Tags:
Node Thumbnail

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) ตามที่กรมสรรพากรเสนอ หรือเรียกสั้นๆ ว่า "กฎหมาย e-Service"

เนื้อหาสำคัญของกฎหมาย e-Service คือเพิ่มนิยามของ

  • บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ บริการซึ่งรวมถึงทรัพย์สินที่ไม่มีรูปร่าง ที่ส่งมอบโดยผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหรือเครือข่ายทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นใด ซึ่งลักษณะของบริการเป็นไปโดยอัตโนมัติในสาระสำคัญ โดยบริการดังกล่าวไม่สามารถกระทำได้หากปราศจากเทคโนโลยีสารสนเทศ (เช่น หนัง เพลง เกม สติ๊กเกอร์)
  • อิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์ม ตลาด ช่องทาง หรือกระบวนการอื่นใดที่ผู้ให้บริการหลายรายใช้ในการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์แก่ผู้รับบริการ (เช่น Google Facebook LINE Netflix)

จากนั้นได้กำหนดให้ ผู้ประกอบการทั้งสองกลุ่ม (บริการ/แพลตฟอร์ม) จากต่างประเทศ ที่ให้บริการดังกล่าวในราชอาณาจักรไทยต่อผู้ใช้ในไทยที่ไม่ใช่ผู้ประกอบการจดทะเบียน มีหน้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทยด้วย

กฎหมายนี้ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา 10 กุมภาพันธ์ 2564 และมีผลบังคับใช้ 1 กันยายน 2564

No Description

No Description

No Description

ที่มา - กรมสรรพากร, กรมสรรพากร (2)

Get latest news from Blognone

Comments

By: enterix on 13 February 2021 - 15:00 #1198834

ไหนๆออกกฎแล้ว น่าจะเพิ่มไปเลยว่า ให้คงที่ค่าใช้บริการหลังกฏหมายมีผลบังคับใช้ อย่างน้อย 1 ปี ไม่งั้นผู้บริโภครับค่าใช้จ่ายไปเต็มๆ

By: horakung
iPhoneAndroidWindows
on 13 February 2021 - 15:46 #1198837 Reply to:1198834
horakung's picture

อย่างของ Google ตอนนี้เขียนไว้เลยว่า หมายเหตุ: ราคาค่าบริการที่แสดงในเว็บไซต์ Google นั้นยังไม่รวม VAT
ดังนั้นก็ต้องตามนั้น
https://support.google.com/a/answer/1231283?hl=th

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 13 February 2021 - 23:33 #1198880 Reply to:1198834

VAT มันก็เก็บผู้บริโภคอยู่แล้วนะครับ แต่ผู้ให้บริการเป็นคนเรียกเก็บและนำส่งให้


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: geravet
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 13 February 2021 - 15:33 #1198836

เป็นผมจะออกกฏบริษัทตัวเองว่าไม่มีนโยบายจ่ายภาษีให้รัฐบาลทหาร

By: langisser
In Love
on 13 February 2021 - 18:07 #1198855 Reply to:1198836

ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดคือบริการคุณก็จะไม่เก็บภาษีด้วยใช่มั้ยครับ
คือถ้าปัจจุบันคิด vat อยู่แล้วก็จะยกเลิกการคิด vat ?

By: maximusmx on 13 February 2021 - 19:53 #1198865 Reply to:1198836

มโน ว่าจะได้ออกกฏด้วย 555

By: winit_a on 13 February 2021 - 16:00 #1198839

คนธรรมดา มนุษยเงินเดือน มีรายได้ยังต้องจ่ายภาษีเลย
อันนี้รายได้มหาศาล

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 February 2021 - 16:14 #1198840 Reply to:1198839
mr_tawan's picture

ก็คนธรรมดานี่ล่ะครับที่จ่ายภาษีครับ

บริษัทพวกนี้ไม่ได้จ่ายนะ เค้าแค่ทำหน้าที่ยื่นให้เฉย ๆ ภาษีไม่ได้หักจากค่าบริการหรือสินค้า แต่เป็นการคิดเพิ่มจากค่าใช้จ่ายที่ว่าครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 13 February 2021 - 17:59 #1198854 Reply to:1198839

