Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการยุโรป (European Commission) ซึ่งเทียบได้กับหน่วยงานรัฐบาลของสหภาพยุโรป ออกข้อเสนอเรื่องการบังคับใช้พอร์ต USB-C กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท เพื่อลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์

กฎข้อนี้มีชื่อเรียกว่า Radio Equipment Directive ตอนนี้ยังมีสถานะเป็นข้อเสนอจาก EC ที่ต้องรอไปโหวตรับรองในรัฐสภายุโรปก่อน หากโหวตผ่านแล้วจะมีเวลาเตรียมตัวก่อนบังคับใช้จริงอีก 24 เดือน

รายละเอียดของกฎมีทั้งหมด 4 ข้อคือ

  • ใช้พอร์ต USB-C สำหรับชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต กล้อง หูฟัง ลำโพงพกพา
  • ออกมาตรฐานกลางเรื่องการชาร์จเร็ว เพื่อให้สายชาร์จสามารถใช้ร่วมกันชาร์จเร็วได้
  • แยกการขายตัวสินค้าและสายชาร์จ ผู้บริโภคต้องสามารถซื้อสินค้าแบบไม่เอาสายชาร์จได้เสมอ เพื่อลดจำนวนการผลิตสายชาร์จลง
  • ผู้ผลิตสินค้าต้องประกาศข้อมูลการชาร์จให้ชัดเจน เช่น กำลังไฟฟ้า การรองรับระบบชาร์จเร็ว เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถตัดสินใจได้ว่าต้องซื้อสายชาร์จใหม่ หรือใช้สายชาร์จเดิมที่มีอยู่แล้วได้

EC บอกว่าก่อนหน้านี้ใช้มาตรการ "สมัครใจ" เพื่อรวมสายชาร์จให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งก็ได้ผลในระดับหนึ่ง ลดประเภทของสายชาร์จจาก 30 แบบเหลือ 3 แบบ แต่ก็ยังไม่พอ จึงเดินหน้าลดสายชาร์จให้เหลือเพียงแบบเดียวต่อไป

No Description

No Description

ที่มา - European Commission

Get latest news from Blognone

Comments

By: api on 23 September 2021 - 22:07 #1225043

สงสัยว่าต่อไปเกิดมี usb รุ่นใหม่ดีกว่าเดิม ต่างกันแค่ตูดเสียบ
แต่จะไม่ได้ไปต่อเพราะติดกม.จำกัดบังคับตัวนี้ไหม

By: Mikamura
AndroidUbuntuWindows
on 23 September 2021 - 22:21 #1225044 Reply to:1225043

ก็ไปแก้กฎหมายได้ในอนาคตครับ แต่ส่วนตัวคิดว่ารูปทรงของ USB-C น่าจะไปต่อเป็นอะไรอย่างอื่นยากแล้วมั้งครับ หาข้อเสียของรูปทรงแบบนี้แทบไม่เจอ

By: deaknaew on 23 September 2021 - 22:45 #1225048 Reply to:1225044

หักง่าย กับขูดเครื่อง ครับ
ถ้าเทียบแค่ design lightning ของ apple design ดีกว่า ขอบมนไม่มีลิ้น เป็นโลหะแท่งเดียว

By: watcharaboon47 on 23 September 2021 - 23:07 #1225052 Reply to:1225048

อันนี้เห็นด้วยครับ Note 20U5G ที่ใช้อยู่ตรงรอบช่องเสียบลายขนแมวเพียบ เวลาเสียบชาร์จก็ไม่ได้มามาเล็งเสียบอ่ะ ปลายสายเหมือนทำมาคมด้วย เพิ่งซื้อแมคบุ๊คแอร์มาเวลาเสียบเล็งแล้วเล็งอีกจะมาคลำ ๆ ยัด ๆ แบบหัวกลมไม่ได้ละ กลัวเป็นรอย ไม่รู้ว่าตัวเครื่องแมคทำโลหะพ่นสีมา หรือผสมโลหะมาเป็นสีนี้เลย

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 24 September 2021 - 00:33 #1225061 Reply to:1225048

ประเด็นคือเขาทำไปก่อนแล้วสิครับ อยากให้หัวเป็นแม่เหล็กแบบสายหม้อหุงข้าวมากกว่า เอาไปจ่อไม่ต้องเล็งรู

By: deaknaew on 24 September 2021 - 00:56 #1225065 Reply to:1225061

M$ เคยออกแบบมาใช้กับ surface pro รุ่นแรกๆ แล้วไม่เวิร์คครับ มีปัญหาชาร์จไม่ติด เพราะ port หลวมเกิน
ถ้าเป็นไปได้ก็อยากได้แนวๆ mag safe แน่นๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 September 2021 - 09:40 #1225103 Reply to:1225065
hisoft's picture

ตระกูล Surface ไม่ได้ใช้หัวแบบยุคแรกๆ แล้วแต่ก็ยังใช้หัวแม่เหล็กอยู่นี่ครับ?

