หลังจากที่ Valheim เกมเอาตัวรอดในแดนไวกิ้ง ขายได้ 2 ล้านก็อปปี้ไปได้ไม่นาน ทางนิตยสาร PC Gamer ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ Henrik Törnqvist ผู้ร่วมก่อตั้ง Iron Gate Studio ผู้พัฒนาเกมดังกล่าว
เมื่อ Henrik ถูกถามว่าทีมพัฒนาเล่นเกมแนวเอาตัวรอดเพื่อหาแรงบันดาลใจมาเยอะมากมั้ย เขาตอบว่า "ไม่ค่อยเท่าไร" และยังบอกว่าทีมพัฒนาตั้งใจให้ Valheim มีแนวทางการเล่นคล้าย Zelda หรือ Skyrim ที่เป็นแนว RPG ผู้เล่นคนเดียวมากกว่า และยังพูดถึงยอดขาย 2 ล้านชุดด้วยว่า "รู้สึกเป็นเกียรติ และความรู้สึกมันเอ่อล้นระดับนึงเลย" (pretty humbling, and quite overwhelming, also.)
เขายกตัวอย่างระบบการเล่นที่เหมือน RPG ผู้เล่นคนเดียว เช่น อาหารไม่ใช่ตัวชี้วัดการอยู่รอดของตัวละคร แต่การกินอาหารเป็นการเพิ่มพลังพิเศษให้กับตัวละคร อีกตัวอย่างคือ การฆ่าบอสแต่ละตัวก็จะทำให้ตัวละครของเราได้พลังใหม่ๆ มาเพื่อปลดล็อคสิ่งต่างๆ (ในบทความต้นทางมีการยกตัวอย่าง แต่ผมขอไม่ยกมาด้วย เพื่อไม่เป็นการสปอยล์ผู้อ่าน)
สถิติของ Valheim ณ เวลาที่เขียน
ทั้งนี้ทีมพัฒนาเกม Valheim มีเพียงแค่ 5 คนเท่านั้น
ที่มา: PC Gamer (1) (2), Rock Paper Shotgun, Valheim Events บน Steam
Comments
เกมดูดเวลามาก ทำ 5 คน ถือว่าสุดยอดมาก ๆ เกมไฟล์ 1 GB คุ้นภาพเน้น ๆ ภาพสวยอีก
เรื่องเกมเพลย์อีกเรื่องแต่ภาพนี่สวยเหรอครับเห็นมีแต่คนแซวว่าเกมระดับ ps2 กัน
texture ระดับ ps2 แต่พวกแสงเงา การสะท้อน การเบลอ นี้โอะคมาก โดยเฉพาะตอนฝนตกหนัก แล้วพื้นสะท้อนเงาขึ้นมา ทำให้โดยรวม ภาพสวยครับ
Texture นี่ระดับ PS1 เลยครับ
model, texture น่าจะเป็นแบบย้อนยุคครับ หน้าตัวละครหลักแค่ใช้ texture แปะลงไป มีส่วนโค้งเว้าของจมูกนิดๆ
แต่แสงเงาของฉาก ต้นไม้ ท้องฟ้าทั้งกลางวันและกลางคืน รวมถึงทะเล ผมว่าทำออกมาได้ดีระดับนึงนะครับ พวก volumetric lighting ก็ดูโอเคเลย
ดูแล้วเหมือนใช้กราฟฟิคผสมๆ กันตั้งแต่ ps1 ยัน ps3 เรียกว่ารวมเทคโนโลยีเลยทีเดียว ฮ่าๆๆ
ผมกลับดูแล้วรู้สึกเหมือนพวกเกม asset flips มากกว่า 555 ดูไม่มีทิศทางแปลก ๆ ครับ
ดูจากในรูปหัวข่าวแล้วตัดสินใจเอาก็ได้ครับว่าสวยไหม คือมันใช้ texture แบบหยาบๆ ไม่รู้เป็นตั้งใจดีไซน์แบบนี้หรือเป็นตั้งใจให้เกมมันเบาเครื่อง แต่แสงสีเค้าจัดเต็มตามเทคโนโลยีปัจจุบัน บางคนซีเรียสเรื่องความละเอียดสมจริงก็ว่าไม่สวย บางคนชอบเน้นเรื่องบรรยากาศในเกมก็ว่าสวย
ภาพนี้จากบ้านผมเองเลยครับ เหอๆ แอบขี้อวดอ่ะ
สนุกกับการสร้างบ้าน คราฟของ ปลูกผัก ทำอาหาร มากกว่าการออกไปสู้กับมอนแล้วตอนนี้ :D
เลิกงานไปก็นั่งเปิดเกม
รู้สึกตัวอีกที ตี 3 บ้าไปแล้ววว
อาหารไม่ใช่ตัวชี้วัดการอยู่รอดของตัวละคน => อาหารไม่ใช่ตัวชี้วัดการอยู่รอดของตัวละคร