Star Citizen สุดยอดโปรเจคต์เกมยืดเยื้อแห่งยุคสมัย ที่เริ่มระดมทุนมาตั้งแต่ปี 2011 และมาถึงปัจจุบันก็ยังไม่ถึงไน (ข่าวเก่าปี 2016, ข่าวเก่าปี 2018)
ความคืบหน้าก่อนหน้านี้คือ ทีมพัฒนาจะตัดโหมดเล่นคนเดียวมาทำก่อนเพื่อลดปริมาณงานลง แยกขายเป็นอีกเกม ใช้ชื่อเกมว่า Squadron 42 มีกำหนดออกในปี 2020
แต่มาถึงวันนี้ปลายปี 2020 เรายังไม่เห็นแม่แต่เงาของ Squadron 42 แถมบนหน้าเว็บ Roadmap ของโครงการ ก็ยังถอดข้อมูลของ Squadron 42 ออกด้วย (แต่ยังมีข้อมูลสวนอื่นๆ ตามปกติ ว่าส่วนไหนทำเสร็จแล้วบ้าง)
Chris Roberts ผู้สร้างเกมนี้ประกาศว่า Squadron 42 "จะเสร็จเมื่อมันเสร็จ" (will be done when it is done) จึงไม่ระบุวันออกขายที่ตายตัวได้ และยังจะไม่โชว์ภาพหรือฟุตเตจของเกม เนื่องจากสถานะการพัฒนายังห่างไกลจากคำว่าเกมเสร็จ
ทีเซอร์ของเกม Squadron 42
ที่มา - Polygon
Comments
ผมก็นึกว่าจะปล่อย closed beta ไปเรื่อยๆ ซะอีก
สงสัยคงต้องออก roadmap สำหรับ roadmap สำหรับ roadmap มาแก้ปํญหาครับ
ดีไม่ทุลังแบบ cyberpunk
อันนี้หนักกว่าเยอะครับ ประกาศมานาน เลื่อนมาหลายรอบ เกมไม่เสร็จซักที
แต่ให้เล่นแบบ closed beta ไปเรื่อยๆ
แต่เก็บเงินแล้ว ขายยานในเกมด้วย
ซ้ำ
เริ่มพัฒนาน่าจะช่วงเวลาพอๆกันกับ cyberpunk ขนาด CP77 เลื่อนแล้วยังอยู่ในสภาพนี้ เกมนี้(SQ42)ถ้าไม่เลื่อนผมว่าสภาพน่าจะเละกว่าเยอะ
ดีว่าไม่ได้ซื้อนะ แต่สภาพมันเล่นได้มากกว่าไซเบอร์พังค์เยอะมากนะครับ ในฐานะคนที่เล่นไซเบอร์พังค์มาแล้ว 7 ชม. แล้วก็เล่น star citizen มาอีกหลายวันแบบเล่นฟรี
ถือว่าดีกว่า เพียงแต่ไร้แก่นสารไปหน่อย
เอาจริง ๆ ออกเกมได้ กับออกเกมไม่ได้นี่ อย่างหลังเค้าถือกันว่าแย่กว่าเยอะครับ
ในวงนักพัฒนาเองก็มีคำพูดลักษณะที่แบบ ถ้าเกมยังออกไม่ได้ ก็ถือว่ายังไม่มีเครดิต ในประกาศรับสมัครในตำแหน่งสูง ๆเองก็จะระบุไว้เลยว่า ต้องมีประสพการณ์ทำเกมที่วางขายแล้ว คือถ้าเราไปทำงานในเกมที่ไม่ได้ออกนี่ถือว่าไม่มีเครดิตเลยครับ
roadmap อันนี้เป็นอันใหม่ที่ตัดส่วนรายงานความคืบหน้าของ SQ42 โดยตรง แต่ไปรวมกันในส่วนของ Progress Tracker แทนเพราะบางอย่างใช้ทั้ง SC และ SQ42
อัพคอมสมัย I7-4790K เพื่อมาเล่น Star Citizen
ตอนนี้คงต้องรอ Zen 10 55555
...ก็ยังไม่ถึงไหน
แต่ยังมีข้อมูลส่วนอื่นๆ ตามปกติ
ก็นานอยู่แต่ถ้าดันออกมาอาจจบเหมือนบางเกมก่อนหน้านี้
เกมที่ไม่คาดคิดอย่าง X Wing มี Star Wars: Squadrons มาให้เล่นจนอิ่มไปเรียบร้อยแล้ว (อยากลอง VR มากๆ) ส่วนจิตวิญญาณ Wing Commander รอจนเลิกรอแล้ว แววเน่าเหม็นมาแต่ไกล....