By: plen007
iPhoneAndroidWindows
on 24 September 2021 - 09:26 #1225098 Reply to:1225048

ผมก็ชอบ lightning port มากกว่าครับ ตรงไม่มีลิ้นนี่แหละครับ อีกอย่างคือถอดเสียบเข้าเสียบออกบ่อยแค่ไหนก็ไม่มีหลวมเลย แต่ usb-c นี่ มีพอร์ตหลวมเหมือนกันนะครับ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 24 September 2021 - 10:22 #1225113 Reply to:1225098

iPad Pro รุ่นแรกของผมบางทีเสียบแล้วก็ไม่ชาร์จ ลองเปลี่ยนสายหลายอันแท้บ้าง 3rd party บ้างก็ไม่หาย พอร์ตก็ดูไม่มีฝุ่นอะไร เลยคิดว่าเริ่มหลวมแล้วนี่แหละครับ บางทีเสียบไว้ต้องลองขยับๆดูมันถึงจะชาร์จ

By: plen007
iPhoneAndroidWindows
on 24 September 2021 - 13:41 #1225154 Reply to:1225113

ได้ลองเอาไม้จิ้มฟันเข้าไปเขี่ยฝุ่นดูรึยังครับ หรือว่าดูอย่างเดียว เพราะของผมเคยเป็นอาการนี้เหมือนกัน ดูก็มองไม่เห็นฝุ่นแต่พอเอาไม้จิ้มฟันเข้าไปเขี่ยฝุ่นออกมาเพียบเลยครับ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 24 September 2021 - 10:27 #1225118 Reply to:1225048

Lightning ตอนแรกๆ ผมว่ามันเสียบแบบไม่มองยาก เพราะมันเล็กกว่า 30 pin เยอะ แต่ตอนหลังพอชินแล้วก็ดีขึ้นเยอะ แต่ usb c นี่ ทีทุกวันนี้ใช้ macbook pro นี่ถ้าไม่มองเสียบเข้ายากมาก

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 24 September 2021 - 10:59 #1225126 Reply to:1225048
Ford AntiTrust's picture

ขูดเครื่องคงแล้วแต่ว่าซื้อสายที่ออกแบบมาดีแค่ไหนด้วย อย่างของผม Belkin จะมีส่วนของพลาสติกมากันไว้ก่อนก็จะไม่ขูดเครื่อง

No Description

By: quake_the_rock
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 24 September 2021 - 14:57 #1225162 Reply to:1225126
quake_the_rock's picture

โอ้ว ขอบคุณมาก ทางสว่างเลยครับ

By: me.may.mine on 24 September 2021 - 13:21 #1225152 Reply to:1225048
me.may.mine's picture

เห็นด้วยกับ lightning เลยครับ ออกแบบมาดีกว่า
type c มาก เสียบแน่นไม่มีหลวม หัวมนไม่ขูดเครื่อง

By: quake_the_rock
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 24 September 2021 - 14:55 #1225161 Reply to:1225048
quake_the_rock's picture

เห็นด้วยเลยครับ ใช้ USB-C กับ Macbook Air ต้องมาเล็ง เล็งยังไงก็ต้องขูดกับ body อยู่ดี
Lighting ดีกว่าเห็นๆ ครับไม่ต้องใช้สติมากเวลาเสียบ

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 23 September 2021 - 22:23 #1225045 Reply to:1225043

นานๆ ไปคงอัพเดทกฎหมายแหละครับ อย่างแต่ก่อนยุโรปก็บังคับ micro-b ตอนนี้ก็อัพเป็น c ก็ดูตามสเต็ปดีอยู่นะครับ

ซึ่งจริง ๆ ผมว่าไม่ใช่ประเด็นนะ ต่อให้ไม่มีกฎหมายพอร์ตที่นิยมก็ยังไม่ยอมไปไหนอยู่ดี อย่าง VGA ใช้มาก่อนผมเกิดหรือเปล่ายังไม่แน่ใจเลย usb type-A ก็ 20 กว่าปีแล้วนะครับ

