BOE แบรนด์คอมพิวเตอร์จากประเทศจีน เปิดตัวมอนิเตอร์รุ่นต้นแบบที่มีอัตรารีเฟรชเรตสูงถึง 500Hz โดยใช้เทคโนโลยีหน้าจอ TFT LCD แบบออกไซด์ ทำให้พิกเซลบนหน้าจอ 27 นิ้วที่มีความละเอียด 1920x1080 กะพริบได้ถึง 500 ครั้งต่อวินาที เชื่อมต่อโดยระบบ eDP (Embedded DisplayPort) แบบ 8 เลน แสดงผลสีแบบ 8-bit และมีอัตราตอบสนองของพิกเซลอยู่ที่ 1ms
BOE เพิ่งโชว์ตัวอย่างหน้าจอชนิดนี้ในวิดีโอเท่านั้น และยังไม่มีกำหนดนำออกมาขายจริง ซึ่งเมื่อขายจริงก็น่าจะต้องใช้การ์ดจอรุ่นท็อปเพื่อเล่นเกมให้ได้เฟรมเรตที่คุ้มค่ากับอัตรารีเฟรชสูงเท่านี้ แต่ก็น่าสนใจว่าสายตามนุษย์จะสามารถรู้สึกถึงความแตกต่างของอัตรารีเฟรชแบบนี้ได้แค่ไหน เทียบกับจอแบบ 144Hz หรือ 360Hz และหน้าจอที่อัตรารีเฟรชสูงขนาดนี้จะมีราคาเท่าไร
ที่มา - Sina.com via ArsTechnica
Comments
กระพริบ => กะพริบ
คสาม => ความ
ทุกวันนี้ดันไป 144 ได้ก็ดีใจแล้วนะ...
ตันที่เครื่องคอมก่อนครับปั่นเฟรมไม่ไหว
"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.
แค่ทุกวันนี้ ขอรัน ultra setting 120Hz ก็น้ำตามจะไหลแล้วววว
The Dream hacker..
จะมีเกมใหม่ๆ กี่เกมที่รันได้ถึง 500 FPS ด้วยเนี่ย
อย่าว่าแต่เกมใหม่ ๆ เลยครับ เกมเก่าที่ดันได้ 500 FPS ผมยังนึกไม่ออกเลย
doom 3000fps
The Last Wizard Of Century.
ถ้า DOOM (1993) และเกมอื่นๆ ที่ใช้ engine เดียวกัน เดิมทีจำกัดไว้ที่ 35 fps แต่ปัจจุบันจำกัดไว้ที่ 60 fps ส่วน DOOM (2016) กับ DOOM Eternal มันจำกัดไว้ที่ 1,000 fps ครับ
จริงๆ มีเกมที่เน้น FPS สูงๆ เพราะ Input Sample rate จะได้สูงอยู่นะ แบบ 300+ 500+ 1000+ FPS กันเลย....
เกมที่ชื่อว่า osu! ...
Osu! Tatakae Ouendan ที่เป็นต้นแบบ ยังรันแค่60 fps เองครับ ...
เม้นบนเล่นมุข แต่อันนี้จริงจัง
สงสัยว่า input poll rate นี่ผูกอยู่กับ display rate หรือครับ ? คือถ้าเป็นพวก controller กับ keyboard มันไม่จำเป็นไง มัน poll ได้เร็วกว่า
ที่พวก fps เค้าใช้ fps สูง ๆ เพราะถึงจะ poll ได้เร็วแต่ไม่สามารถแสดงผลว่าตอบสนองได้แล้ว พวกเกมมิวสิคไม่น่ามีปัญหานี้ แต่ไปติดอีกที่นึงแทน
ของ osu! คือมันเป็นเกม Single Thread ครับ แล้ว Game logic มันไปผูกกับ frame update
คือทำให้ input latency มันไปตาม fps แบบ 60 fps = 17 ms, 120 fps = 8 ms, 500 fps = 2 ms
ถ้าต้องการ latency ต่ำๆ ก็คือต้องไปอัด fps เอาครับ
แต่บน osu!lazer (Next gen osu) มี Multi Thread แล้ว พวก Game logic กับ rendering ถูกแยกออกจากกันแล้ว ทำให้ไม่จำเป็นต้องอัด fps แล้ว