เป็นเกมแรกที่ผม refund เพราะใช้ i7-6700 32GB GTX1080ti ได้เฟรมเรตแค่ 30
พวกโครงการระดมทุนนี่ ไม่ค่อยจะรอดสักราย
จะทำเกมใหญ่ มันใช้ทุนมหาศาล เงินเดือนโปรแกรมเมอร์ ทีมพัฒนา ภาพ เสียง แค่นี้ก็ไม่รู้เท่าไหร่แล้ว ไหนจะสถานที่ HW SW License ลิขสิทธิ์ ค่าเช่าต่างๆ อีก เงินระดมทุนเผาไม่กี่ปีน่าจะหมด มันต้องมีทุน มีสปอนเซอร์จากแหล่งอื่นอีกมาก ดูโคจิม่าสิ ใช้เงินเยอะจนบริษัทแม่ไม่อยากแบกภาระ
พวก Startup โปรเจคเว่อร์ๆ นี่คือไม่รอด
ที่รอดคือเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์อยู่แล้ว (เหมือนเปิดพรีออร์เดอร์)
ไม่งั้นก็ต้องเป็นโปรเจคที่ไม่เกินตัว
ส่วนตัวไม่ชอบ Kickstarter เลย
พยายามเลี่ยงตลอด ก็มีสนับสนุนไปบ้างที่มั่นใจจริงๆ ว่าเชื่อถือได้ แต่สุดท้ายก็ประทับใจแค่ไม่กี่ครั้ง
ปัญหาของ Star Citizen คือ scope มันขยายและเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ (เหมือนที่จักรวาลขยายตัวหรือเปล่าก็ไม่รู้) มันเลยกลายเป็นว่าเกมไม่เสร็จซักทีครับ
scope ขยายใหญ่และเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ เป็นเครื่องบ่งชี้ของความทำงานไม่เป็นของฝั่งทีมออกแบบเลยนะครับ หรืออาจจะเกิดจากผู้บริหารทำงานไม่เป็น เปลี่ยนไปมาก็ได้เหมือนกัน
จริงๆ scope มันไม่ได้ขยายมาตั้งแต่ช่วง 2014 ละแต่มันมีเยอะมากก็เลยเหมือนผุดขึ้นมาเรื่อยๆ แล้วบางอย่างก็เอากลับมาอัพเดตใหม่เนื่องจากมาตราฐานใหม่สูงขึ้น สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาจริงๆเลยคือยานครับ เพราะมีทีมงานส่วนนึงทำยานอย่างเดียวก็เลยงอกออกมาเรื่อยๆ แล้วก็เป็นรายได้หลักของการระดมทุนตอนนี้
ใช้เวลาพัฒนานานเกิน ค่าใช้จ่ายบานไปเรื่อย เทคโนโลยีก็เปลี่ยนไป สุดท้ายอาจต้องตัดจบมันดื้อๆ แล้วก็จะได้เกมที่ไม่คุ้มกับการรอคอยออกมา
เห็นมานานมากกก ละ สร้างจนเทคโนโลยีเปลี่ยนไปแล้วมั้งเนี่ย เดี่ยวก็ต้องทำเกมใหม่อีกรอบเปล่า
ผมคิดว่าใช่นะครับ
Star Citizen เปลี่ยนเอนจินเกมจาก Crytek CryEngine มาเป็น Amazon Lumberyard
บล็อก: wannaphong.com และ Python 3
ข่าวตั้งหลายปีแล้ว เกมก็ยังไม่เสร็จสักที ฮ่าๆ
Seed ตั้งแต่ปี 2017 ยังไม่เห็นแม้แต่ตัวเกมครับ ผมก็ดันไป back เอาไว้ด้วย ผมอัพเดททุกๆ สิ้นปีในข่าวเลยครับ
เม้นผิดทู้