Tags:
Node Thumbnail

ตอนนี้ เว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ www.constitutionalcourt.or.th ถูกแฮ็ก และเปลี่ยนหน้สเว็บไซต์เป็นเพลง Death Grips - Guillotine (It goes Yah และยังเปลี่ยนชื่อไซต์เป็น Kangaroo Court ซึ่งมีความหมายว่าศาลเตี้ยด้วย

เมื่อวานนี้ (10 พ.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 ซึ่งมีนายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล เป็นผู้ปราศรัย เป็นการกระทำที่เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

No Description

ที่มา - Way Magazine

Get latest news from Blognone

Comments

By: winit_a on 11 November 2021 - 12:58 #1231150

มีใครเคยเข้าไปดูเว็บ พวกนี้มั้ย หรือเว็บองกรต่างๆ ทำทิ้งไว้มีเฉยๆ

By: 7
Android
on 11 November 2021 - 13:01 #1231152
7's picture

เวปพังเข้าไม่ได้แล้ว

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 11 November 2021 - 13:18 #1231161 Reply to:1231152
animateex's picture

น่าจะปิดหนีมากกว่า เพราะเห็นพยามกู้กลับแล้วยังโดนแฮคกลับอยู่ดี เตะปลักซะเลย

By: api on 11 November 2021 - 13:02 #1231155

พวกเวบราชการนี้ ความปลอดภัยต่ำมาแต่ไหนแต่ไรล่ะ แฮกไประดับบนๆคงไม่มานั่งดูให้เดือดร้อนอะไร

คนเดือดร้อนก็ลูกน้อง-เด็กฝึกงาน ระดับล่างๆทั้งนั้น

By: GyG on 11 November 2021 - 13:07 #1231157
GyG's picture

‘You messed with the wrong generation’

By: abojama
AndroidWindows
on 11 November 2021 - 13:24 #1231162 Reply to:1231157
abojama's picture

+65535

By: chan1sook on 11 November 2021 - 14:13 #1231164 Reply to:1231157

(ไม่ประชด) ผมว่าเอาคำนี้ไปเตือนพวกม็อบวัยรุ่นดีกว่าครับ พวกนั้นปลดล็อก ม.113 ไปแล้ว จากนี้ิไปเราอาจได้พวกแกนนำม็อบโดนโทษประหารจริงๆ ก็ได้ เผลอๆ ก็ประหารสาธารณะ (ต่างจากเก้าอี้ฟาดที่สนามหลวง) ที่เอากิโยตินมาล้อกันนี่อาจได้เห็นจริงๆ ก็ได้ แต่คนที่โดนเป็นพวกม็อบแทน...

By: sunVSmoon
Windows
on 11 November 2021 - 14:21 #1231166 Reply to:1231164

กล้าทำเหรอ
ถ้ากล้าทำถึงขนาดนั้น แล้วสลิ่มยังไม่ตาสว่าง ผมว่าก็ไร้สติกันแล้ว

By: chan1sook on 11 November 2021 - 14:45 #1231171 Reply to:1231166

ผมเชื่อว่าพวกนั้นกล้าทำ ถ้าม็อบยังไม่หยุด ส่วนพวกสลิ่ม เจอแบบนั้นมีแต่ความสะใจมากกว่าครับ

By: mskmktx on 11 November 2021 - 14:40 #1231169 Reply to:1231164

เราคิดว่าคงไม่กล้าทำ ถ้าทำจริงก็คงตกต่ำได้กว่านี้อีก

By: whitebigbird
Contributor
on 11 November 2021 - 15:39 #1231178 Reply to:1231169
whitebigbird's picture

อย่าดูถูกเผด็จการครับ รวบอำนาจได้ ทำอะไรก็ถูกต้องหมดแหละ

ไม่งั้นศาสนจักรไม่รุ่งเรื่องในยุคกลางหรอก ทั้งๆ ที่มันเละเทะเน่าเหม็นขนาดนั้น

By: Pingz
ContributoriPhone
on 11 November 2021 - 14:45 #1231170 Reply to:1231164

เดี๋ยวนะครับ จะจินตนาการไกลกันเกินไปหน่อยละ ประหารสาธารณะอะไรเนี่ย เอามาจากไหนครับ

By: zerost
AndroidWindows
on 11 November 2021 - 14:55 #1231175 Reply to:1231170
zerost's picture

ล้มล้างการปกครอง = กบฏ ครับ โทษสูงสุคคือประหารชีวิต เรื่องสาธารณะคงจะจินตนาการปนนิดหน่อยแต่ถ้ามาแนวนี้ ผมว่าอะไรก็อาจเกิดขึ้นได้ละครับ

By: jokerxsi on 11 November 2021 - 15:14 #1231176 Reply to:1231164

มันเป็นภาระที่พวกวัยรุ่นต้องเจอนะ ภาระมาจากไหนก็ไม่รู้
ถ้าประหารสาธารณะ นี่มันตกต่ำมากๆเลย มันเข้าใกล้ ISIS เลยไหม

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 11 November 2021 - 15:44 #1231180 Reply to:1231164

ประหารแล้วไงต่อครับ...คิดว่าเรื่องมันจะจบแค่นี้จริงๆหรอครับ


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: CPECHRIS
Windows PhoneWindows
on 11 November 2021 - 15:59 #1231183 Reply to:1231164
CPECHRIS's picture

หวังดีเลยเตือน หรือเป็นสลิ่มพร้อมซ้ำเลยเตือนครับ?

By: gosol
AndroidWindows
on 11 November 2021 - 16:23 #1231184 Reply to:1231164
gosol's picture

นี่ก็เปิดประเด็นเรื่องประหารต่อหน้าสาธารณชนมาให้ทะเลาะกันอีก -*-
ผมไม่รู้ว่าคุณโดนอะไรปั่นมาให้มีความคิดแปลกๆอย่างนี้หรอกนะ แต่ประเทศไทยหรือประเทศไหนๆเขาเลิกทำอย่างนี้มาเปนร้อยๆปีแล้ววว ฉะนั้นเลิกกังวลไปได้เลย (อย่างมากผมว่าก็แค่ฉีดยา)

By: GyG on 11 November 2021 - 16:24 #1231187 Reply to:1231164
GyG's picture

ก็ยังคงเหมือนเดิมนั่นแหละครับ ‘You messed with the wrong generation’

คุณกำลังเล่นผิดรุ่น
สิ่งที่ทำให้ฝั่งน้อง ๆ เหนือกว่าอย่างมากและเป็นสิ่งที่ฝั่งคนรุ่นเก่า ไม่สามารถหามาทดแทนได้เลยนั่นก็คือ "เวลา" ครับ
คุณอาจชนะตอนนี้ คุณอาจจะชนะในอีก 1-2 ปีข้างหน้า คุณอาจจะจับแกนนำไปขังไว้ หรือประหารไปสักกี่ร้อยคน
แต่คุณอย่าลืมว่า น้อง ๆ บอกว่าให้มันจบที่รุ่นเรา ไอ้คำว่ารุ่นเรานี่ก็คือรุ่นของน้อง ๆ เขานะครับ ตอนนี้พวกเขายัง 18-24 ปี คุณคิดว่าอีกสัก 20 ปีข้างหน้าจะเป็นยังไง เด็ก ๆ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ ในขณะที่บรรดาขุนศึก ศักดินาทั้งหลายกลายเป็นไม้ที่รอวันผุพัง

โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ข่าว 2 ทุ่ม แทบไม่มีใครดู ขนาดละครหลังข่าวยังแย่งจอจาก Netflix Youtube ไม่ได้เลย
รายการข่าวดัง ๆ เรตติ้งดี ๆ ก็กลายเป็นว่าคนดูสดมีแต่ลดน้อยลง แต่ยอดวิวในการดูย้อนหลังกลับเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ในยุคที่เด็กประถมก็ค้น Google หาข้อมูลเป็นกันแล้ว ลำพังการให้ รร. สอนค่านิยม 12 ประการ หรือ "ลุงตู่เป็นคนกล้าหาญเสียสละเข้ามายึดอำนาจ" ก็ไม่สามารถสร้างคนรุ่นใหม่ในฝ่ายอนุรักษ์ที่โดดเด่นขึ้นมาได้เลย กลับกันฝ่ายอนุรักษ์กลับหาดีสุดได้แค่ "คชโยธี" แค่นั้น

