Tags:
Node Thumbnail

ทุกปีๆ ในงานรวมตัวนักพัฒนาเกม Game Developers Conference หรือ GDC ทีมงานจะมีการทำแบบสำรวจนักพัฒนาด้วยคำถามต่างๆ ที่กำลังเป็นจุดสนใจ โดยในปีนี้คำถามข้อที่เด่นๆ เป็นเรื่องเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี และ NFT

คำถามที่ถามว่าสตูดิโอของนักพัฒนาสนใจใช้คริปโตเคอเรนซีเป็นช่องทางการจ่ายเงินมากแค่ไหน มีนักพัฒนาตอบว่าสนใจมากแค่ 6% สนใจนิดหน่อย 21% และไม่สนใจถึง 72% ส่วนคำถามเรื่องสตูดิโอของนักพัฒนา สนใจด้าน NFT มากแค่ไหน ก็มีสัดส่วนใกล้เคียงกัน คือสนใจมาก 7% สนใจนิดหน่อย 21% และไม่สนใจเลย 70%

ตัวอย่างไอเท็ม NFT จากเกม Ghost Recon: Breakpoint

ความเห็นต่อ NFT ที่ GDC เก็บมาจากนักพัฒนา แม้จะมีบางส่วนที่มองแง่บวก และมองบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ แต่ส่วนใหญ่ค่อนข้างมอง NFT เป็นไปในทางลบ เช่น “ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมยังไม่มีใครมองออกว่ามันเป็นแชร์ลูกโซ่” (“How this hasn’t been identified as a pyramid scheme is beyond me.“)

หรือ “ผมคงไม่สนับสนุนการเผาป่าฝนที่ไหนสักที่แค่เพื่อให้คนคนหนึ่งได้แสดงตัวว่าเป็น ‘เจ้าของ’ ภาพ jpeg หรอกนะ” (“I’d rather not endorse burning a rainforest down to confirm someone ‘owns’ a jpeg.”) เนื่องมาจากปัญหาด้านการใช้พลังงานของการสร้างโทเค่น NFT (หรือการ “มิ้นต์”)

ส่วนอีกคำถามที่น่าสนใจ เกี่ยวกับความเห็นในกรณี Epic Games v. Apple โดย 34% มองว่า Epic Games เป็นฝ่ายถูก และ 8% เท่านั้นที่มองว่า Apple เป็นฝ่ายถูก ส่วนอีก 23% มองว่าผิดทั้งคู่ และ 25% ไม่แน่ใจ ซึ่งอาจสะท้อนปัญหาที่นักพัฒนาเจอจากกระบวนการที่ซับซ้อน และความเข้มงวด รวมไปถึงการผูกขาดจาก Apple

ผู้ที่สนใจสามารถกรอกข้อมูลเพื่อดาวน์โหลดผลสำรวจแบบเต็มได้ ที่นี่

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 24 January 2022 - 11:31 #1238313
panurat2000's picture

ก็มีสัดส่วนใกล้เคียงกัน คือสนในมาก 7%

สนในมาก ?

By: 255BB
Android
on 24 January 2022 - 12:20 #1238317

เงินคริปโตผันผวนมาก ถ้าผมเป็นคนทำเกมก็อยากได้เงินที่มูลค่านิ่งๆ มากกว่าอย่าง ดอลลาร์ ปอนด์ ยูโร เยน บาท

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 24 January 2022 - 13:08 #1238328
Aize's picture

มันไม่จำเป็นต้องไปทำ nft เพื่อให้ได้เงินเยอะๆ หรอก แค่ทำเกมที่สนุกพอ คนก็จะเล่นเองเกมที่เรารัก เมื่อมันเป็นเกมที่รักเราด้วย ยิ่งทำให้คนเล่นอยากเล่นไปเรื่อยๆ อย่าง เกนชิน นี่ถือว่าเป็นตัวเองของเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างมากๆ เคสนึง แม้ตอนนี้ผมจะขี้เกียจเข้าไปเล่นก็ตาม แต่ก็ยังอยากเล่นอยู่นะ แต่ขี้เกียจไล่เควสอะ 55555


The Dream hacker..