VAT นี่สุดท้าย ผู้บริโภคจ่ายครับ

By: winit_a on 14 February 2021 - 18:19 #1198941 Reply to:1198854

ถ้าแบบนีั ทุกๆบริษัทในบ้านเราก็ไม่ต้องจ่ายภาษี ก็ดีนะซิครับเพราะจะไม่เพิ่มภาระให้ผู้บริโภค

By: impascetic
Android
on 15 February 2021 - 10:22 #1199006 Reply to:1198941

ภาษีมันมีหลายส่วนครับ แต่ในข่าวนี่เราพูดถึง VAT กันอยู่ครับ มันคือภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้บริโภคเป็นคนจ่ายครับ ส่วนบริษัทก็จ่ายภาษีจากรายได้ไปครับ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 13 February 2021 - 16:21 #1198841

คนใช้บริการจ่ายครับ

By: sarajung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 February 2021 - 16:22 #1198842
sarajung's picture

vat ก็ชัดเจน ว่าเก็บกับผู้บริโภค คนซื้อใช้งานคนสุดท้ายเป็นผู้จ่าย

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 13 February 2021 - 16:55 #1198848
Ford AntiTrust's picture

ก็เข้าใจได้นะ คือระบบให้บริการในไทย แต่จะไม่จ่ายภาษีมันก็ไม่ได้หรอก

ส่วนตัวใช้บริการหลายๆ อย่างในสิงค์โปร์ ที่ไม่มีให้บริการในไทย ใช้ที่อยู่ในสิงค์โปร์ ยังโดนภาษีของสิงค์โปร์บวกเข้าไปเลย

อีกอย่าง การที่ผู้ให้บริการภายนอกประเทศไม่มีภาษีมาควบคุม ทำให้การให้บริการของคนไทยที่เปิดแข่งในประเทศเสียเปรียบด้านภาษี มันกลายเป็นการแข่งขันที่ไม่เท่าเทียม และทำให้เราขาดผู้เล่นในประเทศไป

By: aechanexe
iPhone
on 13 February 2021 - 17:15 #1198850

อยากได้ความเท่าเทียม ก็ต้องจ่าย
ส่วนที่ว่าจ่ายแล้วค่าบริการจะขึ้นไม่ขึ้นขึ้นเยอะขึ้นน้อย ผู่ใช้บริการจะเลือกเองว่าจะใช้ต่อ หรือไปใช้ช่องทางอื่นแทน

By: Mr.EYE on 13 February 2021 - 17:41 #1198852

ถือว่าเป็นเรื่องที่ควรทำและก็สามารถทำได้แล้ว ก็โอเค ถือว่าไปได้อีกก้าวนึงและ จะได้หลุดพ้นกับการที่โดนกินฟรีสักที ก้าวต่อไปก็คงเก็บภาษีนิติบุคคลตรง ๆ ตัวเลย บ ในไทยก็จะได้ไม่โดนเอาเปรียบ ถือว่าดีสนับสนุน

By: kamolc
ContributorAndroidWindows
on 13 February 2021 - 18:11 #1198857
By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 14 February 2021 - 18:32 #1198944 Reply to:1198857

ภ.พ. 36 เก็บกับ "นิติบุคคลไทย" ที่ไปซื้อบริการจากผู้ให้บริการต่างประเทศครับ

ส่วนอันนี้ให้ผู้ให้บริการต่างประเทศ เก็บภาษี "คนทั่วไป" ที่ไปใช้บริการแล้วนำส่งสรรพากรครับ

By: kamolc
ContributorAndroidWindows
on 15 February 2021 - 09:14 #1198992 Reply to:1198944