เพราะงั้นจริงแท้แน่นอนที่ในปี 2 ปีนี้หรือแถมให้สัก 4-5 ปีก็ได้ ที่อำนาจโบราณจะยังคงชนะได้
แต่เมื่อเวลาคืบคลานเข้ามา ตราบเท่าที่ยังต้องสวมหน้ากากหลอกตัวเองและแฟนคลับว่าเป็นประชาธิปไตยอยู่แบบนี้
ทายาทของเหล่าขุนศึก ศักดินา จะยังมีบารมีพอที่จะทำให้บริวารรุ่นถัดไปยังคงวางใจอุ้มชู ทำตามคำสั่งอยู่ได้หรือเปล่า

ใครบางคนจะยอมใช้ความรุนแรงเพื่อกดให้เด็กจมดิน แต่ก็มีราคาที่จะต้องจ่ายในโลกยุคใหม่

ถ้าเป็น มิน อ่อง ลาย ที่ไม่สามารถไปไหนนอกประเทศได้ ก็คงจะไม่ใช่เรื่องใหญ่
แต่สำหรับใครบางคน ถ้าไม่สามารถบินไปพักตากอากาศที่ต่างประเทศได้อีกต่อไป เขาคนนั้นจะกล้าแลกด้วยหรือเปล่า

By: adirak
ContributoriPhone
on 11 November 2021 - 17:17 #1231195 Reply to:1231187
adirak's picture

+1


📸

By: chan1sook on 11 November 2021 - 23:49 #1231237 Reply to:1231187

-1 ครับ ถ้าอ้างเรื่องเวลาอยู่ข้างเรา ฝ่ายนั้นจะได้เปรียบมากกว่าอยู่ดีครับ อย่าลืมว่าฝ่ายนั้นเป็นมีอำนาจและทรัพยากรมากกว่า และก็มีผู้สืบทอดเช่นกัน วัดจากอายุขัยไม่พอหรอกครับ ฝ่ายม็อบต่างหากที่ดิ้นรนให้แนวคิด ปชต. อยู่ได้ (รวมถึงมวลชนตัวเองด้วย) ในสังคมที่ไม่ค่อยศรัทธาใน ปชต. ซักเท่าไร (ดูจากกระทู้ล่าง) ฝ่ายม็อบสภาพตอนนี้เหมือนลูกไก่ที่พร้อมจะถูกบีบคามือเมื่อไรก็ได้ (แค่ยื้อไม่ทำ) ทำได้แค่จิกมืออยู่

ตอนนี้เริ่มไม่แน่ใจจริงๆ ว่าอนาคตแนวคิด ปชต. จะยังถือว่า "ดี" ในสายตาคนไทยอยู่ต่อไปหรือเปล่า จะไม่มีจุดจบเหมือน "คอมมิวนิสต์" ในยุคนี้ที่แค่ชูค้อนเคียว คนก็รังเกียจแล้วโดดหนีหมด...

By: Esperanto on 12 November 2021 - 02:00 #1231240 Reply to:1231237

เวลาไม่ใช่เหตุผลที่จะชนะเลยจริงๆ ปัจจัยการผลิตมี4อย่าง เงิน ที่ดิน เทคโนโลยี คน ซึ่งในภาคธุรกิจหรืออุตสาหกรรมมีเหตุผลอะไรที่ต้องง้อคนไทยขนาดนั้น คนมีอำนาจ เขาคุม 1.ตำรวจ 2.ทหาร 3.ระบบราชการ 4.ระบบการเงิน ซึ่งม๊อบในปัจจุบันไปงัดส่วนต่างๆที่กล่าวมาไม่ได้สักอย่าง มองตามความเป็นจริง ไม่หลอกตัวเองนะ

By: Altistorm
Windows
on 12 November 2021 - 08:44 #1231247 Reply to:1231237

ถ้าเวลาไม่ได้อยู่ข้างเรา เราคงไม่ได้เห็นคนนั่งในโรงหนังมากกว่าคนยืนหรอครับ
อำนาจเหล่านั้นตอนนี้ยังอยู่ที่ฝ่ายขวาก็จริง แต่การนำมาต่อสู้กับคนมากทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรอย่างมาก
เงินหมดไวมากแล้วเงินเหล่านี้ก็คือเงินที่ต้องนำไปพัฒนาประเทศ เมื่อประเทศพัฒนาน้อยลง คนก็ไม่พอใจอยู่ดี

จริงๆแล้วฝ่ายขวาที่เคยอยู่ได้เพราะเมื่อก่อนการสื่อสารมันเน้นเห็นหน้า ใกล้ชิด ทำให้ถูกกดดันได้ง่าย แต่เด่ยวนี้มันสามารถสื่อสารได้ง่าย คนเลือกจะรวมกลุ่มในสิ่งที่ตัวเองชอบได้ง่าย หาความรู้เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียได้ง่าย โดยมันมีทางเลือกที่ไม่ได้โดนกดดันมากขึ้น เช่นเรื่องการเมืองถ้าเมื่อก่อนจะพูดอะไร ครอบครัวก็รับรู้หมด แต่เดียวนี้ครอบครัวแทบไม่รับรู้อะไรแล้ว กดดันอะไรไม่ได้

สำหรับคนที่เกิดมาที่ยังไม่ได้ถูกปลูกฝัง หรือแม้แต่ถูกปลูกฝังแล้วแต่มีกระแสสังคมให้เกิดคำถามต่อการปลูกฝังนั้น มีทางเลือกให้เค้าเลือกขึ้นมา ผมว่าเค้าเลือกได้ง่ายมากนะครับว่าจะชอบแบบไหนมากกว่ากัน

By: GyG on 12 November 2021 - 12:03 #1231279 Reply to:1231237
GyG's picture

ผู้สืบทอดที่คุณคิดว่าพอจะก่อให้เกิดการเป็น "ศูนย์รวมจิตใจ" นี่มีด้วยเหรอครับ
ที่อำนาจโบราณฝังรากฐานอยู่ได้เพราะการโหม propaganda ในยุคที่ยังมีทีวี CRT และวิทยุ เป็นการสื่อสารทางเดียว
แต่ในยุคที่มีอินเตอร์เนต อุปกรณ์ Smart Devices ที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เนตได้จากที่ไหนก็ได้
การโหม propaganda ผ่านช่องทางเหล่านี้ไม่เพียงแต่ใช้ทรัพยากรสูงมากแล้ว แต่มันยังเป็นการสื่อสารแบบสองทาง
เมื่อการบรรจุข้อความอย่าง "ลุงตู่เสียสละกล้าหาญเข้ามายึดอำนาจ" ในหนังสือเรียน ก็สามารถโต้แย้ง และรวมถึงเด็ก ๆ ที่เรียนเองก็ยังสามารถสืบค้นต่อไปว่า "ลุงตู่" เนี่ย กล้าหาญ เสียสละจริงหรือเปล่า

เวลาได้พิสูจน์แล้วว่า อำนาจและทรัพยากรที่มี มันยังไม่มากพอที่จะเปลี่ยนคนรุ่นใหม่ได้ คุณเห็นคนยืนในโรงหนังเยอะเหมือนเดิมมั้ย คุณเห็นดาราที่ดาหน้าออกมาบอกว่า "วัคซีนที่ดีคือวัคซีนที่มี" ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง
คุณเห็นเพลงบ้านเกิดเมืองนอนสารพัด Version ที่ปล่อยออกมา ที่ยอดวิวยังสู้เพลงในแคมเปญตะวันจะมาเมื่อฟ้าสาง ที่ปล่อยออกมาทีหลังไม่ได้เลย หรือแม้แต่ในเกมอำนาจ ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ยอมให้มีเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ซะที ก็เพราะเขายังหาตัวแทนทายาทที่พอจะสู้อีกฝ่ายให้สูสีไม่ได้เลย
การต่อสู้ของคนรุ่นใหม่มันลงไปในระดับไมโคร นาโนไปแล้ว เพียงแค่โพสเดียวในโซเชียล ก็มากพอที่จะระดมคนได้ แต่ถ้ามีคนแชร์โพสนั้นต่อ มันก็จะยิ่งทรงพลังมากไปอีก การจับขังการบังคับสูญหายมันทำได้แค่ชะลอแต่ไม่ได้ทำลายพลังของคนรุ่นใหม่เลย ยิ่งกดทับแรงเท่าไหร่ แรงต่อต้านก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น การร้องขอให้ปฏิรูป จึงเป็นการประณีประนอมที่สุดแล้ว

