Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) รัฐบาลเมียนมาร์ สั่งตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตภายในประเทศ โดยอ้างสาเหตุเรื่องข่าวปลอมและความสงบเรียบร้อยในประเทศ ส่งผลให้เว็บไซต์หลายแห่งของพม่าไม่สามารถเข้าถึงได้จากนอกประเทศ

เครือข่าย Telenor ประกาศว่าต้องทำตามคำสั่งนี้ แต่ก็แสดงความไม่เห็นด้วย และระบุว่าเครือข่ายโทรศัพท์แบบเดิม (โทรด้วยเสียงและ SMS) ยังสามารถใช้งานได้

เมื่อวานนี้ยังมีเหตุการณ์ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารเมียนมาร์ในเมืองย่างกุ้ง ทำให้แอพแชทที่คุยผ่าน mesh network อย่าง FireChat หรือ Bridgefy ได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน

ที่มา - Telenor, BBC, Guardian

No Description
ภาพจาก Wilfried Strang from Pixabay

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 February 2021 - 09:00 #1197896
hisoft's picture

เอ๊ะ FireChat ยังใช้งานได้อยู่เหรอครับ?

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 7 February 2021 - 14:47 #1197956 Reply to:1197896

firechat มัน ไม่ต้องผ่านเครือข่าย internet ไม่ใช่เหรอครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 February 2021 - 16:30 #1197973 Reply to:1197956
hisoft's picture

แต่มันต้องล็อกอินนะครับ - -"

By: IDCET
Contributor
on 7 February 2021 - 14:54 #1197957 Reply to:1197896

ถ้าเป็น Chat ที่ใช้ Mesh, Bluetooth, Local network ที่ไม่ได้ต่อสาธารณะ และ Ad-hoc ก็ไม่มีปัญหาครับ ใช้งานได้ แต่ต้องอยู่ใกล้กับกลุ่มคนที่ใช้งานร่วมกันอยู่ครับ ส่วนแอพที่อยู่บน Android ก็หาและเก็บไฟล์ apk แล้วส่งให้คนอื่นไปติดตั้งใช้งานก็ยังได้อยู่


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 February 2021 - 16:31 #1197974 Reply to:1197957
hisoft's picture

ได้ลองติดตั้งใช้งานดูหรือยังนะครับ?
ผมมีโอกาสได้ใช้งานช่วงราวสองปีก่อนจะปิด ระบบค่อยๆ ใช้งานยากขึ้นเรื่อยๆ และผมก็ยังสงสัยอยู่ว่ามันกดแชร์แอป APK ให้คนอยู่ข้างเคียงได้เลยแต่ว่าแอปมันต้องล็อกอินก่อนเข้าใช้งานแล้วคนที่รับไปจะใช้งานต่อได้ยังไงน่ะครับ

By: IDCET
Contributor
on 7 February 2021 - 17:56 #1197984 Reply to:1197974

ถ้าเป็น chat แบบนั้นผมยังไม่เคยใช้นะ แต่ถ้าเป็น APK เคยลองเองก็ยังลงได้อยู่นะ แต่ต้องเปิด Developer mode ถ้าจำไม่ผิด

ผมมองว่าแอพ chat แบบ local แบบนี้ ไใ่จำเป็นต้องมี login หรือเปล่า เพราะทำงานได้แค่ local หรือรอบตัว ไม่ใช่ผ่าน internet


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 February 2021 - 18:02 #1197987 Reply to:1197984
hisoft's picture

แต่ Firechat มันบังคับล็อคอินน่ะสิครับ

By: ZodiacJB on 7 February 2021 - 15:53 #1197970 Reply to:1197896

ผู้พัฒนาเลิกพัฒนาแอพนี้ไปนานแล้วนิครับ

By: 7
Android
on 7 February 2021 - 09:22 #1197902
7's picture

รัฐประหารสำเร็จไปแล้ว หรือ ยังไม่สำเร็จ ยังต้องต่อสู้อยู่ บ้านเมืองยังไม่เข้าสู่ภาวะปรกติ

By: sdc on 7 February 2021 - 09:31 #1197904

ถ้าไม่สู้ก็เหมือนไทย

By: thainewslive on 7 February 2021 - 09:55 #1197909 Reply to:1197904

ถามแรงงานพม่า 2.8 ล้านคนในประเทศไทย แล้วเหรอ ถึงประดิษฐ์วาทกรรมนี้ขึ้นมา

By: Asadalak on 7 February 2021 - 10:05 #1197913 Reply to:1197909
Asadalak's picture

ถามว่าอะไรครับ

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 7 February 2021 - 10:09 #1197915 Reply to:1197909

พวกเราต้องอย่าร้อนตัวเวลาเขามาดัก เมืองไทยน่ะดีที่สุดในโลกแล้ว จริงๆนะ ใครๆก็อิจฉาคนไทยทั้งนั้น เราอาจจะไม่ได้รวยทางวัตถุที่สุด แต่เรามีความสุขที่สุดเพราะเราอยู่แบบพอเพียง ประเทศเราสงบร่มเย็นก็เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ คนจีนสมัยก่อนงี้บ้านเมืองลุกเป็นไฟ หลายคนลำบากต้องมาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ตอนนี้รวยเป็นแสนๆ ล้าน

.#ประเทศไทยไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใคร #คนไทยถ้าตั้งใจจริง ไม่แพ้ชาติใดในโลก #I love you #ไทยเสียดินแดน 14 ครั้ง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 February 2021 - 10:15 #1197916 Reply to:1197915
hisoft's picture

?

