Tags:
Node Thumbnail

Cloudflare ทยอยเปิดตัวของใหม่ที่จะเข้ามาทำงานร่วมกับ Cloudflare Workers อย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมามี KV ระบบเก็บข้อมูลแบบ key-value, Durable Objects บริการเก็บสถานะของ Workers และ R2 บริการอ็อบเจ็กสตอเรจแบบไม่คิดค่านำข้อมูลออก

ล่าสุด Cloudflare เปิดตัว D1 ฐานข้อมูลแบบ SQL ตัวแรกของบริษัท เบื้องหลังเป็น SQLite โดย Cloudflare ระบุว่าสามารถสร้างแอพได้แทบจะไร้ขีดจำกัด ตั้งแต่เว็บอีคอมเมิร์ซไปจนถึงระบบ CRM

การสร้างฐานข้อมูลทำได้ง่ายจากหน้าแดชบอร์ดของ Cloudflare แต่นักพัฒนาก็สามารถใช้งานผ่าน command line ได้เช่นกันผ่าน Wrangler 2.0 เครื่องมือ CLI สำหรับทำงานกับ Workers

สำหรับการเขียนโค้ดให้ Workers เข้ามาดึงข้อมูลจาก D1 ก็ทำผ่านการประกาศพารามิเตอร์ใน env แล้วเขียนคิวรี่เข้าไปได้เลย

No Description

จุดเด่นของ D1 ก็เหมือน R2 คือไม่มีการคิดค่าแบนด์วิดท์นำข้อมูลออก แต่จะคิดเงินค่าเก็บข้อมูลและการอ่านเขียนตามจริงเท่านั้น และแม้การใช้งานจะเพิ่มสูงขึ้น Cloudflare ก็ยืนยันว่าราคาโดยรวมจะถูกกว่าคู่แข่งอยู่ดี

นอกจากนี้ยังมีการทำ read replication ฐานข้อมูลกระจายไปยัง edge node ต่างๆ ทั่วโลกให้อัตโนมัติ แปลว่ายูสเซอร์จะเข้าเว็บจากที่ไหนก็โหลดเร็วพอๆ กันทั่วโลก ส่วนการแบ็คอัพก็เกิดขึ้นอัตโนมัติเช่นกัน โดยจะเก็บ snapshot เข้าสตอเรจ R2 เป็นระยะ สามารถ restore ข้อมูลกลับมาได้ทันที

ฟีเจอร์เล็กๆ อีกอันที่น่าสนใจคือ Batching เป็นการส่งคำสั่งคิวรี่ข้อมูลไปหลายอันในการรีเควสครั้งเดียวเพื่อประหยัดเวลา ไม่ต้องส่งรีเควสหลายๆ ครั้ง

No Description

ในการนี้ Cloudflare ได้เปิดหน้าเว็บทดสอบขึ้นมา เมื่อกดดูข้อมูลต่างๆ จะเป็นการคิวรี่ข้อมูลจาก D1 และมีหน้าแสดงประวัติการคิวรี่ให้ดูด้วย เว็บนี้ใช้ชื่อว่า Northwind Traders เป็นการล้อชื่อบริษัทจำลองที่มีมาครั้งแรกใน Microsoft Access เมื่อปี 1997 เปรียบได้ว่าเป็น "Hello, World" ของโลกฐานข้อมูลเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ผู้สนใจใช้งานยังต้องรอกันอีกหน่อย เพราะ Cloudflare จะเปิด beta ในเดือนมิถุนายนนี้ โดยสามารถเข้าไปกรอกแบบฟอร์มขอทดลองใช้ได้แล้ว แต่ยังไม่มีกำหนดการว่าจะเปิดให้ใช้งานแบบเป็นทางการเมื่อใด

ที่มา - Cloudflare Blog
ภาพและโค้ดทั้งหมดโดย Cloudflare

Get latest news from Blognone

Comments

By: SilentHeal
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 12 May 2022 - 12:02 #1248664
SilentHeal's picture

แจ่มจริง ... แต่ว่า R2 มันยังทำ public url ไม่ได้เล้ยยย ตั้งนานแล้ว