ต่อจากข่าว Ubisoft เริ่มทำไอเทม NFT ขายในเกม Ghost Recon: Breakpoint และโดนแฟนๆ ถล่มไปตามความคาดหมาย อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของ Ubisoft ยังไม่ยอมแพ้ และล่าสุดออกมาวิจารณ์เกมเมอร์ว่าไม่เข้าใจประโยชน์ของ NFT
ผู้บริหารของ Ubisoft สองรายคือ Nicolas Pouard (VP Strategic Innovations Lab) และ Didier Genevois (Blockchain Technical Director) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ NFT โดยตรง ให้สัมภาษณ์กับเว็บ Finder ของออสเตรเลีย บอกว่าเสียงวิจารณ์ในทางลบเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ตั้งแต่แรก เพราะแนวคิด NFT เป็นสิ่งที่เข้าใจยาก แต่บริษัทจะค่อยๆ ออกฟีเจอร์ใหม่มาเรื่อยๆ ให้แพลตฟอร์ม NFT สมบูรณ์ขึ้น แล้วแฟนเกมจะเริ่มเห็นภาพเอง ทีมพัฒนายังมั่นใจว่าเดินไปในแนวทางที่ถูกต้องแล้ว
Nicolas Pouard บอกว่าเกมเมอร์ยังไม่เข้าใจประโยชน์ของการนำไอเทม NFT ไปขายต่อในตลาดแลกเปลี่ยน (I think gamers don't get what a digital secondary market can bring to them) ปัจจุบันเกมเมอร์เข้าใจว่า NFT ทำลายสิ่งแวดล้อมและเป็นการปั่นราคาเก็งกำไร แต่ในทางตรงข้าม Ubisoft มองว่า NFT จะช่วยให้เกมเมอร์ขายต่อไอเทมในเกมได้หากเล่นเกมจบหรือเลิกเล่นเกมนั้นแล้ว ประโยชน์เกิดขึ้นกับเกมเมอร์ทั้งนั้น แต่เกมเมอร์ยังไม่เข้าใจ (So, it's really, for them. It's really beneficial. But they don't get it for now.)
Comments
ภาพลักษณ์ P2E ตอนนี้มันแย่เกิน
Dev ที่ rug เรา
เข้าใจทั้งสองฝ่ายนะ
แต่เป็นคนทำเกมก็ควรจะมีศิลปะในการพูด ศิลปะในการแสดงออกบ้าง
จะสร้างความสนุกให้คนเล่นแต่เริ่มด้วยการวิจารณ์เค้าก่อน มันก็ตลกไปหน่อย...
+1 เหมือนทำอาหารมาขายแล้ววิจารณ์ว่าคนกินไม่รู้หรอกว่ามันอร่อยแค่ไหน
เขาสื่อแบบให้คิดถึง แบบเช่นถ้ายุคเราๆ ก็ ไอเท็มในเกม RO ทั้งหมดเป็น NFT ถ้าเล่นก็จะรู้กันว่า ไอเท็มแรร์และการ์ดแรร์ในเกมขายกันด้วยเงินจริงกันเป็นปกติอยู่แล้ว ถึงแม้จะผิดกฏเกมเรื่อง RTM ก็เถอะ แต่ถ้ามันเป็น NFT ก็คือจะขายผ่านระบบแล้วเจ้าของเกมขอกินส่วนต่างนิดนึง หรืออีกแบบก็ การ์ดกับไอเท็มของเกมในสตรีมไง ก็วางขายกันเป็นปกติอยู่แล้วอ่ะ แล้วระบบสตรีมกับเจ้าของเกมก็กินค่าคอมไปยาวๆ
+1
ถ้าระบบเดิมมันโอเคแล้ว
จะไป NFT ทำไม?
บ. ทำระบบแบบ steam ไปเลยก็ได้ ?
