บริษัทวิจัย Sensor Tower รายงานภาพรวมของตลาดเกมประเภท MOBA หรือ Multiplayer Online Battle Arena บนมือถือในปี 2021 ซึ่งถือเป็นหมวดเกมที่ทำเงินได้สูง แต่ก็มีน้อยเกมมากที่จะประสบความสำเร็จ โดยภาพรวมเกม MOBA ยังมีแนวโน้มเติบโต ทำเงินได้ถึง 300 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน เพิ่มขึ้น 14% จากปี 2020 ที่มีการล็อกดาวน์จากโควิด 19 ทำให้ตลาดเกมมือถือโตขึ้น
เกมที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลโดยนับตั้งแต่เปิดตัวคือ Honor of Kings หรือ RoV ตามชื่อที่ทำการตลาดในประเทศไทย เกมเปิดตัวในปี 2015 ทำเงินผ่าน App Store และ Google Play รวมแล้วมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ และยังมีแนวโน้มเติบโตสูง เฉพาะปี 2021 ถึงวันนี้ทำเงินไปมากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนอันดับ 2 ของปีนี้คือ Brawl Stars ทำเงิน 320 ล้านดอลลาร์
ส่วนเกม MOBA เด่นในปีนี้อย่าง Pokémon Unite สถิติดาวน์โหลดสองวันแรก 15 ล้านครั้ง ถือเป็นจำนวนสูงสุดสำหรับเกมหมวดนี้ ซึ่งต้องดูต่อไปว่าในแง่รายได้จะมากน้อยแค่ไหน
ที่มา: Sensor Tower
Comments
เล่นไม่เก่งไม่เป็นไร แต่ต้องมี skin
ขนาดขายแค่สกินน่ะนี่ 5555
เกมส์อื่นมันไม่ประสบความสำเร็จเพราะเน้นขายอย่างอื่นที่ทำให้ความเท่าเทียมในการเล่น ไม่เท่ากัน ทำให้คนงบเยอะเก่งกว่า คนทุนน้อนก้เลิกเล่น เกมส์ก้ตาย และได้เงินจากแค่ คนจ่ายเยอะแค่ไม่กี่คน
ขายสกินแล้วกำไร มาแนว CS:GO เลย
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
เกมมันดีนะ แต่ผมเลิกเล่นไปเพราะ เจอแต่คนเล่นแล้วด่าคนอื่นตลอดนี่แหละ เหนื่อยใจ
เป็นทุกเกมครับ dota ก็เจอ
เรากากรึปล่าวครับ
กากแล้วด่าได้?
สัดส่วนการทำเงินคือแย่อ่ะ brawl star คือแบบครึ่งๆนะ ส่วน rov คือแบบ แอนดรอยด์ กินแค่ 2-3%
แต่ pokemon go ไม่ติดแล้วเรอะปีนี้
ROV ผมเน้นเติมจากภายนอก store ซะส่วนใหญ่ครับเพราะประหยัดว่า เนื่องจากไม่ต้องเสียส่วนแบ่งให้ Store
เอาจริงๆผมว่า Garena คนเติมข้างนอกน่าจะเยอพกว่าเพราะมันได้เยอะกว่าทุกเกมอ่ะครับ