จริงที่สุดที่ตอนนี้เขายังมีอำนาจ จริงที่สุดที่ในอีก 3-4 ปีข้างหน้าทายาทของเขาก็จะยังมีอำนาจอยู่ แต่หลังจากนั้นหละ
เด็ก ๆ ใช้เวลาแค่ปีเดียวเท่านั้นในการทำให้ประเด็นที่ถูกกดทับไว้ไม่แม้แต่มีการเอ่ยถึง ให้สามารถนำมาพูดคุยได้ เด็ก ๆ ใช้เวลาแค่ปีเดียวที่เปลี่ยนจากคนไม่ยืนในโรงหนังถูกด่ากลายเป็นคนที่ยืนกลับเขินอายจนนั่งลงไปเอง
เพียงเพราะโพสแบบไม่คิดของแอดมินเพจคนเดียว ทำให้บริการขนส่งอาหารเจ้าหนึ่งถึงกับเกือบสิ้นชื่อ(ตอนนี้ในต่างจังหวัดยี่ห้อนี้หายไปหมดแล้ว) แล้วคุณคิดว่า ทายาทของอำนาจโบราณจะสืบทอดอำนาจอยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างไร

ในโลกที่สังคมโลกมันเชื่อมถึงกัน ในระบบเศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวและการลงทุน
พวกเขาจะกล้ากลับไปอยู่แบบพม่าเมื่อ 15 ปีก่อนได้หรือเปล่า มื่อถึงตาจนและขาดปัญญา พวกเขาอาจกล้า แต่คิดเหรอว่ากลุ่มทุนที่หนุนอยู่ จะยอมกลับไปเป็นแบบนั้นด้วย

พม่าได้ประชาธิปไตยแบบบางส่วนมาแค่ไม่กี่ปี ประชาชนของเขายังสู้เพื่อรักษามันเอาไว้
แล้วประเทศนี้ ถ้าจะกลับไปเป็นแบบยุคสฤษดิ์ ถนอม ประภาส อีกรอบ คิดเหรอว่าประชาชนเขาจะยอม

ดังนั้นการที่ "ทายาท" จะสามารถครองอำนาจสืบต่อไปได้ ตัวทายาทเองก็ต้องสร้างภาพให้ตัวเองมีสถานะที่สาวกควรให้การสนับสนุนทายาทคนนี้สืบต่อไป เช่นการใช้ประชาธิปไตยบังหน้า ใช้ภาพเป็นคนดีย์น่าเคารพยกย่องเทิดทูน
แต่เท่าที่เห็นคือไม่มี แม้แต่ทายาททางความคิดที่ไม่จำเป็นต้องมีอำนาจ แค่ให้น่าจดจำอย่างที่ รุ้ง ไมค์ เพนกวิน ไผ่ ทำได้ก็ยังไม่มีให้เห็น ซ้ำร้ายการที่พยายามโหน คชโยธี อยู่ช่วงหนึ่งก็แสดงให้เห็นแล้วว่าสิ้นไร้ไม้ตอกถึงขนาดไหน

ดังนั้นในระยะสั้นเขาคงหาทายาทมาได้แหละ แต่ในระยะยาวการที่จะให้ทายาทยังคงสืบต่อทายาทรุ่นถัด ๆ ไปได้อีกนั้นง่อนแง่นเต็มที ในขณะที่เหล่าคนรุ่นใหม่ยังคงมีเวลาเหลือเฟือ

ตราบเท่าที่อำนาจโบราณยังจำเป็นต้องสวมหน้ากากเป็นคนดีย์ ในสายตาสาวกและชาวโลกอยู่ เวลาและโลกยุคใหม่นั่นแหละจะเป็นภัยคุกคามอันตรายต่ออำนาจโบราณเหล่านี้
เด็ก ๆ เหล่านี้ได้ปลูกต้นกล้าที่มีคุณสมบัติคือปรับเปลี่ยนตามสภาพอากาศ(ยุคสมัย)ได้เรียบร้อยแล้ว และไม่ได้ปลูกเพียงแค่ไม่กี่ต้นด้วย พวกเขาปลูกไปเป็นล้าน
ตอนนี้ต้นกล้าเหล่านั้นอาจจะถูกเด็ดทิ้งไปบ้างถูกพายุโถมทำลายไปบ้าง แต่ในที่สุด ต้นกล้านับล้านก็จะเติบใหญ่ให้ร่มเงาต่อไป และค้นไม้เหล่านั้นก็จะให้กำเนิดต้นใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมาอีก
ต้นไม้โบราณที่กำลังผุก่อนและไม่ยอมปรับเปลี่ยนตามสภาพอากาศ(ยุคสมัย) อาจจะพอให้กำเนิดต้นใหม่ได้อีกสักต้นสองต้น แต่สุดท้ายสภาพอากาศ(ยุคสมัย)ก็จะทำให้แคระแกร็นจนตายในที่สุด

By: PoNGNR on 12 November 2021 - 12:33 #1231285 Reply to:1231279

+1

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 November 2021 - 16:18 #1231300 Reply to:1231279
iammeng's picture

ผมมองคำว่า "ผู้สืบทอด" ของโพสต์ต้นทางได้อีกมุมครับ คือไม่ใช่คนเดียวแต่เป็นกลุ่มคนที่ได้ประโยชน์จากผู้มีอำนาจในตอนนี้ เช่น บรรดาลูกหลาน นายพล เจ้าสัว ผู้มีอิทธิพล อำนาจมืด เราปฏิเสธไม่ได้ว่าคนเหล่านี้มีทรัพยากรเยอะ แล้วจะมีโอกาสแค่ไหนที่บรรดาลูกหลานของคนกลุ่มนี้ที่จะเลือกลดข้อได้เปรียบของตัวเองในการได้ผลประโยชน์เพิ่มกว่าคนอื่น แล้วมาเข้าฝั่งประชาธิปไตย์จริงๆ (แบบคุณลูกนัท)

ที่ผมคิดคือ ถึงเด็กๆรุ่นใหม่ถึงจะเข้าใจประเทศมากขึ้นกว่าคนยุคเก่าแต่เขาก็ยังไม่มีพลังมากพอครับ ประท้วงกันหนักสุดก็ได้เท่านี้ มันไม่มี move อะไรที่จะแรงไปกว่านี้ได้แล้ว และถึงจะคิดทางสู้ได้แรงกว่านี้แค่ไหน อย่าลืมว่าฝั่งเราไม่ใช่ฝั่งที่มีปืน รถถัง กองกำลัง และศาล (ตีความข้อกฎหมาย) นะครับ

ถ้าให้นึกย้อนก่อนหน้านี้ ลุงตู่ก่อนมาเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร เขาก็เป็นแค่ทหารยศสูงๆคนนึง ถึงหมดยุคของลุงก็ต้องมีกลุ่มคนพวกเดียวกันนี้ถูกดันขึ้นมาอีก

ส่วนผู้สืบทอดในความหมายของท่าน ผมว่าถึงจะจบไปแบบหาผู้สืบทอดไม่ได้ ยังไงๆทหารก็ยังคงเป็นคนถือปืนอยู่ดี ถ้าจะมีการพลิกเหตุการณ์เกิดขึ้น ผมว่าอาจเลวร้ายแบบพม่าไปเลยก็ได้

สิ่งที่พอจะหวังได้ตอนนี้น่าจะเป็นการเลือกตั้งครับ แต่หวังน้อยในระดับปาฎิหาริย์เลยนะ เพราะคงมีการโกง ซื้อตัว กีดกัน ขัดขวาง ใช้กำลังอำนาจ กันแบบสุดๆอีก

แต่ในระยะยาวสุดๆ ผมก็เห็นด้วยกับท่านครับ เหล่าคนรุ่นใหม่ชนะแน่นอน

By: GyG on 12 November 2021 - 23:42 #1231344 Reply to:1231300
GyG's picture

ผมไม่ได้พูดถึงผู้สืบทอดแค่รุ่นเดียวครับ แต่หมายถึงผู้สืบทอดในรุ่นถัด ๆ ไปจากนั้น
เพราะงั้นเงื่อนไขของเวลานี่แหละครับที่เป็นสิ่งที่อำนาจโบราณไม่ว่าจะพยายามอย่างไรก็ไม่สามารถที่จะมีข้อได้เปรียบได้

และเงื่อนไขอีกอย่างหนึ่งที่ผมย้ำมาตลอดคือกลุ่มอำนาจโบราณยังจำเป็นต้องรักษาภาพของการเป็นคนดีย์เอาไว้เพื่อรักษาสาวกและเหล่าบริวารให้เชื่อว่าการเป็นลูกน้องเขาคือการอยู่ข้างคนดี ยิ่งไปกว่านั้น การที่ยังต้องการรักษาภาพคนดีย์นี้ก็เพื่อภาพลักษณ์ในการเดินทางไปต่างประเทศอีกด้วย ระดับบนของอำนาจโบราณมีที่พำนักและบริวารในต่างประเทศและแสดงออกอย่างชัดแจ้งว่ายินดีแค่ไหนที่ได้เดินทางไปต่างประเทศอันแสดงให้เห็นว่ามีปมที่ต้องการการยอมรับจากนานาชาติด้วย

