Sony เปิดตัวหูฟัง True Wireless ใหม่ในชื่อว่า LinkBuds มาพร้อมดีไซน์ในรูปแบบวงแหวนที่ Sony เรียกว่า open ring design
สำหรับสเปคของ Sony LinkBuds ใช้หน่วยประมวลผล V1 เหมือนกับ 1000MX4 พร้อมทั้ง DSEE แต่ไม่มีระบบ LDAC ตัวหูฟังเล่นเพลงต่อเนื่องนานสุดได้ถึง 5.5 ชั่วโมง หากใช้ร่วมกับเคสชาร์จจะใช้งานได้นานสุดถึง 12 ชั่วโมง รองรับ Fast Pair บน Android และ Swift Pair บน Windows 10/11 ทนน้ำตามมาตรฐาน IPX4 แต่ไม่มีระบบชาร์จไร้สาย
ส่วนวิธีควบคุมอย่างเช่นการเปลี่ยนเพลงหรือปรับระดับเสียง Sony LinkBuds สามารถแตะที่ส่วนของผิวหนังตรงหน้าหูได้เลย ไม่ต้องแตะตัวหูฟัง (Sony เรียกว่า wide area tap)
ในด้านดีไซน์ Sony LinkBuds เลือกใช้ดีไซน์เป็นแบบวงแหวนที่ทำให้ผู้ใช้งานได้ยินเสียงรอบข้างตลอดเวลา เหมาะสำหรับผู้ไม่ชอบหูฟังตัดเสียงรบกวนที่จะปิดตัวออกจากโลกภายนอก ตัวหูฟังไม่มีปลายเป็นซิลิโคนเหมือนหูฟังอื่น ๆ แต่ใช้วิธีวางบนหูและมีซิลิโคนเพื่อยึดเกาะไว้เท่านั้น (มีให้ 4 ขนาดในกล่อง)
Sony LinkBuds วางจำหน่ายที่ราคา 179.99 ดอลลาร์ หรือราว 5,900 บาท มีให้เลือกทั้งสีเทาเข้มและสีขาว
ที่มา - The Verge
Comments
น่าจะเหมาะกับการสื่อสารมากกว่าฟังเพลงหรือเปล่านะ พี่เล่นเปิดให้เสียงภายนอกเข้าเต็มๆยิ่งกว่า earbud ซึ่งแบบ earbud ปกติ ถ้าอยู่ในสถานที่สาธารณะก็แทบจะไม่ได้ยินเสียงจากหูฟังแล้วทำให้ต้องเร่ง volume สูงๆจนฟังได้แปปเดียวก็ปวดแก้วหูแล้ว ถ้าเทียบกับแบบตัดเสียงรบกวนเปิดไม่ถึง 50% ก็ฟังได้สบายๆแล้ว
บางคนชอบแบบสไตล์ open back ครับ
น่าจะตลาดใกล้เคียงกับ AfterShokz นะครับ
เป็นแนวคิดที่ชอบมาก และยังดีที่มึผู้ผลิตทำออกมา
เพราะบางคน ฟังเพลง ไม่ได้ต้องการตัดขาดจากโลก
เช่นใส่วิ่ง ใส่เดินถนน หูฟังแบบนี้ ยังทำให้มนุษย์อยู่ในโลกร่วมกับคนอื่นได้
โดยส่วนตัว ใช้ Samsung Bud live เพราะชอบที่มันไม่รุกรานเข้าไปในรูหู
และยังอยู่กับโลกภายนอกได้
ผมชอบ AfterShokz
ส่วนผมคือใช้ earbud ไม่ได้เพราะช่องหูมีกระดูกอ่อนพับขึ้นมา ใส่สักพักแล้วจะปวดมากขึ้นเรื่อยๆ T-T
ส่วนผมคือ ใช้หูฟังไฮโซแบบมีซิลิโคนไม่ได้เลยครับ เพราะจะคันมาก ลองล้างทำความสะอาดก็แล้ว ก็ไม่เป็นผล
ทุกวันนี้เลยต้องใช้หูฟังที่ไม่มีซิลิโคน ซึ่งอย่างมากก็ได้แค่เกรดกลางๆ ส่วนจะไปใช้ headphones ก็หนักหัวเกินอีก ?