แล้วทำไมไม่ทำระบบเศรษฐกิจในเกมไปเลยล่ะครับ ก็ใช้เงินจริงซื้อเพชรแลกของในเกมกันไปเลย เกิดปัญหามาจะได้ไล่เบี้ยกับผู้พัฒนาได้ด้วย ไปทำมันเป็น nfc ผมดูยังไงก็ปัดสวะชัดๆ เดี๋ยวก็อ้างเรื่อง ดีเซ็นทรัลไลซ์ ไม่รับผิดชอบปัญหาอีก
Ubisoft เค้าไม่ได้คิดว่า Blockchain 1 ทรานแซคชั่น ใช้พลังงานพอ ๆ กับที่บ้านหลังนึงใช้ 1 เดือนครึ่ง (ขึ้นกับจำนวน node ด้วยแหละ) เค้าก็เลยไม่ได้รู้ว่า ที่ Gamer ว่ามันทำลายสิ่งแลดล้อมน่ะมันประเด็นไหน
ผมว่าgamerหลายๆคนก็ไม่ได้อัพเดทข้อมูลของพวก pos chain ปัจจุบันนะครับ ว่าการกินไฟตอนนี้มันลดไปเหลือเท่าไหร่แล้ว โดยเฉพาะหลังๆนี้พวกเชนที่ใช้สำหรับเกม พยายามเพิ่มความไว เลยลดเรื่องความปลอดภัยลง ทำให้การกินไฟต่ำไปเยอะมาก
ถามเป็นความรู้หน่อยครับว่าตอนนี้ อัตราการใช้พลังงานต่อทรานแซคชั่น คิดเป็นเงินได้ประมาณเท่าไหร่ครับ
พอดี research ที่ผมเคยอ่านมามันก็สองสามปีแล้ว เผื่อมีข้อมูลที่อัพเดตกว่า
PoS เจนใหม่ๆอยู่ที่ 0.001 - 0.0001kWH/Tx ต่ำสุดตอนนี้เท่าที่รู้คือ IOTA ที่ 0.00011 kWH/Tx
ที่ไม่ใช้ PoS แต่ใช้ไฟไม่เยอะ ก็มี solana 0.0003 kWH/Tx
เพื่อเปลี่ยนเทียบปัจจุบัน search google 1 ครั้ง กินไฟประมาณ 0.0003kWH
ตอนนี้ nft ส่วนใหญ่น่าจะใช้ eth
ซึ่งจากที่กด eth power per transaction ใน gg
ได้ผลที่ 238.22kW
แต่ถ้าไปรันบนเหรียญอื่น ก็ต้องดูเป็นเหรียญๆไป
เหรียญใหม่ๆโดยมาก คนยังขุดไม่มาก มักจะใช้พลังงานน้อย
แต่พอเหรียญนั้นได้รับความนิยม คนจะแห่มาขุด จนการใช้พลังงานพุ่งกระฉูด
ใช้พลังงานพอ ๆ กับที่บ้านหลังนึงใช้ 1 เดือนครึ่ง นั่นค่าไฟในการเอาการ์ดจอมาขุดเหมืองทอง bitcoin หรือเปล่า ผมว่ามันมีความหมายนะที่แยกคำว่า farming กับ mining ออกจากกัน ค่ายเกมจะทำเขาก็ออกโทเคนของเขาเองไม่น่าจะกินไฟมาก เช่น bitkub เขาก็ออกโทเคน KUB ของเขาเอง เกม mir4 ก็ออกโทเคนของเขาเอง แค่พอเอาไปแลกเป็นเงินบาทมันจะราคาถูกมากๆนั่นแหล่ะ
พอทั้งเชนต้องอัพเดตข้อมูลเดียวกัน เค้าเลยเอาจำนวน node * อัตราการใช้พลังงานของ transaction นั้น ๆ = อัตราการใช้พลังงานคร่าว ๆ ครับ
ที่ผมเคยอ่านมาคืออยู่ที่ราวๆ USD200/Tx