อ่อ ขอบคุณครับ

By: tom789
Windows Phone
on 13 February 2021 - 18:21 #1198858

ดีแล้ว

By: iqsk131 on 13 February 2021 - 18:31 #1198859

มันก็ควรจะเป็นแบบนั้นแหละ ผู้ประกอบการในไทยเสียแต่ต่างชาติไม่เสีย ถ้าปล่อยอย่างนี้ต่อไปผู้ประกอบการไทยก็คงเจ๊งกันหมด

จริงๆมันควรเก็บต่างชาติแพงกว่าด้วย แน่นอนว่าในระยะแรกค่าบริการมันก็คงแพงขึ้นแบบที่หลายคนกลัว แต่ในระยะยาวมันก็จะมีหลายเจ้าเข้ามาแข่งขันกันรวมถึงผู้ประกอบการไทยที่เสียน้อยกว่าด้วย

By: ketting
Android
on 14 February 2021 - 13:39 #1198920 Reply to:1198859

เก็บยังไงครับ จากต่างประเทศแพงกว่าคนไทย ไม่เข้าใจ

By: iqsk131 on 14 February 2021 - 16:17 #1198930 Reply to:1198920

ผมก็ไม่เชี่ยวชาญเรื่องภาษีเหมือนกันครับ ส่วนตัวคิดว่ามันก็ควรจะมีแบบคล้ายๆภาษีนำเข้าอะไรแบบนี้ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันต้องทำยังไง

แต่ตอนนี้อย่าว่าแต่เก็บมากกว่าเลย แค่เก็บภาษีให้เท่าๆกับผู้ประกอบการในประเทศยังยากเลยครับ อย่างพวกภาษีเงินได้อะไรพวกนี้ ไม่ใช่แค่ไทยแต่หลายๆประเทศก็กำลังพยายามเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน

เก็บมากเกินไปก็เลยเทเมืองไทย? มันก็จะเปิดโอกาสให้เจ้าอื่นๆเข้ามาแข่งในไทย ไม่ว่าจะจากต่างชาติหรือจากไทยเองก็ตาม (แบบเดียวกับเคส Google ที่ขู่ออสเตรเลียก็มี Microsoft Bing ก็รอเสียบอยู่) และซักวันอาจจะเติบโตจนไปแข่งในตลาดโลกเลยก็ได้

By: ketting
Android
on 14 February 2021 - 17:54 #1198940 Reply to:1198930

ผมคิดว่าน่าจะเป็นภาษีมูลค่าเพิ่มนะครับ เลยงงว่า ทำไมเก็บไม่เท่ากัน เพราะไม่ใช่ภาษีจากการดำเนินงาน

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 14 February 2021 - 16:58 #1198933 Reply to:1198859
Bigkung's picture

ภาษีเกี่ยวกับสินค้าและบริการมี 3 แบบ
1.ภาษีมูลค่าเพิ่ม = ภาษีที่เก็บเพิ่มจากมูลค่าสินค้า
2.ภาษีนำเข้า = ตรงตัวคือสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ
3.ภาษีสรรพสามิต = ใช้กับสินค้าที่ทำลายสุขภาพ

เอาจริงๆ ภาษีนำเข้า มันมีมาเพื่อป้องกันสินค้าประเภทเดียวกันในประเทศโดนสินค้าต่างประเทศราคาถูกมาตีตลาด เช่น ข้าวหรือสินค้าเกษตรอื่นๆคือตัวหลักๆเลย แต่หลังๆมีใช้เป็นเครื่องมือการต่อรองระหว่างประเทศ ไม่ก็ตอนรัฐบาลประเทศนั้นๆหมดเงิน แต่ก็อีกแหล่ะว่าส่วนนี้จะขึ้นมันไม่ง่ายเพราะฝั่งประเทศที่โดนขึ้นเขาก็โต้ตอบเราได้ ประเทศเราเน้นส่งของทำแบบนั้นคือฆ่าตัวตาย
และลองไปเก็บภาษีกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์สิ เหมือนประเทศฆ่าตัวตายชัดๆเลยหล่ะ เพราะผลิตเองไม่ได้ คนใช้งานจะลดลงการใช้บริการอื่นๆที่เป็นดิจิตัลก็จะลดลง บริการต่างๆของบริษัทไทยที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับตรงนี้ก็กระทบไปด้วย แล้วมันจะเป็นโดมิโน่ไปเอง