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 26 January 2022 - 15:20 #1238630 Reply to:1238328

เลิกเล่นเหมือนกัน อยากได้เนื้อเรื่องมากกว่า event

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 January 2022 - 13:40 #1238331
mr_tawan's picture

ผมว่างานนี้มีผู้บริหารมาร่วมน้อยกว่าคนทำงานระดับล่าง ดังนั้นการที่โหวตออกมาได้เสียงแบบนี้เลยเป็นเรื่องปรกติครับ

NFT ยังไม่ค่อยได้รับความน่าเชื่อถือในมุมของ game developer สักเท่าไหร่ อย่างตอนที่ผมเข้าไปฟังใน clubhouse ที่ Game Dev ไปอยู่กันเยอะแห่งนึง ตอนนั้นกระแสมันยังไม่มีแต่เกมเริ่มมีให้บริการบ้างแล้ว ก็มีคนเข้าไปขายไอเดียแบบนี้แล้วก็เจอ panel ที่นั่งอยู่คนนึง (น่าจะเป็น mid-level ในบ.ใหญ่แห่งนึงถ้าจำไม่ผิด) ก็ยิงคำถามกลับมาแบบฟังดูแล้วคนถามไม่อินกับคอนเซพท์นี้เลย

ผมยังเคยคิดเลย สมมติ มีการ์ด Blue-Eyes White Dragon อยู่ใน Yu-Gi-Oh ทั้งโลกมีแค่ 10 ใบ เท่ากับมี NFT สิบอันสำหรับการ์ดใบนี้ ตอนที่ Yu-Gi-Oh ยังให้บริการอยู่มูลค่าก็คงสูงมาก แต่ถ้าเกมมันปิดไปล่ะ มูลค่ามันจะลดลงหรือเปล่า ในเมื่อมันคือ Blue-Eyes White Dragon ของแท้ที่มีแค่ 10 ใบเท่านั้นนะ

แล้วคนเล่นเกมเค้าจะโอเคมั้ย ถ้า ไม่ว่ายังไงก็ตามคุณจะไม่ได้การ์ดใบนี้ หรือ Osiris หรือ Black Magician Girl เพราะการ์ดทุกใบถูกจองไปหมดแล้ว? และไม่มีใครเอาออกมาขาย

ในทางกลับกัน นักสะสมมจะคิดยังไง ถ้า Konami ปั้มการ์ดพวกนี้ออกมาในตลาดเรื่อย ๆ ไม่ใช่ว่าการ์ดมันจะมีแค่ 10 ใบตลอดชั่วอายุที่เกมให้บริการ (อย่าลืมว่า Konami ถือสิทธิ์ขาดในการสร้างการ์ดใหม่ออกมาเรื่อย ๆ เพราะเป็นคนถือลิขสิทธิ์)

คือเกมการ์ดนี่ ผมว่าเป็นเกมที่เอามาทำ NFT ได้ง่ายสุดละ เพราะเงื่อนไขมันเอื้อไปหมด


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Tg on 24 January 2022 - 14:41 #1238344 Reply to:1238331

ไม่เห็นต้องดูไกลถึงเกมส์การ์ดเลยฮะ อันที่จริงแล้วไม่ต้องมองถึงอนาคตหรอกฮะ เรื่องปั๊มเรื่อยๆ เพราะปัจจุบัน ubisoft ทำแล้ว (เรื่องเลวๆเขาเร็วกว่าใครฮะ)

https://rarible.com/ubisoft-quartz/items

By: mheevariety
ContributorWriter
on 24 January 2022 - 14:52 #1238353 Reply to:1238344
mheevariety's picture

ของ Ubi นี่เงียบกริบมาก แถมแต่ละไอเท็มก็ requirement อย่างเยอะ ระดับต้องเล่นเกมหลายร้อย ชม.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 January 2022 - 16:46 #1238369 Reply to:1238344
mr_tawan's picture

ไอเทมมีชิ้นเดียว ไม่ได้หมายความว่าแบบเดียวมีชิ้นเดียวครับ อันนี้เรื่องปรกติ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 24 January 2022 - 15:36 #1238358 Reply to:1238331

NFT กับ เกม NFT ที่เป็น P2E น่าจะต่างกันอยู่นะครับ

เพราะเกม NFT ที่เป็น P2E ในปัจจุบันมีโมเดลหาเงินแบบแชร์ลูกโซ่ชัดเจนมากๆ ชนิดว่าถ้าตั้งบ.ในไทยโฆษณาในไทยแล้วมีคนร้องทุกข์ นี่อาจจะโดนจับเลยก็ว่าได้

