Analogue Pocket เป็นเครื่องเกมรูปทรงเกมบอยจากบริษัท Analogue ผู้ผลิตเครื่องเกมเรโทรเจ้าดังที่เคยผลิตเครื่องสำหรับเล่นเกมเก่ามาแล้วหลายรูปแบบ ทั้ง Mega-Sg สำหรับเล่นเกม Mega Saturn, Super NT สำหรับเล่นเกม Super Nintendo และล่าสุดคือเครื่องเกมมือถือ Pocket นี้
Analogue Pocket ใช้หน้าจอแอลซีดีขนาด 3.5 นิ้ว ความละเอียดสูงถึง 1600x1440 พิกเซล ครอบด้วย Gorilla Glass รองรับ micro SD ชาร์จผ่าน USB-C แบตเตอรี่ 4300mAh เล่นได้ 6-10 ชั่วโมง สแตนด์บายได้ 10 ชั่วโมง มีพอร์ตสายลิงก์ มี Bluetooth และรูหูฟัง 3.5 มม มีอุปกรณ์เสริมเป็น Dock มีพอร์ต HDMI, USB-A x2, USB-C และพอร์ตหูฟัง 3.5 มม. ที่ซื้อเพิ่มได้
Analogue Pocket รองรับเกมจาก Gameboy, Gameboy Color และ Gameboy Advance มากกว่า 2,780 เกม และสามารถซื้อตัวแปลงตลับเพื่อเล่น Game Gear, Neo Geo Pocket Color และ Atari Lynx เพิ่มได้
เกมทั้งหมดต้องใช้ตลับเท่านั้น ไม่รองรับ ROM และไม่ได้รันผ่าน Emulation แต่เป็นการรันโดยใช้ฮาร์ดแวร์ FPGA (field-programmable gate array) ทำให้ผู้เล่นไม่ต้องกลัวปัญหาบั๊ก Emulator แต่ก็มีข้อเสียคือคนที่ไม่มีตลับเกมเก่าๆ เก็บไว้ ซื้อมาก็ไม่สามารถเล่นอะไรได้ (แต่เครื่องเปิดให้สร้างเกมของตัวเองบน GB Studio แล้วโหลดลงมาเล่นได้ เดาว่าอาจมีคนสร้างเกมที่ “คล้ายๆ” เกมต้นฉบับบน Gameboy อยู่พอสมควร)
อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่น่าจะตีตลาดคอดนตรีสายเรโทร หรือคนทำซาวด์แบบ 8bit คือตัวเครื่องมาพร้อมกับโปรแกรมทำดนตรี Nanoloop เชื่อมต่อเครื่องกับ Mac และ PC ได้ด้วยสาย MIDI USB-A สาย MIDI IN และ Analog Sync หรือจะลิงก์สองเครื่องที่เล่นซาวด์แยกกันเป็นสองเลเยอร์ก็ได้ (สายพิเศษทั้งหมดต้องซื้อเพิ่ม)
ตัวเครื่องขายอยู่ที่ 219 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 7,330 บาท) จากที่ผู้เขียนทดลองกดสั่ง ค่าส่งมากรุงเทพฯ อยู่ที่ราว 35 ดอลลาร์ (1,170 บาท) รวมเป็น 255 ดอลลาร์ (ราว 8,500 บาท) ตัวเครื่องมีสีขาวกับสีดำ มาพร้อมสาย USB-C อุปกรณ์เสริมอื่นต้องซื้อเพิ่มเอง คอเกมเมอร์ที่ยังมีตลับเกมเก่าๆ อยู่ หรือชาวดนตรีที่อยากทำซาวด์เรโทร สามารถเข้าไปดูได้ที่หน้าร้านของ Analogue
ที่มา - Analogue
Comments
Surprise สุดก็จอ น่าจะสั่งทำพิเศษเลยหรือเปล่า
1600x1440 ซึ่งความละเอียดเป็น 10 เท่าทั้ง 2 ด้านของ gameboy พอดีเป๊ะ 160x144 แถม mode จำลองตะแกรงจอของ gb dmg ออกมาเหมือนของจริงมากๆ
จริงๆจะบอกว่าเป็นการรันผ่าน hardware โดยตรงก็ไม่เชิงครับ แต่เป็นการใช้ FPGA ซึ่งมันเป็น chip ที่เขียนโปรแกรมลงไปให้มันทำงานตามต้องการในระดับ circuit ได้เลย ซึ่งในวงการ retrogame ที่ต้องการความแม่นยำสูง และ input lag ต่ำๆ ก็หันมาเล่นตรงนี้กันเยอะ (เช่น mister fpga และ console ก่อนหน้านี้ของ analogue)
