Yosuke Matsuda ประธานของ Square Enix เขียนจดหมายปีใหม่ 2022 กล่าวถึงเทคโนโลยีใหม่ที่บริษัทให้ความสนใจ ได้แก่ Metaverse, NFT และเกมบล็อกเชน
จดหมายของ Matsuda กล่าวถึงบล็อกเชนและ NFT อย่างละเอียด โดยเขาแยกแยะกลุ่มผู้เล่นเกม ที่มีทั้งกลุ่ม play to earn สนใจเล่นเพื่อเก็บเหรียญสร้างมูลค่า และยอมรับว่าเกมเมอร์ในปัจจุบันเป็น play to fun ที่ต่อต้านแนวคิดใหม่เหล่านี้
อย่างไรก็ตาม Matsuda พูดชัดว่าเขาเชื่อว่ามีผู้เล่นกลุ่ม play to contribute ที่สร้างเนื้อหาภายในเกมขึ้นมาเอง (user-generated content) ในอดีตไม่มีวิธีตอบแทนผู้เล่นกลุ่มนี้มากนัก แต่ในยุคของเศรษฐกิจ token เรามีวิธีตอบแทนผู้เล่นกลุ่มนี้แล้ว เขาเชื่อว่าแนวคิด decentralized gaming จะกลายมาเป็นเทรนด์สำคัญของวงการเกม และ Square Enix จะจับตามองเทรนด์นี้อย่างใกล้ชิด
ที่มา - Square Enix
Comments
สมองไหลน่ะแหละ พวก dev ฝีมือดีทยอยไปเปิดค่ายเกมกันเองหมด เลยต้องลงเอยแบบนี้
ถ้า ugc น่ะน่าสนใจ ทำเกม sandbox ให้ user มาสร้างเกมขายกันเอง
เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ แต่การพลิกฝ่ามืออันตรายเกินไป ค่อยๆปรับไปทีละส่วนน่าจะตอบโจทย์กว่า
ยิ่งกว่าสุ่มกาชา... รายได้อะนะ
The Dream hacker..
จริง ๆ แกพูดถึงสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมไม่เชื่อมั่นใน NFT หรือ Crypto ว่าจะเป็นอนาคตได้เลย
"However, we do observe examples here and there of overheated trading in NFT-based digital goods with somewhat speculative overtones regardless of the observed value of the content provided This, obviously, is not an ideal situation"
แต่แกมองต่างเชื่อว่ามันจะตกกลับมาแล้วคนทั่วไปจะใช้กัน
ก็น่าสนอยู่หรอก แต่ก็ถือว่าเป็นอนาคตอันไกลจริงๆ
ถ้าทำได้ระดับ only sense online นะ(ไม่รู้ในนี้มีใครเคยอ่านมั้ย xD)
ป.ล. พออะไรแบบนี้ออกมาจากฝั่งญี่ปุ่นแล้วมันดูยังไงก็ไม่รู้แฮะ...
กระแสด่าแรงพอควรนะ ก่อนหน่า ubi ก็โดนจัดหนักไป
เอาดีๆ Play to earn หรือ Pay to Earn กันแน่
คนเล่นโฟกัสที่ Play แต่คนสร้างโฟกัสที่ Pay
ต้องหาสมดุลย์ให้ดี แต่ตอนนี้ รู้สึกว่า Pay จะล้ำหน้า Play ไปแล้ว
เกรงว่าคนเล่นรู้ว่าเกมนี้หาเงิน เล่นแล้วได้ Token ได้เหรียญ เกมนี้ถูกโฟกัสไปที่ Earn อย่างเดียว
ยังไงซะก็ห้ามทำ FF14 พัง!
อาจจะเป็นรายต่อไปแน่นอน 5555555555555555
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
อันนี้กลัวทีมงานจะพังก่อนเกม =w=
Decentralized Gaming หมายถึงไม่ขายเกมผ่าน Steam, Epic หรือเปล่านะ ;-)
เรื่อง User-Created Content นี่ คิดว่า ปัญหาใหญ่ที่สุดที่ต้องแก้ให้ได้คือการจัดการคนที่ละเมิดสิทธิผู้อื่น เช่นการละเมิดลิขสิทธิ์ ที่ผ่านมาเราจะพบว่าสิ่งที่คนสร้างม๊อดทำเยอะที่สุดอย่างนึงคือการสร้างคอนเทนท์ที่ไปละเมิดลิขสิทธิ์คนอื่น (เช่นการสร้างสกินคาแรกเตอร์นึงให้เหมือนกับอีกคาแรกเตอร์นึ ที่ทั้งเจ้าของแพลตฟอร์มและทั้งผู้สร้างสกินไม่มีลิขสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์การใช้งานลิขสิทธิ์นั้น) ซึ่งเรายังไม่มีวิธีที่ดีพอที่จะไปจับการละเมิดสิทธิ์รูปแบบนี้
วิธีที่ฝั่งแพลตฟอร์มวิดีโอทำคือการฝังลายเซ็นเข้าไปในไฟล์เสียง นอกจากนั้นคือใช้เอไอ + คนช่วยจับ แต่เหมือนจะยังไม่มีระบบอัตโนมัติที่ทำได้ด้วยตัวเอง
แล้วที่หนักกว่าคือสำหรับ UCC เนี่ยมันไม่ใช่ภาพเหมือน มันไม่ใช่การยกคอนเทนท์ของคนอื่นมาใช้ แต่เป็นการสร้างให้ดูเหมือนกับของคนอื่น ทำให้การดักจับทำได้ยากกว่าเพราะการฝังลายเซ็นไม่ช่วยอะไร