CD Projekt ประกาศเปิดตัวเกม The Witcher ภาคใหม่ที่อยู่ในขั้นพัฒนา ซึ่งจะเป็นการเริ่มตำนานบทใหม่ของจักรวาล The Witcher โดยมีภาพเหรียญ Witcher ของ School of the Lynx จมอยู่ในหิมะเป็นภาพแรก โดย School of the Lynx นี้ เป็นสำนัก Witcher ที่ Lambert กับ Keira เป็นผู้ฟื้นฟู หลัง School of Wolf ล่มสลายลงใน The Witcher 3
ข้อมูลอีกอย่างที่เปิดเผยคือภาคนี้จะเปลี่ยนจากการใช้ REDengine ที่ CD Projekt ใช้มาตั้งแต่ The Witcher 2 จนถึง Cyberpunk 2077 (ที่เจอปัญหามากมาย) มาเป็น Unreal Engine 5 โดยได้รับความร่วมมือจาก Epic Games เจ้าของเอนจิ้นมาช่วยพัฒนาโลกเปิดกว้างของเกม แต่ทีมงานยังระบุตอนท้ายว่าจะใช้ REDengine สำหรับภาคเสริมของ Cyberpunk 2077 เหมือนเดิม
ที่มา - CD Projekt
Comments
อย่าเผาแบบไซเบอร์พังอีกนะ ขอล่ะ
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
เปิดตัวตอนนี้รอไปอีก 3 ปี
อันนี้ไม่รู้จริง ๆ ว่า REDengine เป็นหนึ่งในตัวการหลักที่ทำให้ Cyberpunk มีบั๊กเยอะแบบที่เห็นกันรึเปล่า แต่อ่านข่าวนี้แล้วชวนให้คิดไปแบบนั้นอยู่
เอนจิน in-house บั๊กเยอะอยู่แล้ว จะมากจะน้อยขึ้นกับความซับซ้อน/จำนวนคน test
แนะนำให้กลับไปอ่านเนื้อข่าวอีกรอบ เค้าใช้ REDengine มาเป็น 10 ปีตั้งแต่ witcher 2 แล้วครับ witcher 3 ก็ใช้ REDengine ก็ไม่บั๊คเยอะเหมือน cyberpunk เพราะงั้นที่ Cyberpunk บั๊คเยอะไม่ได้เกี่ยวกับตัว engine เลย
ผมอ่านข่าวนี้ซ้ำสองสามรอบก่อนจะเขียนคอมเมนต์ครับ เพราะอย่างที่ผมเขียนไปว่าผมไม่รู้ว่าบั๊กใน cyberpunk มีส่วนกับเอ็นจินหรือไม่ และผมยังยืนยันคำเดิมว่า เมื่ออ่านแล้วมันสามารถทำให้เข้าใจได้ว่าการใช้ REDengine มีส่วนทำให้ cyberpunk มีบั๊กเยอะขนาดนี้ครับ
แต่ที่บอกมาว่า "ไม่เกี่ยวกับตัวเอ็นจินเลย" อันนี้ชัวร์ใช่ไหมครับ ผมไม่มีข้อมูลและไม่รู้อะไรในเชิงเทคนิค แค่สงสัยเท่านั้น ถึงได้คอมเมนต์ในเชิงถาม ซึ่งถ้าคุณมั่นใจว่าไม่เกี่ยวเลยก็โอเคครับ ผมยอมเชื่อสักครึ่งหนึ่งก็ได้
ภาพน่าจะสวยมาก
อย่างน้อยน่าจะ 5-6 ปี
That is the way things are.
เกมยุคนี้ผมว่าน่าจะ 10ปี+ หมดแล้วสำหรับเกมใหญ่ๆถ้ารีบเข็นออกมาก็จะเหมือน Cyberpunk, BF2042 ต้องมาตามแก้กันอีก 2-3 ปีกว่าเกมจะสมบูรณ์
ใจเย็นๆ เอาให้เนี๊ยบที่สุดแล้วค่อยออก
ไหน MS ก็ซื้อ Bethesda ไปแล้ว น่าจะปล่อย Id Tech ลงมาสู้กับ UE ซะที หลังจากปล่อยให้ UE ยึดหัวหาดอยู่นานมากแล้ว
ปล. คิดว่า Unity ตราบใดที่ยังใช้ค่าไลเซนส์แบบที่ทำอยู่ตอนนี้ น่าจะไปวัดกับตลาด AAA ลำบาก เพราะในขณะที่ UE คิดเงินจากยอดขาย Unity คิดไลเซนส์ตามจำนวนคนใช้+ระยะเวลา พอเป็นเกมระดับ AAA เลยกลายเป็นแพงสุด ๆ ไป