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 7 February 2021 - 10:20 #1197917 Reply to:1197915
Bigkung's picture

มีความสุขจริงคงไม่แห่มาแย่งกันกดแย่งสิทธิ์จองสิทธ์ที่รัฐให้ความช่วยเหลืออยู่ตอนนี้หรอกครับ
"อยู่แบบพอเพียง" <<< อันนี้ของจริงเห็นบ่อยๆในทีวีก็จริงออกข่าวก็จริงแต่จำนวนไม่เยอะถ้าเอาจริงๆ เขาแค่เอาคนที่เป็นมาตีแผ่เท่านั้นมันเลยดูเหมือนมีหลายคน ออกสื่อนี่รวมถึงร้อยคนหรือยังก็ยังไม่รู้ ถึงมีก็พยายามแห่ใช้สิทธ์ที่รัฐกำลังแจกจ่ายเอามาเพิ่มอยู่ดี ถึงขั้นรัฐต้องหาเงือนไขในการกรองคนออกอยู่นี่ไง คนที่ไม่คิดจะเข้าร่วมตั้งแต่แรกเพราะตัวเองสถานะพออยู่ได้ มีค่อยไม่เยอะนักหรอก

By: readonly
iPhone
on 7 February 2021 - 10:27 #1197920 Reply to:1197917
readonly's picture

ไม่เกี่ยวเลย โควิดรอบนี้โดนกันทุกประเทศ ในประเทศอื่นๆ ประชาชนก็ต้องรับความช่วยเหลือจากรัฐกันทั้งนั้น

By: Asadalak on 7 February 2021 - 10:49 #1197927 Reply to:1197920
Asadalak's picture

ประเทศอื่นเริ่มฉีดวัคซีน ประเทศไทยบอกรอได้ ความช่วยเหลือต่างกัน คุณภาพต่างกัน

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 7 February 2021 - 11:06 #1197930 Reply to:1197927
big50000's picture

แจกเงินอยู่

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 7 February 2021 - 14:41 #1197948 Reply to:1197915
zerocool's picture

ขอลบเพราะเข้าใจเจ้าของ comment ผิด

ขอโทษด้วยครับ


That is the way things are.

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 7 February 2021 - 14:17 #1197951 Reply to:1197915

ผมประชดนะครับ ใจเย็น

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 7 February 2021 - 10:37 #1197922 Reply to:1197909

ดีแล้ว เดียวเจริญมาแรงงานไทยต้องไปทำงานพม่าแทน

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 7 February 2021 - 11:06 #1197931 Reply to:1197909
big50000's picture

เขามีมานานแล้วนะ พึ่งรู้เหรอ หรือว่าพึ่งได้ใช้อินเทอร์เน็ต

By: Bizard
iPhoneWindows
on 7 February 2021 - 10:04 #1197912

โหด

By: zyzzyva
Blackberry
on 7 February 2021 - 10:08 #1197914

ปกติรัฐประหารต้องปลุกม็อบฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล เพื่อที่ทหารจะได้เอามาเป็นข้ออ้างในการคืนความสงบ แต่ทหารพม่าทำลัดขั้นตอน ดูซิว่าจะเวิร์คไหม เพราะถ้าเวิร์คทหารจะไม่จำเป็นต้องแบ่งตำแหน่งการบริหารต่างๆให้กับผู้นำม็อบ

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 7 February 2021 - 10:32 #1197921
Fasndee's picture

ขอเพิ่มข้อมูลที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อข้าว แต่อยากให้เห็นทั่ว ๆ กันจึงไม่ reply คุณ Bigkung โดยตรงนะครับ

เรื่องการนำเสนอวิถีชีวิตแบบพอเพียงที่ประสบความสำเร็จ เป็นแบบที่คุณ Bigkung ว่าจริงครับ คือโดยรวมแล้วถือว่ามีคนทำตามสำเร็จน้อยมาก แต่มันมีหลายปัจจัยที่เกิดจากตัวบุคคลเหล่านั้นเองนะครับ

ผมเป็นช่างภาพ ช่างวีดีโอที่ชอบเข้าไปคลุกคลีกับชาวบ้าน (คลุกคลีขนาดที่ บางที่ผมไปปีละ 3 เดือน ไปมา 8 ปี จนได้พี่ ได้น้อง ได้พ่อ แม่เพิ่มในหลายพื้นที่หลายจังหวัด จนรู้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ ดูสวยงามหลายแห่ง มีเบื้องหลังที่มีปัญหาไม่ต่างจากทุกที่) ผมพบว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่เกือบทั้งหมด โดยเฉพาะรุ่นตา รุ่นพ่อ 10 หมู่บ้านอาจจะมีคนไม่ถึง 5 คนด้วยซ้ำนะครับ ที่มีความคิดอยากลองเปลี่ยนแปลง ทดลองแนวคิด หรือเปลี่ยนวิถีชีวิตที่มีปัญหา และใน 5 คนที่สนใจอยากลอง แต่ทำจริง ๆ บางทีไม่มีเลยด้วยซ้ำครับ

มันไม่แปลกหรอกครับ ที่เราพบว่า แนวคิดดี ๆ ที่นำเสนอเพื่อ "อยากให้สนใจ และมองเห็นข้อดี" มันดู surreal อยู่นิด ๆ ทั้งที่จริง ๆ ถ้าเราลงไปพบปะคนที่ประสบความสำเร็จจริง ๆ ที่ไม่ได้ออกข่าว (ผมเคยเจอหลายคนครับที่ประสบความสำเร็จ แม้ไม่ได้ออกสื่อ) เขาทำตัวแตกต่างจากทั้งชุมชน ทั้งตำบลจริง ๆ ครับ คนพวกที่เปลี่ยนแปลงเหล่านี้ เขาก็เปลี่ยนแปลง ทดลองจริง ๆ จึงสำเร็จ

การออกสื่อให้เห็นเยอะ ๆ ในทีวี มันไม่ได้เป็นเรื่องผิดเลยที่มีคนสำเร็จ แถมภาพของมันก็ดูดีจนน่าทำตามด้วยซ้ำ แต่ผู้คนนั้นมักจะอยู่กับวิถีเดิม ๆ มากกว่านะครับ

จริง ๆ มันก็มีหลายปัจจัยนั้นแหละครับ แต่ปัจจุบันยังเป็นแบบนี้อยู่


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: Zer0day on 7 February 2021 - 11:08 #1197932 Reply to:1197921

อย่าเสียเวลาอธิบายยืดยาวเลยครับ เปล่าประโยชน์

By: maoIndie
Ubuntu
on 7 February 2021 - 11:12 #1197934 Reply to:1197921
maoIndie's picture

