึกถึงตอน the witcher 3 พึ่งวางขาย
6 วันต่อสัปดาห์????
ฝรั่งนี่ไม่สตรองเลย~~~ บ. คนไทยทำเป็นเรื่องปรกติอยู่ละหนิ /heh
....ถึงขนาดคนเดียวสามารถมี OT 400 กว่าวันต่อปีได้เลยนะ /gg
6d/w
10h/d
no bonus
ขนาดระยะเวลาทำงาน 400 กว่าวัน แต่ลาไป 300 กว่าวันแล้วได้เงินเดือนครบยังมีเลยครับ
คนในสภาแถวบ้าน หรอคับ อ๊ะหรือว่าไม่ใช่คน
บางคนก็สมัครเป็นอาจารย์เพื่อจะได้ไม่ต้องเกณฑ์ แต่ลาไปเรียนต่อ 2 ปี จนหมดระยะผ่อนผัน ยังกลับมาเป็นนายกสมาคมต่อได้เลยครับ อดีตนายกสมาคมผู้สูงอายุแถวบ้านผมที่ตอนนี้ไปเลี้ยงแมวเป็นงานหลักไปละ
อ่ะ ออกข่าวแบบนี้ หรือนี่จะเป็นสัญญาณ ....
จุดๆ ไว้ให้คนขี้หัวร้อนได้หัวร้อนอ่ะครับ
ปล. .... = เลื่อนเวลาวางขาย
Koko Krunch!
มารอดูกันว่าคนพรี day one อย่างผมจะอิ๊บอ๋ายขนาดไหนครับ
ได้มาแล้วอย่าลืมเขียนรีวิวในนี้ด้วยนะครับ
ไม่น่าได้เล่นง่ายๆ ครับดูทรงแล้ว ออกข่าวแบบนี้เหมือนพยายามสร้างความชอบธรรมในการเลื่อนเวลาอีกรอบ
ผมก็คิดว่าจะเลื่อนอีกตั้งแต่ประกาศเลื่อนเป็นพ.ย.แล้วอ่ะ คือเลื่อนจาก ก.ย.ไปเป็น พ.ย. นี่มันไม่น่าจะแก้ไขอะไรทันอ่ะ เหมือนไม่อยากให้กรอบเวลามันเลื่อนไปยาวจนโดนคนด่า พอมาออกข่าวแบบนี้ช่วงใกล้วางขายยิ่งชัดว่าไอ้ที่เลื่อน 2 เดือนนี่มันไม่ทันหรอก
ส่วนตัวในมุมผู้เล่น ถ้าประกาศวันวางขายชัดเจน จะนานแค่ไหนก็รอได้ แต่ถ้าเลื่อนไปเรื่อยๆแบบนี้มันรู้สึกถึงความไม่เรียบร้อยของ Studio
เจอช่วงโควิดด้วยครับ ผมเข้าใจเค้านะครับ เป็นไงล่ะหล่อมั้ย
ผมเป็นตัวร้ายแล้วกันครับ ประกาศเลื่อนเดือนมิถุนายน แปลว่าก็รู้ทั้งรู้ว่ามีปัญหาเรื่องโควิด
คงเคยด่าสตูดิโออื่นไว้เยอะมั้ง ก็เลยไม่อยากเป็นแบบที่ตัวเองเคยด่าไว้
สุดท้ายก็ไม่พ้น แต่กรณีนี้มันเทียบกับกรณีของสตูดิโออื่นๆ ยากตรงเรื่องโควิดนี่แหละ ผมให้คะแนะ CDPR ตรงความพยายามจะรักษาคำพูดละกัน แต่กลายเป็นว่าต้องสังเวยไปอีกหลายอย่างเลย
สงสัยจะเจอ bug หรือปัญหาอะไรบางอย่างช่วงก่อนวางขายแหงๆ แล้วพาเลื่อนมาเรื่อยๆ แบบนั้น
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ไม่หรอก ผมว่า issue tracking ยาวเป็นหางว่าว มากกว่า
แล้วน่าจะแก้แล้ว test ไม่ผ่าน กลับไปแก้ใหม่ จนมันเกิน timeline (ถึงได้รู้ล่วงหน้าว่าจะต้อง crunch)
แย่เนอะ หัดเอาอย่าง ubisoft ซะบ้าง
ขายๆไปก่อน เดี๋ยวซ่อมเอา
จะล้อน้องยูบิไม่ได้นะ ????
ขนาดเลื่อนเวลาแล้วนะนั้น
ผมว่าก็ควรรับผิดชอบงานที่มีปัญหาหรือล่าช้า ด้วยการทำงานเพิ่ม
ก็ไม่รู้สิ ถ้างานผมไม่ดีงานไม่เสร็จผมรู้สึกมีส่วนผิด
ถ้างานตัวเองมันก็ใช่อยู่ แต่ถ้าเป็นแบบเราอยู่ดีๆโดนกระทบ แล้วต้องแก้ตาม ต้องเทสเพิ่ม นั่นมันก็อีกความรู้สึกนึงเลยนะ ไม่ได้หมายถึงตัวใครตัวตัวมันไม่สนคนอื่นน่ะ
สงสารคนทำงาน อยากเล่น แต่เราก็อยากได้เกมที่สมบูรณ์จริงๆเหมือนกันนะ
ออกมาเลย ขี้เกียจรอแล้ววว