ธุรกรรมในบล็อกเชน แม้แต่กับโทเค็นเอง ทุกโหนดต้องรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง โทเค็นทั้งหลายที่ว่ามาก็รันอยู่บนเชน ไม่ได้มีใครไปควบคุมมันได้จริง ๆ ขนาดเจ้าของโทเค็นเองยังทำได้แค่กำหนด "กฎ" ของโทเค็นแค่นั้น การ Mint โทเค็น หรือทำลายโทเค็นก็เป็นแค่การสั่ง node ทั้งหมดให้ทำตามกฎของ Smart Contract มันไม่ได้เหมือนระบบแต้มเซเว่นที่เป็นระบบรวมศูนย์
การทำเหมืองยังไงก็เปลืองไฟกว่ามหันต์อย่างแน่นอน แต่ไม่ได้หมายความว่าการสร้าง Token จะใช้พลังน้อยเช่นกัน เพราะพื้นฐานของระบบกระจายศูนย์ เรากำลังสั่งให้คอมพิวเตอร์จำนวนมากทำงานอย่างเดียวกันอยู่
ผมเชื่อว่าเกมเมอร์แฮปปี้มากกว่าครับ ถ้าสามารถซื้อขายของที่เกี่ยวกับเกมได้ด้วยสกุลเงินปกติ มากกว่าสกุลเงินที่ผันผวน คงไม่อยากเจอเหตุการณ์ตั้งราคาขายหมื่นนึงแต่ตอนขายออกดันได้เงินแค่ห้าพันอะไรแบบนี้หรอก
แต่ผมเข้าใจนะว่าข้อจำกัดที่ทำให้เกมไม่สามารถรองรับการขายของในเกมด้วยสกุลเงินปกติมันเป็นเพราะกฏหมายของแต่ละประเทศ บางประเทศห้ามเลย บางประเทศทำได้แต่เกมนั้นจะจัดอยู่ในอีกหมวดหมู่นึง (เข้าใจว่าหมวดหมู่เดียวกับคาสิโน?) และมีข้อจำกัดมากกว่าเกมปกติ
NFT ก็เลยเข้ามามีบทบาท เพราะมันใช้หลีกเลี่ยงกฏหมายตรงนี้ได้ แต่ส่วนตัวผมเชื่อว่าแต่ละประเทศคงไม่อยู่เฉยๆ ยังไงก็ต้องปรับปรุงกฏหมายตรงนี้ ถ้าถึงวันที่เกม NFT จัดอยู่ในประเภทเดียวกับเกมที่เล่นแล้วได้เงินจริงทั่วไป... ก็ต้องรอดูครับว่ามันจะยังเป็นกระแสแบบนี้อีกไหม
ที่เข้าใจ NFT คือการเอา chain มาผูกกับ digital item ซึ่งการซื้อขายจริงก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินที่เป็น cryptocurrency หรือเปล่า จริงๆก็น่าจะซื้อขายโดยใช้สกุลเงินในโลกจริงก็ได้ เลยมองไม่เห็นประโยชน์ว่าทำไมต้องผูกกับ cryptocurrency (เหมือนจีนที่ซื้อขาย NFT แต่ไม่ผูกกับ crypto)
อีกอย่าง ถ้าต้องการแค่ระบบซื้อขาย item ทำไมไม่ทำแบบ steam market ไม่ได้เอา NFT มาผูก และน่าจะใช้พลังงานน้อยกว่า block chain อีก
ถ้าหากมองว่าถึงระบบ market ล้มไป แต่ NFT ที่ซื้อมายังมีสิทธิ์ครอบครองอยู่ ผมว่าไม่ต้องถึงขนาดระบบ market ล้มหรอกครับ แค่เกมที่ซื้อมาปิด server ลง (ซึ่ง ubi ก็ทำประจำสำหรับเกมเก่า หรือเกมที่คนเล่นน้อยไม่คุ้ม) แค่นั้น NFT ถึงถืออยู่ก็เอามาทำอะไรไม่ได้แล้ว
หรือส่วนไหนที่ผมเข้าใจผิดไปไหมนะ
ผมเดาว่าน่าจะเพราะต้องการหลีกเลี่ยงกฏหมายครับ เพราะเกมที่เล่นแล้วได้เงินจริง ในหลายๆประเทศจะมีข้อกำหนดอีกแบบนึง (หรือบางประเทศก็ห้ามเลย) แต่ตอนนี้เกมที่ใช้เงินคริปโตยังไม่มีข้อกำหนดเหล่านี้เท่านั้นเอง