ส่วนเกมNFT ที่เน้นความสนุกและมีการหาเงินด้วย ณ วันนี้มันยังไม่มีน่ะซี เกมอื่นๆที่เคยใช้โมเดลผู้เล่นสามารถขายของในเกมด้วยเงินจริง ผ่านระบบของเกมเอง(เช่น real money auction house) ก็ล้มระบบไปเกือบหมดแล้วมั๊ง(เช่น Diablo III)

ที่สำคัญผมเห็นด้วยกับคำพูดนี้มากๆ
“ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมยังไม่มีใครมองออกว่ามันเป็นแชร์ลูกโซ่” (“How this hasn’t been identified as a pyramid scheme is beyond me.“)

By: blue111
AndroidUbuntuWindows
on 24 January 2022 - 22:31 #1238408 Reply to:1238358

โมเดล p2e ที่โฆษณากันปัจจุบันนี่มันแชร์ลูกโซ่ชัด ๆ คือทุกครั้งที่โฆษณานี่ผมตั้งคำถามง่าย ๆ 2 ข้อ 1. earn จากใคร? 2. เขาซื้อจากเราไปเพื่ออะไร? ปัญหาคือคำตอบของข้อสองแทนที่จะเป็นซื้อเพื่อให้ความพึงพอใจส่วนตัวดันกลายเป็นซื้อเพื่อไปลงทุนขายต่อทั้งนั้นเลย

ถ้าจะทำเกม NFT แบบเล่นสนุก ๆ และสนับสนุนการขายนี่ทีมกฏหมายต้องมานั่งคิดกันใหญ่เลยว่าจะเขียนสัญญายังไงถ้าเขียนให้ผู้เล่นเป็น "เจ้าของ" แล้วเกิดเกมปิดตัวหรือมีปัญหาของหายจะทำยังไงให้บริษํทเกมไม่ต้องรับผิดชอบ (ปัจจุบันบริษัทเป็นเจ้าของผู้เล่นแค่มีสิทธิในการเข้าถึงเลยปัดความรับผิดชอบได้) แต่จนแล้วจนรอดก็มานั่งคิดอยู่นะว่า NFT นี่มีข้อดีเหนือกว่าวิธีอื่น ๆ จริง ๆ น่ะเหรอ? ไม่ใช่ว่าสุดท้ายก็มาจบที่สัญญาทางกฏหมายอยู่ดี?

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 25 January 2022 - 09:30 #1238435 Reply to:1238358
big50000's picture

มันเป็นคำถามที่ผมตั้งขึ้นมานานแล้วตอนที่สนทนาในช่องความคิดเห็นของ Facebook page แห่งหนึ่ง NFT ตอบคำถามที่เป็นปัญหาหลายอย่างได้แล้ว แต่คำถามหนึ่งที่ NFT ไม่เคยจะตอบได้เลยคือ "ใครต้องการมัน?" ในแต่ละ NFT เกมที่ผมเห็นนั้น มันมีไม่กี่เกมจริง ๆ ที่ปรับใช้โมเดล NFT ได้อย่างที่มันควรจะเป็น แล้วเห็นได้ว่าสามารถทำให้คนต้องการของในตลาดเกมนั้น ๆ ได้ (หนึ่งในนั้นคือ MIR 4) ส่วนที่เหลือแบบจะ 100% ไม่ว่าจะมองยังไงมันก็คือแชร์ลูกโซ่จริง ๆ

ปล. แม้ว่า MIR 4 จะยังไม่ได้มีเอกลักษณ์หรือความสนุกอะไรมากมาย แต่มันคือตัวอย่างที่ดีของการผสาน NFT เข้ากับเกม และมีคนต้องการของในตลาดอยู่จริง ๆ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 24 January 2022 - 16:01 #1238363 Reply to:1238331
nessuchan's picture

ถ้าสมมุติว่าเป็นการ์ด Yu Gi Oh การ์ดสำหรับสะสมก็น่าจะทำเหมือนการ์ดจริงคือ มี ลวดลายที่ไม่เหมือนชาวบ้านเป็นลายเงา ๆ (Prismatic Secret Rare) พวกนี้จะมีไม่กี่ใบ จะมี 10 หรือใบเดียวก็ได้ ไม่กระทบการเล่นอะไรเลย ปั่นราคาได้ตวามความพอใจของผู้ซื้อและผู้ขาย คล้ายสกินปืนใน CS GO