และภาษีนำเข้าต่างจากภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่แล้วที่เก็บแบบเท่าเทียม ไม่มีประเทศไหนเก็บ VAT ไม่เท่ากันครับ ถ้าจะกีดกันทางการค้าก็จะไปทำที่ภาษีนำเข้า แบบที่สหรัฐกับจีนทำกันอยู่ในตอนนี้ และสินค่ารูปแบบดิจิตัลยังทำกันไม่ได้ครับ แต่มีความพยายามจะเก็บภาษีเงินได้จากบรฺิษัทโดยตรงแม้จะจดทะเบียนอยู่ต่างประเทศต่างหาก ซึ่งไม่เกี่ยวกับภาษี 3 ตัวข้างต้น

สรุปคือเก็บ VAT แบบนี้แหล่ะดีแล้วถ้าจะอยากเก็บ แต่ส่วนอื่นถ้าไปแตะ มีปัญหาแน่นอน ยกเวินจะเก็บภาษีเงินได้จากบริษัทนั้นๆได้ก็อีกเรื่อง

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 13 February 2021 - 19:01 #1198860
PandaBaka's picture

ดีแล้วล่ะไม่งั้นผู้ประกอบการในไทยเสียเปรียบ

By: ttaiw
AndroidUbuntu
on 13 February 2021 - 19:18 #1198861

งี้ต้องรีบเติม psn ละ ขี้นราคาแน่ๆ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 February 2021 - 20:08 #1198866 Reply to:1198861

psnรวมvatอยู่แล้วครับ เพราะงั้นราคาไม่น่าเปลี่ยน

By: pd2002 on 13 February 2021 - 19:45 #1198863

เอ่อ... สุดท้ายเค้าก็มาเก็บที่พวกเราครับ platform ไม่ได้เดือดร้อนอะไรเลย

By: zipper
ContributorAndroid
on 15 February 2021 - 09:28 #1198995 Reply to:1198863

สมมติถ้ามีบริษัทไทยในวงการนี้ด้วย ถ้าตามกฎหมายก่อนหน้านี้บริษัทไทยจะต้องมีรวม vat แต่บริษัทต่างชาติไม่ต้องมี vat จะส่งผลให้ค่าบริการของบริษัทไทยสูงกว่าต่างชาติ

By: rattananen
AndroidWindows
on 13 February 2021 - 19:53 #1198864

1.8 ล้าน/ปี นี้รู้สึกจะต่ำไปหน่อย แทนที่จะลดเหลือมล่ำ อาจจะหยุดยั้งการพัฒนาแทน

By: kernelbase on 13 February 2021 - 20:22 #1198868 Reply to:1198864

ไม่น่าจะมีขั้นต่ำด้วยซ้ำ
เท่าเทียม..ให้จ่ายเท่ากันหมด

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 14 February 2021 - 18:33 #1198945 Reply to:1198864

VAT ในไทยก็เก็บขั้นต่ำที่ 1.8 ล้านบาทต่อปีครับ ก็ใช้มาตรฐานเดียวกัน

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 13 February 2021 - 21:18 #1198870
btoy's picture

เก็บ VAT ผมเห็นด้วย เพราะเป็นธรรมกับช่องทางจำหน่ายอื่นๆ แต่อยากให้ต่อยอดไปถึงเก็บภาษีเงินได้จากบริษัทเหล่านี้ด้วย

ซึ่งผมมองว่า อันนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลทั่วโลกต้องจับมือกัน เพราะอาจจะต้องพัฒนาโปรโตคอลบางอย่างเพิ่มเข้าไปที่ระดับเครือข่ายเลย