จริงๆถึงเกมปิดไป ถ้าเป็น NFT มันก็มีโอกาสที่จะมีคนทำเกมออกมาให้ใช้ NFT จากเกมเก่าๆได้นะ แต่จะโดนบ.เกมเดิมฟ้องรึปล่าวนี้อีกเรื่องนึง
ทำอย่างไรครับ
ถ้าใครๆก็เอามาใช้ได้ แล้ว nft มันคืออะไร
NFT มันก็แค่ meta data บน blockchain ครับ ถ้าจะมีใครเอาmeta data ของเกมอื่นมาใช้ มันก็ใช้ได้แหล่ะครับ มีโปรเจคบน eth หลายอันที่พยายามสร้างopen asset ที่เปิดให้เกมอื่นๆใช้ แต่p2eตอนนี้ มันไม่ได้โฟกัสด้านนี้
ทุกอย่างที่เขาพูดมา ทุกฟีเจอร์ไม่จำเป็นต้องเป็น NFT เลย cross game item ก็ทำได้ตั้งนานแล้วถ้าผู้พัฒนาเกมคิดจะทำ
New way to make cash-grab lame contents อะดิ๊ 55555
จริงๆมันไม่เกี่ยวหรอกครับ ว่าจะขายด้วยคริปโต หรือขายด้วยเงิน fiat
เกมเมอร์จำนวนไม่น้อยต่อต้านการขายของในเกมมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการขายจากทาง ต้นสังกัด (horse armor dlc) และการ RMT ยิ่งถ้าเป็นไอเท็มที่มีผลต่อการแพ้ชนะในเกม จะยิ่งโดนต่อต้านหนักมาก
ปัญหาของการ RMT อย่างแรกคือ เศรษฐกิจในเกมจะพังพินาศครับ มันจะเริ่มจากการเกิดบอทก่อน บอทจะเข้ามาฟาร์มของจำนวนมหาศาล แล้วเอาไปขาย ทำให้เงินในเกมจริงๆ แทบไม่มีค่า (เงินบอทล้น เงินเฟ้อเกินกว่าที่เกมจะจัดการ ของหายาก แค่มีเงินจริงๆก็ซื้อได้ง่ายๆ)
แล้วสุดท้ายความสนุกมันจะหายไป คนจะเข้ามาตั้งหน้าตั้งตาหาของไปขาย บรรยากาศก็จะ toxic ขึ้น สมมติว่าของดังกล่าวจะ drop จากบอส หากมีคนที่เล่นไม่เก่งเข้าไปเล่น และพลาด ก็จะโดนพวกหาเงิน hardcore เตะออกจากกลุ่มทันที ไม่เหลือที่ให้คนเล่นสายแคชวล
ผมว่าที่พูดมาทั้งหมด มันคือความผิดพลาดในการออกแบบเกมนะ ทั้งเรื่องบอท ที่เกมออกแบบมาให้ผู้เล่นต้องทำอะไรง่ายๆเดิมๆซ้ำๆ ส่วนเรื่องเงินเฟ้อ ก็เพราะออกแบบระบบเศรษฐกิจในเกมมาไม่ดีพอ ไม่ได้ออกแบบให้มีการดูดเงินออกจากระบบที่ดีพอ ส่วนเรื่องไม่เหลือที่ให้คนเล่นสายแคชวล นี้ก็เพราะเกมไม่ได้ออกแบบมาเพื่อสำหรับผู้เล่นแคชวลที่่ดีพอ
ผมว่าคุณโปร blockchain จนโทษทุกอย่างว่าผิดทั้งหมด เป็นข้อด้อยทั้งหมดอ่ะครับ
ที่คนเค้าบ่นๆ กันก็เพราะเกมมันออกแบบมาแบบนั้น และจะไม่มีใครออกแบบระบบใหม่ๆ ด้วย คนเค้าถึงต้าน nft กัน เพราะเกมแบบเดิมๆ มันก็สนุกได้อยู่แล้ว ปัญหามีก็จริง แต่ถ้าไม่มีอะไรมาซ้ำเติมมันก็ไม่แย่ลง