หรือการ์ด Edition เช่น Blue eyes 1st edition ทุกวันนี้การ์ดจริงก็ราคาโหดอยู่ เพราะของแบบนี้ก็หาอีกไม่ได้แล้ว

คือการ์ดที่ใช้เล่นจริง ๆ ไม่ได้กระทบอะไรเพราะหาได้ทั่วไป

แต่ส่วนใหญ่การ์ดยูกิที่แพงมาก ๆ จริง ๆ ก็จะเป็นการ์ดที่ได้จากทัวร์นาเม้นมากกว่า ประมาณว่าแจกในทัวร์นาเม้นมีจำนวนจำกัด หรือให้กับผู้ชนะในทัวร์นาเม้น และถ้าเป็นการ์ดพิเศษ แบบมีความสามารถพิเศษ เอฟเฟกพิเศษ ก็จะออกมาแนวสะสมมากกว่าเพราะจะถูกจำกัดไม่ให้เอาไปเล่นจริง ๆ เช่นการ์ดบางใบ ถ้าใช้โจมตีไลฟ์พ้อยผู้เล่นโดยตรงแล้วไลฟ์พ้อยผู้เล่นนั้นหมด ชนะแมชนั้นไปเลยไม่ต้องแข่งต่อ (จาก 3 เซท) อะไรประมานนี้ก็ส่วนใหญ่จะแบนในการแข่งขันอยู่แล้ว ทำมาเอาฮาเฉย ๆ

ส่วนถ้าเกมปิดการ์ดพวกนี้จะหายไปมั้ย ผมว่าก็หายแหละ แต่นี่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหม่อะไร มันมีมานานแล้ว กา์ดแมงทองใบหลักลานใน RO เซิฟปิดก็หายเหมือนกัน หายไปหลายใบแล้วด้วยในไทย 555

แต่ผมว่าถ้าเป็น NFT อย่างน้อยมันยังอยู่ใน Blockchain คือการ์ดไม่ได้หายแค่เอาไปเล่นไม่ได้เพราะเกมมันไม่มี

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 January 2022 - 17:07 #1238372 Reply to:1238363
mr_tawan's picture

ถามเล่น ๆ ครับ สมมติ ไอ้การ์ดแมงทองใบหลักล้านที่ว่าเป็น NFT แล้ว RO ปิดเซิฟไป ... คิดว่ามูลค่ามันจะขึ้นหรือลงครับ?

แบบการ์ดใบนี้ก็เอาไปใช้กับเกมใหม่ไม่ได้ด้วยนะ คือมีไว้ซื้อขายอย่างเดียว ประโยชน์อื่นไม่มี อะไรแบบนี้ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 24 January 2022 - 18:01 #1238381 Reply to:1238372
nessuchan's picture

หายสิครับ 555

By: Hoo
AndroidWindows
on 24 January 2022 - 20:53 #1238400 Reply to:1238372

ไม่เหลือ
เผลอๆ node blockchain เลิกทำงานตามเซิฟเกมอีกต่างหาก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 January 2022 - 11:41 #1238452 Reply to:1238372
hisoft's picture

ผมว่าเกมต้อง opensource ไม่ก็ถ้ามันอยู่บน opensource chain ที่คนเขียนให้เอาการ์ดไปทำอย่างอื่น เขียนเกมมาเล่นต่อกันได้ถึงจะรอดมั้งครับเนี่ย
เหมือนการ์ดปกติที่เอาไปทำอย่างอื่นหรือทำเกมที่มีกติกาเองกันได้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 January 2022 - 13:57 #1238476 Reply to:1238452
mr_tawan's picture

การ์ดเป็นไอพีของค่าย เค้าไม่ปล่อยให้ง่าย ๆ หรอกครับ

Edit: เพิ่มนิด เมื่อกี้พิมพ์เร็วไปหน่อย

ปัญหานึงคือ แล้วพอมันไปลงกับเกมใหม่แล้ว มันจะยังมีคุณค่าในเกมเท่าเดิมมั้ย คือจาก Blue-Eyes White Dragon จะกลายเป็นการ์ดจิ้งจกถือมีดปอกมะม่วงหรือเปล่า

คือเท่าที่รู้ตัว Token ไม่สามารถกำหนด Game Logic อะไรได้เลย (รวมทั้ง Asset ที่ใช้ด้วย) จะมองว่ามันถือ uuid ตัวนึงก็ได้มั้ง ดังนั้นไอ้ไอดีที่ว่ามันจะไปแม๊ปกับอะไรก็ได้