..: เรื่อยไป

By: Hoo
AndroidWindows
on 13 February 2021 - 22:49 #1198879 Reply to:1198870

เห็นด้วยเลย
ช่องโหว่ภาษีเงินได้นี่แก้ยาก
พวก บ.ใหญ่ ก็เลือกไปตั้งในประเทศที่เก็บภาษีเงินได้น้อยๆ
แล้วกินรวบ ทั่วภูมิภาคตรงนั้น/ทั่วโลก

ถ้ารบ.ไม่ร่วมมือกัน ดันแข่งกันลดภาษีเพื่อดึง บ.ให้มาตั้งสาขา
สุดท้ายอาจจะมีแค่ประเทศเดียวที่ได้ 0.01%
และประเทศอื่นไม่ได้เลย

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 13 February 2021 - 21:25 #1198871
big50000's picture

อาจเป็นหนึ่งในเหตุผลที Google ยังไม่เปิด super chat ในไทย

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 14 February 2021 - 03:19 #1198885
A4's picture

ตีอไปคงมีคูปองลดภาษีประจำเดือน เช่น
11.11
12.12

By: Bizard
iPhoneWindows
on 14 February 2021 - 08:12 #1198888

สงสัยว่าประเทศอื่นเค้าทำกันแบบนี้ไหม

By: ween
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 February 2021 - 14:15 #1198924 Reply to:1198888
ween's picture

ทำครับ เคยหาอ่านข่าว หลายๆ service พยายามไปตั้ง server ไว้ในประเทศหรือพื้นที่ที่ยังมีช่องว่างทางกฏหมายพวกนี้อยู่ด้วยครับ

By: soullz
AndroidUbuntu
on 14 February 2021 - 09:01 #1198890
soullz's picture

สุดท้าย ก็เป็นลูกค้าที่ต้องจ่าย รัฐแค่ อยากได้เงินเพิ่มเท่านั้นแหละ
จากเดิม 199 ก็จะกลายเป็น 213 บาท

มีโอกาสน้อยมาก ที่ ผู้ประกอบการ จะคงราคาเดิมไว้แล้ว หากรายได้ของตัวเองไปจ่ายภาษี

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 February 2021 - 10:16 #1198901 Reply to:1198890
hisoft's picture

สุดท้าย ก็เป็นลูกค้าที่ต้องจ่าย

VAT มันก็ให้ผู้ใช้จ่ายอยู่แล้วนะครับ

รัฐแค่ อยากได้เงินเพิ่มเท่านั้นแหละ

รัฐไหนๆ ก็ต้องอยากได้เงินเพิ่มอยู่แล้วไหมครับ?

มีโอกาสน้อยมาก ที่ ผู้ประกอบการ จะคงราคาเดิมไว้แล้ว หากรายได้ของตัวเองไปจ่ายภาษี

VAT ไหนๆ ก็ไม่ได้เอารายได้ไปจ่ายภาษีอยู่แล้วนะครับ แค่บ้านเราผู้ขายมักใช้วิธีออกแบบราคาแบบพิมพ์ราคารวม VAT มาแล้วได้เลขกลมๆ อีกที

By: soullz
AndroidUbuntu
on 14 February 2021 - 10:24 #1198904 Reply to:1198901
soullz's picture

ยังมีอีกหลายร้อยหลายพันคนครับ ที่ไม่เคยเข้าใจว่า VAT คือ ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการที่เป็นคนจ่ายและไม่เคยเข้าใจว่า VAT คือภาษี

โดยเฉพาะกลุ่มโปรฝั่งรัฐบาล ที่ชอบมาอ้างว่า ไม่ได้จ่ายภาษีจะไปด่ารัฐบาลทำไม

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 February 2021 - 10:59 #1198909 Reply to:1198904
hisoft's picture

ถึงบอกว่าจ่าย VAT ก็จะบอกว่าจ่ายน้อยกว่าเค้าอยู่ดีครับ
ซึ่งถ้าไล่กันจริงๆ ผมว่าก็ไม่หรอก มีทั้งจ่ายมากกว่าจ่ายน้อยกว่าเสมอๆ กันนั่นแหละ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 February 2021 - 20:04 #1198952 Reply to:1198901
mr_tawan's picture