ก็คนคิดมีทรัพสินมากมาย มีคนรับใช้ตลอดชีวิต นางเคยลงไปทำเองซะที่ไหน

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 7 February 2021 - 14:12 #1197950 Reply to:1197934
Fasndee's picture

ผมไม่แน่ใจว่าหมายถึงใครนะครับ ถ้าหมายถึง ร.9 ก็ขอตอบในส่วนนี้ว่า ผมคิดว่า ร.9 คงไม่ลงไปช่วยปลูกต้นไม้ หรือไปอยู่กินกับชาวบ้านทีละหมู่บ้านนะครับ มันได้ผลไม่กว้างพอ และก็ไม่แน่ใจว่าท่านอยากทำแบบนั้นไหม ท่านอาจจะไม่อยากทำเพราะลำบาก หรืออาจจะไม่อยากทำเพราะเห็นผลไม่พอกับการช่วยเหลือคนจำนวนมากระดับประเทศ อย่างไรก็แล้วแต่

แต่สิ่งที่ลงไปช่วยนั้นเป็นจริงเป็นจัง สร้างผลกระทบกับคนจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลครับ

ห่างไกลในแบบที่คนในตัวเมืองอาจจะไม่เคยเห็นแม้แต่ในวีดีโอ และคาดเดาไม่ถึง จริง ๆ ก็ไม่เพียง ร.9 นะครับ ยังมีอีกหลายท่านที่ไปช่วยเหลือโดยที่คนในเมืองไม่รู้

พื้นที่กันดารชนิดที่ว่า ชาวบ้านเองก็ออกจากหมู่บ้านไม่ได้ถ้ามีคนเจ็บ เพราะเป็นป่า และทางเละเกินกว่าจะใช้เดินทางพร้อมผู้ป่วยในหน้าฝน และมักจะมีคน หรือเด็กตายอยู่เรื่อย ๆ ในฤดูฝน เพราะป่วยก็ออกมาอนามัยประจำตำบลไม่ได้

ที่แบบนั้น มีอาสาบางกลุ่ม (ผมเคยไปกับเขา) เดินเท้าหลายชั่วโมงเข้าป่ากลางดึก เข้าไปเพื่อดูแล พัฒนา ให้ความรู้สุขอนามัยกับชุมชนเหล่านั้นจนพึ่งพาตนเองได้ อันนี้เป็นอาสา แต่พอความทราบถึงองค์ภา ท่านก็ให้คนสนิทลงมาสำรวจก่อน แล้วก็ดำเนินการช่วยเหลือ โดยที่ไม่ได้ออกสื่อแม้แต่น้อยครับ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: Azymik on 7 February 2021 - 13:27 #1197945 Reply to:1197921

ผมเข้าใจว่า สุดท้ายก็เหมือนกับ คนที่ประสบความสำเร็จโดยทั่วไปรึเปล่าครับ ที่ต้องมีความ exceptional และพยายามอย่างที่สุดในบางเรื่อง โดยไม่เห็นจำเป็นต้องอิงหลักพอเพียงเลยครับ

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 7 February 2021 - 14:06 #1197949 Reply to:1197945
Fasndee's picture

ในบางเรื่องคงเป็นเช่นนั้น เพราะ บางเรื่อง common sense ช่วยได้ แต่บางเรื่องไม่ครับ

หลายพื้นที่ที่ประสบปัญหามานานหลายชั่วอายุคน แต่มันเกิดการเปลี่ยนแปลงจริง ๆ ในช่วง ร.9

ข่าวที่เราเห็น ร.9 ลงพื้นที่ เราเห็น 1 - 2 ครั้งในแต่ละพื้นที่ แต่บางพื้นที่ถ้าได้คุยกับชาวบ้าน ร.9 ลงตั้งแต่แรก และนำทีมมา วางแผน แล้วนำทีมกลับมาอีก แล้วสร้างสิ่งที่ต้องสร้างในพื้นที่ หรือให้ราชการในพื้นที่เตรียมพร้อม ก็ลงมาตรวจงานอีก งานจบก็มาอีก จบงานไปแล้ว ก็ยังมีตามลงไปอีกเพื่อดูผลระยะยาวก็มีครับ

ผมแม้จะอายุพอสมควรแล้ว แต่คิดว่าตัวเองเป็นคนเปิดใจมาก และไม่ได้เชื่ออะไรง่าย ๆ แม้จะเป็นเรื่องทั่วไป หรือไม่ทั่วไปก็ตามครับ

แต่พอได้ไปสัมผัสลึก ๆ แบบกินอยู่กับชาวบ้าน ได้ยินเขาเล่ามาจากปากตัวเองหลายคนครับ

เรื่องของหลักพอเพียง จริง ๆ ก็เป็น common sense เหมือนหลาย ๆ อย่าง เพียงแต่มันเป็น วิถี ที่ถูกตกผลึกให้ชัดเจน อธิบายให้เข้าใจง่าย ไม่จำเป็นต้องค้นหา หรือทดลองอะไรมากอีก มันเป็นจริงได้ในบางกรณี บางกรณีก็ไม่เหมาะสม

แต่ไม่ใช่แค่เพียงวิถีพอเดียง ยังมีเรื่องต้นไม้ 7 ระดับ 3 ระดับ 9 ระดับ ที่จริง ๆ ถ้าใครสังเกตุก็ทราบเช่นกัน แต่คนส่วนใหญ่โดนอะไรบังตา เช่น ความโลภ ความขี้เกียจ เป็นต้น คล้ายที่คุณบอกครับ แต่พอมีคนลงไปศึกษา ความจริงที่จริงอยู่แล้ว ก็ปรากฎชัดมากขึ้น และได้ผลวงกว้างขึ้น เป็นประโยชน์มากขึ้นเมือทุกคนทำพร้อม ๆ กัน


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 7 February 2021 - 14:56 #1197958 Reply to:1197949

แต่ถ้ามองผลลัพธ์ ผมว่ามันเป็นการกระทำที่ล้มเหลวอยู่นะครับ
ไทยเราคนจนจะหลุดออกจากความจน แล้วมาเป็นคนชั้นกลาง จากงานวิจัยต้องใช้เวลาเฉลี่ยถึง3เจนเลยนะครับ จากค่าเฉลี่ยทั่งโลกที่1เจนเท่านั้น