By: canconan
iPhone
on 23 September 2021 - 22:43 #1225046 Reply to:1225043

ประเด็นนี้ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ สมมติว่า บ.A มีเทคโนโลยีที่คิดค้นและจดสิทธิบัติ เช่น สายชาร์จ MagSafe ที่เหนือกว่า Thunderbolt 4 ทุกด้าน แล้ว บ.อื่นก็ไม่สามารถทำตามได้. แล้วตัวกฎหมายจะบังคับกันอย่างไร ถ้าบังคับมากไป เทคโนโลยีใหม่ก็ไม่ได้เกิด

By: eiken
iPhoneWindows
on 24 September 2021 - 00:27 #1225059 Reply to:1225046

กว่าจะเกิน 40Gbps ผมว่ายากนะ ขนาดสาย Lan ที่เราใช้กันทุกวันนี้ เอาแค่ Port 10Gbps เรายังมองส่าต้องเป็นกลุ่ม Data center เลย เพราะงั้นปัญหานี้อีกนานมากเลยแหละ ความจะต้องเป็นห่วงหรือสนใจ

แต่ตอนนี้ที่น่าห่วงในอนาคตอันใกล้ดีกว่าคือ ปกติสาย USB ต้องมี 2 ฝั่ง ทีนี้ Type A to Type C จากปริมาณที่ผลิตกันมาหลายสิบปี นี่เรียกว่าน่าจะยังอยู่ไปได้อีกซัก 10-15 ปีด้วยซ้ำ

กว่าจะได้ fast charge รอบตัวเป็น Type-C ทั้งหมด อีเมนบอร์ดคอมจะมี Type-C 3.0 กันเกิน 6 Port รึยังด้วยซ้ำ -_-

By: Aoun
AndroidWindows
on 24 September 2021 - 07:07 #1225079 Reply to:1225046

เรื่องแบบนี้ไม่ต้องห่วง ของดี ใครก็อยากใช้
พอแพร่หลายเป็นที่นิยม ทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงได้
ส่วนเรื่องการผลิตยิ่งไม่น่าห่วง จะขายสิทธิบัตร หรือชิ้นส่วนสำคัญก็ว่าไป

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 24 September 2021 - 08:02 #1225085 Reply to:1225079

มันแพร่หลายไม่ได้เพราะต้องเป็น USBC ไงครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 24 September 2021 - 10:46 #1225122 Reply to:1225085
Ford AntiTrust's picture

ระบบการออกมาตรฐานมันมีช่วงเปลี่ยนผ่านเสมอ

ผู้ผลิตที่คิดว่าของตัวเองมีดีกว่าก็นำเสนอกันได้ มีตัวอย่างเยอะแยะเรื่องมาตรฐานที่มีการปรับปรุง USBC ไม่ใช่เคสแรก

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 24 September 2021 - 14:25 #1225159 Reply to:1225122

ผมเข้าใจเรื่องนั้นครับ แต่ถ้ากฏบอกว่าต้องเป็น USBC อย่างเดียว interface changed ไม่ได้ครับเพราะจะโดนกฏว่าต้องเป็น USBC เท่านั้นถึงจะขายได้ ส่วนที่บอกว่าดีกว่านำเสนอได้แต่ economy of scale มันไม่ได้เพราะโดนกฏ block อยู่ทำให้มันเกิดไม่ได้ครับทำได้อีกทีคือเป็น Wireless ไปเลย

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 24 September 2021 - 15:00 #1225164 Reply to:1225159
Ford AntiTrust's picture

กฎมันออกโดยกลุ่มคนเนอะ ทำไมจะเปลี่ยนไม่ได้ ถ้าสุดท้ายมีของทีดีกว่า กลุ่มคนออกกฎระเบียบเห็นตรงกันหรือเสียงมากกว่าว่าควรจะเปลี่ยน มันก็เปลี่ยนแปลงได้ครับ แต่มันจะไม่ใช่ทันทีเช่นกัน ก็เปลี่ยนผ่านกันไปตามรอบการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี

เพียงแต่เคส USBC มันเห็นอย่างชัดเจนว่าควรจะเป็นมาตราฐานเดียวได้แล้ว มีคนดื้อคนนึงไม่ยอมเปลี่ยน จากไม้อ่อนก็เป็นไม้แข็งไป มันก็ตรงไปตรงมา

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 23 September 2021 - 23:20 #1225053
TeamKiller's picture

รุ่น EU เป็น USB-C ที่อื่นๆ เป็น lightning ไปเลย

By: puka56k
AndroidBlackberry
on 24 September 2021 - 00:39 #1225063

เปลี่ยนเป็น C ให้หมด
ส่วนเรื่องชาร์จเร็วก็มี PD อยู่แล้วก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรแล้วนะ
เหลือก็แอปเปิ้ลหนะแหละว่าจะเอายังไง ฝั่งด๋อยนี่น่าจะตีกันเรื่อง fast charge หนะแหละ หลายแบบเกิ้น

