Square Enix ประกาศรีเมค Live a Live เกม RPG ยุคปี 1994 บนเครื่อง Super Famicom โดยนำกลับมาลงเครื่อง Nintendo Switch กำหนดวางขาย 22 กรกฎาคม 2022
Live a Live เป็นเกม RPG สายญี่ปุ่นที่ใช้แนวคิดแบ่งเรื่องเป็น 8 บทตามตัวละคร 8 คนที่อยู่คนละยุคสมัยกัน ก่อนนำเรื่องของแต่ละคนมาขมวดรวมกันในบทสุดท้ายของเกม (ภายหลังแนวคิดนี้ถูกนำมาใช้กับเกม Octopath Traveler)
Live a Live เป็นผลงานกำกับครั้งแรกของ Takashi Tokita ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมดีไซน์ของ Final Fantasy IV และหลังจากนั้นหนึ่งปี เขาก็ไปโด่งดังเป็นพลุแตกกับเกม Chrono Trigger
เกมเวอร์ชันรีเมคจะปรับกราฟิกใหม่เป็น HD-2D ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างกราฟิกพิกเซลแบบเดิม และกราฟิก 3D แบบใหม่ สไตล์เดียวกับเกม Octopath Traveler
Live a Live เวอร์ชันต้นฉบับไม่เคยถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษ ทำตลาดนอกญี่ปุ่นมาก่อน (ยกเว้นแฟนๆ แปลกันเอง) หลังจากรอกันมานาน 28 ปี สุดท้ายแฟนเกมนอกญี่ปุ่นก็จะได้เล่นเกมนี้อย่างเป็นทางการกันสักที
ที่มา - Square Enix
Comments
เล่นเกมนี้ผ่าน emulator เมื่อนานมากๆ
8 ตอน แต่ละตอนก็มีเมคานิกเฉพาะตัว โคดดี
พอเปลี่ยนคนวาดแล้วเราก็รู้สึกแปลก ๆ 555
ไม่เคยเล่นเกมตัวเก่าครับ แต่ถ้า 8 ตัวละคร 8 เนื้อเรื่องแบบ Octopath นี่ผมไม่ชอบเลย
Octopath เป็นเกมที่ระบบดีแบบ Classic สมัยใหม่ (อันนี้ชมนะ) แต่ระบบเนื้อเรื่องแยก 8 ตัวละครเข้าขั้นแย่มากๆ แต่ละตัวมีเนื้อเรื่องเป็นของตัวเองจริง แต่เนื้อเรื่องก็ไม่ได้เข้มข้นอะไร มีแรงจูงใจให้ออกเดินทาง แต่ไม่มีแรงจูงใจอะไรเลยทำให้ต้องเดินทางร่วมกัน ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครไม่มีเลย ไปทำ chapter 2,3,4 ก็ไม่มีการดึงตัวละครอื่นเข้ามาร่วม คุยกับบอสหรือ npc ก็คุยแบบข้ามาคนเดียว ทั้งๆที่เพื่อนก็ไปด้วยกัน และ end-game dungeon น่ายากเกิ๊น สู้ตัวสุดท้าย พอพลาดต้องกลับมาเริ่มตั้งแต่ต้นใหม่
คนละแบบเลยครับ เกมจะแบ่งเป็น 8 เนื้อเรื่อง ต้องเล่นทั้งหมด แต่เลือกได้ว่าจะเล่นอันไหนก่อนหลัง แต่ละอันจะมีวิธีเล่นแตกต่างกันไปครับ มีตัวนึงสามารถเล่นได้โดยไม่ต้องอ่านภาษาญี่ปุ่น มีบางฉากเป็นแนววางกับดัก มี rougelike มี fighting (จริงๆคือ boss rush) มีแนว adv ด้วย คือแนวมาก
แล้วสุดท้ายก็จะไปรวมตัวกันที่เนื้อเรื่องสุดท้ายครับ
คุ้น ๆ ว่าระบบต่อสู้ เป็นแบบ สู้เดี่ยว ตีกับศัตรูจำนวนนึงบนกริด
และเนื้อเรื่องแปดคนแทบไม่บรรจบกันเลย (จนถึงตอนจบมั้ง ลืมละ)
เกมนี้ยุคนั้นเรียกว่าเป็นโปรเจคลองของของสแควร์เลยครับ เป็นเกม rpg ที่เหมือนรวมมินิเกมหลายอย่างไว้ด้วยกันเลือกคนนึงก็ได้เล่นมินิเกมแบบนึง ตัวละครแต่ละตัวก็จ้างนักเขียนการ์ตูนชื่อดังตอนนั้นมาออกแบบคนละตัวเลย เนื้อเรื่องก็ค่อนข้างหักมุมนะสำหรับเกมสมัยนั้น แต่บอกตรงๆว่าเกมเพลย์มันไม่ค่อยดีครับ เกมมันมีบิ๊กไอเดียที่ท้าทายมากเนื้อเรื่องก็น่าติดตาม แต่อาจะเพราะอยากได้เกมที่มีเกมเพลย์แตกต่างกันมากเกินไปรึเปล่าก็ไม่ทราบ ดีไซน์เกมเพลย์เลยขาดๆเกิน หวังว่ารีเมคนี่จะปรับปรุงตรงนี้ด้วยนะ
ตัวเกมส์นำฮีโร่ในแต่ละยุคสมัยมาเล่าได้สนุกปนตลกมีมุกหักมุมในการช่วยฮีโร่ในแต่ละยุคตัวเกมส์เล่นสนุกเพลินๆมากทุกตัวละครคือฮีโร่จะเอาตัวไหนมาเล่นในตอนจบก็ได้เป็นเกมส์จำได้ดีเพราะเพื่อนเป็นคนลากไปเล่นแข่งกันเล่นใครจบก่อนฮามาก