แล้วพูดกันตามตรงว่าผู้พัฒนาไม่แคร์เรื่องบอท สนแค่ส่วนแบ่งจาก play to earn แค่นั้นแหละ เพราะระบบเดิมเงินมันไม่เข้าผู้พัฒนาเกมเลย แต่ผ่านกันระหว่างคนซื้อกับคนขายโดยตรง
คุณเล่นโทษทุกอย่างหมดเลยแบบนี้ผมว่าเอียงกระเท่เร่เกินครับ
คนที่มองว่ามันไม่เกี่ยวกับ Blockchain ก็จะเป็นแบบนั้นแหละ ทั้งที่ในสังคมมนุษย์มันมีหลายอย่างที่เกี่ยวเนื่องกันเป็น Domino Effect อยู่ตลอดเวลา บอกตามตรง ต่อให้มีคนพร่ำบ่นถึงปัญหามากเพียงใด ถ้าเขาเชื่อใน Useless Fact มันก็จะเป็นแบบนั้นแหละ เพราะเขาไม่ได้มองหาปัญหาที่มันเกิดขึ้นจริง
ผมว่าคุณย้อนแยงในตัวคุณเองนะ คุณก็บอกเองว่า ผู้พัฒนาไม่แคร์เรื่องบอท
ผมว่าmind setคุณค่อนข้างมีปัญหา ลองเอาblockchain ออกแล้วมาดูปัญหาแบบเดียวกันกับสิ่งอื่นดู
อย่าง spam sms ถ้าใช้ mind setแบบคุณ คุณคงจะโทษที่ระบบ sms ที่ทำให้มีคนหาประโยชน์โดยการ spam ได้ แทนทีคุณจะไปโทษเครือข่ายที่ออกแบบระบบและขวบคุมไม่ให้เกิดการspamได้ซินะ
ผมอ่านความเห็นอันนี้ไม่เข้าใจเลยครับว่าคุณต้องการสื่ออะไร
ส่วนเรื่อง sms / blockchain ผมว่าต้องไม่เห็นปัญหาเป็นสีขาวดำ หรือมีทางเลือกแค่ 2 ทาง
เพราะสิ่งที่ผมพูด ผมไม่ได้โจมตี blockchain แต่ผมค้านความเห็นของคุณที่โทษการออกแบบระบบเกม ระบบเศรษกิจ ฯลฯ โดยไม่คิดว่า blockchain มีส่วนในการสร้างปัญหาใดๆ เลย ผมไม่ได้คิดแค่ว่าเอา blockchain ออกแล้วปัญหาจะจบ มันไม่ได้ขาวดำแบบนั้นครับ แค่ว่าการใส่ nft มาแล้วปัญหาที่แย่อยู่แล้ว มันจะแย่ลงไปอีก
ซึ่งคุณแนะนำให้ออกแบบระบบเกมให้ดีมากจนป้องกันบอทได้ทั้งในระดับ economical, ecological, practical etc ผมว่ามันเป็นไปไม่ได้ครับ และถ้าพิจารณาด้วยวิธีคิดแบบคุณ ตราบใดที่ยังมีบอทก็จะไปโทษระบบในเกมอย่างเดียว ไม่ได้พิจารณาถึง motive, drive ในความเป็นมนุษย์เลย (อยากได้ อยากมี อยากเป็น อยากตักตวง)
เรารู้ดีว่าผู้พัฒนาเกมต้องการใส่ nft เพื่อดึงตลาดมืดมาอยู่ในระบบแล้วเก็บค่า transaction ผมมองว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนระบบเกมอะไรเลย แต่ถ้าได้รายได้เพิ่ม ก็ควรจ้างเกมมาสเตอร์เพิ่มด้วย แล้วก็ต้องบังคับใช้การแบนบอทเข้มข้นขึ้นด้วย มันถึงจะสมดุลย์กัน
