Ubisoft ยังมุ่งมั่นเดินหน้าโครงการ NFT ของตัวเองต่อไป แม้ได้รับเสียงคัดค้านจากผู้เล่น (ตอบโต้ด้วยการบอกว่าเกมเมอร์ไม่เข้าใจคุณค่าของ NFT) หรือแม้แต่พนักงานของบริษัทเองก็ตาม
โครงการ NFT ของ Ubisoft ชื่อว่า Quartz โดยเป็นทีมแยกเฉพาะ และมีแผนทำ NFT กับเกมในเครือหลายเกม โดยเกมแรกคือ Ghost Recon: Breakpoint แต่เอาเข้าจริงแล้ว นักพัฒนาในทีม Ghost Recon เองก็ไม่ทราบ-ไม่เห็นด้วยกับแผนการ NFT กันเท่าไร
เว็บไซต์ Kotaku รายงานว่า Ubisoft จัดงานพูดคุยภายในระหว่างทีม Quartz กับทีมพัฒนาเกม ซึ่งทีมพัฒนาก็สอบถามว่าประโยชน์ของ NFT คืออะไร คำตอบของทีม Quartz คือไอเทมสามารถติดตามผู้เล่นไปยังเกมอื่นๆ ได้ แม้ยอมรับว่าตอนนี้ยังทำไม่ได้ก็ตาม
เท่านั้นยังไม่พอ ทีม Quartz ยังเอาใจพนักงานด้วยการแจก NFT เวอร์ชันพิเศษเป็นหมวกฉลองครบ 20 ปี Ghost Recon ให้พนักงานทีม Ghost Recon นำไปใส่ฉลองในเกมได้ ซึ่งทีมพัฒนาคนหนึ่งก็ให้สัมภาษณ์กับ Kotaku ว่าพวกเขาใช้เวลา 3-4 ปีไปสร้าง a fucking Auction House มาทำไม
ที่มา - Kotaku
Comments
คือเกมมันเป็น centralize แต่ใช้ระบบไอเทมที่เป็น decentralize ผมไม่รู้ว่ามันจะมีประโยชน์ยังไง
จะบอกเอาข้ามเกมได้ คือถ้าทำระบบไว้ ไม่ต้อง NFT มันก็ข้ามได้เหมือนกัน
ทุกอย่างที่ NFT ทำได้ระบบเดิมก็ทำได้แบบดีกว่าด้วยซ้ำ
ตามนี้แหละ NFT ไม่ได้เข้ามาแล้วแก้อะไรหรือทำให้ดีขึ้นเลย แถมยังทำงานได้แย่กว่าระบบเดิมอีก
ส่วนตัวก็ยังไม่เข้าใจ
เกมก็เครือเดียวกัน รันผ่าน Launcher ของตัวเอง แต่ละเกมก็เชื่อมกันได้ id ชอง Ubisoft เอง กะอีแค่ไอเทมติดตามผู้เล่นไปเกมอื่นมันทำได้ง่ายๆอยู่แล้ว ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเป็น NFT (แถมตอนนี้ยังทำไม่ได้อีก)
ประโยชน์ไม่เน้น เน้น buzzword ดูดนักเงินลงทุน แค่กๆ
ไม่เข้าใจ
แจกไอเทมในเกมให้ทีมงานที่เป็นคนสร้างเกม
ก็ตามที่ CEO พูดว่า "ไม่เข้าใจ NFT ก็เลยต้าน" เลยแจก NFT ให้ Dev มาลองแล้วจะได้เห็นด้านดีของมัน จะได้เปลี่ยนความคิดให้เห็นด้วยกับแนวทาง NFT ประมาณนี้
คนที่พูดไม่ใช่ ceo ครับ เป็นหัวหน้าทีม nft
ก็....
คุณสร้างคุณทำทุกอย่าง แล้วทีมผมจะแจกรหัสสินค้ามาแปะของที่คุณสร้างฟรีรีรีรีรีรีรี
อย่างนั้นรึเปล่า
Dev ยังทำไม่เสร็จ แล้วเอา NFT มาทำอะไรได้หรอครับ?
นั่นไงว่าแล้ว
เอางี้เลย ผมเป็นนักลงทุน ผมไม่เล่นเกมส์ .. แต่
ผมไปซื้อ Item ในเกมส์ ได้ NFT Code โง่ๆ มาตัวนึง เพราะมันแพง
แล้วผมก็จะไปขายปั่นราคาให้นักลงทุนรายอื่น ที่ไม่เล่นเกมส์เหมือนผม !?