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 24 September 2021 - 02:53 #1225070

ตอนนี้เริ่มปวดหัวกับ type c
ดูไม่ออกว่าสายนี้ ชาร์จไฟได้เท่าไหร่ ส่ง data ได้มั้ย ถ้ามีมาตรฐานอะไรซักอย่างบอกก็น่าจะดี

By: AMp
In Love
on 24 September 2021 - 08:38 #1225092 Reply to:1225070

+1 ผมต้องซื้อ usb tester เอาไว้เช็คเลย

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 24 September 2021 - 08:57 #1225095 Reply to:1225092
TeamKiller's picture

ใช้แบบไหนอะครับ ใช้แบบพวกวัดไฟได้เฉยๆ ตรวจยากต้องหาอุปกรณ์มาดึงโหลด ไม่รู้มาตรฐานที่รองรับอยู่ดี

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 24 September 2021 - 10:51 #1225123 Reply to:1225070
0FFiiz's picture

จริงครับ น่าจะมีบังคับให้ใส่แถบสี เพื่อแยกประเภทสายซักหน่อย

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 September 2021 - 07:26 #1225080
MaxxIE's picture

ถ้าจะเอามาตรฐานนี้ เชียร์ให้เป็นแบบ Thunderbolt PD (C to C) ให้หมดครับ จะได้ลดพวกสายต่อจอ กับสายต่อพ่วงหลายๆอย่างได้อีกเยอะครับ

และอยากให้กำหนดวัสดุ โครงสร้าง ของการผลิตสายด้วย ให้มันทนๆหน่อย ผู้ผลิตจะได้ไม่ลักไก่ทำสายที่พังง่ายๆออกมา

By: kernelbase on 24 September 2021 - 08:20 #1225088 Reply to:1225080

ติดลิขสิทธิ์พี่อิน
แต่ถ้าพี่อินอยากแจกน้องก็ยินดี

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 24 September 2021 - 08:31 #1225090 Reply to:1225088
tg-thaigamer's picture

ลองดูข่าวเก่า TB 3 เลิกเก็บค่าไลเซนละนะครับ แต่ TB4 ไม่มีข่าวออกมา

https://www.blognone.com/node/92691


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: kernelbase on 25 September 2021 - 09:31 #1225228 Reply to:1225090

tb4ถ้าเปิดฟรีเราคงได้เห็นdesktop/notebookฝั่งamdมีtb4นานแล้ว
แล้วจะให้กลับไปใช้tb3ที่ออกมาตั้งแต่2016อะหรอ

การไม่เก็บlicไม่ได้หมายความว่าเปิดมาเป็นopen systemแบบusb
จะเอาไปใช้ฟรี ใส่มาได้เลย ไม่ต้องขอพี่อินน่าจะไม่ได้

By: sMaliHug on 24 September 2021 - 08:11 #1225087

ผมทึ่ง EU มาก
อเมริกาออกเทคโนโลยี
EU ออกกฏหมาย
ทั่วโลกต้องกดยอมรับ กม.EU ก่อนใช้

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 24 September 2021 - 09:30 #1225099 Reply to:1225087

ประเทศอเมริกาไม่ได้คิดค้น usb ครับ เป็นองค์กรสากลมีบริษัททั่วโลกครับ ถึงแม้อเมริกาบริษัทจะมีตัวตนที่ใหญ่กว่าประเทศอื่น

By: mk
FounderAndroid
on 24 September 2021 - 10:35 #1225120 Reply to:1225099
mk's picture

ถ้าเอาแบบเป๊ะๆ คนคิด USB คืออินเทลครับ
แต่หน่วยงานดูแลคือ USB-IF ก็มีความเป็นนานาชาติสูงตามที่คุณว่ามา

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 24 September 2021 - 10:32 #1225119 Reply to:1225087
Ford AntiTrust's picture

จะไม่ยอมรับก็ได้ แต่ก็ขายของใน EU ไม่ได้ ก็แลกกันครับ เค้ารวมกลุ่มต่อรองตามระบบ

By: sMaliHug on 24 September 2021 - 11:21 #1225131 Reply to:1225087

ไม่ได้หมายถึงเฉพาะ usb ครับ
หมายถึง eu ออกกม. มาแล้วส่งผลคนทั่วโลก
แต่ก่อนจะใช้โปรแกรม ก็กดยอมรับ EULA ผ
ต่อมา ออก กม. pdpa ก็ส่งผลกับคนทั่วโลก