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 7 February 2021 - 15:29 #1197963 Reply to:1197958
Fasndee's picture

ผมมองว่า การทำเพียงเท่านี้ ไม่ช่วยให้ผลลัพธ์ด้านเศรษฐกิจดีขึ้น คนไม่รวยขึ้น จะอยู่ได้ กินได้ เฉย ๆ

ผมมองว่า การจะทำเพียงเท่านี้ หวังผลใหญ่มาก ๆ ต้องมีอีกหลายปัจจัยครับ แต่ที่อยากจะบอกนี่คือ ผมเชื่อว่า คนส่วนใหญ่คิดแค่ว่า ร.9 ทำแค่ที่เห็นในทีวี ทั้งที่จริง มันเปลี่ยนแปลงคนจำนวนมากในที่ห่างไกลเยอะมากครับ แม้จะไม่มากพอที่จะเปลี่ยนไปให้ได้เห็นผลทางเศรษฐกิจ แต่ผมว่าที่ชาวบ้านเล่าให้ฟังอย่างภูมิใจในสิ่งที่เขาได้รับ และทำบ้างไม่ทำบ้าง ผมคิดว่า คนในเมืองยังมองโลกจากการคิดไปเองมากกว่าข้อมูลที่แท้จริงเยอะครับ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 7 February 2021 - 15:39 #1197967 Reply to:1197958
Fasndee's picture

จะว่าไปมีโครงการหนึ่งที่เห็นผลทางเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จสูงอยู่ครับ คือ โครงการหลวง ตั้งแต่การให้ความรู้ วิจัย ผลิต ส่งเสริมการผลิต ตั้งศูนย์รับผลผลิต การขนส่ง การกระจายส่งขาย การแปรรูป การทำการตลาด โดยเฉพาะการแปรรูป ที่ถือว่าประสบความสำเร็จสูงมาก ๆ อันนี้แหละที่ผมเห็นเป็นโครงการเดียวที่คนอาจจะชมได้

แต่จริง ๆ แล้ว ผมพบว่า งานด้านอื่นมันก็ประสบความสำเร็จสูงนะครับ แต่มันไม่จบ ไม่ครบวงจรพอ เลยทำให้เหมือนเห็นผลน้อย

บอกตามตรง ผู้มีอำนาจ ทั้งการปกครอง และการเงิน ธุรกิจในไทย เห็นแก่ตัว เอาแต่ได้กันเยอะครับ กลไกพวกนี้มันก็ส่งเสริมกัน แต่พอด้านการปกครอง ด้านธุรกิจใหญ่ ๆ สนใจตัวเองแทบจะอย่างเดียว มันก็เห็นผลได้ไม่เยอะครับ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: gamoman
AndroidWindows
on 7 February 2021 - 17:58 #1197985 Reply to:1197958

คุณมองที่ปากท้องและเศรษฐกิจในช่วงชีวิตคุณน่ะถูกแล้ว เพราะคุณเป็นประชาชน
แต่บทบาทของพระมหากษัตริย์นั้นแตกต่างจากประชาชน การสร้างให้ประเทศยั่งยืนไม่ได้ทำสำเร็จในคนรุ่นเดียว
คุณลองหาดู อเรื่องที่พระมหากษัตริย์ของภูฏานทรงให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศถึงแนวทางการพัฒนาประเทศ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 February 2021 - 18:04 #1197989 Reply to:1197985
hisoft's picture

ถ้าไม่ได้ทำสำเร็จได้ในคนรุ่นเดียว แล้วจะมั่นใจได้อย่างไรว่ารุ่นถัดๆ ไปจะอยากทำนะครับ?

แบบกิจการคนทั่วไปนี่หลายๆ ที่ผมก็เห็นรุ่นลูกไม่ได้ทำต่อเพราะไม่ชอบกิจการนั้นๆ อยู่บ้างครับ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 7 February 2021 - 18:40 #1197993 Reply to:1197985

ภูฏานนี้จัดอยู่ในกลุ่มประเทศยากจนที่ยังต้องรับเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศถึง33%ของGDPนะครับ คือการจะเอาแนวทางการพัฒนาประเทศของประเทศที่ยังไม่หลุดออกจากความจนมาใช้นี้ ผมก็ไม่รู้จะว่ายังงัยละครับ ถ้าจะมองว่าคนในประเทศมีความสุขมั้ย ภูฏานก็ไม่ติดอันดับตามดัขนีชี้วัดนะครับ

By: Azymik on 7 February 2021 - 15:41 #1197968 Reply to:1197949

ขอบคุณครับ
จากประสบการณ์ส่วนตัวของผม หากผม"พอ" กับขีวิตที่เป็นอยู่กับปัจจุบัน(หรือที่ผ่านมา) ผมก็จะมีความสุขกับตัวเองครับ แล้วก็อาจจะเผื่อแผ่ไปรอบข้างได้เพียงนิดหน่อย
แต่การที่ผมไม่หยุดอยู่ที่การพอ มันทำให้ผมเพิ่มศักยภาพตัวเองได้อย่างรุนแรงและทำให้คนอื่นสามารถพัฒนาและมีความสุขต่อได้ครับ รวมถึงตัวผมเองก็มีความสุขเพิ่มมากขึ้นด้วย
สุดท้ายแล้ว ผมว่า drive เป็นสิ่งที่สำคัญกับการพัฒนาอยู่เหมือนกันครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 February 2021 - 18:03 #1197988 Reply to:1197968
hisoft's picture

+1

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 7 February 2021 - 20:05 #1198005 Reply to:1197968
Fasndee's picture

จริง ๆ แล้วคนเราก็หลากหลายแหละครับ ซึ่งความหลากหลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และทำให้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดได้ง่าย ๆ เลย

การ drive ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกันครับ ผมไปมาหลายที่พอควร แต่ไม่ใช่ทุกที่ ที่ผมจะไปช่วยเขา ผมดูหลายปัจจัย แต่สิ่งหนึ่งที่ผมมองคือ ผมมองประกายตาของคนที่คุยด้วย มองดูความฝัน ดูแรงผลักดันในใจเขานี่ละครับ