อย่าง Osiris ในเกมนึง ก็อาจจะกลายเป็นอาเธอร์ในกางเกงในบ็อกเซอร์ในอีกเกมนึงก็ได้ อะไรงี้ครับ

แล้วคือคนเล่นจะโอเคมั้ย ถ้าอาวุธเทพที่เคยมี มันมีคุณค่าเท่ามีดปอกมะม่วง แล้วคนที่จะซื้อต่อ เค้าจะยังอยากได้มีดปอกมะม่วงใบละล้านอยู่หรือเปล่า

ที่สำคัญ คือ คิดว่ามี Game Dev เกรียนแบบนี้แน่นอน บอกเลย

ผมว่านี่ล่ะปัญหาของการเปิดให้ทำ cross-game item ขึ้นมา คือถ้าไม่มี governance คอยคุมอีกที เละแน่นอน (เดาว่า Meta เค้าอยากทำอันนี้ใน Metaverse นี่ล่ะ)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 January 2022 - 14:18 #1238485 Reply to:1238476
hisoft's picture

ถ้ามันเป็น NFT อยู่บน open-chain คนก็ดึงไปใช้กับซอฟต์แวร์อื่นได้อยู่แล้วหรือเปล่านะครับ
แต่ตัว NFT มีข้อมูลอยู่บน chain แค่ไหนนี่ก็อีกเรื่องจริงๆ

แต่ว่าตัวการ์ดแบบ physical เองมันก็ทำได้นี่ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 January 2022 - 16:58 #1238504 Reply to:1238485
mr_tawan's picture

คุณจะเอาการ์ดยูกิไปเขี่ยเล่นก็ได้ครับ อันนี้ไม่แปลก แต่คุณค่าในความเป็นเกมเดิมมันยังอยู่บนการ์ดไง เกมมันยังเล่นได้อยู่ และกฎของการ์ดมันก็ยังอยู่

ต่างกับวิดิโอเกมตรงที่ถ้าเกมปิดไป กฎของการ์ดหายไป เหลือแต่ข้อมูลบนการ์ด

ในเกมการ์ด คนเล่นคือผู้ถือกฎ ในวิดีโอเกม โปรแกรมคือผู้ถือกฎ ถ้าโปรแกรมหายไป กฎก็หายไป ต่างจากการ์ดเกมที่คนเล่นเป็นผู้บังคับใช้กฎครับ และนั่นคือสาเหตุว่าทำไมการ์ดเกมมันอยู่ได้ยาวนานกว่า และคุณค่าของมันก็ไม่หายไปง่ายๆ

แล้วคุณค่าของการ์ด ผมคิดว่า ส่วนหนึ่งคือความหายาก ส่วนหนึ่งคือความสามารถของการ์ด และอีกส่วนหนึ่งคือประวัติศาสตร์ สามส่วนรวมกันกลายเป็นสิ่งที่ทำให้คนอยากได้ และนั่นทำให้มีราคา

ถ้าคุณเอาเกมใหม่ไปจับ เอากฎใหม่ไปใส่ คุณค่าของการ์ดอาจจะสูงขึ้น หรือลดลงก็ได้ ที่สำคัญคือกฎที่ว่าอาจจะไม่ใช้ข้อมูลอะไรใน token เลยก็ได้ (ผมไปค้นมาละ มันสามารถใส่ stat เป็น metadata ได้ด้วย)

หรือคุณอาจจะเจอเกมที่แบบ เฮ้ยมอนสเตอร์คุณเป็นมังกร เผ่าที่ใกล้เคียงที่สุดในเกมเราคือกิ้งกือ ดังนั้นคุณจะได้คาแรกเตอร์กิ้งกือไปนะ อะไรแบบนี้ เพราะข้อมูลบน token ไม่ถูก honor

กลายเป็นว่ามูลค่าตก หลังจากเกมเก่าปิดไป เกมใหม่ขึ้นมาแทนแล้วรองรับ token เดียวกัน คนที่ซื้อ token ไปจะรับได้มั้ยถ้าการ์ดมังกรไฮโซของเขากลายเป็นกิ้งกือในเกมใหม่ อะไรงี้ครับ

