การซื้อสตูดิโอสร้างเกมมา แล้วปิดสตูดิโอเหล่านั้นลงไปของ Google เริ่มสร้างปัญหาให้กับผู้เล่นเกมบน Google Stadia แล้ว
ล่าสุดเกมผจญภัย Journey to the Savage Planet เวอร์ชั่น Google Stadia ที่มีบั๊กเยอะจนผู้เล่นแทบจะไม่สามารถเล่นได้ ทั้งค้าง แครช เฟรมตก และอื่นๆ จนผู้เล่นต้องติดต่อไปยัง 505 Games ผู้จัดจำหน่าย หลัง Google บอกว่าจะทำงานร่วมกับผู้จัดจำหน่ายเกมนี้เพื่อแก้ปัญหา
คำตอบจาก 505 Games คือทีมผู้จัดจำหน่ายคงทำอะไรไม่ได้ เพราะเกมนี้เป็นของ Google ไปแล้ว และ Typhoon Studios ทีมพัฒนาเกมนี้ก็ถูก Google ซื้อไปในปี 2019 ซึ่งปัจจุบันทีมงานก็ถูก Google ไล่ออกไปหมดแล้วเช่นกัน แปลว่าถ้า Google จะซ่อมเกมนี้จริงๆ คงต้องให้คนจากทีมอื่นมาซ่อม แต่ถ้ามองตามความเป็นจริงแล้ว การซ่อมบั๊กเกมนี้ก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้
เป็นอีกครั้งที่การทำงานแบบเริ่มไว ทิ้งไว ยุบทีมไวของ Google สร้างปัญหาให้กับทั้งทีมงานที่ต้องถูกไล่ออก และผู้ใช้ หรือผู้เล่น ที่ยังต้องการเล่นเกมบางเกมบน Google Stadia ต่อไป ที่จะไม่ได้รับการซัพพอร์ตอีก หลังทีมงานของเกมนั้นๆ ถูก Google ไล่ออก หรือยุบทีมไป
ที่มา - Kotaku
เกม Journey to the Savage Planet
Comments
Don't be evil > don't be Google
+1 ทุกวันนี้คนจะเริ่มแหยงกับ product ใหม่ของ Google เพราะมีความไม่แน่นอนสูงมาก อารมณ์เหมือนคนทำขายเล่น ๆ ถ้ามันดังสุด ๆ ค่อยดัน แต่ถ้าไม่ก็ส่งลงหลุมอย่างรวดเร็วและลอยแพลูกค้าที่ใช้งาน product นั้น ๆ อยู่ไปซะ
Gadget ของ MS ก็เคยเป็นแบบนั้นเช่นกัน แหยงถึงทุกวันนี้
Lumia, surface watch, surface rt, windows phone/ windows 10 mobile, continuum ฯลฯ
ยังจำฝังใจอยู่เลย ของดีไม่มีใครเหลียวแล
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ทัน zune มั้ยครับ เครื่องเล่นดี app player ก็ดีแต่ก็โดนแพไป
ไม่ทันครับ แต่เคยได้ยินว่าค่อนข้างดีพอสมควร
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ซื้อ zune hd เพราะเป็นเจ้าแรกที่ใช้จอ OLED ในอุปกรณ์พกพา
Zune ยังดีนะครับ support นานอยู่
ต้อง kin สิ อันนั้นนรกจริง
Lumia ตอนเปิดตัวนี่ Hot มาก Nokia + Microsoft นี่ Work สุดๆ จองเลย ซื้อ !!
แต่ได้ 720 มาแล้วเจอแบบ Standby เครื่องแล้วดับไปเลย ปลุกไม่ตื่น โทรไม่เข้า
ก็นั่นแหละ ... ไอ้ที่บอกว่า We are standing on burning platform
ก็สรุปไฟใหม้ คลอกตายคา platform นะครับ (ไม่เผาผีกันนะ เจอกันเครื่องเดียว)
ส่วนของผม เคยใช้่ Lumia 640XL ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย จนขายออกไปเพราะไม่ค่อยมีแอพเนี่ยแหละ
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
สำนวนใหม่เค้าเรียกว่า "ล้มเร็ว ลุกเร็ว" แต่ผมว่าเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อมากกว่า
ที่จริงควรจะมองว่า product อะไรของ google (ไม่รวมที่ซื้อมา) มัน work บ้าง อาจจะได้พบข้อเท็จจริงอื่นอีก
เอาที่เด็ดๆ สำหรับผมก็มี search, chrome, analytic, map เท่านี้ล่ะ
น่าเสียดาย Google ในยุค 10ปีที่แล้วกับ 10ปีหลังมาเนี่ยมันช่างต่างกันจริงๆ เหมือนเริ่มนิ่งเริ่มจมอะไรที่ไม่ได้กำไรก็โดนพับเก็บเรียบไม่เหลือ
มันน่าจะเป็นจากวัฒนธรรมองค์กรครับ ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นสิ่งที่หลายๆ บริษัทเอาไปทำตาม เป็นโมเดลที่จะทำให้ได้โปรดักส์ออกมาสู่ตลาดได้ไวที่สุดและรวมถึงทดสอบตลาดได้ไว แต่ตอนนี้ก็คงจะเห็นผลกระทบอีกด้านที่ตามมาแล้ว หลังจากนี้ก็คงได้ข้อมูลเอาไปวิเคราะห์วางแผนเพิ่มเติมในตัวผลิตภัณฑ์อื่นๆ
ผมว่าถ้าจะเลิกทำอะไรบางอย่าง น่าจะทำแบบบริษัทอื่นๆ โดยการ
1. ประกาศก่อนว่าเลิกแล้ว และจะหยุดให้บริการเมื่อไหร่
2. ประกาศผผนการหยุดให้บริการ และการ support เช่น support อีกกี่ปี
แบบนี้น่าจะ fair สุด ไม่ใช่แบบ ไล่หนักงานออก แล้วก็แผน support ไม่ได้คิดไว้
ได้ยินเรื่องที่ปิดบริษัทเกมส์ตอนนั้นก็งงๆ ครับว่าจะรีบไปไหน แต่ก็ไม่คิดว่าเรื่องแผนรองรับจะแย่ได้ขนาดนี้ ซึ่งหลายตัวที่จะปิดก่อนหน้านี้ก็ยังพอมีแผนและทางออกให้กับผู้ใช้งานประกาศออกมา กรณีนี้อาจจะไม่ใช่กรณีปกติทั่วไป
ฝั่งผู้บริโภคก็ไม่มีใครนึกว่า Google จะตัดฉับไปเลยแบบนี้โดยไม่มีแผน support
เดาว่าด้วยความอ่อนด้อยทางด้านธุรกิจเกม Google ก็คงไม่นึกเหมือนกันว่าจะต้อง support อะไรด้วยเหรอ
ดีนะ G Suite อยู่รอด - -"
Stadia จะจบสิ้นเมื่อไหร่ ฮ่า ๆ
ทำเรื่องง่ายให้กลายเป็นเรื่องยาก
ฟังแล้วเจ็บปวด ทั้งฝั่ง dev ฝั่ง player เลย
+1
ดีที่ Switch ยังมีตลับให้ซื้ออยู่
เทพแท้ แพ้latency
ข่าวก่อนมองเห็นป้าย ข่าวนี้เห็นหลุมที่ขุดเสร็จแล้วพร้อมเอาศพลงฝังเลย