ปัญหาของเกม Call of Duty: Modern Warfare ที่มีขนาดไฟล์ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ (เริ่มจาก 175GB ขยับมาเป็น 185GB) ล่าสุดใหญ่จนไม่สามารถใส่ SSD ขนาด 250GB ลงได้พอแล้ว
ช่องยูทูบ Battle(non)sense ที่วิเคราะห์เรื่องการตอบสนองและการแล็กของเกม FPS โพสต์ภาพการใช้ SSD ขนาด 250GB (พื้นที่ใช้งานได้จริง 232GB) เพื่อติดตั้งเกม Call of Duty: Modern Warfare เพียงเกมเดียว และตอนนี้เจอปัญหาดิสก์เต็ม ไม่สามารถอัพเดตใดๆ ได้เลย จึงเรียกร้องให้ Activision ควรแยกส่วนเกมเป็น 3 ส่วนคือ single player, multiplayer และ Warzone ออกจากกันได้แล้ว เพื่อให้ผู้เล่นติดตั้งเฉพาะส่วนที่ต้องการใช้งานจริงๆ
ที่มา - DualShockers
@CallofDuty MW nolonger fits onto a 250GB SSD and cannot be updated.....@Activision @Blizzard_Ent please split up SP, MP and Warzone. pic.twitter.com/pSZdlSldvK
— Battle(non)sense (@BattleNonSense) October 3, 2020
Comments
สงสัยเป็นเทรนด์ใหม่ กิน SSD
เปิด compression บนไดร์จะลดขนาดได้ไหม
ไม่ค่อยช่วยเท่าไรครับ ส่วนมาก content จะ compress มาอยู่แล้วครับ
วันนี้มาถึงเร็วกว่าที่คิด แต่ก็คิดว่าเจนนี้ต้องเจอแบบนี้และ
ข่าวต้นทางเขาพูดถึง SSD ขนาด 250GB ที่จะทำให้เหลือการใช้งานจริงอยู่ที่ 250,000,000,000 Bytes/(1024 * 1024 * 1024) = 232GB
แต่ถ้าข่าวอันนี้จะพูดถึง SSD ขนาด 256GB จะทำให้ได้พื้นที่ใช้งานจริงคือ 256,000,000,000 Bytes/(1024 * 1024 * 1024) = 238GB ครับ
อนึ่ง ผมไม่มั่นใจด้วยว่าไฟล์เกมขนาดมันเท่าไหร่ (จากข่าวต้นทางไม่ได้บอกแบบชัดเจน) การเพิ่มขึ้นมาประมาณ 6GB จะช่วยให้ลงเกมนี้ได้พอดีไหม อันนี้ก็แอบน่าสนใจเหมือนกัน
edited: ตามไปอ่านใน reply ใน twitter เห็นมีคนบอกว่ามี update ลดไฟล์บนเครื่องไป 10GB (ref: https://twitter.com/Rytoxz/status/1312459765310607361 ) และบอกว่าตอนแรกใช้พื้นที่ประมาณ 235GB แสดงว่าถ้าใช้ SSD 256GB ก็น่าจะลงได้
อย่าลืมว่า disk ต้องมี OS ด้วยนะครับ
ถ้าพูดถึงเรื่อง 235GB จาก twitter ผมไม่มั่นใจว่าเขาพูดถึงทั้ง disk (เกม+OS) หรือ แค่ตัวเกม แต่ถ้ายังไม่รวม OS สำหรับ windows 10 ก็ไม่น่าจะไหว ส่วน OS อื่นไม่รู้ว่าลงเกมนี้ได้ไหม (ไม่เคยเล่นเกมนี้ครับ) ถ้าได้ ก็อาจจะลงได้เหมือนกัน
edited: พึ่งเข้าไปดูรูปจาก twitter อีกที (block tracker จาก twitter ทำให้ปกติไม่โหลดรูป) ssd ที่ต้นทางโพสต์เป็น drive E ชื่อ CoDMV ทำให้ผมเดาว่า เขาหมายถึงเกมทั้งลูกแบบไม่รวม OS
อันนี้ผมพิมพ์ผิดเองครับ แก้ตามนั้น
จากเครื่องผมเกมมีขนาด 237GB (255,163,629,568 bytes) ครับ
นี้ยังไม่ได้ลง Windows เลยนะ
บ้าไปแล้วแบบนี้คนเล่นหายหมดแน่
กรรม
The Last Wizard Of Century.
จ่ายเงินซื้อเกมไม่พอ ยังต้องซื้อ hdd เพิ่ม Y___Y
อะไร มันจะเยอะขนาดนั้น
โห กินพื้นที่ Disk เยอะไปไหน
..: เรื่อยไป
ซื้อ 1 TB ลงเกมนี้เกมเดียวก็รู้สึกตกใจ พื้นที่หายไปเยอะเลย
ค่ายเกมส์ไม่รับรู้เรื่องแบบนี้บ้างเหรอ
พัฒนาเกมส์โดยไม่คำนึงถึง hdd,ssd ผู้เล่นเลย
ภาพเกมส์ก็ไม่ได้สวยอลังการงานสร้าง
ภาคต่อไป คงต้องการพื้นที่ 1TB สำหรับตัวเกมส์
เค้าว่าเป็นปกติของ Activision นะครับ แต่ที่ผมอยากรู้คือ SP MP และ WZ มันใช้ asset ในเกมร่วมกันหรือใช้แบบของใครของมัน เพราะขนาดเกมนี่บ่งบอกว่ามันใช้ของใครของมันครับ
น่าจะแยกเป็นของใครของมันเลยครับ เพราะตัว Warzone ไม่ต้องมีตัวเกมส์หลักก็เล่นได้
อือหือ ไม่กล้าแตะเกมเลยทีเดียว เกมสมัยนี้อัพเดทได้ปวดตับมาก เล่นแตกไฟล์ทั้งเกมใหม่ แล้วค่อยยัดอัพเดทใส่ พอยัดเสร็จกลายเป็นไฟล์ใหม่ ก็ค่อยก็อบปี้กลับต่ำแหน่งเดิม บางเกม 90gb แพท 500เมก เขียนไฟล์ใหม่ทั้งหมด90gb
มันเป็น conspiracy ที่บ.เกมฮั๋วกับบ.SSD เพื่อให้ SSD wear out ไวๆ
ปรกติครับ
การแพทช์ไฟล์ โดยทั่วไปมันไม่ใช่การเขียนท้ายไฟล์ ดังนั้นเราจึงไม่สามารถที่จะแพทช์ไฟล์เดิมได้ ก็ต้องเขียนเป็นไฟล์ใหม่ก่อนแล้วค่อยก๊อปปี้กลับที่เดิม (เขียนทับไฟล์เดิมตอนแพทช์เลยก็ไม่ได้ เพราะว่าถ้าเกิดกระบวนการอัพเดตถูกยกเลิกแล้ว ไฟล์เดิมมันจะอยู่ในสภาพที่ใช้งานไม่ได้แทน)
การอ่านขึ้นไปบนเมมโมรี่แล้วแพทช์ในนั้นเองก็มีความเสี่ยงที่เมมโมรี่จะไม่พอได้เหมือนกันครับ