ประเด็นปัญหาของเกม Cyberpunk 2077 ไม่ได้มีแต่เกมเมอร์ที่ไม่พอใจ CD Projekt Red เพราะพนักงานของบริษัท (ที่ทำงานหนัก 6 วันต่อสัปดาห์มาต่อเนื่องยาวนานช่วงก่อนเกมออก) ก็ไม่พอใจแนวทางของฝ่ายบริหารเช่นกัน
Bloomberg รายงานข้อมูลว่า CD Projekt Red จัดประชุมพนักงานเป็นการภายใน ซึ่งเหตุการณ์เกิดก่อนโซนี่ประกาศถอด Cyberpunk ออกจาก PlayStation Store พนักงานหลายคนก็เปิดฉากถล่มบอร์ดบริหารของบริษัท
ตัวอย่างคำถามของพนักงานได้แก่
Bloomberg ยังอ้างข้อมูลจากพนักงานและอดีต CD Projekt Red ว่าสาเหตุของปัญหา Cyberpunk 2077 มาจากเรื่องเดียวล้วนๆ คือ วันวางขายเกมที่กำหนดโดยบอร์ดบริหาร เป็นช่วงเวลาที่เป็นไปไม่ได้จริงในทางปฏิบัติ ดังนั้นต่อให้เร่งงานแค่ไหนก็เสร็จไม่ทันอยู่ดี
ภาพจาก CD Projekt Red Facebook
ที่มา - Bloomberg, Game Informer
Comments
สงสาร devs และขอด่าบอร์ดกับ execs บริษัทนี้ที่หน้าเลือดเห็นแก่เงินจนสุดท้ายทุกอย่างพังหมดเลย
ปล. ไปดูงาน Rockstar กับ RDR2 นะว่าเขาเร่งแต่คุยกันยังไงระหว่าง devs กับ execs
คำถามจริงๆ แซบกว่านั้น พนักงานถามว่า คุณไม่รู้สึกอะไรเหรอที่ทำเกมเกี่ยวกับ cyberpunk (ในเกมมีเรื่องราวบริษัทใหญ่เอาเปรียบพนักงาน) ในขณะที่คนทำเกมโดนบังคับทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์
เห็นว่าเงียบกันทั้งห้อง
ตลกดีเหมือนกัน เนี้อเรี่องเกมนี้เกี่ยวกับการต่อต้านบริษัทต่างๆ (corpo) ตา Johnny ใน lore Cyberpunk เกลียด corpo มาก
เจ็บ
ถ้าทำ 6 ชม.แล้วจะไม่โดนด่าแบบนี้ก็ควรทำครับ กลายเป็นว่าครึ่งๆ กลางๆ มาบี้พนักงานช่วงหลัง เลยได้เกมสุกๆ ดิบๆ ออกมาขาย กลายเป็นเสีย effort ไปเปล่าๆ เลย
หรือไม่ก็ไม่ควรเปิดให้พรีออเดอร์แล้วเลื่อนไปเรื่อยๆ แต่แรก
ปล. ในวัฒนธรรมสากลการบังคับทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์เป็นเรื่องรับไม่ได้ แต่คนโปแลนด์ส่วนใหญ่รับได้ และยินดีทำถ้าจะทำให้ผลงานออกมาดีครับ เพื่อนชาวโปแลนด์ที่ไม่ชอบวิธีคิดแบบนี้จึงมาทำงานที่ไทยบอกมา
ผู้บริหารบอก - ก็ผมอยากเล่นเร็วๆอ่ะ
เริ่มปูดออกมาเรื่อยๆ
ก็เห็นใจผู้บริหารนะ เกมเลื่อนจากมกราเป็นปลายปีแล้ว ทุนจมเพิ่มอีกปีคงมีปงดหัวกันบ้างล่ะ อย่าลืมว่าทำเกม ก่อนเกมออกนึ่แทบจะไม่มีรายได้เลยนะ
แต่ถ้าไม่ได้มันก็คือไม่ได้ ว่าแต่ dev น่าจะแถลงบ้างนะ ทำไมทำช้าจัง ติดปัญหาอะไร
เขาไม่รับรู้รายได้จากพรีออเดอหรือครับ ไม่ได้เพิ่งมาทำเกมแรกหนิครับ ไม่มีประสบการบริหารกันเลยหรือ