ซึ่งทั้งสองอย่างก็เหมือนกับการเอา SSR card ไปเขี่ยเล่นหรือเป่ากับกันครับ อันนั้น stat, ภาพบนการ์ด อะไรพวกนั้น ไม่ถูก honor

สุดท้ายคือ เอ่อ หลายคนจะคิดว่าถ้ามันเป็นตลาดเปิด ก็คงมีเกมที่แบบไปใช้ข้อมูลเกมดัง ๆ เต็มไปหมดแน่ ๆ เลย อันนี้คิดว่าสุ่มเสี่ยงเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าสูงมาก ยิ่งเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูง เกมที่จะเอาไปใช้ก็ "น่าจะมีเงินแน่ ๆ เลย" อย่างเกม NFT เนี่ยผู้บริหารไม่ปล่อยไว้แน่นอน เกมที่จะทำแบบนี้ก็คงเป็นเกมที่มีจุดเริ่มต้นเป็น NFT แต่ต้นอย่างเดียวผมว่า (เพราะมันก็กลายเป็นการกลืนน้ำลายตัวเองส่วนหนึ่ง)

ที่เกมใหญ่ ๆ น่าจะทำ ก็น่าจะเป็นการสร้าง chain ของตัวเอง และคิดค่า gas เป็น transaction fee จากผู้ใช้บริการ อันนี้มีแต่ค่ายใหญ่ที่ทำได้ (ผมว่าตอนนี้น่าจะมีแค่ MS ที่ทำได้ หรือไม่ก็ EA กับ Ubisoft ด้วย) เพราะว่านอกจากเรื่องเทคโนโลยีแล้วยังมีเรื่องข้อกฎหมายหลายอย่าง (เคยพูดถึงแล้ว)

แล้วก็มีคำถามว่า ต้องทำเป็น NFT มั้ย ต้องใช้ blockchain หรือเปล่า ในเมื่อ database บ้าน ๆ ก็ทำได้เหมือนกันแถมถูกกว่าด้วยครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 January 2022 - 20:16 #1238523 Reply to:1238504
hisoft's picture

จริงครับ 5555

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 25 January 2022 - 15:23 #1238492 Reply to:1238476

ถ้าจะทำได้จริง คงต้องมี core ร่วมกันแบบเดียวกับ The SEED ใน Sword Art Online ละมั้งครับ

คือของหรือ stat บางอย่างเอาไปใช้ร่วมกับเกมอื่นได้ บางอย่างไม่ได้ ขึ้นกับ concept ของเกมปลายทาง แต่ยังไงมังกรก็ยังเป็นมังกร แค่เรียกออกมาใช้ไม่ได้

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 January 2022 - 15:19 #1238628 Reply to:1238476
osmiumwo1f's picture

ถ้าเอา NFT ที่ว่าไปใช้เป็นเหมือน layer armor ของ Monster Hunter: World ก็ได้อยู่ เพราะมันเป็นแค่ชุดใส่ทับเกราะที่ใส่จริงอีกที เช่น ใส่เกราะตัวอย่างใหญ่ แต่ใส่ layer armor เป็นชุดบิกินิ คนอื่นๆ จะเห็นเป็นชุดบิกินิ หรืออย่างในตัวอย่างที่ยก Blue-Eyes White Dragon มา ก็เอาไปใส่ครอบแมวให้คนอื่นเห็นว่ามันเป็น Blue-Eyes White Dragon ครับ หรืออย่างในข่าวเองยก NFT ใน GR: Breakpoint มาเป็นรูปประกอบ ถ้ามันเป็นแค่ของตกแต่งเฉยๆ ไม่มีผลกับ stat ในเกม มันก็เอาไปใช้กับเกมอื่นๆ ในเครือ Ubisoft หรือจะข้ามไป publisher อื่นได้ เช่น R6 Far Cry Watch Dog เป็นต้นครับ

By: IDCET
Contributor
on 25 January 2022 - 13:51 #1238477 Reply to:1238452

ผมว่ายากมากครับที่จะเป็นแบบ opensource นอกจากชุด library กับ development kit ที่ใช้เขียนเกม

และต่อให้พัฒนาด้วย opensource จริงๆ ยังไงก็ต้องมี Proprietary IP เพื่อบ่งบอกถึงผลงานและความเป็นตัวเองที่แตกต่างจากเจ้าอื่นอยู่ดี


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 January 2022 - 15:50 #1238362
GodPapa's picture

ก็ไม่เข้าใจว่ามันต่างจากไอ้ที่มียังไง
มันก็แค่อ้างอิงบางอย่างเข้ากับบลอกเชนใช่ไหม
ถ้าคนอ้างอิงล้มหายตายห มันก็จะหายไปด้วยไม่ใช่รึ?