เอาจริง ๆ มันเหมือนมีข้อกำหนดเมื่อก่อนว่าให้หักจากราคาสินค้ามั้ง (ผมก็ไม่ชัวร์) ต่างกับในต่างประเทศที่ให้คิดแยกออกจากราคาสินค้าครับ

มันมีข้อดีนะ คือลูกค้าไม่ต้องพกเหรียญเยอะ เวลาซื้อมักจะได้ราคากลม ๆ แล้วก็รู้เลยว่าต้องจ่ายเท่าไหร่ แทนที่จะต้องมานั่งคิดภาษีเพิ่มเอง (แล้วพวกคนขายเขาก็ไปคิดเป็นยอดกลม ๆ ทีเดียว มันไม่ลำบากมาก)ในขณะที่ในต่างประเทศจะต้องคำนวนเพิ่ม แล้วเงินทอนเศษเหรียญจะเยอะมาก


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 14 February 2021 - 22:45 #1198968 Reply to:1198890
devilblaze's picture

VAT ก็เอาเงินลูกค้านั้นล่ะจ่ายครับ

ที่นี้มันส่งผลต่อแผนการตลาดหน่อยๆ กล่าวคือกลยุทธ์การตลาดสามารถทำให้ผู้ขายตั้งราคาจูงใจผู้บริโภคได้ อาทิราคา 1500(รวมVATด้วย) กับอีกจ้าว(1500ไม่รวมVAT)

แน่นอนว่าฝั่งที่รวมVATไปจะได้กำไรน้อย แต่อาจจะขายของได้ปริมาณมากขึ้น ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการแล้วว่าจะเลือกแบบไหน

อย่างอุปกรณ์ไอทีหลายชิ้นตอนนี้ผมเลือกซื้อตรงเลย ไม่ผ่านพวก shoppee lazada แล้วที่ราคาแพงกว่าแม้เป็นร้าน offical มาตั้ง mall เอง

เมื่อวานเพิ่งจัด ex drive ราคารวมvat+จัดส่งฟรี ถูกกว่าบนเว็บ shoppee 300ร้อย หลังจากเห็นราคาเบ็ดเสร็จ

By: Matibul
UbuntuWindows
on 14 February 2021 - 12:38 #1198915

ได้เงินมาก็ต้องจ่ายภาษี จะใช้เงินออกไปก็ต้องจ่ายภาษี
เก็บตรงนี้แล้วขอลดหย่อนเพิ่มได้ไหม ค่าใช้จ่ายต้องลด 150,000 แล้ว
:D

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 February 2021 - 20:09 #1198954
mr_tawan's picture

พูดถึง VAT แล้วนึกถึงกรณีนึง อันนี้นอกเรื่องครับ มีคนรู้จักเขาทำบริษัท แล้วเค้าดันไปจ้างสำนักบัญชีที่ไหนทำสักที่นึงทำบัญชีให้ แล้วบัญชีคนที่ว่าก็แจ้งว่าต้องส่ง VAT ด้วย

ก็จ่าย VAT ไปปีนึงเป็นเงินจำนวนมากอยู่

ทีหลังได้มาคุยกันก็บอกเค้าไปว่า นายไม่ได้มีหน้าที่ส่ง VAT เพราะไม่ใช่คนที่ขายสินค้าให้ลูกค้าโดยตรง เพราะว่าจริง ๆ เค้าทำงานส่งให้อีกบริษัทนึงในต่างประเทศแล้วเขาเอาไปขายต่อ สินค้าที่ขายไม่ใช่การขายปลีก แต่เหมือนเป็นการรับจ้างผลิตมากกว่า ดังนั้นมันไม่ได้เข้าข่ายการขายสินค้ารีเทล ซึ่งอันนี้จริง ๆ แค่จ่ายภาษีรายได้นิติบุคคลก็ครบแล้ว ไม่รู้ว่าทำไมไอ้สำนักบัญชีมันถึงมั่วให้ส่ง VAT ด้วย

