ผู้บริหารของสตูดิโอ PlatinumGames คือซีอีโอ Atsushi Inaba และรองประธาน Hideki Kamiya ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ VGC ถึงแผนการในอนาคต มีประเด็นน่าสนใจดังนี้
- ซีอีโอ Inaba อยากให้ PlatinumGames หันมาทำเกมออริจินัลของตัวเองมากขึ้น ซึ่งต่างจากแนวทางในปัจจุบันที่รับพัฒนาเกมให้แฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว เช่น Star Fox, Bayonetta (Nintendo) หรือ Nier (Square Enix) ซึ่ง Inaba บอกว่าการทำเกมภาคต่อเป็นวิธีป้องกันความเสี่ยงทางธุรกิจ แต่ก็มีผลเสียทำให้บริษัทกล้าทำของใหม่ๆ น้อยลง
- Kamiya บอกว่าถึงแม้ PlatinumGames มีชื่อเสียงเรื่องการทำเกมแอคชั่นอย่าง Nier หรือ Bayonetta แต่เขาอยากให้แฟนๆ จดจำบริษัทในฐานะผู้สร้างเกมออริจินัลที่เล่นสนุก มากกว่าบริษัทที่ทำเกมแอคชั่นเก่ง เพราะต้องการทำเกมได้หลากหลายแนว (Kamiya กำลังจะออกเกมยานยิงย้อนยุค Sol Cresta ที่เลียนแบบเกมยานยิงยุค 80)
- Inaba ตอบคำถามเรื่องเทรนด์การทำ NFT และบล็อคเชนว่ายังไม่เคยคิดเรื่องนี้ เขาชี้ว่า NFT เป็นเทรนด์เพราะถูกคนกลุ่มเดียวพูดถึงในแง่เดียวเรื่องการทำเงิน แต่กลับไม่เคยถูกตั้งคำถามเรื่องประโยชน์ต่อผู้ใช้และผู้สร้าง ซึ่งตัวเขายังไม่สนใจทำ NFT ในตอนนี้ เขาอยากใช้เวลาทำเกมที่ดีมากกว่า
- Kamiya ยังวิจารณ์เรื่อง Konami ไปขาย NFT ว่าอะไรที่มีกลิ่นเหมือนเงิน Konami จะไปอยู่ที่นั่นในพริบตา!
ที่มา - VGC via Eurogamer
Comments
รัก
บริษัทท่านทำเกมส์แนว Action ได้ดีนะครับ
แต่ยังขาด Idea ที่จะทำ IP ของตัวเอง
มาอยู่กับ Sony สิพ่อหนุ่ม เดี๋ยว Sony คิดไอเดียให้
บ่ได้จ้า กำลังจีบป๋า Phil อยู่ แต่ก็ไม่แน่ จบกันรอบแรกก็เพราะมัวแต่ไปจิจ๊ะกับ Sony นั่นแหละ
คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ
ก็แค่ข่าวลือครับ ตอนจบกับ MS นี่จบไม่สวยเลยนะครับ
จริงๆ ยอมรับตรงไปตรงมาแบบนี้ก็เข้าใจได้นะ เพราะไม่เห็นประโยชน์ฝั่งเกมเมอร์จริงๆ 555
เกมเมอร์สายเล่นเกมออนไลน์ฟรีจะได้ประโยชน์ตรงมีเกมฟรีให้เล่นนาน ถ้าค่อยเกมได้กำไรเยอะขึ้น
ประเด็นคือ balance กับ economy ในเกมจะพังเอาน่ะสิครับ
พอมันพัง มันก็จะกลายเป็นเกมออนไลน์ที่ไม่สนุก ถึงจะเปิดต่อได้เพราะได้กำไร แต่ในมุมมองเกมเมอร์ก็ไม่มีประโยชน์อะไร
ตั้งแต่เทรนเกมออนไลน์เปลี่ยนจากเก็บ airtime รายเดือน มาเป็น pay to win เกมมันสนุกน้อยลงจริงๆนั่นแหล่ะ แต่มันคงย้อนกลับไปเป็นแบบเมื่อก่อนไม่ได้แล้วมั๊ง
ได้สิครับมันก็มีเกมที่จ่าย airtime อยู่ และคนก็เล่นเยอะ ถึงจะกำไรไม่เท่า free to play ก็เหอะ
FFXIV นี่คนเล่นเกือบสองล้านคน ขายทั้ง id ทั้ง dlc ทั้ง airtime นับเงินไม่ถูกเลยนะครับ เกมก็เล่นได้สนุกเต็มที่คนเล่นก็แฮปปี้ รายได้บริษัทก็มั่นคงทุกคนเติมเข้ามาทุกเดือน
อะไรที่มีกลิ่นเหมือนเงิน Konami จะไปอยู่ที่นั่นในพริบตา!
ลั่นนน
ทุกวันนี้ทำเกมเต็มขายแบบไม่ต้องซื้อ dlc ก่อนนนน บางเกม dlc ก็คือ ทำเกมไม่เสร็จแต่ดันเอามาขายเป็น dlc
The Dream hacker..
คือถ้าเกมมันดีจนเกมเมอร์ยอมเสียเงินจริงซื้อของในเกมเนี่ย... ขายเองโดยตรงน่าจะได้กำไรเยอะกว่าปล่อยให้ผู้เล่นไปซื้ิอจากผู้เล่นด้วยกันเองแล้วกินส่วนแบ่งนะ
เพราะงั้นเกม NFT เนี่ย ทำออกมาไม่ได้หวังเงินจากเกมเมอร์หรอก หวังเงินจากนักลงทุนทั้งนั้น เพราะงั้นแนวทางการพัฒนาเกมจะเน้นไปกลุ่มไหนก็คงพอเดาได้ไม่ยาก
+
เดาไม่ยากเลย กระแสต่อต้านเยอะขนาดนี้แต่ยังลุยกันต่อ เพราะไม่ได้คาดหวังกำไรจากเกมเมอร์เลย แผนล่อเม่าทั้งนั้น
Konami+Sony = Sonami สุดยอดค่ายเกมส์ตลอดกาล
Sonani
Konami+Sony = Tsunami
จริง ๆ PG ขยายตัวเร็วไปหน่อย (พี่เล่นไปเช่าออฟฟิศโคตรหรูตึกใหม่เอี่ยมแบบนั้น)