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 24 September 2021 - 13:08 #1225148 Reply to:1225131
Ford AntiTrust's picture

EULA มันมาจาก End User License Agreement หรือข้อกำหนดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์นั้นๆ ครับ ไม่เกี่ยวอะไรกับ EU เลยครับ

By: sMaliHug on 24 September 2021 - 14:07 #1225158 Reply to:1225148

ผมเข้าใจผิดมาตลอด555

By: zerost
AndroidWindows
on 24 September 2021 - 11:13 #1225129
zerost's picture

Apple จะทำไงหลัง กม.นี้มีผลนะ จะแยกสินค้า eu มาเป็นรุ่นเฉพาะรึเปล่า

By: gamoman
AndroidWindows
on 24 September 2021 - 11:46 #1225135 Reply to:1225129

แจกหัวแปลงเพิ่ม Everything to USB-C

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 24 September 2021 - 13:00 #1225147 Reply to:1225135
mementototem's picture

ขายในราคา 199$


Jusci - Google Plus - Twitter

By: ravipon
iPhoneWindows
on 24 September 2021 - 12:26 #1225144 Reply to:1225129
ravipon's picture

หลังกม.ออกแล้วมี gap 24 เดือนก่อนบังคับใช้ คงมีเวลาวางแผนละครับว่าจะเอาไง จะไป type C หมดเลยไหม หรือจะแยกตลาดโลกกับ EU ผมว่าเค้าไม่เดือดร้อนหรอกครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 24 September 2021 - 13:09 #1225149 Reply to:1225144
Ford AntiTrust's picture

สำหรับทิมคุก ผมว่าเค้าไม่คิดแบบนั้นน่ะ

เพราะ economy of scale ของการผลิตแยกระหว่าง iPhone แบบ USBC กับ lightning ไว้คนละตลาด มันกระทำต้นทุนเค้าเต็มๆ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 24 September 2021 - 13:28 #1225153 Reply to:1225129

เหมือนว่ากฏจะไว้สำหรับอุปกรณ์ที่มีพอร์ตชาร์จรึเปล่าหว่า ถ้าใช่ Apple คงรีบดัน iPhone no port/magsafe เลยครับ

By: john dick
iPhone
on 24 September 2021 - 13:53 #1225156 Reply to:1225153
john dick's picture

แล้วจะ back up ลงคอมยังไงดี

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 24 September 2021 - 14:27 #1225160 Reply to:1225156

ถ้าจำไม่ผิด itune support wireless backup นะ
แต่ผมใช้ icloud backup อย่างเดียวสะดวกดี

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 24 September 2021 - 15:00 #1225165 Reply to:1225160
Ford AntiTrust's picture

มันช้าครับ

By: Pingz
ContributoriPhone
on 24 September 2021 - 20:21 #1225192 Reply to:1225165

ตั้ง auto backup มันก็จัดการตัวเองตอนเราชาร์จทิ้งไว้ตอนนอนนะครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 24 September 2021 - 20:46 #1225193 Reply to:1225192
Ford AntiTrust's picture

auto backup มันเรื่องนึงเนอะ แต่อันนี้ถ้าเราจะ manual backup มันช้าไงครับ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 25 September 2021 - 11:15 #1225237 Reply to:1225192

ตอน restore มันช้าครับ
ปกติตอนผมเปลี่ยนเครื่อง ผมใช้วิธีเสียบสาย backup + restore เลยนะครับ
ไม่งั้นรอนานกวัาข้อมูลจะมาครบ
แต่เวลาปกติก็ให้มัน auuo backup บน icloud แหละ

By: lancaster
Contributor
on 25 September 2021 - 01:26 #1225214 Reply to:1225165

+1 ครับ ตั้งแต่มี icloud ก็ทนกลับไปใช้ itunes backup ไม่ได้อีกเลย (ทั้ง usb และ wifi)

By: pepporony
ContributorAndroid
on 25 September 2021 - 07:08 #1225217 Reply to:1225156

ก็คงโปรโมท incremental backup ลง cloud แหละครับ

By: low_budget_photo on 24 September 2021 - 15:08 #1225166

ใช้จริงในอีก 24 เดือน ป่านนั้นออกพอร์ทใหม่แล้วมั้ง

By: bellpocket on 25 September 2021 - 04:30 #1225216

น่าจะดัน wireless chargers เต็มรูปแบบ ตอนนี้มันได้ 15w แล้วนี่ ปรับต่อยอดอีกหน่อย ทีนี้ก็ซีลทั้งเครื่องได้เลย