ดังนั้นการที่จะถอดคราบคนดีย์โดยการใช้ความรุนแรงกับคนรุ่นใหม่ มันมีราคาที่จะต้องจ่ายสูงมาก
ซึ่งอำนาจโบราณเหล่านี้จะยอมแลกไหม และหากยอมแลก แล้วกลุ่มทุนที่อยู่เบื้องหลังจะยอมด้วยหรือเปล่า
หากจะไปถึงขั้นพม่า หรือแค่สั่งปิด Facebook Twitter Line Google ขึ้นมากลุ่มทุนที่อยู่เบื้องหลังจะรับได้หรือไม่
ยังไม่นับที่สร้างภาพเอาไว้ว่าตัวเองเป็นเทวดา ก็ยิ่งทำให้ไม่สามารถเดินหมากรุนแรงได้เต็มที่ เพราะต้องรักษาภาพพจน์คนดีย์เอาไว้หลอกสาวกที่ยังหลงเหลือน้อยเต็มทีอยู่

ผมเชื่ออย่างยิ่งว่าตราบเท่าที่ยังไม่สามารถหาทายาทคนใหม่ที่เป็นศุนย์รวมจิตใจได้ ก็มีแต่แค่ยื้อเวลาออกไปได้เท่านั้น
นี่คือการต่อสู้ทางความคิด ย่อมจำเป็นที่จะต้องมีผู้นำทางความคิดหรืออย่างน้อย ๆ ก็ต้องมีอุดมการณ์ให้ยึดมั่น
แต่เมื่ออุดมการณ์ของอำนาจโบราณไม่สามารถสร้างสาวกรุ่นใหม่ ๆ ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ เมื่อทำได้ดีสุดแค่ใช้กำลังกดขี่ สุดท้ายแรงต้านของการกดขี่ก็จะสะท้อนกลับด้วยแรงที่พอ ๆ กันหรือมากกว่า ก็มีแต่จะถูกลบไปตามกาลเวลา

เรามาถึงจุดที่จะต้องมีหน่วยงานรัฐจัดเสวนาทำอย่างไรให้คนรุ่นใหม่ดูข่าว 2 ทุ่ม หรือให้นายกมาบอกว่าให้กล้าหาญที่จะยืนในโรงหนังกันแล้ว นี่คือสิ่งที่ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่เมื่อ 3 ปีที่แล้วก็คงจะคาดไม่ถึง

การต่อสู้นี้ยังต้องต่อสู้อีกยาว และเด็ก ๆ เขามีเวลาพอที่จะสู้ต่อไปได้ เราเองต่างหากที่ได้แต่หวังว่าจะมีชีวิตได้อยู่ร่วมฉลองชัยชนะกับพวกเขา คำว่าให้มันจบที่รุ่นเรา ไม่ได้หมายความว่ารุ่นของพวกเราที่ตอบ ๆ กันอยู่ในนี้ แต่เป็นรุ่นของพวกเขาเหล่าเยาวชน

‘You messed with the wrong generation’

By: suriyan2538 on 12 November 2021 - 21:19 #1231329 Reply to:1231279
suriyan2538's picture

เห็นด้วยเลยครับ

ในระยะยาว ยังไงแนวคิดใหม่ๆ ก็ชนะ ถ้ายอมปรับตัวก็คงพออยู่ได้เหมือนอังกฤษ

แต่ถ้าไม่ อันนี้ก็ตอบยากแล้วครับ

By: Suaymarkka on 12 November 2021 - 03:45 #1231243 Reply to:1231187

+1 ค่ะ

By: IDCET
Contributor
on 11 November 2021 - 17:25 #1231198 Reply to:1231164

ผมว่าไม่ครับ แค่จะหาวิธีที่แยบยลและเงียบๆ มาจัดการซะมากกว่า จะทำให้เสียชื่อตัวเองในช่วงข้ามคืนทำไม ซึ่งอันตรายและเลวร้ายกว่าครับ

และต่อให้เป็นเผด็จการก็ยังรู้ตื้นลึกหนาบางในบางเรื่อง และยังพอจะเกรงใจที่จะไม่ทำอะไรโผลงผลางให้เป็นจุดเด่นแน่ๆ กลุ่มคนที่ทำงานกับเขา คงคิดลึกกว่านั้นนะผมว่า


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: luna777
AndroidWindows
on 11 November 2021 - 18:47 #1231207 Reply to:1231164

ถ้ากล้าเอากิโยตินมาใช้ผมฮาเลยครับ

By: Jeratang
iPhoneAndroidIn Love
on 11 November 2021 - 20:23 #1231215 Reply to:1231164
Jeratang's picture

ทำไมคนรุ่นเก่าถึงยังอยากอยู่ในตำแหน่ง ทั้งๆที่อีกไม่นานก็ต้องตายอะคะ ทำไมไม่ลองหาอะไรใหม่ๆให้คนรุ่นใหม่ๆมาทำงานบ้าง

By: endess on 12 November 2021 - 09:44 #1231250 Reply to:1231215

เงิน อำนาจบารมี ความเห็นแก่ตัวครับ ตายไปอนาคตก็ไม่เกี่ยวกับเขาแล้วสู้กอบโกยให้ตัวเองตอนนี้ดีกว่า ส่วนลูกหลายก็รอรับต่อจากเขาไป อันนี้คือที่เจอๆและเห็นๆมานะ

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 11 November 2021 - 20:23 #1231216 Reply to:1231164

ผมเชื่อว่าไม่ทำอะไรประเจิดประเจ้อขนาดนั้น

คาดว่าคงล้อมแล้วก็ M-16 มากกว่า ฅหรือไม่ก็ผู้ไม่หวังดีจากกองกำลังไม่ทราบฝ่าย......

By: q0022
AndroidUbuntu
on 12 November 2021 - 08:54 #1231248 Reply to:1231164
q0022's picture

ตื่นๆ เช้าแล้ว

By: nzing82
AndroidWindows
on 11 November 2021 - 14:49 #1231173

แฮคเวปแล้วไงต่อ?
เย็นนี้ดวดเบียฉลองชัยชนะ? XD

By: whitebigbird
Contributor
on 11 November 2021 - 15:40 #1231179 Reply to:1231173
whitebigbird's picture

จริง ผมเองก็อยากรู็ว่าแฮคแล้วไง ช่วยอะไรใครในทางปฏิบัติไม่ได้เลย

By: zionzz on 11 November 2021 - 15:51 #1231181 Reply to:1231179

ได้ออกข่าวนี่แหละครับสร้างความรับรู้ ชิงพื้นที่สื่อ ถ้าฟลุกๆก็ได้ข้อมูลภายในด้วย

By: whitebigbird
Contributor
on 11 November 2021 - 17:44 #1231204 Reply to:1231181
whitebigbird's picture

อันนี้อยากให้เข้าใจนะครับ ต่อให้ทุกคนคิดไปในทางเดียวกัน แต่ถ้าไม่มีอำนาจอยู่ในมือก็ต่อรองอะไรไม่ได้ครับ

ผมไม่รู้ว่าฝ่ายซ้ายยุคใหม่เข้าใจเรื่องนี้ดีแค่นี้ แต่ฝ่ายขวายุคใหม่ยังยึดอำนาจด้วยการปฏิวัติอยู่ แปลว่าฝ่ายขวาเข้าใจเรื่องนี้ดีกว่า

ถูกด่าก็อยู่เฉยๆ ถูกประท้วงก็รับมือไปวันๆ ออกข่าวลบอะไรก็ตอบแค่ไม่รู้ๆ แต่อำนาจยังอยู่ ยังคุมทิศทางประเทศได้ เรื่องขายหน้า เรื่องงามหน้ามันกลายเป็นเรื่องเล็กครับ

By: Altistorm
Windows
on 12 November 2021 - 08:16 #1231245 Reply to:1231204

ถ้าฟังกลุ่มซ้ายในระดับผู้ขับเคลื่อนจะรู้ว่าเค้ารู้หมดแหละครับเรื่องอำนาจ ผมนั่งฟังเค้ารับรู้ว่าไม่ได้จะจบในเร็ววันนี้นะครับ
เค้าบอกเลยว่าเลือกตั้งครั้งหน้าก็ยังไม่จบ เค้าวางเป้าหมายคือ 2570 เลยครับ ระหว่างนั้นจะพยายามดึงแนวรวมเข้ามาเรื่อยๆ

