มีผู้เล่น PS5 บางรายเริ่มพบเกมจาก PS3 โผล่ขึ้นมาใน PlayStation Store ของ PS5 แล้ว แม้ยังไม่สามารถกดซื้อเกมได้ในตอนนี้
เดิมทีหากผู้เล่น PS5 ค้นหาเกมจาก PS3 จะเจอเกมเวอร์ชันสตรีมมิ่งผ่าน PlayStation Now เพราะ PS5 ไม่รองรับการเล่นเกมจาก PS3 โดยตรง แต่ล่าสุดมีผู้เล่นหลายคนเจอเกม PS3 เวอร์ชันมีราคาเป็นรายเกม รวมถึงเจอเกม PS3 ที่ไม่เคยมีบน PS Now ด้วย ตัวอย่างเกมที่ถูกพบคือ Dead or Alive 5, Prince of Persia: The Forgotten Sands, Bejeweled 3 เป็นต้น
การพบเกม PS3 สอดคล้องกับข่าวลือก่อนหน้านี้ว่าโซนี่กำลังพัฒนาบริการใหม่มาแข่งกับ Xbox Game Pass โดยจะยุบรวม PlayStation Now เข้ากับ PlayStation Plus และเพิ่มการเล่นเกมจากคอนโซลยุคเก่าเข้ามา คาดว่าบริการใหม่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้
Comments
แปลว่าเกมเก่าจาก PS3 จะทำงานผ่าน Cloud ในการประมวลผล Cell CPU ตอนเล่นบน PS5
หรือว่าใน PS5 จะมีชุด Emulation หรือ Architecture translation ของ Cell CPU ที่สมบูรณ์พร้อมใช้งานในเครื่องเลย แบบเดียวกับ PCSX2 ที่จะอัพเดตเข้ามาในเครื่อง
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
Emu แหละครับ เพราะสมัยนี้ emu ps3 พัฒนาไปไกลมากแล้วครับ
เอ DOA5 แต่เดิมมันก็ลง PS4 อยู่แล้วครับ
ดูอันขวาบนของในรูปครับ มันคือ DOA5 เวอร์ชันแรกซึ่งลงเฉพาะ PS3 กับ Xbox360 ครับ ไม่เหมือนเวอร์ชันถัดมาที่ลง PS4 ด้วย
Sony จะทำ Emulator บน Console อะ ทำได้อยู่แล้ว
แต่ที่ผ่านมาเลือกไม่ทำ
เคยทำสมัย ps3 ครับ เป็น emu ps2 มีทั้งแบบ hw/sw
นั้นนะสิ ทั้งที่น่าจำได้ตั้งแต่ PS4 แล้วด้วยซ้ำไป ในเมื่อตัวเองก็มี Resource และ Know-how อยู่แล้วด้วย
และต่อให้เป็น Software Emulator ก็ทำแบบ PCSX2 ได้สบายๆ ด้วยซ้ำไป ตัวเครื่องเองก็แรงพออยู่แล้วด้วย
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ถ้า PS5 ผมว่าทำได้สบาย แต่ PS4 นี่น่าจะไม่ไหว (PS4 Pro ก็อาจจะไหวอยู่) แต่มองว่ารอบนี้ทำเพื่อเอาเกมเก่ามาขายใหม่ เว้นแต่จะทำเหมือนของ Xbox One ที่ถ้ามีแผ่นเกมหรือเคยซื้อเกมของ OG Xbox หรือ Xbox 360 แบบ digital ก็สามารถเล่นเกมนั้นได้เลย แถมบางเกมเล่นดีกว่าตอนเล่นบนเครื่องที่มันออกด้วยครับ
ตอนนี้น่าจะ emulate Cell ได้แล้วสินะครับ (ผมก็ไม่ได้ตามวงการนี้)
คำถามคือเกม digital ที่ซื้อไว้กลับมาด้วยไหม? ถ้ากลับมาหมดจะวิ่งไปซื้อ PS5 ที่ MBK เลย
รอตามข่าวด้วยคับ
ถ้าเกมที่ไม่ได้ใช้ SPE ก็น่าจะนำมาลงได้ไม่มีปัญหาอะไรมาก (เกมมากกว่าร้อยละ 90 ไม่ได้ใช้ SPE อยู่แล้ว)
Dead of Alive 5 => Dead or Alive 5
ผมสงสัยมานานแล้วครับ ทำไมเครื่องใหม่ถึงเล่นเกมเก่าไม่ไ่ด้ครับ ถ้าแบบมันใช้ภาษาซีสร้างขึ้นมาเหมือนกันอะไรแบบนี้
ภาษาเดียวกันแต่การเรียกใช้ lib และ compile ออกมาไม่เหมือนกัน
ขนาดเจ้าของเกมที่ถือ source code เอง เวลา port ไป platform อื่นยังมีปัญหาคุณภาพ ไม่ได้เลย
โค๊ดของเครื่องเก่าอาจจะไปเรียกใช้ hw/service ที่เครื่องใหม่ไม่มีครับ
แล้วสองรุ่นนี้ถึงจะใช้ BSD เป็นแกนเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ว่า OS จะเหมือนกันครับ ขนาด API คุ้น ๆ ว่ายังเป็นคนละตัวเลยครับ
ตรงนี้เลยที่เป็นปัญหาอย่างใหญ่หลวงของ PS3 ข้ามไป PS4 ขอพื้นที่บรรยายยาว ๆ ให้เจ้าของคอมเมนต์อ่านเลยละกัน