ถ้าหลักการลงบัญชีปกติไม่น่าจะรับรู้นะครับ มีเงินสดเข้าแต่บัญชียังรับรู้เป็นรายได้ไม่ได้ (ยังไม่ได้ส่งเกม)
lewcpe.com, @wasonliw
ให้ผู้บริหารทำเกมเตะบอลดีกว่า ออกได้ทุกปี คุมงบก็ง่าย
คือถ้าผู้บริหารโดนหลอกมาจากทีม dev ว่าทำเสร็จแล้วนี่ผมก็จะเห็นใจอยู่นะ แต่ตามข่าวคือเหมือนกับรู้ทั้งรู้
ส่วนที่ลงทุนไปแล้วก็ การลงทุนมีความเสี่ยงน่ะครับ อันนี้ผมคิดว่าผู้บริหารรู้ดีกว่าผมแน่ๆ
กลุ่มนักลงทุนฟ้องแล้วครับ
เรื่องทำเกมนานต้องดูงาน Blizzard แล้วว
ผมว่า dev แพลนนิ่ง ไม่ดีด้วย เกมไม่ใช่เพิ่งสร้างแต่ทำมาตั้ง 8ปีแล้ว ตั้งแต่ ps4 เพิ่งขายจนตอนนี้ขึ้นเจนใหม่แล้ว สโคปงานคุมไม่ได้ จับยัดฟีเจอร์ลงไปแบบไม่ดูสภาพแวดล้อมของลูกค้า สุดท้ายก็แก้ปัญหาไม่ได้เพราะคุมขอบเขตงานไม่อยู่เละตั้งแต่เริ่มงานแล้ว โม้ไว้เยอะทำไม่ได้ดีตามที่โม้เลย ไอ้ที่เลื่อนมาหลายรอบผมว่านั่นก็คือการเจรจากันของ dev แล้วนะ จะไปด่าผู้บริหารหมดก็ไม่ถูก มันก็ต้องแบ่งรับผิดกันไป ถึงคนที่ตัดสินใจเอาเกมเล่นไม่ได้ไปขายแทนที่จะยกเลิกจะผิดที่สุด แต่คนในทีมพัฒนาที่มีเวลาพัฒนาแต่ทำไม่ได้ก็ปัดความรับผิดชอบไม่ได้หมดหรอกนะ มันดูเหมือนโยนขี้หาแพะเกินไป
ปัญหาอีกส่วนคือวางแผนลงหลายแพลตฟอร์มพร้อมกัน ควรแยกสายพัฒนาให้ความสำคัญทีละแพลตฟอร์มมากกว่าพัฒนาแบบคู่ขนาน
จริง เพิ่งเริ่มทำตั้งแต่ witcher 3 ออก dlc สุดท้ายนะครับ ไม่ใช่ 8 ปี ประมาณ 5 ปีได้ เห็นมีแต่คนบอกทำ 8 ปีอยากให้ fact check นิดนึง
https://www.pcgamer.com/a-look-back-at-the-seven-year-wait-for-cyberpunk-2077/#section-2015
https://www.ign.com/articles/2019/01/14/cyberpunk-2077s-development-didnt-start-in-earnest-until-after-witcher-3-hearts-of-stone
5ปีนี่ ไม่รู้ว่ารวมหรือไม่รวมช่วง pre-production ด้วยนะครับ
เวลาทำงานจริง ๆ อาจจะต่ำกว่านั้นได้อีก
ผมค่อนข้างจะเห็นด้วยกับมุมนี้, คุณภาพของเกมมันอยู่ระดับเดียวกัน หรือต่ำกว่าเกมที่ใช้เวลาพัฒนา 2-3 ปี คือ ถ้าใช้ 5 ปีแล้วได้คุณภาพเท่าเกม 5 ปี หรือใช้ 8 ปีแล้วได้เท่า 8 ปี มันก็เป็นอะไรที่ยอมรับได้, ปัญหาจึงน่าจะเกิดจากทั้งสองฝั่ง ซึ่งเผลอๆ มีเรื่องภายในมาปน
เงินกับชื่อเสียงมันสำคัญมากกว่าจิตสำนึกความเป็นมนุษย์ธรรมสินะ ขี้โม้ยังงั้นยังงี้พอเอาเข้าจริงน้ำลายทั้งนั้นไม่ได้เรื่องสักอย่าง กลายเป็น Cyberfail 2077 เกมส์ยักษ์ล้มประจำปี 2020
ปัญหาคือออกคร่อมเจนนี่แหละ เกมใหญ่สเกลนี้ควรออกเฉพาะ pc ps5 xboxใหม่ แต่ดันโลภไปออกบน ps4 กับ xb1 งานเลยหยาบจัด ถ้าเลื่อนไปออกปลายปี 2021 รอให้คนมีคอนโซลเจนใหม่เยอะกว่านี้ แล้วตัดเจนเก่าทิ้ง เกมก็คงดีไปแล้ว แต่เพราะผู้บริหารเสียดายตลาดเจนเก่า เลยพากันลงเหวกันหมด
รู้อะไรไม่เท่ารู้งี้จริง ๆ
เรื่องเจนใหม่เจนเก่านี่ ถ้าจะโฟกัสที่เจนเก่าก็ไม่แปลกนะ เพราะเกมมันพัฒนามานานจัด ตอนนั้นเครื่องเจนใหม่น่าจะยังเป็นวุ้นอยู่เลย
หรือจะโฟกัสที่เจนใหม่ไปเลยก็ไม่มีใครว่า พี่ก็ทำให้ดีๆไปเลย ไม่ใช่มาครึ่งๆกลางๆแล้วดันโม้ว่าจะโฟกัสที่เจนเก่า แต่ดันติดปัญหาที่ทีมบริหารดันไปโม้ไว้ว่าเกมเสร็จตั้งแต่เดือนมกราคมเนี่ย
ปัญหาคือตอนนี้เกมนี้เวอร์ชั่นคอนโซลมันเป็นของ PS4/XBO ครับ ที่เล่นบน next gen นั่นมันเป็น backward mode ทั้งนั้น
I need healing.
ปัญหาใหญ่กว่า anthem พอๆกันเลยสองเกมส์นี้ต่อไปเกมส์โปรโมทใหญ่ๆนานๆคนคงไม่เชื่อถือเท่าไรละยิ่งพวก Open World แนวๆนี้เละกันหมด
anthem นี่ปัญหาความโลภของ EA มากกว่า ที่ยัดเยียดให้ Bioware เปลี่ยนแนวไปทำ Online
@fb.me/frozenology@
ควรทำแค่เครื่อง ps5 Xbox Pc ก็พอ จะได้ไม่มีเครื่องไหนถ่วงกราฟิก
เกมห่วยเพียงเกมเดียว อาจทำบริษัทเกมดีๆ พังได้ ถ้าบริหารจัดการไม่ดีและออกเกมที่แย่กว่าที่คนคาดหวังอย่างที่เห็น
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ให้อารมณ์นึกไปถึง ค่ายเหลี่ยมตอนจะเจ๊งตอนนั้นเลย แต่ของเหลี่ยมเจ๊งเพราะทำหนัง
วิชเชอร์ก็เกมดีนะครับ หลายเกมที่ผ่านมาก็ดีมากๆ จะเสียชื่อเพราะเกมเดียวคงไม่น่ามั้ง
ผมมองว่า ชื่อเสียงด้านลบ มันเป็นที่จดจำมากกว่าด้านดี ต่อให้ทำเกมดีมากี่เกม เจอเกมเดียวห่วย ไม่ตอบสนองความต้องการก็พาดิ่งลงเหวได้เลยนะ ถ้าจะให้เทียบก็คงเป็น EA กับ Activision คนก็ยังด่าเพราะการกระทำของตัวเอง แต่ทั้งคู่โชคดีที่ทำเกมดีออกมาแล้วยังขายได้เรื่อยๆ
เหมือนคนทำความผิดอาชญากรรม แม้จะเคยมีประวัติที่ดีหรือแม้แต่มีหน้ามีตาต่อสังคม ก็เละได้ในช่วงข้ามคืน ที่แม้แต่คนที่โดนกล่าวอ้าง แม้จะไม่ได้กระทำความผิดดก็ยังต้องพังมาแล้วก็มีไม่ใช่น้อย
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ถ้า ea ที่มีประวัติยาวเป็นหางว่าวคงเรื่องนึงครับ แต่ผมไม่ติดว่าใครจะตามด่า cdpr แบบไม่มีเหตุผลขนาดนั้น ยกเว้นคนที่ซื้อเกมจากค่ายนี้เป็นครั้งแรกอ่ะนะ
เกมแรกที่ผมรู้ตัวว่าซื้อของค่ายยูบิก็คือวอชด็อกส์ ซึ่งเป็นความทรงจำที่แย่พอกับไซเบอร์พังค์ ผมยังไม่เห็นจะจำแต่ภาพแย่ๆ เลย
คือไม่ได้เอาตัวเองเป็นมาตรฐานนะ แต่ผมคิดว่าคนส่วนมากใช้เหตุผลได้ดีกว่าที่เราคิดครับ