แต่สิ่งที่ช่วยขับเคลื่อนและเห็นผลที่สุดคือเวลา ตอนนี้คือดึงอำนาจเข้ามาทีละน้อยเพื่อเป็นตัวเร่ง เช่น ลงไปเล่นระดับท้องถิ่น เลือกตั้งครั้งหน้าก็จะดึงอำนาจในระดับประเทศ เมื่อได้ 2 ส่วน ก็ค่อยๆทำลายระบบ ซึ่งตรงนี้ก็มีโอกาสถูกรัฐประหารอีก

By: whitebigbird
Contributor
on 12 November 2021 - 10:29 #1231258 Reply to:1231245
whitebigbird's picture

ผมพูดตามตรงนะครับ อย่าเรียกว่ากลยุทธ์เลยครับ เรียกว่านั่งรอดีกว่า ระหว่างนี้ก็รอดูความหายนะในภาคส่วนต่างๆ พร้อมกับการถูกดำเนินคดีของแกนนำ และผู้ชุมนุมไปเรื่อยๆ

ยิ่งยืดเยื้อยิ่งแย่ครับ ยิ่งปล่อยให้วางฐานอำนาจได้นานๆ ก็ยิ่งแย่ ซึ่งเรื่องการกุมอำนาจนานๆ นี้ผมพูดรวมถึงทุกฝั่งทุกฝ่าย ไม่ใช่แค่ฝั่งอนุรักษ์นิยมครับ ทุกวันนี้ทักษิณยังมีอำนาจในพรรคอยู่เลย ถึงขนาดว่าเอาลูกสาวมาลงการเมืองได้แล้วด้วย

เรื่องพยายามกุมฐานอำนาจระยะยาวมันเป็นเป้าหมายของพรรคการเมืองไทยอยู่แล้วอ่ะนะ

By: Altistorm
Windows
on 13 November 2021 - 11:35 #1231377 Reply to:1231258

มันเป็นกลยุทธ์ครับ ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วในต่างประเทศแล้วนำมาใช้ ผมจำชื่อไม่ได้แล้วเค้าเคยพูดถึงอยู่ ซึ่งใช้เวลา 10 ปี
สิ่งที่เค้าทำเค้าไม่ได้ต้องการกุมฐานเสียงครับ แต่เค้าต้องการให้พรรคการเมืองเกิดการแข็งขันกันเอง ใครจะมากุมอำนาจก็ได้ แต่ขอให้มาจากกติกาที่ยุติธรรม มีการแข็งขันกันทางด้านยโยบาย พอเกิดการแข็งขันคนที่ได้ประโยชน์ก็คือประชาชนครับ
ดังนั้นสิ่งที่ทำไม่ใช่หาฐานเสียงเพื่อพรรค แต่เป็นการสร้างความรับรู้ เปลี่ยนแนวคิดการบริหารแบบเดิมครับ ซึ่งมันใช้เวลานานกว่าจะเปลี่ยนความคิดคนได้ครับ

By: jakapong
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 11 November 2021 - 16:49 #1231191 Reply to:1231173

ดูเก๋าในโลกเสมือน แต่ความเป็นจริงเปลี่ยนอะไรแทบไม่ได้เลยเรื่องแฮคเวป แต่ก็ยังดีที่ได้มีที่แสดงออก

By: zda98
Windows Phone
on 11 November 2021 - 14:50 #1231174

ผมกลัวมันจะเป็น ม็อบ แบบ 16 ตุลา พฤษา ทมิน คือเอากำลังมาระงับเหตุ

By: iqsk131 on 11 November 2021 - 18:52 #1231208 Reply to:1231174

ถ้าไม่มีฝั่งไหนยอมงอ สุดท้ายมันก็ต้องหักครับ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 November 2021 - 21:11 #1231223 Reply to:1231208

ถึงทั้ง2ฝั่งไม่งอ มันก็ไม่หักหลอกครับ ถ้ากฏมันแฟร์กับทั้ง2ฝ่าย

By: pongsate1
Android
on 11 November 2021 - 23:03 #1231234 Reply to:1231223

เรียกว่าหักอยู่ฝ่ายเดียวได้มั้ยครับ

By: Diagnos on 11 November 2021 - 15:53 #1231182
Diagnos's picture

สารขัณฑ์ยังไกลจากความสงบ

By: peakna
Android
on 11 November 2021 - 16:30 #1231188
peakna's picture

พึ่งเปิดประเทศจะปิดประเทศตีเด็กแล้วเหรอ

By: gjkllb01
Windows
on 11 November 2021 - 16:42 #1231189

เป็นกองเชียร์ก็ดีอย่างนี้ ไม่ว่าจะเชียร์ม็อบไหน แดง เหลือง ส้ม

แต่ไม่เอาตัวไปเสี่ยง นั่นม็อบบาดเจ็บล้มตาย ติดคุก กองเชียร์ยังสบาย

By: luna777
AndroidWindows
on 11 November 2021 - 18:54 #1231209 Reply to:1231189

ทำเท่าทีทำได้ก็พอแล้วครับ เชียร์ยังดีกว่าไม่เชียร์ เฉยเมย

By: jakapong
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 11 November 2021 - 16:46 #1231190

ประหารคงเว่อร์ไปมั้ง ส่วนเรื่องเปลี่ยนมันก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆแหละ แต่จะหวังแลนด์สไลด์นี่ก็เพ้อเจ้อ

By: Asadalak on 11 November 2021 - 20:56 #1231192
Asadalak's picture

.

By: adirak
ContributoriPhone
on 11 November 2021 - 17:22 #1231196
adirak's picture

การเปลี่ยนแปลงดีขึ้นเยอะแล้วครับ สองสามปีก่อนใน blognone นี่แหละเม้นท์แนวๆ นี้ไม่ได้เลย มีสลิ่มมาด่าเยอะแยะ เดียวนี้แทบจะ 0 พัน อิอิ


📸

By: luna777
AndroidWindows
on 11 November 2021 - 18:44 #1231206

นึกว่าเพลงกิโยตินนี้ https://youtu.be/0Twol-8HRhg?t=12

By: tom789
Windows Phone
on 11 November 2021 - 19:08 #1231211

เว็บมันไม่มีอะไรเลยเหรอ หรือแค่ทำ worldpress เสนอข่าวๆทั่วๆไป ไม่มีระบบป้องกันอะไรมาก

By: DeziNnoS
AndroidWindows
on 11 November 2021 - 20:39 #1231218
DeziNnoS's picture

เข้ามาอ่านเดี๋ยวนี้ blognone มีสลิ่มเยอะขึ้นแหะ
ทั้งๆที่เป็นเว็บที่น่าจะเป็นศูนย์รวมคนที่มีตรรกะ มีความสามารถในการวิเคราะห์ที่ดี

By: luna777
AndroidWindows
on 11 November 2021 - 22:27 #1231233 Reply to:1231218

ผมไม่มีตรรกะ ผมสาย art

By: DeziNnoS
AndroidWindows
on 12 November 2021 - 10:37 #1231259 Reply to:1231233
DeziNnoS's picture

ผมไม่ได้ถึงอย่างนั้นครับ ใครก็มีตรรกะได้ ไม่ว่าสายอาชีพอะไร
แต่ผมเข้าใจว่าสาย IT ควรจะมีตรรกะมากกว่า
เพราะใช้ในสายอาชีพตัวเองมากกว่าสายอาชีพอื่นๆครับ

By: zionzz on 12 November 2021 - 09:45 #1231251 Reply to:1231218

ผมรู้จักพี่คนนึงเป็นโปรแกรมเมอร์ ตรรกะแกดีมากนะ การทำงานก็คือเก่งเลย การใช้ชีวิตก็ค่อนข้าง open
แต่เรื่องการเมืองคือคุยไม่ได้เลยยย เหมือนเป็นคนละคน แตะนิดเดียวก็เริ่มด่า3นิ้วแล้ว
บางทีก็อยากจะยกเรื่องที่แกเคยใช้ตรรกะที่ถูกต้องมาเทียบว่ามันย้อนแย้งนะ แต่ไม่เอาดีกว่า เดี๋ยวเสียเพื่อน

By: DeziNnoS
AndroidWindows
on 12 November 2021 - 10:38 #1231260 Reply to:1231251
DeziNnoS's picture