ส่วนเรื่องการพอเพียง ถ้าจะมองว่าให้หยุด มันก็ไม่ใช่นะครับ มันเป็นวิถีที่ทำให้เราอยู่กับปัจจุบันก่อน อยู่ให้ได้ และร่วมกันเผื่อแผ่ แต่เมื่ออยู่ได้แล้วจะทำอย่างไงต่ออันนี้คงไม่เกี่ยวกับวิถีพอเพียงซะทีเดียวแล้ว

และผมก็คิดว่า หลาย ๆ กรณีก็ไม่เหมาะที่จะใช้กับวิถีพอเพียง อย่างเรื่องระบบเศรษฐกิจทุนนิยม ที่มักจะต้องพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจให้บวกอยู่เรื่อย ๆ นี่ มันตรงข้ามกับวิถีนี่อย่างมาก ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจแบบนี้จะไม่ได้เลวร้ายซะทีเดียวครับ

เราคงต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับคน กับสังคมนั้น ๆ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 February 2021 - 22:36 #1198016 Reply to:1198005
hisoft's picture

จริงๆ เป็นเรื่องของการสร้างแรงบันดาลใจที่จะ drive ตัวเองครับ

แล้วก็

  • ผมว่าวิถีพอเพียงที่คนกลุ่มนึงพยายามเอามาเล่นใหญ่กันนี่มันก็ดูจะไม่ตรงกับความพอเพียงด้วยครับ
  • และจริงๆ ระบบเศรษฐกิจทุนนิยมก็ไม่ได้มีปัญหากับวิถีพอเพียงนี่ครับ
By: YF-01
AndroidUbuntu
on 8 February 2021 - 12:04 #1198072 Reply to:1197968

เข้าใจผิด และเป็นสิ่งที่คนเข้าใจผิดกันเยอะมากครับ
พื้นฐานของเศรศฐกิจพอเพียง จริงๆก็อปหลัก"สันโดษ"ของพุทธศาสนามาทั้งดุ้น ซึ่งหลักสันโดษนี่ก็คนเข้าใจผิดกันเยอะเช่นกัน

สันโดษ หรือพอใจในชั่วขณะปัจจุบัน ไม่ได้หมายความว่าให้จมปลักอยู่กับที่นะครับ แต่คือไม่ทุกข์ อิจฉา หรือโลภในสิ่งที่ยังไม่มี รู้ตัวว่าปัจจุบันอยู่ตรงไหนและหาความสุขกับมัน
แต่การพัฒนาตัวเอง การตั้งเป้าหมายที่จะไปให้ถึง สามารถทำได้โดยไม่ต้องทนทุกข์กับสิ่งที่เป็นในปัจจุบันครับ

หรือ drive ที่คุณว่า จะต้องตะเกียกตะกาย ทุรนทุรายในสิ่งที่ยังไม่มี หรือเป็นสิ่งที่ต้องกู้หนี้ยืมสินเกินตัวเพื่อให้ได้มาเท่านั้นเหรอครับ?

By: avaya
Android
on 8 February 2021 - 12:07 #1198073 Reply to:1198072
avaya's picture

พูดอะไรก็ได้ แต่ต้องดูพฤติกรรมอยู่ดี
ปากพูดพอเพียง แต่รวยเป็นหมื่นๆ แสนๆ ล้าน

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 8 February 2021 - 13:36 #1198086 Reply to:1198073

นี่ก็เป็นความเข้าใจผิดอีกอย่างครับ พอเพียงกับรวยไม่ใช่เรื่องเดียวกัน
ถ้าคุณพอเพียงแล้ว ไม่ว่าจะรวยหรือจนก็มีความสุขกับ"ปัจจุบันขณะ"ได้ แต่ถ้าคุณไม่พอเพียง ถึงจะมีเป็นแสนล้านก็โลภมากให้คนสาปแช่งได้เหมือนกัน

ซึ่งแนวคิดพอเพียง(ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดี) อาจจะออกจากปากคนที่ทำแบบนั้นไม่ได้ก็ได้ แต่มันไม่ได้เปลี่ยนเรื่องที่ว่ามันเป็นแนวคิดที่ดี
ถ้าคุณไม่เชื่อ แค่เพราะออกจากปากคนที่ทำเรื่องนั้นไม่ได้ คุณก็ตกตรรกะวิบัติข้อ Tu quoque fallacy แล้วครับ

By: zipper
ContributorAndroid
on 8 February 2021 - 13:44 #1198091 Reply to:1198073

หลักการจริงๆ ของพอเพียงไม่ใช่อยู่ในบ้านสวน ทำเกษตร ไม่แสวงหาความร่ำรวย ไม่สนใจเงินทอง อันนี้เป็นภาพจำที่คนเข้าใจผิดไปมาก

สมมติเราจะมีรายได้เดือนละ 300,000 เราใช้เงินไม่เกินตัวใช้เดือนละ 250,000 อันนี้ก็พอเพียง

By: Azymik on 8 February 2021 - 13:43 #1198090 Reply to:1198072

หากเข้าใจผิดกันเยอะมาก ก็แสดงว่าล้มเหลวในการสื่อสารรึเปล่าครับ
ผมเข้าใจตรงนี้นะ ลองสมมุติคุณไปกู้เงินธนาคารเพื่อเปิดบริษัท แล้วถูกญาติบอกให้อยู่อย่างพอเพียงก็พอนี่ มันจะดีเหรอครับ? ทั้งที่บริษัทที่เราจะเปิดจะช่วยสร้างงานสร้างอาชีพและรูปแบบของบริษัททำเพื่อสังคม(บริการ sharing เพื่อลดปัญหาการแข่งกันตัดราคาและสะสมทรัพยากร)

ผมว่าการตีความว่าเกินตัวมันมีหลายมุมมองครับ เพราะธนาคารที่ให้สินเชื่อกับคนรอบตัวก็ต่างกันแล้ว

หากผมพอใจสิ่งที่เป็นอยู่ ผมก็ไม่ต้องพยายามดิ้นรนต่อเพื่อสังคมทั้งๆ ที่ผมรู้ตัวว่าทำได้ อย่างนั้นเหรอครับ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 8 February 2021 - 17:48 #1198130 Reply to:1198090