แพ้ silicone สินะครับ ลำบากเลยอันนี้
ผมแนะนำแบบคล้องหูเลย ใส่แบบจุกยางแบบแตะ ๆ หูได้อยู่ หรือซื้อแบบโฟมมาใช้ก็ได้ (จะสากหน่อยแต่เผื่อแก้อาการแพ้ซิลิโคนได้) ผมเองเคยมีปัญหานี้ตอนที่ใส่หูฟัง in-ear นาน ๆ
ขอบคุณครับ ส่วนตัวยังไม่เคยลองแบบคล้องหู ไว้จะลองตามคำแนะนำดูครับ ?
ฟังเสียงภายนอก
และก็แบ่งเสียงให้ภายนอกฟัง
รุ่นปกติมันก็แค่ปิดโหมดลบนอยดื ก็ได้แล้วนิ แปลว่าราคาต้องถูกลงมาก สินะ ถ้าราคาเท่ากันจะซื้อมั้อะ
The Dream hacker..
ในฐานะเป็นคนที่ไม่ชอบ in-ear เพราะไม่ชอบความรู้สึกมีจุกอุดหู และไม่ได้มีความจำเป็นต้องตัดขาดจากโลกภายนอกอะไร ดีไซน์นี้ค่อนข้างถูกใจผมเลยครับ และในฐานะที่ผมชอบหูฟังแนว Open Back อยู่แล้วก็เลยคาดหวังแนวเสียงพอสมควร แต่แอบกังวลเรื่องเสียงลอดออกมาข้างนอกอยู่เหมือนกันว่ามันลอดมาเยอะแค่ไหน
เสียดายที่กั๊ก LDAC ไว้ และดูจากกระแสนิยมในสมัยนี้กับราคา คิดว่าคงไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่ น่าจะออกมาแค่รุ่นเดียวแบบ Buds Live แหละ
ดูจากดีไซต์และแนวคิดแล้วอยากลองซื้อมาใช้เลย
ในฐานที่ใช้มือถือ SONY ดีใจทุกครั้งที่ SONY มีนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ ดีไซน์ใหม่มาเข้าสู่ตลาด
อย่างพวกมือถือที่เน้นระดับมืออาชีพถึงแม้จะไม่ได้เน้นขาย แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าเฮ้ยมันต้องแบบนี้ มีอะไรใหม่ออกมาตลอด
ดูแล้วเหมือนเอา Xperia Ear Duo มาเปลี่ยนดีไซน์ใหม่แฮะ
ผมคิดว่าจุดขายจริง ๆ ของหูฟังตัวนี้คือเรื่องของ Audio AR ที่หูฟังตัวนี้สามารถผสานเสียงจากหูฟังเข้ากับเสียงรอบข้างภายนอกได้ และมีเซนเซอร์เข็มทิศและ Gyroscope อยู่ภายใน
ซึ่งใน Press Release ทาง Sony ก็ได้ประกาศความร่วมมือกับ Microsoft ที่ได้ร่วมกันพัฒนาหูฟังตัวนี้เพื่อใช้งานกับ Microsoft Soundscape และ Niantic เพื่อพัฒนาฟีเจอร์ Audio AR โดยจะเริ่มใช้กับเกม Ingress เป็นเกมแรกครับ
My life and hobbies blog!
Technology and Gadget blog!
ดู Techmoan กับ LTT รีวิวเมื่อเช้า เหมือนจะไม่เลวเลย ถ้าแก้เรื่อง Wide area sensitivity ไรพวกนี้ได้จะแจ่มแมว
บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P
wide area sensivity ที่ว่ามันบกพร่องยังไงครับ ถามเพราะสนใจ
ที่ Techmoan บ่น เค้าบอกว่ามันชอบ detect false positive น่ะครับ โดนตบหน้าหรือเคี้ยวกินข้าวบางทีหูฟังมันก็นับว่าเรากดปุ่มแล้ว หรืออย่าง Linus เค้าแซวว่าโดนตบหน้าแล้วเพลงขึ้นประกอบในหูทำนองนั้นอ่ะครับ
บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P
เคี้ยวข้าวนี่ไม่โอจริงๆ ครับ ขอบคุณครับ
+1 สำหรับคนที่ไม่ชอบ in ear
วันก่อนไปลอง srs-nb10 มา รู้สึกว่าเสียงเบาไปหน่อยแฮะ
ตัวนี้เป็น open หวังว่าจะไม่เจอปัญหาเดียวกันนะ
@ Virusfowl
I'm not a dev. not yet a user.
ผมก็เป็นอีกคนที่ใช้หูฟังธรรมดา ไม่ใช้แบบ in-ear ครับ
..: เรื่อยไป