เข้าใจเลยครับ ที่ทำงานก็มีเหมือนกัน

By: IDCET
Contributor
on 12 November 2021 - 10:52 #1231264 Reply to:1231251

ผมก็เจอครับ ในสาย IT ก็เยอะพอสมควรนะ ทั้งที่ทำงานและไซต์ลูกค้าก็ยังมีเยอะอยู่


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: low_budget_photo on 11 November 2021 - 20:52 #1231220

เผด็จการทหาร vs เผด็จการนักศึกษา ?
การชุมนุมเรียกร้องไม่ว่าจะอะไรก็ตามพูดเหมือนกันหมด "เราจะไม่หยุดชมนุมจนกว่าจะได้สิ่งที่ต้องการ บลาๆๆ" แล้วถ้าสิ่งที่เรียกร้องมันไปบังคับคนอื่นๆที่เขาไม่ได้เห็นด้วย ก็เรียกว่าเป็นเผด็จการหรือเปล่า ?
จะบอกว่าเรียกร้องในสิ่งที่ถูกต้อง... วัดจากอะไรดี ? ผ่านมากี่ยุคกี่สมัยก็เหมือนเดิม
หรือระบบประชาธิปไตยมีช่องโหว่มากมาย เพราะออกแบบไว้นานมากแล้ว และก็ไม่เห็นมีประเทศไหนทำได้ อเมริกาที่อ้างเป็นแม่แบบ ก็ดันเป็นต้นกำเนิดกลุ่ม 3K การเหยียดผิว สารพัด
ปี 2021 ทำอะไรดี ?

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 November 2021 - 21:13 #1231224 Reply to:1231220

ช่องโหว่ประชาธิปไตยไทยนี้มากจาก back door ที่ถูกวางไว้จากเผด็จการทหารทั้งนั้น

By: ciscoccna
Windows Phone
on 11 November 2021 - 21:23 #1231225 Reply to:1231220

ไม่ต้องทำอะไรครับ ไอ่นุ่นก็ไม่ดี ไอ้นี่ก็ไม่ใช่ ประชาธิปไตยก็มีช่องโหว่ เมกาก็ไม่ได้เรื่อง ไม่มีอะไรperfectซักอย่าง ไม่มีอะไรวัดได้ซักอย่าง อยู่เฉยๆแบบผมดีกว่าครับ ให้เด็กๆเขาสู้กันไปไม่ว่าใครจะชนะเมื่อถึงวันนั้นเราก็อยู่ข้างนั้นแล้วเสพสุขกันตามปรกติ สบ๊าย สบาย ดีออกผมว่า

By: pooh9911
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 November 2021 - 22:12 #1231231 Reply to:1231220

Don't let perfect be the enemy of good?

By: Altistorm
Windows
on 12 November 2021 - 08:24 #1231246 Reply to:1231220

ผมเพิ่งรู้ว่าการเหยียดผิวเกิดเพราะประชาธิปไตยนะเนี้ย
ปัญหานี้ถ้าอเมริกาเป็นเผด็จการจะไม่เกิดใช่ไหมครับ

สิ่งที่เรียกว่าประชาธิปไตยคือการนำข้อเรียกร้องไม่ว่าเรื่องใด มาทำการรณรงค์ในที่สาธารณะได้
แล้วถ้ารัฐบาลไม่สามารถตัดสินใจได้หรืออธิบายให้คนส่วนมากเข้าใจได้ก็จะใช้การโหวต

คือประชาธิปไตยมีไว้เพื่อใช้การโหวตในการตัดสินปัญหาต่างๆ เพื่อจะได้ไม่ใช้กำลังเข้าตัดสิน
แค่นี้เองครับ ถ้าเป็นเผด็จการหรือสมบูรณาญาสิทธิราชย์การเปลี่ยนผ่านการปกครองคือการนองเลือด

By: iqsk131 on 12 November 2021 - 10:08 #1231253 Reply to:1231246

ประชาธิปไตยมันไม่ใช่เรื่องของ "การโหวต" แต่มันเป็นเรื่องของ "การรับฟังและพูดคุย" ครับ

ในทางตรงกันข้าม การโหวตมันเป็นดาบสองคม ถ้าใช้งานไม่ดีมันอาจจะทำลายประชาธิปไตยด้วยซ้ำ (กลายเป็นระบบพวกมากลากไป) เพราะมันจะเป็นการฟังแต่เสียงส่วนใหญ่ โดยละเลยเสียงส่วนน้อย (แบบที่ไทยเราปลูกฝังกันมาผิดๆ)

ประชาธิปไตยที่แท้จริง มันคือการรับฟังทุกเสียง ไม่ว่าจะเสียงส่วนใหญ่หรือเสียงส่วนน้อย และพยายามพูดคุยหาทางออกที่ทุกคนแฮปปี้ที่สุดครับ แต่มันใช้จริงยาก แค่ตกลงกับเพื่อนว่าจะกินข้าวที่ไหนยังแทบจะตกลงกันไม่ได้เลย มันก็เลยต้องมีเครื่องมือช่วยตัดสินใจอย่างเช่น การโหวต

การโหวตอย่างเดียวสามารถทำให้คนส่วนใหญ่สั่งให้คนส่วนน้อยไปตายได้หรือไปเป็นทาสได้ แต่ประชาธิปไตยไม่สามารถทำแบบนั้นได้ครับ

By: Altistorm
Windows
on 13 November 2021 - 01:56 #1231349 Reply to:1231253

มันคือการรับฟัง หาทางออกที่ดีที่สุด ได้รับผลประโยชน์ หรือยอมรับได้ทุกฝ่ายนั้นแหละครับ
แต่ถ้าสองฝ่ายไม่ยอมทั้งคู่ล่ะ มันก็ตกลงกันไม่ได้ ก็ต้องโหวตนั้นแหละครับ คือกรณีมันหาทางออกร่วมได้ มันไม่มีปัญหาหรอกครับ
ซึ่งจริงๆแล้ว ระบอบก็ได้มีการวางกลไกที่ป้องกันตัวอย่างที่คุณว่ามาไว้แล้วครับ เช่นการมีสิทธิมนุษยชน การมีหลักประชาธิปไตยสากลเป็นแบบอย่าง และยังมีเรืองของกฏหมายต้องเท่าเทียมบังคับใช้ได้กับทุกคนครับ
อีกเรื่องคือเรื่องของมโนสำนึก จากการเรียนรู้เรื่องสิทธิ์ ทำให้ไม่มีใครเสนอให้มีการฆ่าคนสอนน้อยครับ กลไกหลายอย่างมันถูกป้องกันไว้แล้วครับ

By: iqsk131 on 13 November 2021 - 10:21 #1231364 Reply to:1231349

อย่างที่ผมบอกครับ มันเป็นดาบสองคม ถ้าใช้ดีมันก็เป็นผลดี ถ้าใช้ไม่ดีมันก็เป็นผลเสีย ยังไงมันก็ต้องใช้ในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องรีบตัดสินใจหรือในสถานการณ์ที่หาข้อยุติไม่ได้จริงๆ (แต่โหวตเสร็จแล้วก็ต้องกลับมาสนใจปัญหาของเสียงส่วนน้อยด้วย ไม่ใช่ช่างหัวเสียงส่วนน้อยไปเลย นี่คือจุดที่มักจะลืมกันหลังโหวตเสร็จ)

ผมไม่ได้ปฏิเสธการโหวตครับ แต่ผมต้องการจะสื่อว่าแก่นของประชาธิปไตยมันไม่ใช่การโหวตเลย ถ้าทำได้มันไม่ควรจะมีการโหวตด้วยซ้ำ ผมจึงไม่เห็นด้วยกับการสื่อสารทำนองว่า "ประชาธิปไตย = การโหวต" เพราะการสื่อสารแบบนี้มันจะทำให้เราลืมแก่นที่แท้จริงของมันไปครับ

By: iqsk131 on 12 November 2021 - 10:41 #1231257 Reply to:1231220

"ประชาธิปไตยมีช่องโหว่มากมาย" ถูกต้องครับ ประชาธิปไตยมันเป็นหลักการที่นำมาใช้จริงในระดับประเทศหรือคนจำนวนมากได้ยาก ก็เลยต้องมีเครื่องมือต่างๆนานาช่วย แต่ถ้าจัดการไม่ดี เครื่องมือเหล่านั้นก็จะกลายเป็นช่องโหว่เสียเอง

ซึ่งเครื่องมือที่อาจกลายเป็นช่องโหว่ใหญ่ที่สุดก็คือ "การโหวต" นั่นเอง เพราะความเห็นของคนส่วนใหญ่มันอาจทำให้คนส่วนน้อยเดือดร้อน ถ้าให้ความสำคัญกับผลโหวตเพียงอย่างเดียว ปัญหาของคนส่วนน้อยเหล่านั้นก็จะถูกละเลยไม่ได้แก้ไข จนเป็นที่มาของปัญหาและความขัดแย้งต่างๆครับ