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 24 January 2022 - 16:12 #1238366
zerocool's picture

เกมมีไว้เพื่อความสนุก และความสุขที่ได้เล่น


That is the way things are.

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 January 2022 - 17:10 #1238374 Reply to:1238366
KuLiKo's picture

นักลงทุนไม่เห็นด้วยกับสิ่งนี้ครับ ?

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 24 January 2022 - 16:17 #1238367

แต่เพื่อนผมที่อยู่ในวงการทำเกม ทั้ง game designer, dev, artist บอกมีงานจ้างเกม NFT เยอะมาก และหลายบ.ก็รับทำอยู่ บางบ.ทำเกม NFT ของตัวเองด้วย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 January 2022 - 17:10 #1238375 Reply to:1238367
mr_tawan's picture

ใช่ครับ มีคนอยากทำเกม NFT เยอะมากตอนนี้ คือคนนอกวงการเกมเห็นทางนี้มันบูมเลยมาจ้างไง เพียบเลย อารมณ์แบบถึงจะตกรถแต่ถ้าไม่ตกช้าไปอย่างน้อยก็น่าจะได้อะไรกลับมาบ้างอะไรแบบนี้ครับ

แต่คนในวงเท่าที่คุยด้วยหลายคนจะไม่รับ และคนที่รับก็มักจะรับด้วยเหตุจำเป็น เช่นแบบต้องหาเงินมาหมุนเวียนในบริษัทในระหว่างที่ทำโปรเจคหลักอยู่ (ช่วงเวลาที่เกมพัฒนาอยู่จะไม่มีรายได้ครับ)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 24 January 2022 - 17:34 #1238379 Reply to:1238375
big50000's picture

+1 ผมเองมีคำของานนี้มา 2 งานแต่ปฏิเสธไปทั้งคู่ เพราะทั้งสองรายที่ติดต่อมา ประเมินแล้วเหมือนไม่ได้ออกแบบเกมมาไว้ให้ทำเลย กะให้เราทำให้ทั้งหมดแล้วจะขายอย่างเดียว (...ในค่าแรง 30,000 บาทไทยน่ะนะ 555)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 24 January 2022 - 20:13 #1238397 Reply to:1238367

ถ้าบ.ตั้งในไทย แล้วหน่วยงานขยับ....อาจจะเหนื่อยโดยเฉพาะmodelหาเงินแบบลูกโซ่หรือ Ponzi scheme(ที่เกมNFT แบบ P2E 99.99%ทำอยู่)มีกฎหมายหลายตัวเกี่ยวข้องและห้ามไว้อยู่

แต่ถ้ารับจ้างพัฒนาเฉยๆอาจจะไม่เกี่ยว แต่ถ้าร่วมลงทุนด้วยหรือรับค่าจ้างเป็นหุ้นก็เสี่ยง

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 25 January 2022 - 12:43 #1238462 Reply to:1238367

ที่ผมจะสื่อคือ ที่ว่าคนในวงการเกมส่วนใหญ่ไม่เอา NFT
แต่จากในวงคนรู้จัก หลายคนเลยที่รู้แหล่ะว่ามันไม่โอเค แต่
- ฝั่งเกมเมอร์ เล่นแล้วทำกำไรได้ สนุกมั้ยไม่ชัวร์ แต่ อะเล่น
- ฝั่งคนทำเกม มีคนจ้างงานทำเกม NFT ทุ่มทุนมาก เงินดีกว่าทำเกมปกติ อะรับ
- ฝั่งบ.ทำเกมหรือคนที่มีทุน(จะเป็นทุนของบ.หรือทุนส่วนตัวก็ตาม) ทำเกม NFT ขึ้นเอง เพราะเล็งว่าเงินดี
- หรือวงการนักวาดที่ไม่ได้วาดให้เกม ก็เรียกได้ส่วนใหญ่เลยที่สนใจเริ่มศึกษาวิธีการขายรูป NFT -> ได้ไปลองขายมาแล้ว -> เงินดีซะด้วย -> ยึดเป็นสายงานหลัก
- ช่วงอายุไม่เกี่ยวด้วยนะ ที่ล้อๆกันว่าวัยรุ่นคริปโต บางคนที่เอาเงินมาทุ่มซะเกือบล่มจมก็เกิน gen Y ไปแล้ว