คือ PS3 เนี่ย จริง ๆ แล้วฮาร์ดแวร์ก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมากเมื่อเทียบกับคู่แข่ง เอาเข้าจริง ๆ คอนโซลทั้งสามเจ้านั้นคล้ายกันมาก ๆ Microsoft เป็น Tri-core PPC (Xenon) + ATi (Xenos), Nintendo เป็น Single Core PPC (Broadway) + ATi (Hollywood), Sony เป็น Single Core PPC (CELL) + Nvidia (RSX) แต่ตัว CELL ของ Sony นี่แหละที่เป็นปัญหา เพราะด้วยความหวังที่ Sony ต้องการสร้างเครื่องเล่นเกมที่ทรงพลังที่สุดด้วยการใส่ตัวประมวลผล SIMD ที่เน้นการประมวลผลเวกเตอร์ Synergistic Processing Elements: SPEs) ที่ซุ่มพัฒนาด้วยความร่วมมือของบริษัทสามเจ้า (จำชื่อบริษัทที่สามไม่ได้) แล้วไอ้ตัว SPEs นี่แหละที่เป็นปัญหาคารังคาซังของความ over-engineering ของเครื่อง โดยเฉพาะช่วงแรก ๆ ที่มันไม่ได้มี game engine ที่ทำให้งานพัฒนาบน SPEs มันง่าย (ผู้พัฒนา Gran Turismo 5 ขนานนามการพัฒนาเกมบน PS3 ว่า "ฝันร้าย") หนำซ้ำด้วยความที่มันไม่ได้เหมาะสมสำหรับทุกงาน (จริง ๆ แล้วมันก็พอทำให้ SPE ทำงานเหมือนโพรเซสเซอร์ปกติได้ แต่มันยุ่งยากมาก ๆ ทั้งเรื่อง DMA และเรื่องจุดอ่อนของโพรเซสเซอร์หลักที่ไม่มี branch prediction ทำให้ dev ต้อง optimize ตรงนี้เองไปด้วยอีก) เรียกได้ว่ากว่าเครื่องมือมันจะพร้อมสำหรับนักพัฒนาธรรมดา ๆ ตัวเครื่องก็แทบจะสิ้นอายุไปแล้ว แต่ก็ถือว่ามีหลายเกมที่ทำลงเครื่องนี้ (แต่ช่วงนั้นเทไปทาง XB360 มากกว่าเพราะมันทำได้ง่ายกว่า ถ้าพอร์ตลงทั้งสองเครื่อง PS3 ก็จะได้เกมคุณภาพแย่กว่าเพราะไม่มีใครใช้ SPE เลย ส่วนเกมที่ optimize สำหรับ PS3 ส่วนใหญ่จะรองรับเฉพาะ PS3 เท่านั้น)
ตัดภาพมาที่ตอนนี้ อีมูเลชันที่สมบูรณ์แบบที่สุดคือ RPCS3 (หลังจากที่คนตกบ่อดักควาย emu ปลอมกันมานาน ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น) เป็นหนึ่งในอีมูเลเตอร์ที่ซับซ้อนที่สุดเท่าที่มีการพัฒนาขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของ SPEs ที่ตอนนี้ยังไม่สมบูรณ์ แต่อย่างน้อย ๆ ก็เล่นเกมส่วนใหญ่ได้ดี (เพราะส่วนใหญ่แล้วไม่ได้ใช้ SPEs เลย) ทั้งนี้ในช่วงที่ PS4 เกิดมาใหม่ ๆ RPCS3 ยังไม่ได้เกิดขึ้น (ในสภาพที่เล่นได้) ด้วยซ้ำ Sony ไม่สามารถที่จะคงการรองรับเกมเจนเก่าได้เหมือนแต่ก่อนอีกต่อไปด้วยสภาพของฮาร์ดแวร์ PS4 ที่ต่างจาก PS3 มากจนเกินไป แล้วก็ตั้งหน้า remaster เกมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ไปยัง PS4 แต่นั่นก็สร้างความคารังคาซังให้กับเจ้าของเกม PS3 ที่ต้องการเอาเกมไปเล่นบน PS4 ตรง ๆ มากเลยทีเดียว (มีบางเกมที่แจก remaster ฟรี/จ่ายเพื่อ upgrade สำหรับคนที่มีเกมเดิมบางเกม แต่ส่วนใหญ่แล้วต้องซื้อใหม่ เพราะการ remaster ก็เหมือนสร้างเกมใหม่) และมีบางเกมที่ backport ได้โดยไม่เจ็บตัวเพราะ codebase ไม่ได้ใช้ฟีเจอร์ของ PS3 โดยเฉพาะอยู่แล้ว แต่ถึงกระนั้น PS3 ถือเป็นได้ทั้งงานวิศวกรรมชิ้นเอก และความบรรลัยของ Sony ในคราวเดียวกัน
แวะมาช่วยว่า บ.ที่นึกไม่ออกนั่น คือ Toshiba :)
อันนี้ผมว่าน่าสนใจดี ลองดูได้ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=zW3XawAsaeU
งานวิศวกรรมชิ้นเอก และความบรรลัยของ Sony ในคราวเดียวกัน <= ชอบประโยคนี้จัง
3 บริษัทมีโซนี่ ไอบีเอ็ม โตชิบ้า