ในไทยตอนนี้ยิ่งเห็นชัดครับ อย่างเรื่องสว 250 เสียง หรือการอภิปรายที่ไม่ว่าฝ่ายค้านจะทำยังไง อีกฝั่งก็ยกมือให้ผ่านอย่างเดียวและเรื่องทุกอย่างก็จบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น มันคือการใช้ช่องโหว่ของการโหวตอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับการชุมนุมต่างๆนานาที่เกิดขึ้น ทางออกแบบประชาธิปไตยมันก็ง่ายๆ (แต่ทำจริงไม่ง่าย) ก็แค่เอาทุกฝ่ายมานั่งพูดคุยหารือ หาทางออกร่วมกันแค่นั้นเอง แต่ไม่ว่ายุคสมัยไหนมันก็แทบจะไม่เกิดขึ้นเลย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 November 2021 - 10:47 #1231263 Reply to:1231257

การโหวตเฉยๆ เป็นแค่เครื่องมือครับ จะนับว่าเป็นการโหวตในระบอบประชาธิปไตยแบบตัวแทนในยุคปัจจุบัน มันต้องเป็นการโหวตที่เกิดจากสิทธิ์ที่ได้รับมอบหมายเป็นตัวแทนในการตัดสินใจด้วยความสมัครใจ และต้องการมาเลือกตัวแทนอย่างโปร่งใส เป็นธรรม

ไม่งั้นเราก็ต้องยอมรับว่า ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเหนือ เป็นประเทศประชาธิปไตย เพราะมีชื่อประชาธิปไตยบนชื่อประเทศ และมีการเลือกตั้ง ที่ทุกคนเลือกผู้นำด้วยคะแนน 99.99% ด้วย(แต่ถ้าใครไม่เลือกท่านผู้นำ?)

มันมีองค์ประกอบอื่นๆ มากกว่าแค่พิธีกรรม

ส่วนเรื่องสว 250 เสียง เป็นสิ่งที่เรียกว่าผลไม้พิษ เพราะมีอำนาจในการเลือกนายก โดยที่ไม่ได้ยึดโยงจากประชาชนหรือพลเมืองเลย แต่ถูกแต่งตั้งด้วยกรรมการไม่กี่คน ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นสมัยรบ.ทหารที่เกิดจากการรัฐประหาร และยัดไส้กฎหมายมาด้วยกรรมการที่ถูกแต่งตั้งจากคณะรัฐประหารทั้งหมดอีกที

บางคนพยายามอ้างconcensus ที่เกิดจากการลงประชามติรับร่างรธน.2560 แต่ถ้ามองย้อนไปจริง ในร่างฯก็ไม่ได้เขียนเรื่องอำนาจในการเลือกนายกชัดเจน และไม่นับว่าตอนนั้นขั้นตอนการลงประชามติมีปัญหา ทั้งการจับผู้รณรงค์ฝ่ายตรงข้าม และจำกัดเวลาผิดจากการเลือกตั้งตามปกติอื่นๆ

ในความเป็นจริงเราไม่สามารถย้อนกลับไปใช้ ประชาธิปไตยทางตรง แบบให้ทุกคน60กว่าล้านคนให้ความเห็นทีละคนและนั่งโหวตทีละเรื่องได้อีกแล้วครับ มันเป็นสิ่งที่เรียกว่าอุดมคติและใช้งานไม่ได้จริง สุดท้ายก็ต้องใช้ระบบตัวแทนอยู่ดี

By: iqsk131 on 12 November 2021 - 11:31 #1231273 Reply to:1231263

ใช่ครับ ไม่ว่าจะการโหวตและระบบตัวแทนมันก็เป็นแค่เครื่องมือ จะดีไม่ดีก็อยู่ที่การนำไปใช้

ผมไม่ได้ต่อต้านการนำไปใช้ครับ ยังไงมันก็ต้องใช้ เพราะประชาธิปไตยในอุดมคติมันไม่มีประสิทธิภาพพอจะใช้บริหารประเทศได้ (แค่นัดกันข้าวกับเพื่อนหลายๆคน กว่าจะตกลงกันได้ว่าร้านไหนวันไหนยังยากเลย) เพียงแต่อยากให้นำไปใช้อย่างถูกหลักการประชาธิปไตย ไม่ใช่สักแต่ใช้และบอกว่านี่แหละคือประชาธิปไตยครับ

ปัญหาตอนนี้คือหลายๆคนเข้าใจว่า "การโหวต = ประชาธิปไตย" ครับ เพราะงั้นปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจึงถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ชอบธรรมตามหลักประชาธิปไตยแล้ว (ก็โหวตชนะไปแล้วนี่นา) ใครไม่ยอมรับผลโหวตก็จะถูกตีตราว่าต่อต้านประชาธิปไตยไปโดยปริยาย ผมก็เลยอยากจะแก้ไขค่านิยมนี้ครับ

By: Guerrilla on 12 November 2021 - 21:24 #1231331 Reply to:1231220

เหยียวผิวแบบประชาธิปไตยมันแย่ครับ ควรจับไปเข้าค่ายกักกันใช้แรงงาน+ล้างสมองแบบที่ผเด็จการจีนทำกับอุยกูร์ถึงจะดี

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 11 November 2021 - 21:32 #1231227
TeamKiller's picture

จัดซื้อ Web App Firewall ใหม่ยังหว่า

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 11 November 2021 - 23:04 #1231235
0FFiiz's picture

เป็นกิมมิคเล็ก ๆ เหมือนสมัย เหนือเมฆกุอยู๋ไหน แหละครับ
ไม่ต้องทะเลาะกัน

ไม่รู้ว่าม๊อบจำการโดนบังคับตัดจบละครได้หรือเปล่า
เหมือนทำเป็นไม่เห็นกันตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว

By: maxmin on 12 November 2021 - 03:37 #1231241

นี่แหละเป็นผลของการรับรองคณะประหารบ่อยๆ
ทั้งที่สามารถปฏิเสธได้
ดูตัวอย่างได้จากกบฏยังเติร์ก 2524 ขนทหารออกมา 42 กองพัน ยึดกรงเทพได้และจับตัวเปรมได้ ใครก็ว่าชนะ ที่ไหนได้เข้าเฝ้ากษัตรย์ไม่ได้ ไม่ได้รับอนุญาต ฉิบหายละทีนี้แถมยังโดนกดดันให้ปล่อยตัวเปรม พอเหล่าทหารรู้ว่าเบื้องบนปฏิเสธ ก็เริ่มแปรพักตร์ทันที เรียบร้อยเลย
เหตุการณ์เป็นหลักฐานว่าสถาบันสามารถปฏิเสธไม่รับรองคณะรัฐประหารได้
เพราะทหารไทยเชื่อฟังกษัตริย์มากกว่านายพลตัวไหนๆ ไม่มีทหารตัวไหนกล้าทำร้ายสถาบันหรอก ขอแค่ปฏิเสธทหารที่เหลือก็พร้อมจะกลับลำอยู่แล้ว แต่...ไม่ทำ
นี่เป็นเหตุที่ทำให้อีกฝ่ายที่ไม่ชอบทหารอยู่แล้ว พาลไม่ชอบสถาบันด้วย มองว่าสถาบันเลือกข้าง เพราะทหารพวกนี้ทหารการเมือง

By: Suaymarkka on 12 November 2021 - 03:44 #1231242

เปลี่ยนแปลงอะไรได้ไหมไม่รู้ แต่เมื่อวานนายกต้องขอให้คนยืนในโรงหนัง ฝาบ้านของเพื่อนๆหลายคนก็เกลี้ยงดีจัง วันสำคัญๆต่างๆปรกติพวกดาราจะแห่กันโพสต์อวยยศทั้งวงการ ตอนนี้แทบจะนับหัวได้ ใช่อยู่ฝ่ายขวามีอำนาจมายาวนานมากไม่ยอมปล่อยให้อำนาจหลุดมือเลย แต่อำนาจจะยั่งยืนไม่ได้ ถ้าไร้ซึ่งบารมี มีแค่อำนาจอย่างเดียวจะไปได้อีกสักกี่น้ำนี่ก็รอดูอยู่ ตอนนี้ก็เทหมดหน้าตักละเปิดหน้ากันหมด คงไม่ต้องทำอะไรลับๆล่อๆเหมือนสมัยก่อน สู้กับเวลามันก็เหนื่อยหน่อยน๊า กรั่กๆ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 November 2021 - 09:32 #1231249

ฝั่งนึงมีอำนาจและปืน ดูมินอ่องลายได้ ประท้วงทั้งประเทศก็สั่นคลอนไม่ได้ ปืนเหนือกว่ามือเปล่า และอำนาจสืบต่อได้ อย่าคิดว่าหมดคนนี้แล้วจะจบ ก็มีทายาทสืบทอดอำนาจต่อไปเรื่อยๆได้ ดูรบ.ทหารพม่าอยู่มากี่สิบปีแล้ว...