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 25 January 2022 - 14:22 #1238487 Reply to:1238462

ที่ยกมา ยังไม่น่านับว่าเป็น"ส่วนใหญ่"ที่สนใจนะครับ

gamer ส่วนใหญ่ในไทย เล่นNFT game สักกี่คน?
game dev ในไทย ทำ NFT game เยอะแค่ไหน? ทำไมจ้างfreelanceรายคนแทนที่จะจ้างsoftware house ขนาดใหญ่โดยตรง?

ที่คุณยกมา คือมีกลุ่มคนและนักลงทุนสนใจระดับนึง แต่ยังไม่น่าเรียกว่าเป็น"ส่วนใหญ่"ของวงการเกม และวงการdevนะครับ

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 28 January 2022 - 14:39 #1238909 Reply to:1238487

game dev ในไทย ทำ NFT game เยอะแค่ไหน? ทำไมจ้างfreelanceรายคนแทนที่จะจ้างsoftware house ขนาดใหญ่โดยตรง?

software house ก็ตามบรรทัดนี้ไงครับ ตรงที่บอกว่า"คนทำเกม"ผมหมายถึงทั้ง freelance และ software house ครับ
และบรรทัดถัดมา"บ.ทำเกม"ก็แปลว่า software house ไงครับ

  • ฝั่งคนทำเกม มีคนจ้างงานทำเกม NFT ทุ่มทุนมาก เงินดีกว่าทำเกมปกติ อะรับ
  • ฝั่งบ.ทำเกมหรือคนที่มีทุน(จะเป็นทุนของบ.หรือทุนส่วนตัวก็ตาม) ทำเกม NFT ขึ้นเอง เพราะเล็งว่าเงินดี

ใน่สวนของ gamer ผมคงไม่บอกว่าคนรอบตัวผมมีมากพอที่จะนับเป็นสถิติได้
แต่ game dev ในบ้านเรานั้นไม่ได้มีเยอะเท่าไร ยิ่ง software house นี่ยิ่งน้อย ด้วยจำนวนที่ผมรู้จักก็มากพอที่จะเรียกว่า"ไม่ใช่ส่วนน้อย"อยู่ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 January 2022 - 14:36 #1238490 Reply to:1238462
mr_tawan's picture

งานวาดผมโอเคนะครับ มันเป็นงานสั้น ๆ ขายเป็นชิ้น ๆ แล้วขายไปงานมันก็อยู่ไปตลอด ผมว่าแบบนี้โอเค

คือพอขายงานไปแล้วคนวาดก็ลอยตัวแล้วไง ลิขสิทธิ์ก็ยังเป็นของคนวาด จะปั้มขายใหม่ก็ยังได้

ผมยังคิดเลยว่าไอ้ที่เค้าเอาไปโชว์ตามโฆษณานี่ ขอคนถือลิขสิทธิ์แล้วหรือยัง คือถ้าเค้ามาโวยทีหลังก็ซวยได้นะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Sxton on 24 January 2022 - 17:28 #1238378

ที่รีบๆ ทำกันออกมา
ก็รักทำเงินมากกว่าทำเกมนั่นแหละ

ถ้าของมันดีจริง รอให้ตกผลึกก่อนค่อยไปทำสิ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 January 2022 - 18:26 #1238383
mr_tawan's picture

ว่าไป ... รู้สึกว่าตัวเองออกตัวแรง ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองต้องไปทำเกม NFT กับเขาด้วยเหรือเปล่า 5555555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 25 January 2022 - 11:09 #1238447

คนถือเงินไม่รู้เรื่องเชิงเทคนิคหรือไม่สนผลกระทบอะไร หรือว่ามันจะ exploit คนเยอะแค่ไหน แต่พวกนี้เห็นว่าเม็ดเงินไหลไปที่ไหน ก็อยากโดดเข้าไปมัั่ง มองแต่กำไรก่อน hype จะหาย

ส่วนคนรู้เรื่องไม่ได้ถือเงิน อาจจะรู้เยอะไปจนไม่อยากทำแต่ก็ต้องทำ เพราะคนถือเงินสั่งมา
โลกมันก็เป็นซะยังงี้