เอาแค่ประโยคแรกก็ผิดแล้วหล่ะ อย่างที่ CEO Quota ไว้
พวกคุณ "ไม่เข้าใจ NFT ก็เลยต้าน" ผมไง เออ
ผมเลยแจก NFT Code ให้ Developer ที่สามารถ เสกอะไร เท่าไหร่
ก็ได้ในเกมส์ที่พวกคุณกำลัง Dev เนี่ย ให้ไปลองใช้ดู จะได้เข้าใจไงหล่ะ
เข้าใจหรือยัง ? ปั๊ดธ่อ
การจะให้ใช้ nft ข้ามเกม มันก็ต้องให้อีกเกมรองรับ item นั้นๆ มันไม่ใช่ว่าพอเป็น NFT ทุกเกมก็ใช้ได้เลยสักหน่อย
ไม่ต่างอะไรกับการใส่ code item ปกติ แค่อาจจะไม่ต้องใส่ code (แต่ก็ต้องมี id ที่เชื่อมกัน ซึ่งก็ทำให้ยืนยันความเป็นเจ้าของข้ามเกมได้โดยไม่ต้องใช้ nft)
ข้อดีข้อเดียวที่นึกออกคือ มันขายนอกเกมได้
แล้วถ้าในเกมมี auction house แล้วจะไปขายนอกเกมทำไม
เหตุผลง่ายๆ คือขึ้นชื่อว่าเป็น nft มันขายได้ ขนาดรูปลิงตัดแปะสุ่มๆ ยังขายได้
Ubisoft ก็แค่ดึงให้คนมาเล่นเพื่อเอาของออกไปขาย คนจะได้แห่มาเล่น แค่นั้นแหละ
มันจะตามไปเกมอื่นๆยังไงนะ
ถ้าคิดถึงเรื่องฟังชั่น(ถ้าทำสำเร็จจริงๆ)นี่มัน nintendo amiibo นิหว่า 555555555
+1 แบบปลอมไม่ได้
เว้นแต่กุญแจแตก ?
ต่างกันตรง amiibo ถ้าเกมเลิก support หมดยังตั้งโชว์ได้ ส่วน NFT เอามาทำอะไรไม่ได้เลย
NFT = กาวล้วนๆ
เคยไปเม้นท์ตั้งคำถาม มีคนตอบกลับมาว่า "พวกที่ไม่ได้อยู่ในคอมมู NFT ไม่รู้หรอกว่าคุณค่ามันมาจากไหน ฮ่าๆ"
อ่านแล้วก็ อืม คนติดกาวมักจะไม่รู้ว่าตัวเองติดกาว..
แล้วก็ยังไม่ได้คำตอบนะ ว่าคุณค่าอยู่ตรงไหน นอกจากกาวกันเองจนมันมีมูลค่า
เหมือนราคาที่ดินติดถนนที่ทำเลดีเหมาะทำนู้นนี่ ขายเปลี่ยนมือกันไปเรื่อย ราคาก็ขึ้นเอาส่วนๆ
ส่วนที่ดินก็ยังเป็นที่เปล่าๆโง่ๆอยู่อย่างนั้น
ที่ดินมันมันก็ไม่ได้มีมูลค่า/คุณค่า หรอก แต่”demand” มันมีมูลค่า
ผมมั่วนะ
แบบนี้มันเหมือน demand เทียมนะ เพราะมูลค่ามันถูกปั่นเกินกว่าคุณค่าของมันจริงๆ จะให้ได้ครับ
ก็อาจจะใช่ครับ เหมือนคนชอบในกระแส หรือ demand/hype ของสิ่งนั้น มากกว่าคุณค่าในตัวมันเอง เรื่องนั้นเข้าใจได้ เพราะมันก็มีมาแต่ไหนแต่ไร เช่น ทิวลิป
NFT นี่ผมติดเรื่อง utility อย่างเดียวเลยมั้ง(นอกจากเป็นสินทรัพย์เก็งกำไร)คือหาไม่เจอจริงๆ อวยกันเกินจริงมาก
/มั่วด้วย
คิดว่า อารมณ์เหมือนที่ สปก มากกว่า ที่ดินที่แบบใช้ ความเชื่อใจ เปลี่ยนมือกัน โดนเจ้าของ rug (โดนรัฐยึดคืน)ก็จบเห่
ปรับใช้ได้กับทุกอย่าง แม้แต่ของที่(คนต่างก็บอกว่า)มีมูลค่าในตัวเองก็ยังปั่นได้ เพราะความเชื่อใจคือจุดอ่อนของมนุษย์