แต่มันก็เปลี่ยนความคิดคนหมู่มากได้ อาจจะยาวนานแต่ก็ต้องรอดูกันไป หลายเรื่องเป็นสิ่งที่เมื่อสิบปีที่แล้วไม่เคยคิดว่าจะได้เห็น ถึงขนาดอีกฝั่งต้องมารณรงค์ให้กล้าที่จะ"ยืน" ลองนึกถึงสมัยก่อนสิครับ มันตรงข้ามกันสุดๆ

By: gjkllb01
Windows
on 12 November 2021 - 12:13 #1231280

คนโกงมีเยอะเกินไป ประเทศนี้ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงได้

พรรคนี้โกง เลือกพรรคนั้นก็โกง เหลือพรรคโน้นก็โกง

บางพรรคยังไม่เคยเป็นรัฐบาล ตอนนี้ก็สร้างภาพไปก่อน ค่อยไปออกลายทีหลัง

By: zionzz on 12 November 2021 - 14:55 #1231296 Reply to:1231280

ประเด็นคืออะไรเหรอครับ? หรือว่าตอบผิดโพส?

เปลี่ยนแปลงได้สิครับ แค่ทำระบบให้มันชัดเจน ไม่ต้องรอการตีความหรือดุลพินิจของใคร
เปิดข้อมูลของรัฐทั้งหมดให้เข้าถึงได้โดยง่าย องค์กรอิสระต้องอิสระจริงๆไม่ใช่แต่งตั้งกันเองสลับไปมา

แค่นี้ต่อให้คนชั่วได้เป็นรัฐบาลมันก็อยู่ไม่ได้นานหรอกครับ ถ้ามันยากไปลอกงานต่างประเทศมาก็ได้ ก็มีใช้งบบินไปดูงานอยู่เยอะแยะนี่คนติดตามก็พกไปด้วย คงไม่ได้เอาไปเที่ยวเฉยๆหรอกเนอะ

แล้วก็พรรคไม่ควรเป็นแค่การรวมตัวของกลุ่มผลประโยชน์ พรรคควรเป็นการรวมตัวของอุดมการ์ณเดียวกัน มันน่าจะมีระบบอะไรซักอย่างที่ถ้าไม่ทำหรือไม่พยายามทำตามที่หาเสียงไว้ จะโดนทำโทษนะ หรือถ้าไม่อยากทำตามที่หาเสียงไว้ก็ต้องลาออกจากการเป็น สส.ไปเลย

แต่ก็นั่นแหละ ผลประโยชน์มันค้ำคอเขาไม่ทำหรอก ประชาชนต้องผลักดันกันเอง

By: GyG on 12 November 2021 - 15:55 #1231299 Reply to:1231280
GyG's picture

วาทะกรรมนักการเมืองมันชั่ว มันโกง
วาทกรรมคนโกงเยอะเกินไป มีขึ้นมาก็เพื่อสนับสนุนให้เกิดเทวดาในรูปของคนดีย์ เข้ามา
อ้างคนนั้นโกง คนนี้ก็โกง ขนาดเขายังไม่เคยแม้แต่ได้อำนาจรัฐก็ไปกล่าวหาว่าเดี๋ยวอีกหน่อยเขาก็โกงแล้ว
แบบนี้นี่แหละครับคือร้องเรียกหาคนดี เป็นลัทธิบูชาตัวบุคคล สมมุติเทพ แล้วจบท้ายด้วยการยกอำนาจให้คนที่โฆษณาตัวเองว่าดี

ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงคืออย่างน้อยจะต้องสร้างระบบให้คนดีคนเก่งได้เข้ามา และยังจะต้องสามารถกำจัดไอ้คนไม่ดีที่หลุดรอดเข้ามาแล้วออกไปได้ง่าย ๆ ด้วย
เพราะงั้นโลกถึงได้พัฒนามาเป็นระบบอบประชาธิปไตย ซึ่งมันไม่ได้ดีเด่นเลิศเลอหรือสมบูรณ์แบบ แต่มันเป็นระบบเดียวในตอนนี้ที่โลกรู้จัก ว่ามันจะให้โอกาสคนดีคนเก่งได้เข้ามา และมันยังสามารถไล่คนไม่ดีที่พลาดหลุดเข้าไปได้อีกด้วย

ถ้าเป็นประชาธิปไตย ถ้าแม้ว ปู ทอน มันชั่วมันเลว ครบวาระก็แค่ไม่ต้องไปเลือกมัน หรือมีกระบวนการโน่นนั่นในการถอดถอนอีกสารพัดสิ่ง
แต่ตู่นี่ขนาดแพ้ไม่ได้เลือกมา มันก็ยังกลับมาได้อีก เพราะว่ามี สว.คนดีย์ มีศาลพระภูมิ มีกรรมการที่พวกมันเลือกมาเองคอยอุ้มชูอยู่ แล้วก็โฆษณาว่าฉันเป็นคนดีย์ ฉันจงรักภักดี คนของฉันก็เป็นคนดีย์

เทวดาที่เข้ามาก็เป็นคนดีย์ ขนาดผลาญเงินเล่นไปสรรหาสาว ๆ มาอวยยศเป็นนางฟ้านางสวรรค์ก็ยังไม่มีปัญหาอะไร เพราะการบูชาเทวดา บูชาคนดีย์ ดังนั้นสิ่งที่เทวดาทำก็ถือเป็นสิ่งดี ๆ ที่ใคร ๆ เขาก็ทำกัน

อย่าไปยึดติดกับคนดี คนที่ไม่โกง บริสุทธิ์ผุดผ่องอยู่เลยครับ มองคนให้เป็นคน มีดีมีเลวปะปนไป แล้วหาวิธีที่จะทำให้คนที่เข้าไปในระบบแล้ว โกงกินได้น้อยลง ก็เท่านั้นเอง

ถ้ายังอยากได้คนที่ไม่โกงมากมายขนาดนั้น ทำไมไม่นิมนต์เจ้าอาวาสวัดไหนสักวัด ให้สึกออกมาเป็นนายกซะเลย

By: 7
Android
on 12 November 2021 - 16:23 #1231301 Reply to:1231299
7's picture

น่าสนใจว่าเราสามารถจินตนาการระบบการปกครองแบบสุดติ่งได้ขนาดใหน แล้วมองย้อนไปในประวัติศาสตร์ว่ามีระบบการปกครองแบบนั้นอยู่จริงๆไหม แล้วได้ผลลัพธ์ยังไง น่าสนุกเหมือนกันนะ

อย่างที่คุณยกตัวอย่างมา เอาพระมาปกครองประเทศ ทิเบตก็เคยใช้พระมาปกครองนะ วาติกันก็ใช้สันตะปาปา วาติกันใช้ประชาธิปไตยเลือกจากพวกนักบวชด้วยกันเอง เหมือนกับจีนที่ใช้คนจากพรรคคอมฯเลือกผู้นำ ไม่ไช่คนจากทั่วประเทศ อาจมีระบบการปกครองแปลกๆอีกมากมาย แค่ลองคิดเล่นๆสนุกๆดู

By: chan1sook on 12 November 2021 - 18:14 #1231309 Reply to:1231301

ตอนที่กำลังพิมพ์ตอบกระทู้ก่อนหน้านี้ก็เคยจินตนาการสุดติ่งถึงขนาดที่ว่า หลังเหตุการณ์ประหารสาธารณะ ประเทศไทยจะเกิด holocaust คนในประเทศจะเหลือแค่ชนชั้นนำ สลิ่ม และ Ignorant ที่ยังเป็น "คน" ในสังคมอยู่ ที่เหลือก็อยู่ในค่ายกักกัน...

By: bigheadduck
Windows PhoneAndroidBlackberryWindows
on 13 November 2021 - 12:18 #1231383 Reply to:1231309

ความคิดน่าขยะแขยงชิบหาย

By: aechanexe
iPhone
on 13 November 2021 - 17:10 #1231406

ใครบอกจะโดเนท วันนี้ได้โอกาสโดเนทแล้วนะฮะ