Tags:
Node Thumbnail

Health Affairs วารสารวิชาการด้านสุขภาพได้เผยแพร่บทความใหม่เกี่ยวกับสุขภาพและการเหยียดเชื้อชาติ (Racism & Health) เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเริ่มโปรโมตบทความดังกล่าวผ่านระบบโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมายบน Twitter และ YouTube แต่ทางวารสารพบว่าทั้งสองแพลตฟอร์มสั่งบล็อคไม่ยอมให้แคมเปญนี้ขึ้นระบบโฆษณาของตัวเอง

Patti Sweet ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธดิจิทัลของวารสาร Health Affairs ได้เขียนบทความอธิบายเหตุการณ์นี้ในเว็บไซต์ของวารสาร โดยใช้หัวข้อว่า “Google และ Twitter ไม่ต้องการให้เราพูดเกี่ยวกับเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ” (Google And Twitter Don’t Want Us To Talk About Racism) ซึ่งเธอคิดว่าการใช้คำว่า racism ไปกระตุ้นระบบตรวจจับทำให้เกิดการปฏิเสธโฆษณา และบัญชีโฆษณา Google ของวารสารก็ถูกระงับตามไปด้วย

อย่างไรก็ดี ฝั่ง Google และ Twitter ระบุว่าการปฏิเสธโฆษณาไม่ได้เกี่ยวกับคำว่า racism แต่อย่างใด โดย 
Google ระบุว่าที่บล็อคโฆษณาเนื่องจากวิดีโอมีการพูดถึง COVID-19 ซึ่งตามนโยบายของ Google ถือว่า COVID-19 เป็นเหตุการณ์ที่อ่อนไหว จึงสั่งบล็อคโฆษณาที่มีแนวโน้มจะฉวยโอกาสหาผลประโยชน์จากเหตุการณ์ลักษณะนี้

ส่วน Twitter ระบุว่าโฆษณาไม่ผ่านการอนุมัติเนื่องจาก cause-based policy ที่กำหนดให้ผู้ลงโฆษณาต้องมีใบรับรองก่อนเผยแพร่โฆษณาที่ “สอน, สร้างการรับรู้ และ/หรือเรียกร้องให้สาธารณชนปฏิบัติการบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของประชาชน, การเติบโตทางเศรษฐกิจ, การดูแลสิ่งแวดล้อม หรือความเท่าเทียมทางสังคม” ซึ่งนโยบายดังกล่าวของ Twitter ออกมาตั้งแต่ปีปลายปี 2019 ในช่วงที่เริ่มมีการควบคุมโฆษณาเชิงการเมืองในสหรัฐฯ

ฝั่ง Sweet ระบุว่านโยบายของบริษัทเป็นเรื่องสำคัญ แต่การดำเนินนโยบายกับกลุ่มเล็ก ๆ อย่างที่วารสาร Health Affairs โดนนั้นเป็นการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม เพราะทางวารสารไม่สามารถติดต่อกับใครใน Twitter หรือ Google ได้ง่าย ๆ เหมือนที่สามารถติดต่อกับเอเจนซี่ขนาดใหญ่ และเธอเองก็ประสบปัญหาในการรับข้อมูลเหตุผลว่าทำไมโฆษณาถึงโดนบล็อค ส่วนนโยบาย cause-based ของฝั่ง Twitter ทาง Sweet ระบุว่าเคสโฆษณาของ Health Affairs ไม่น่าจะโดนตีตกจากนโยบายนี้ได้เพราะมีข้อกำหนดเรื่องกลุ่มเป้าหมายในการโฆษณาเอาไว้ด้วย

ตอนนี้ Health Affairs ได้รับ cause-based certificate จาก Twitter แล้ว และเตรียมจะส่งโฆษณาใหม่อีกครั้ง ส่วนบัญชีโฆษณา Google หลังจากที่ส่งคำร้อง ตอนนี้ก็ได้บัญชีคืนแล้ว

ที่มา - Health Affairs, The Verge

No Description
ภาพจาก Health Affairs

Get latest news from Blognone