ก็จะขายเอาตังแหละแต่บอกตรงๆไม่ได้ เพราะผู้เล่นไม่ได้ประโยชน์ และไม่รู้จะบอกยังไงดี
Ubi คงคิดว่า NFT จะขายได้เยอะกว่าพวก in app purchase หรือ กาชา แน่ๆ
เกมเมอร์จ่ายเงินไม่เยอะไม่เท่านักลงทุนครับ ไม่งั้นฝั่งที่บ่นว่าการ์ดจอแพงหายากจะเป็นอีกฝั่งแทน 55+
มันไม่ได้ต่างตรงนั้นนะผมว่า
พอมาเป็น NFT Ubiก็ไม่ต้องเสียcostทำระบบหลังบ้านเองอย่าง AH ก็ใช้เวลาทำหลายปี แล้วยังมีค่าเมนเทนต่ออีก พอเป็น NFT Ubiเก็บ%เวลาของเปลี่ยนมือได้ costในการทำลดลงมหาศาล แต่กำไรไม่ลด แถมไม่ต้องไปขอใบอนุญาติยุ่งยากเหมือนตอนทำ AH ด้วย เกมส่วนใหญ่ที่ไม่ทำก็เพราะตรงนี้ เพราะต้องไปขอทุกประเทศที่เกมไปเปิด แล้วพอของเปลี่ยนมือไม่ได้ ผู้เล่นก็ใช้วิธีขายทั้งidไปเลย ตลาดขายidเกมมือถือปัจจุบันมันถึงใหญ่มากเพราะตรงนี้แหล่ะ
ตามนั้นเลยครับ คุณค่าหลักๆของเกม NFT ตอนนี้มันคือการหลบเลี่ยงกฏหมายนั่นแหละ แต่สุดท้ายผมเชื่อว่าแต่ละประเทศก็คงอัพเดทตามอยู่ดี (ไม่งั้นบ่อนออนไลน์เต็มเมืองแน่นอน) ถึงตอนนั้นก็คงยุ่งยากไม่ต่างกันเท่าไหร่ ก็ต้องรอดูว่ากระแสเกม NFT ตอนนั้นจะเป็นยังไงครับ
ส่วนเรื่อง cost... ถ้าเริ่มจาก 0 เลยก็คงแบบนั้น แต่ Ubisoft เองก็มีทั้งระบบ Store และระบบ Wallet อยู่แล้ว (ถึงจะเปิดแค่บางประเทศก็เถอะ) ระบบ IAP หลายๆเกมก็รองรับอยู่แล้วด้วย แน่นอนว่าก็ต้องยังต้องทำระบบอื่นๆอยู่แต่ถึงจะเป็น NFT เองก็ต้องทำเหมือนกัน เพราะงั้นผมไม่คิดว่า cost มันจะต่างกันเยอะหรอกครับ
ส่วนเรื่องกำไร... ก็ต้องแยกเป็นสองฝั่งว่าฝั่งไหน ระหว่างกำไรจากเกมเมอร์และกำไรจากนักลงทุนครับ
ซึ่งกำไรจากฝั่งเกมเมอร์มันลดลงครับ เพราะแทนที่จะขายให้ผู้เล่นตรงๆและเงินทั้งหมดเข้าตัวเองแบบเต็มๆ ดันได้แค่ส่วนแบ่งนิดหน่อยจากการที่ผู้เล่นขายกันเองเท่านั้น เกมออนไลน์ปัจจุบันหลายๆเกมโดยเฉพาะเกมมือถือจึงแทบจะเอาระบบเทรดระหว่างผู้เล่นไปเกือบหมดแล้ว (ถึงมีแต่ขายทั้ง id กัน) และมันยังมีข้อดีอีกหลายๆอย่างด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของการควบคุม economic ในเกมและยืดอายุขัยเกม (หลายคนถึงเป็นห่วงว่า P2E จะเป็นเกมที่ดีได้จริงๆหรือ)
เพราะงั้นกำไรที่เพิ่มขึ้นจริงๆ ไม่ได้เพิ่มจากเกมเมอร์ แต่เพิ่มจากนักลงทุน ที่ขายต่อซ้ำไปซ้ำมาบ่อยๆครับ
โดยสรุปแล้ว... ผมมองแค่ว่ากระแสเกม NFT ตอนนี้มันมาแรง เพราะแต่ละประเทศยังอัพเดทกฏหมายไม่ทันเท่านั้นเอง ยิ่งเกมที่ออกมาส่วนใหญ่ดูแล้วก็ไม่น่าจะอายุขัยยาวขนาดนั้นด้วย