เมื่อพูดถึงร้านขายเกมบนพีซี คงไม่มีใครนึกถึง Microsoft Store เป็นลำดับแรกๆ อยู่แล้ว แถมไมโครซอฟท์เองก็ยังใช้แนวทางนำเกมตัวเองไปขายบน Steam ด้วยเช่นกัน
แต่ดูเหมือนไมโครซอฟท์กลับมาสนใจตลาดเกมพีซีอีกครั้ง และประกาศลดค่าธรรมเนียมขายเกม จากเดิมที่หักส่วนแบ่งรายได้ 30% เท่ากับ Steam เปลี่ยนมาหักเพียง 12% เท่ากับ Epic Games Store แทน ด้วยเหตุผลว่าต้องการให้นักพัฒนาเกมมีรายได้เพิ่มมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงจะมีผลในวันที่ 1 สิงหาคม 2021
อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ก็ยืนยันว่าจะขายเกมของตัวเองบน Steam ต่อไป เพราะสนับสนุนให้ผู้เล่นมีทางเลือกในการซื้อเกม
ถึงแม้ Steam ยังมีส่วนแบ่งตลาดนำหน้าแบบทิ้งขาด แต่การปรับส่วนแบ่งรายได้ของ Microsoft Store ให้มาเท่ากับ Epic Games ก็ย่อมเป็นแรงกดดันให้ Steam เช่นกัน
ไมโครซอฟท์ยังบอกว่าจะจริงจังกับตลาดเกมพีซีให้มากขึ้น ดังที่เห็นจากช่วงหลังเริ่มออกเกมเฉพาะบนพีซี เช่น Flight Simulator หรือ Age of Empire IV และการออก DirectX 12 Ultimate ที่ใช้ได้ทั้ง Xbox Series X|S และพีซี เพื่อให้นักพัฒนาทำงานง่ายขึ้น
ที่มา - Microsoft
Comments
อ่านพาดหัวแล้วนึกว่า
นักพัฒนาได้ลดลงจาก 30% เหลือแค่ 12%
น่าจะใช้คำว่า ค่าธรรมเนียมขายเกม เหมือนในเนื้อข่าว
+1
บล็อก: nitpum.com
ปรับแก้ตามนั้นครับ
กำลังจะมาแย้ง แต่เป็นอีกประเด็นนึง คือจริงแล้วรายได้หลังหักค่าทำเนียมไม่ได้เข้านักพัฒนานะครับ มันเข้า publisher ก่อนแล้ว publisher ค่อยแบ่งมาให้นักพัฒนาอีกทีนึง
ดังนั้นถ้าหักไปเหลือ 12% เข้า publisher นี่ นักพัฒนาน่าจะเหลือสัก 4% ได้ 555
เพิ่งรู้ว่าเป็น dev ก็หลังหักได้ ?
นำหน้าแบบทิ้งขาย >> นำหน้าแบบทิ้งขาด
DX12 Ultimate เป็นไงผมไม่ทราบนะครับ แต่ตอนเขียน DX9 ลง 360 นี่ ยังกับคนละ API กับบน Windows 555
เติมลิงก์ครับ ถ้าถามความเห็นก็คิดว่า MS เพิ่งฉลาดครับ 555
ระบบ Windows 555 ออกมาตอนไหนครับ หยอกๆ
MS เอาจริงแล้ว(หลังจากออกทะเลไปนาน) คนอื่นเริ่มหนาว ๆ ร้อน ๆ แล้วละ
ครับ ปรับค่าธรรมเนียมขายเกมฝั่ง dev แล้ว ช่วยปรับราคาเกม ให้มันเหมือน ๆ กันหน่อยครับ โดยเฉพาะเกมจาก Xbox Game Studios เนี่ยแหละ ขายใน Steam ถูกกว่า Microsoft Store คืออะไรครับ? เหมือนไล่ให้ไปซื้อบน Steam กันซะอย่างนั้น