ไม่น่าใช่ล้มเหลวด้านการสื่อสารหรอกครับ ผมว่าคนสื่อสารยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำ เพราะคิดเหมือนที่คุณคิดอยู่นี่แหละ
ย้ำอีกครั้งนะครับ พอใจสิ่งที่เป็นอยู่ ไม่เท่ากับไม่พัฒนาตัวเองแล้ว ถ้าคุณไม่เข้าใจประโยคนี้แนะนำให้เลิกอ่านต่อได้เลย

อย่างที่บอก จริงๆแล้วมันคือหลักธรรมที่เรียกว่า"สันโดษ"ในพุทธศาสนา สันโดษคือความ"พึงพอใจในปัจจุบัน" หมายถึงรู้เท่าทันปัจจุบันว่าเรามีอะไร และไม่มีความทุกข์กับสิ่งที่มีอยู่

ยกตัวอย่างชัดๆเลย
ถ้าสมมติคุณมีแผนธุรกิจอยู่แผนนึง คุณศึกษามาอย่างดีจนมั่นใจแล้วว่ามันน่าจะสำเร็จ คุณวางแผนอย่างดีว่าถึงแม้ไม่สำเร็จก็จะไม่เดือดร้อนหนัก คุณเลยไปกู้ธนาคารเพื่อสร้างธุรกิจ อันนี้พอเพียง
แต่ถ้าคุณเห็นเพื่อนๆเปิดบริษัทกันร่ำรวย อยากจะรวยแบบเขาบ้างเลยไปกู้เงินธนาคารมาทำธุรกิจตามแบบ อันนี้ไม่พอเพียง

คุณทำเรื่องเดียวกัน (กู้เงินมาสร้างธุรกิจ) แต่อันนึงเกิดจากการประเมินตัวเองอย่างรอบคอบหรือก็คือรู้เท่าทันปัจจุบัน อีกอันเกิดจากความโลภหรืออิจฉา เห็นความแตกต่างมั้ยครับ?

By: Azymik on 8 February 2021 - 18:13 #1198134 Reply to:1198130

ขออนุญาตแปะ Drive Theory ให้ลองศึกษาดูนะครับ แล้วมาถกกันต่อก็ได้ครับ

https://en.m.wikipedia.org/wiki/Drive_theory

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 10 February 2021 - 10:09 #1198173 Reply to:1198134

ขอบคุณมากครับ ขออ่านก่อนแล้วเดี๋ยวจะมาถกต่อนะครับ

อ่านจบแล้ว ผมคิดว่าพอเข้าใจแนวคิดคุณแล้ว แต่ถ้าอย่างนั้นต้องเปลี่ยนคำถามกันใหม่ครับ

คำถามแรกที่เราควรตั้งต้นกัน น่าจะไม่ใช่เรื่องพอเพียงเป็นเรื่องที่แย่ เพราะขัดกับหลักการกู้ยืมที่ดี (ซึ่งผมแย้งไปแล้ว)
แต่ต้องเป็น มนุษย์สามารถพัฒนาตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งสัญาชาตญาณพื้นฐาน/การตอบสนองอัตโนมัติได้หรือไม่
ผมเชื่อว่าได้ ส่วนคุณน่าจะเชื่อว่าไม่ได้ หรือได้ก็ไม่ดีเท่า

ซึ่งถ้าเป็นคำถามนี้ เราคงไม่ต้องถกกันต่อแล้ว เพราะน่าจะเป็นปัญหาที่ถกกันมาเป็นร้อยปีโดยไม่มีคำตอบ
ผลน่าจะจบลงที่ว่าเราต่างก็เชื่อเหมือนเดิม โดยยอมรับว่าความเชื่อของเราอาจจะผิดหรือถูกก็ได้ ละมั้งครับ

By: Azymik on 10 February 2021 - 22:02 #1198517 Reply to:1198173

อย่างไรก็ ผมขอบคุณที่ได้มาถกกันอย่างมีอารยะครับ ❤️✌?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 February 2021 - 10:19 #1198555 Reply to:1198517
hisoft's picture

+1

By: sdc on 7 February 2021 - 19:03 #1197998 Reply to:1197949

พอเพียงยังไงครับ คนบอกให้พอเพียง เขาทำได้จริงมั้ยครับ ทั้งที่เราเสียงบไปกับพวกนี้เยอะมาก แถมเขาก็กินเงินภาษีเราด้วยครับ

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 7 February 2021 - 20:10 #1198006 Reply to:1197998
Fasndee's picture

ผมไม่แน่ใจว่าหมายถึงใครนะครับ ส่วนเขาทำคนนั้นทำได้จริงแค่ไหน ผมก็ไม่แน่ใจเช่นกันครับ อาจจะทำได้ หรือไม่ได้เลยก็ได้ครับ

แต่ผลลัพธ์หลายอย่างมันมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจริง ๆ ในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ก่อนหน้านี้มันแย่กว่าภาพในวีดีโอ หรือภาพในหัวที่เราจะตระหนักถึงได้อีกว่า พื้นที่พวกนั้น ลำบากขนาดไหน มันลำบากระดับที่ว่า ถ้าหน้าฝนแล้ว อย่าไม่สบาย ไม่งั้นอาจจะตายคาบ้านเป็นเรื่องปกติ ความตายมันใกล้ชิดกับคนเหล่านั้นมากในบางพื้นที่

และสมัยก่อนพื้นที่บนภูเขาทางภาคเหนือนี่ ยาเสพติดจริง ๆ ครับ อันนี้ก็เป็นเรื่องปกติที่เขาทำกัน แต่ปัจจุบันก็เปลี่ยนไปเยอะแล้ว เพียงกฎหมายมันไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และสงบได้ครับ มันต้องมีคนไปคุย ไปทำ ไปช่วยพัฒนา ซึ่งแต่ก่อน ผมก็เห็นแต่ในวีดีโอนั้นแหละครับ ก็ทราบเพียงเท่านั้น จนผมเริ่มเปิดใจ และออกเดินทางไปตามที่ต่าง ๆ มันมากกว่าในวีดีโอ หรือในภาพความคิดของเราเยอะครับ