เพราะการใส่ nft ลงมาในเกม มันก็ทำให้จำนวนบอทเพิ่มแน่ๆ และถ้ามองในมุมผู้พัฒนา บอทเพิ่ม -> มีการขายของเพิ่ม -> รายได้เข้าบริษัทเพิ่ม ส่วนนี้ก็ต้องไปลุ้นเองว่าผู้พัฒนาจะจริงใจแค่ไหน
ย้ำว่าผมไม่ได้ต้าน blockchain หรือการใส่ nft ลงมาในเกม แต่ผมไม่เก็นด้วยกับการโทษระบบ โทษนั่น โทษนี่ของคุณ แล้วก็ไปโปร nft โดยไม่พูดถึงว่าตัว nft มันมีส่วนในปัญหาใดๆ เลย
คือมันต้องเอา factor “ความโลภของมนุษย์” เข้ามาด้วยครับ ของที่เห็นชัดๆ ก็พวกการ์ดโอเดงย่า กับ ps5 นั่นแหละ
ระบบการขายไม่ได้มีปัญหาอะไร (กรณี sony store อาจจะมีกากๆ แต่มันก็ใช้งานได้ในเวลาปกติ) พอมันมีสินค้าที่มันเอาไปขายต่อในราคาสูงได้ คนก็จะหาทุกวิธีที่จะให้ได้มา อย่างโอเดงย่าก็ไปซื้อหลังร้าน ps5 ก็ใช้บอท
ดังนั้นไม่ว่าคนออกแบบเกมจะออกแบบ content ได้สนุก ท้าทายขนาดไหน แต่คนที่อยากได้ ไอเท็ม nft ไปขาย เขาคงไม่นั่งเล่นเองหรอก ปั่นบอทแล้วเปิด 20-30 client มัน effective กว่าเยอะ อย่างง่ายๆ เช่นการเก็บเงิน อาจจะสร้างบอทตีมอนไปเรื่อยๆ หรือสร้างบอทนั่งคราฟของ อย่างกรณี ff14 ของแบบนี้มัน tedius แต่คนส่วนใหญ่ จะทำแค่ 1-2 ชั่วโมงก็ได้เงินพอประมาณ ไปทำอย่างอื่นต่อ (และแน่นอนมันมีวิธีได้เงินแบบอื่นที่สนุกกว่า) แต่พวกบอทมันทำแบบนี้ง่ายกว่า (แต่ในความเป็นจริง ff14 ถ้าจับได้ว่าเป็นบอทนี่แบนหมดเลยนะครับ เลยไม่ค่อยเจอบอทนอกจาก free trial account)
ระบบดูดเงินที่ดี แต่ถ้ามีคนที่ไม่ได้สนใจจะซื้อบ้าน (ระบบดูดเงินมาตรฐาน) แค่เอาเงินมาขายอย่างเดียว เงินก็เฟ้อได้ง่ายๆ ครับ
สุดท้ายคือสายแคชวล ผมสมมติว่า มันมีดันนึง อาจจะเป็นดันยากพิเศษ ที่จะแรร์ดรอป nft ราคาแพง อาจจะมีคนที่ไม่ได้เล่นทุกวัน อยากลอง content ยากๆ แต่ดันสุ่มไปเจอกลุ่มที่พยายามจะฆ่าบอสให้เร็วที่สุดเพื่อเก็บ nft พอเจอคนไม่เคยเคลียร์ปุ๊บ เตะออกทันที อะไรแบบนี้
จากที่อ่าน คุณพี่คนข้างบนก็จะมาตอบว่า เป็นที่ระบบครับ ไม่ออกแบบระบบให้รองรับความโลภของมนุษย์เอง...?
ผมว่าคนที่เขาเถียงกัน ก็คือ บล๊อกเชนมันไม่ได้แก้ปัญหาพวกนี้แต่จะส่งเสริมปัญหามากกว่าครับ คือโทษทุกอย่างว่าทำมาไม่ดีเอง แต่ไม่ได้มองปัญหาที่ต้นเหตุว่าไอ้ที่ว่ามาน่ะมันทำทั้งหมดไม่ได้ และ บล๊อกเชนไม่ได้ช่วยอะไรแล้วจะใส่มาทำไม มันคือการส่งเสริมความโลภและหาประโยชน์กำไรจากส่วนต่างความโลภเพิ่มขึ้นจากเกมมากกว่า เข้าข่าย less effort more reward เฉพาะผู้พัฒนานะ