ไอ้ที่ส่งไปแล้วก็คงเอาคืนไม่ได้ (ฮา)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 February 2021 - 11:28 #1199029 Reply to:1198954

โอ้โห อันนี้มารู้ทีหลังเจ็บปวดเลย

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 February 2021 - 11:43 #1199032 Reply to:1198954
osmiumwo1f's picture

น่าจะตีความเรื่องคำว่า "ลูกค้า" ผิดหน่ะ แล้วก็เจอกันประจำด้วยครับ

By: rattananen
AndroidWindows
on 15 February 2021 - 12:36 #1199052 Reply to:1198954

สำนักบัญชีมันควรจะรู้เรื่องอะไรแบบนี้อยู่แล้วนะครับ รู้สึกมีเงื่อนงำ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 February 2021 - 13:32 #1199070 Reply to:1199052
osmiumwo1f's picture

บางที บ. ที่จ้างสำนักบัญชีเค้าก็ไม่บอกรายละเอียดเรื่องลักษณะของงานว่าเป็นแบบไหน อย่างที่เคยได้ยินมา บ. จ้างสำนักบัญชีให้ทำบัญชีให้ แต่ให้แค่ยอดรายได้แต่ละไตรมาสมา ไม่แจงว่าแต่ละไตรมาสได้เงินจากไหนบ้างครับ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 15 February 2021 - 13:20 #1199063 Reply to:1198954

ฟ้องได้ไหมครับนี่

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 15 February 2021 - 14:30 #1199074 Reply to:1199063
Ford AntiTrust's picture

ฟ้องก็ได้ แต่มันจะเรื่องใหญ่ ได้คุ้มหรือเปล่าต้องดู ค้นไปค้นมากลายเป็นขาดส่ง ลากข้อมูลบัญชีออกมาหมดกลายเป็นโดนเพิ่มเข้าไปอีก เผลอๆ นำสืบไปมา บริษัทที่ว่าจ้างเองให้ข้อมูลไม่ครบ กลายเป็นเงิบยกฟ้อง เผลอๆ สรรพากรของตรวจสอบย้อนหลังอีก เหนื่อยหลายรอบเรื่องไม่จบ

ปล. พูดรวมๆ นะไม่ได้หมายถึงเคสนี้เคสเดียว

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 February 2021 - 13:56 #1199078 Reply to:1199063
osmiumwo1f's picture

ถ้าจะฟ้องต้องฟ้อง บ. ทำบัญชีครับ เพราะก่อนยื่น บ. เจ้าของบัญชีต้องตรวจสอบอีกรอบว่าถูกต้องหรือไม่ และปกติการยื่น บ. เจ้าของบัญชีต้องยื่นด้วยตนเองครับ

By: nest3d
iPhoneAndroid
on 14 February 2021 - 22:15 #1198962

อ่านแล้วก็ยังงๆว่ารายได้จากการขาย App หรือ In-App จะเข้าข่ายไหม?

https://support.google.com/googleplay/android-developer/answer/138000?hl=en

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 14 February 2021 - 22:46 #1198970 Reply to:1198962

เข้าข่ายข้อแรกครับ

By: กาวทาท่อน้ำไทย on 15 February 2021 - 09:10 #1198990

ไม่ชอบ vat ตรงที่คือ เราต้องรอให้ รัฐอิ่มก่อน เราถึงจะได้กิน

By: cornario
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 15 February 2021 - 10:33 #1199013
cornario's picture

ยังไม่อ่าน แต่เค้าจะบังคับใช้ยังไงนะครับ อย่าง google หรืออะไรที่มีนิติบุคคลในไทยก็คงพอคุยได้ แต่พวกที่ไม่มีเค้าจะทำยังไงหว่า

By: soullz
AndroidUbuntu
on 15 February 2021 - 11:20 #1199027 Reply to:1199013
soullz's picture

แบน จนกว่าจะมาเจรจา ในประเทศ