ยิ่งผมไปสัมผัสกับชีวิตของคนต่างที่เยอะมากเท่าไหร่ ผมยิ่งพบปัญหา วิถี ที่หลายอย่างมันเป็นประเด็นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงยากมากครับ แต่ปัจจุบันมันเปลี่ยนแปลงแล้ว และการเปลี่ยนแปลงนั้นมันค่อนข้างสงบมากเลยครับ ไม่เหมือนหลาย ๆ การเปลี่ยนแปลงที่เรารับรู้ ที่มักจะแลกมาด้วยการเสียเลือดเนื้อ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: itt on 7 February 2021 - 15:18 #1197959 Reply to:1197921
itt's picture

อ่านไปอ่านมา เหมือนหลายๆ คนจะไม่เข้าใจวิถีพอเพียงนะครับ จริงๆ วิถีพอเพียงไม่ได้หมายถึงปลูกผัก ทำนา เลี้ยงไก่อย่างเดียว ทุกสัมมาอาชีพ สามารถใช้วิถีพอเพียงได้หมด

แต่ชอบที่คุณคอมเม้นต์จังครับ ได้สาระ มุมมองเพิ่มขึ้น

By: avaya
Android
on 7 February 2021 - 15:28 #1197961 Reply to:1197959
avaya's picture

ใช่ครับ เป็นเจ้าของ scb ก็พอเพียงได้

By: zipper
ContributorAndroid
on 8 February 2021 - 10:20 #1198049 Reply to:1197921

จริงๆ แล้วผมว่าการพอเพียงมันก็คือการไม่ใช่จ่ายฟุ่มเฟือยหรือไม่ใช้จ่ายเกินตัวเท่านั้น แต่คนเอาไปสื่อกันว่าเป็นการทำเกษตรแบบผสมผสานเลยทำให้เข้าใจผิดกัน ร.9 ท่านยังเคยออกมาตรัสเลยครับว่าคนเข้าใจคำว่าพอเพียงผิดกัน

เราจะอยู่ในกรุงเทพ ใช้เงินไม่เกินตัว พยายามไม่ก่อหนี้ ก็เป็นการใช้ชีวิตแบบพอเพียงแล้ว และก็ไม่ได้หมายความว่าการพอเพียงคือการพอใจกับฐานะที่เป็นอยู่เราอยู่ยังไงก็อยู่อย่างนี้ แต่เราจะหาทางทำให้มีเงินเยอะขึ้น อัพฐานะตัวเองขึ้นก็ได้

By: UltimaX on 7 February 2021 - 11:23 #1197936

เง็งแค่คนไทยที่ร้อนตัวนี่ละ ที่ร้อนตัวดิ้นกันกระจายให้แค่ตะวันตกที่ลงทุนเพื่อสูบเงินที่พม่าไปเยอะก็พอ เพราะพม่าเล่นพวกนั้นแน่ ส่วนคนไทยเราธุรกิจมีมูลค่าสูงมีสัญญาคืนธุรกิจให้พม่าอยู่แล้วเป้นะุรกินร่วมทุนแบ่งสกิลคนทำงานไม่น่าได้รับผลกระทบอะไร ถ้าเราไม่เลือกข้าง(ไล่เรากลับก็โอเปอร์เรทกันไม่ได้) พม่าก็ยังไม่มีเหตุผลอะไรให้ประสาทแดกใส่เรา ทางตะวันตกมันก็ไม่น่าจะนักเลงตัวเองขาดทุนเลยสั่งเราถอนคนขาดทุนไปพร้อมกับมัน

By: low_budget_photo on 7 February 2021 - 14:31 #1197952

แต่แถวนี้ไม่มีแบบ เห็นคนเอเชียแล้วไปผลักเขาจนลมและเสียชีวิตอ่ะนะ ลูกครึ่งญี่ปุ่นเกาหลี มาประเทศไทยก็ได้รับการต้อนรับอย่างแตกต่างจากที่เขาเจอในประเทศที่ผ่านมา ให้ความชื่นชมว่าไม่เคยพบลูกครึ่งเกาหลีญี่ปุ่นมาก่อน ดูเท่มาก แต่ในต่างประเทศมีแต่เหยียดหยาม
ลัทธิปลูกฝังความเกลียดชังมาจากประเทศที่เจริญแล้วและอ้างตนว่ามีเสรีภาพประชาธิปไตยทั้งนั้น มีครบหมดทั้ง KKK สร้างชนชั้นชาวยิว เหยียดสีผิว

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 7 February 2021 - 17:08 #1197980 Reply to:1197952
zerocool's picture

ท่าทางจะอายุยังไม่เยอะ เกิดไม่ทันยุคที่คนไทยใช้คำว่า "ลาว" ในความหมายเชิงดูถูกสินะครับ


That is the way things are.

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 8 February 2021 - 11:57 #1198070 Reply to:1197980

เราเหยียดขนาดมีองค์กรแบบ KKK ไล่ฆ่าคนลาวมั้ยครับ?
ไม่ใช่คนไทยไม่เหยียดนะ แต่เหยียดเรากับเหยียดเค้านี่น่าจะคนละเลเวลเลย

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 8 February 2021 - 13:01 #1198084 Reply to:1198070
zerocool's picture

ยุคหนึ่งเราเคยมีพระพูดว่า "ฆ่าคอมมิวนิสต์ไม่บาป"

มีคนจำนวนมากเชื่อวลีนี้และนำไป "ปฏิบัติ" จริงด้วยครับ

เรากับเหยียดไม่เท่ากันก็จริง แต่ก็ยากที่จะพูดว่าเราไม่ได้เลวร้ายเท่าเขา เพราะเรื่องพวกนี้มันเกิดขึ้นในอดีตที่ timeline และความตระหนักรู้ของแต่ละประเทศไม่เท่ากัน

ตอนนี้สหรัฐก็ไม่ได้มี KKK อย่างออกหน้าออกตาเหมือนสมัยก่อนแล้วครับ เราเองก็ไม่ได้ฆ่า "คอมมิวนิสต์" แล้วเช่นกัน


That is the way things are.

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 8 February 2021 - 13:29 #1198087 Reply to:1198084

"ฆ่าคอมมิวนิสต์ไม่บาป" นี่ไม่น่าใช่ประเด็นเหยียดรึเปล่าครับ?
อีกอย่าง ตัวการสร้าง"ปีศาจคอมมิวนิสต์"ก็ไม่ใช่ใครอื่นนะครับ เราแค่รับมาปฏิบัติแบบไม่ลืมหูลืมตา

อันนี้ไม่ใช่เราดีกว่าเขานะครับ การที่เราเชื่อเขาแบบไม่ลืมหูลืมตานี่เลวร้ายไม่ต่างกัน (และอาจเลวร้ายกว่าด้วยซ้ำ)
แต่เราเลวร้ายมากกว่า ไม่ได้ทำให้ประเด็นว่าบ้านเราเหยียดชาติพันธ์น้อยกว่าบ้านเขาเป็นเท็จนี่ครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 12 February 2021 - 00:29 #1198660 Reply to:1198087
zerocool's picture

ผมว่ารวม ๆ การเหยียดกันเนี่ย รากของตรรกะของมันคือความเชื่อที่ผิดและความหลงตัวเอง

การเหยียดคนผิวสีอื่น เชื้อชาติอื่น ไม่ใช่เพราะคนเหยียดเกลียดสีผิวนั้น ๆ ไม่ได้เกลียดสีดำ สีเหลือง สีแดง แต่จริง ๆ แล้วคนที่เหยียดเชื่อว่าชาติพันธุ์อื่นนั้นด้อยกว่าตนเอง ตนเองสามารถข่มเหงได้เหมือนบี้มดบี้แมลง

เทียบเคียงกับการฆ่า "คอมมิวนิสต์" ผมว่ามันก็คือเรื่องของการเชื่อว่า "คอมมิวนิสต์" เป็นพวกที่ตรรกะเลวร้าย ด้อยค่ากว่าระบบที่ตัวเองเชื่ออยู่ แล้วมองว่าคนที่ตัวเองเชื่อว่าเป็น "คอมมิวนิสต์" มีศักดิ์ศรีความเป็นคนน้อยกว่าตนเอง ด้อยกว่าตนเอง จึงสามารถฆ่าได้ไม่ผิด

ผมมองว่ามันคล้ายกันจึงได้นำมาเปรียบเทียบกันครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นผมเห็นด้วยว่าตอนนี้เราตื่นตัวเรื่องการเหยียดกันมากขึ้น เราลด ego ลงไปมาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะในประวัติศาสตร์เราไม่เคยมี "ความเหนือกว่า" ชาติอื่นเท่าไร ในขณะที่ทางอเมริกายังมีปัญหาเรื่องนี้มากกว่าเราครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าฝรั่งจะเป็นแบบอเมริกาหมด ผมว่ายุโรปหลายประเทศก็ไม่ได้เหยียดกันมากครับ


That is the way things are.

By: EwwGirlYoureSoToxic on 7 February 2021 - 17:30 #1197982 Reply to:1197952

คห นี้ เผยธาตุแท้ในจิตใจได้ออกมาละ

ดูออกแหละ ลึกๆในใจอะ
ต่อต้านตะวันตก
มีแนวคิด Asian Supremacy
ซึ่งก็ไม่ต่างกับพวก White Supremacy

พื้นฐานความคิดไม่ต่างกัน

อิอิ

By: suriyan2538 on 7 February 2021 - 20:48 #1198009 Reply to:1197982
suriyan2538's picture

คำใช้เหยียดก็เยอะนะครับ ไอ้ลาว ไอ้เจ๊ก ไอ้แขก ไอ้แกว

หลายคนอาจไม่เห็นว่ามันเป็นคำเหยียด แต่สำหรับผม เห็นว่ามันก็ค่อนข้างเหยียดนะ

By: vevysang on 7 February 2021 - 15:48 #1197969

เชียร์ให้ประชาชนชาวเมียนมาสู้ๆ ครับ
ไม่อยากให้เป็นแบบประเทศเรา

By: winit_a on 7 February 2021 - 19:21 #1198000

จะซีเรียส ไปทำมัยกัน เรื่องชาวบ้านแท้ๆ ฟังแล้วผ่านไปเฉยๆดีกว่า อืม...

เวลาเราเครียดมันจะทำให้เราไม่มีความสุข ไม่ควรอินให้มากการเมือง มันเปลี่ยนตลอดเวลา

By: sjb
iPhone
on 8 February 2021 - 02:46 #1198025 Reply to:1198000

ประชากรซึมเศร้าเต็ม twitter ไปหมดเลยครับ ไม่รู้จะ educate ยังไงเหมือนกัน
สังเกตดูนะ เวลามีคนนึงเปิดประเด็น คนมา reply ตอบ ต่อเป็นล้าน ไล่ profile ดู มีแต่พวกไปชุมนุมทั้งนั้น

By: psemanssc
Blackberry
on 8 February 2021 - 03:04 #1198027 Reply to:1198025

เขาจะทำอะไรก็เรื่องของเขา

By: GroundVader on 7 February 2021 - 19:42 #1198002
GroundVader's picture

โหดแท้ แต่อ่านแล้วก็เฉยๆ ขอให้ผ่านไปได้ด้วยดีละกัน

By: luna777
AndroidWindows
on 8 February 2021 - 16:10 #1198116

ดิฉันไม่ข้องใจใดๆ ยกเว้นเรื่องศาสนาค่ะ

By: impascetic
Android
on 9 February 2021 - 13:52 #1198242

เห็นคนพยายามอธิบายเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงยาวเป็นพรืด

อยากบอกว่าเสียเวลาอ่ะครับ

PR กันมาทั้งช่วงชีวิต ปลูกฝังความคิดกันมาหนึ่งอายุคนเต็มๆ แต่
1. ไม่เกิดประโยชน์อย่างที่อ้าง มีแต่กลุ่มคนที่ใช้ในการ PR แต่ประชาชนส่วนใหญ่จับต้องไม่ได้
2. การรับรู้แบบผิดๆ มากมาย แสดงให้เห็นถึงวิธีการสื่อสารที่ผิดพลาด