Sony ประกาศแผนการอัพเดตฟีเจอร์ Variable Refresh Rate (VRR) ของ PS5 ที่เคยสัญญาไว้นานแล้วตั้งแต่เครื่องยังไม่วางขาย ว่าจะเริ่มปล่อยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า (coming months) แต่ยังไม่ระบุช่วงเวลาแน่ชัด
Variable Refresh Rate หรือ VRR เป็นฟีเจอร์ด้านการแสดงผลที่ซิงก์อัตรารีเฟรชของจอภาพ (จอต้องรองรับ และต้องใช้กับสาย HDMI 2.1) กับแต่ละฉากของเกมที่อาจมีอัตรารีเฟรชต่างกันไป (เช่น ฉากที่อยู่นิ่งๆ ก็ไม่ต้องรีเฟรชเยอะ) ฟีเจอร์นี้มีในจอทีวีหรือจอมอนิเตอร์รุ่นใหม่ๆ บางรุ่น โดยคู่แข่ง Xbox Series X|S รองรับ VRR ไปก่อนนานแล้ว
ทีวีของโซนี่เองคือ Bravia รุ่นปี 2021 ก็เคยโฆษณาตอนวางขายว่าจะรองรับ VRR ผ่านอัพเดตในภายหลัง ซึ่งโซนี่เพิ่งเริ่มปล่อยอัพเดตเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2022 นี้เอง (เท่ากับว่าใช้ Bravia แสดงผล VRR กับ Xbox ได้แล้ว แต่ใช้กับ PS5 ยังไม่ได้)
ตอนนี้โซนี่เพิ่งโชว์ภาพหน้าจอตั้งค่า VRR ให้เห็นว่ามาแน่ๆ ส่วนจะมาจริงเมื่อไรก็ต้องลุ้นกันต่อไป
โซนี่ยังออกอัพเดตเฟิร์มแวร์ให้ทั้ง PS4 และ PS5 เพิ่มฟีเจอร์การเข้าร่วมปาร์ตี้ และปรับปรุง UI อีกเล็กน้อย ซึ่งเป็นอัพเดตตัวเดียวกับที่มีฟีเจอร์สั่งงานด้วยเสียง Hey PlayStation ที่ทดสอบกับกลุ่ม Beta เมื่อเดือนกุมภาพันธ์
ที่มา - PlayStation Blog
Comments
ใครเห็นพาดหัวแล้วในใจอ่านไม่ตรงกับคำบ้าง...
ในหัวผมก็ประมาณนี้
Feature นี้ได้ประโยชน์ยังไงบ้าง อย่างมือถือนี่ได้ประหยัดแบตแต่คอนโซลต่อไฟบ้านเอามาใช้อย่างไงได้บ้างละเนี่ย
ลดปัญหาภาพฉีกขาดครับ ก็เป็นประโยชน์พื้นฐานเหมือนของ g-sync / freesync อยู่แล้ว
คือผมก็เห่อมาก ไปถอยทีวีโซนี่ที่มี vrr มารอตั้งแต่ปลายปี 2020 แล้วก็โชคดีไปได้ ps5 มา ถึงตอนนี้ก็งงๆ ว่าไปเอาทีวีมาทำไม แต่ก็นะ ภาพมันก็สวยขึ้นมาจากทีวีเก่าหน่อย ทีวีเก่ามันก็หลุดรุ่นไม่ได้รับอัพเดท os มานานแล้ว
อยากให้รองรับ 2K ด้วย