แต่เชื่อว่าอีกหน่อยก็จะ jailbreak ได้ และเปลี่ยน core อื่นๆ ได้เอง หรืออ่านรอมจาก sd card ได้ (console ก่อนหน้านี้ของ analogue ทำได้หมด)
โอ้ ขอบคุณครับ เดี๋ยวผมแก้ตรงนี้เพิ่มไป
ขอบคุณครับ
ผมมี Super Card อยู่ น่าจะเอามาใช้ได้ :)
ต้อง fc จริงๆนะเนี่ย ราคาเกือบเท่า switch เลย
เล่นตลับก็อปได้มั้ยนะ ที่เคยซื้อเมื่อตอนเด็กน่าจะก็อปซัก 90%
เล่นไดหมดยันตลับ flash ครับ เพราะมันจำลองวงจรทั้งเครื่อง ไม่ใช่เปิด emu
พวกตลับประหลาดๆ อย่างกล้อง , sonar หรือพวกมี accelerometer อย่าง wario ware gba ก็รองรับหมด
ขอให้โดน nintendo ฟ้อง
ฝั่งเครื่องเกมพกพาของจีน แนวๆ นี้ก็เยอะนะครับ
น่าจะหมดอายุไปแล้วแหล่ะ
ไม่ได้ลอก software และอาร์ดแวร์นั้นนินเทรโดก็ไม่ใช่เจ้าของสิทธิ์อยู่แล้ว
I need healing.
มันไม่ ได้ feel จริง ๆ นะของพวกนี้
สุดท้ายกลับมาตายรัง บอยอ้วน 30 ปีของฉัน ซ่อมแล้วซ่อมอีก
+1 คือด้วยราคาก็สามารถซื้อของ Original มือสองได้หลายเครื่องอยู่
คงต้องจับของจริงก่อนจึงจะรู้ว่าได้ feel จริงหรือไม่
เพราะสำนักรีวิวให้รีวิวเป็นเอกฉันท์ว่าได้ feel เดิมมาก
แต่ราคาแรงจริง
อันนี้มันแตกต่างกับพวกเครื่อง clone หรือ Android emulator เพราะพยายามจะทำให้ได้ฟีลใกล้เคียงของเดิมที่สุดครับ
พวกเครื่องเกมรุ่นเก่า มันก็มีแต่จะพังลงเสื่อมลง fpga มันเลยมาในรูปแบบที่ว่า เราสามารถจำลองเครื่องเกมยุคเก่าๆ ได้สมบูรณ์มากแค่ไหน
ซึ่งตอนนี้มันสมบูรณ์ค่อนข้างมากแล้วครับ
ผมเล่นบน boy pocket กับ boy color เลยรู้สึกว่าน่าจะได้ฟีลเดียวกันอะครับ
The Dream hacker..
ดีไซน์สวย แต่ราคา คงต้องยอมแพ้
ราคานี้ซื้อเกมบอยอ้วนงานกล่องเดิมๆ สภาพสวยๆ ได้สองกล่องเลย หรือซื้อเกมบอยอ้วนโมจอสว่างก็แค่พันต้นๆ เอง
มันมีคนเทียบแล้วครับ บอยอ้วนโม ips ไม่ได้ feel เท่าตัวนี้
บอยอ้วนจอเดิม ก็เล่นไม่ไหวครับปวดตา
หรือถ้าอยากประหยัดมาก ๆ GBC Clone ก็ได้
ปู่นิน ปู่โซนี้ไม่ว่าจริงเหรอ
มีกรณีที่ Sega ฟ้องร้อง Accolade ในเรื่อง Reverse-Engineering ถ้าไม่ได้ลอก code ส่วนไหนมาเลยก็ไม่ผิดแต่อย่างใด แม้จะทำงานได้เหมือนกันก็ตาม เครื่องพวกนั้นใช้ hardware เดียวกันด้วย แค่ ROM เขียนโค้ดเอง แล้ว Sega พยายามแก้เกมด้วยการ implement TMSS เข้าไปในคอนโซล revision ใหม่ (สั้น ๆ คือ บังคับโชว์ logo ของ Sega ไม่งั้นเกมไม่เปิด) แล้ว Accolade ก็ติดกับพอดี แต่สุดท้าย Sega ก็แพ้อีกเพราะจำนวน copyrighted code น้อยเกินไปที่จะเคลม copyright infringement ได้
ฉะนั้น กับ hardware ที่แม้แต่ตัวชิปยังเป็น FPGA (vs. customized Z80 + PPU SoC) ยากที่โค้ดจะเหมือนกันแล้วเคลม copyright infringement ได้
ปล. เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด