Tags:
Node Thumbnail

ด้วยเหตุที่มีกระแสเรียกร้องให้ยกเลิกการใช้เลขไทยในเอกสารราชการ ซึ่งอาจส่งผลให้หลายฝ่ายเกิดความไม่สบายใจว่าเอกลักษณ์ความเป็นไทยอาจเลือนหายจนนำไปสู่การสิ้นชาติ เช่นนั้นแล้ว นักพัฒนาชาวไทยผู้มีใจรักชาติจึงได้สรรค์สร้างส่วนขยายของเบราว์เซอร์เพื่อแสดงผลเลขไทยแทนเลขอารบิค

ส่วนต่อขยายดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้จาก กิตฮับของผู้พัฒนา โดยปัจจุบันยังรองรับเฉพาะเบราว์เซอร์โครมและเอดจ์ ผู้ที่สนใจร่วมสืบสานและอนุรักษ์ความเป็นไทยสามารถตรวจสอบและติดตั้งส่วนขยายดังกล่าวได้ตามขั้นตอนที่ระบุในที่มา

ที่มา - เฟซบุ๊กของผู้พัฒนา

Get latest news from Blognone

Comments

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 31 May 2022 - 12:29 #1250483
xenatt's picture

หัวจะปวด


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 31 May 2022 - 12:30 #1250484
TeamKiller's picture

ติดตั้งให้ User ราชการไทยน่าจะถูกใจ

By: best
iPhoneAndroid
on 31 May 2022 - 13:12 #1250489 Reply to:1250484

ไม่ถูกใจครับ

By: darthtrowa on 31 May 2022 - 13:36 #1250495 Reply to:1250484

ไม่ถูกใจอีกเสียง และโคตรรำคาญกับการต้องพิมพ์เลขไทย ที่แป้นไม่ตรงกับเลขอารบิก รวมทั้งการต้องใช้ font IT๙ ที่มีระยะห่างระหว่างบรรทัดไม่เท่ากับ SarabunPSK V1.1 และ SarabunNew

By: doodeewa
Android
on 7 June 2022 - 13:51 #1251147 Reply to:1250495

ใช้ Macro เอาครับ สะดวกกว่า

By: aechanexe
iPhone
on 31 May 2022 - 13:18 #1250492

แซะได้ดูเขลามากเลย

By: Saranyu_Da on 31 May 2022 - 14:36 #1250504 Reply to:1250492
Saranyu_Da's picture

ถ้าเทียบกับการบิดสารของคนบางกลุ่มจากเดิมที่ต้องกาารให้ "ใช้เลขอารบิกแทนเลขไทยในเอกสารราชการที่เป็นข้อมูลตัวเลข" กลายเป็น "ยกเลิกการใช้เลขไทย" การแซะแบบนี้ก็ดูเขลาน้อยกว่าครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 31 May 2022 - 14:37 #1250506 Reply to:1250504
nessuchan's picture

To be fair ถ้าราชการไม่ใช้ ก็เท่ากับยกเลิกเลขไทยเนี่ยแหละครับ 555 มันไม่มีใครใช้เลย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 31 May 2022 - 15:04 #1250511 Reply to:1250506
lew's picture

ใช้ตามฟอร์ม หน้าปก/ใบปิดเอกสารตามฟอร์ม ใช้กับวันที่ในหัวเอกสารโดยมีเลขอารบิกกำกับ ฯลฯ ได้ครับ

ใช้ในเชิงอนุรักษ์ มันเป็นคนละแบบกับใช้แบบตะบี้ตะบัน


lewcpe.com, @wasonliw

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 31 May 2022 - 15:25 #1250513 Reply to:1250506

ผมว่าอย่างเลขโรมันก็ไม่น่าใช้แบบทางการ แต่เราก็เห็นได้เรื่อย ๆ นะครับ บางทีไม่ต้องใช้กับทุกอย่างก็ได้ แค่ใช้ในโอกาสที่เหมาะสมก็น่าจะพอแล้ว อย่างทำ artwork ไทย ๆ จะใช้เลขไทยก็ดูเหมาะสมดี

By: waroonh
Windows
on 31 May 2022 - 15:27 #1250514 Reply to:1250506

เอางี้เลย มาเล อินโด สิงคโปร์ เค้าใช้วิธี ขั้นสุดเลยคือเอา
ตัวหนังสืออังกฤษ มาเขียนเป็นตัวอ่านออกเสียงแบบ คาราโอเกะ
ของตัวภาษาท้องถิ่นเอาเลย (คิดได้ไงวิธีนี้ ?) มันใช้งานได้นะครับ
ตอนไปก็อ่านออก ถึงผมจะไม่รู้ว่า ไอ้คำว่า สะลามัตปากี
หรือ ก๊ง ฉี ฟา ฉัย มันหมายความว่ายังไงหว่ะ ?

ตัวหนังสือดั้งเดิม ถ้าใครอยากอนุรักษณ์ ก็ลงเรียนเป็นวิชาเสริมได้
มันไม่หายไปง่าย ๆ หลอกน่า

By: luna777
AndroidWindows
on 31 May 2022 - 15:29 #1250515 Reply to:1250514

ผมนึกว่าภาษาเขาไม่มีตัวเขียน เลยต้องใช้อักษรโรมันเขียน

By: asensiofigo on 31 May 2022 - 18:53 #1250554 Reply to:1250515
asensiofigo's picture

ในอดีตเคยมีครับ ภาษายาวีใช้ตัวเขียนคล้ายภาษาอาหรับ
แต่โดนอังกฤษ ดัตช์ Colonized ให้ใช้อักษรโรมันมาหลายร้อยปีแล้วครับ
ถ้าให้เทียบก็คือภาษาล้านนาที่มีอักษรเป็นของตัวเอง
แต่ปัจจุบันคนเมืองส่วนใหญ่เขียนอักษรล้านนาไม่เป็นกันแล้ว
เพราะโดนบังคับให้เรียนแค่ภาษาไทยแทน

By: deaknaew on 31 May 2022 - 16:30 #1250528 Reply to:1250506

ใช้กับการตั้งราคาคนไทย กับราคาต่างชาติ
อันนี้ไม่ได้แซะนะ แต่ประเทศอื่นก็มีไรอย่างนี้เหมือนกัน

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 31 May 2022 - 16:34 #1250530 Reply to:1250528
nessuchan's picture

เห้ย!! มันใช่ อันนี้จริงเลยมีประโยชน์จริง ๆ ด้วย

By: torataro
AndroidWindows
on 1 June 2022 - 00:19 #1250579 Reply to:1250528

มายุคนี้ ใช้ Google Translate/Apple Translator ก็จบกันครับ (ปล. ไม่เคยลอง)

By: luna777
AndroidWindows
on 31 May 2022 - 14:55 #1250508 Reply to:1250492

พบคนฉลาด 1ea คนฉลาดชอบเหยียดคนอื่นว่าเขลาแบบนี้แหละ ผมไม่อยากเป็นคนฉลาดเลย นิสัยไม่ดี

By: tumsd923
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 31 May 2022 - 13:20 #1250493
tumsd923's picture

ไร้สาระหน่า

By: iannnnn
WriterAndroid
on 31 May 2022 - 13:44 #1250496
iannnnn's picture

ขอบใจท่านมาก ข้าพึงใจกับข่าวนี้เป็นยิ่งนัก ๕๕๕๕๕


@iannnnn

By: mskmktx on 31 May 2022 - 13:53 #1250498

โหลดแล้วติดตั้งให้เพื่อนร่วมงานผู้รักความเป็นไทย

By: Aoun
AndroidWindows
on 31 May 2022 - 14:01 #1250500

ครูเกษียณแถวบ้าน โวยวายให้อนุรักษ์เลขไทยตามข่าว
แต่เวลาเขียนหวย ไม่เคยเห็นใช้สักครั้ง
กลัวเวลาถูกหวยแล้วไม่ได้เงิน ..๕๕๕

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 31 May 2022 - 15:01 #1250509

เยี่ยมเลยครับ แต่ไม่ใช้ครับ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า

By: komkit0710
Windows PhoneSUSEWindows
on 31 May 2022 - 15:04 #1250510

ไม่มีภาษาอังกฤษในข่าวเลย โหดมาก ๕๕๕๕

By: acitmaster
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 31 May 2022 - 15:33 #1250519
acitmaster's picture

ข้าพเจ้าถูกใจสิ่งนี้ยิ่งนักขอรับ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 31 May 2022 - 15:40 #1250521
0FFiiz's picture

จริง ๆ ปัญหามันก็อยู่แค่ว่า เลขไทยมันอ่านยาก แล้วก็มีโอกาสผิดพลาดได้ง่าย
เรามาเปลี่ยนมาใช้ตัวเลขแบบสากลในหลาย ๆ อย่างกันดีไหม

แค่นั้นจริง ๆ นะ

แต่ social ดันแซะกันไปมาจนมั่วซั่วไปหมด แล้วก็แซะกันไปเรื่อย ๆ
ไม่รู้สึกเหนื่อยกันบ้างเหรอครับ

ตอนนี้ social network เต็มไปด้วยการ
การแซะให้คนอื่นโกรธเพื่อให้ตัวเองสะใจ
การพูดให้อีกฝ่ายเจ็บปวด เพื่อให้ตัวเองรู้สึกดี
ฯลฯ

โดยที่แทบไม่มีใครคิดที่จะเอะใจ ว่ามันเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ดี
แทบทุกพื้นที่เต็มไปด้วยความเกลียดชัง

อยากให้ปรับจูนความคิดตัวเองกันมาก ๆ

ผมเองก็เป็น แต่ก็กำลังพยายามปรับตัวเหมือนกัน
มาลองปรับจูนไปด้วยกันดีไหม 😅

By: luna777
AndroidWindows
on 31 May 2022 - 16:08 #1250523 Reply to:1250521

รู้ว่าสร้างความเกลียดชังมันไม่ดี แต่เหลือเป็นวิธีสุดท้ายเพื่อให้ท่านผู้นำอายและยอมแก้รัฐธรรมนูญแล้ว

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 31 May 2022 - 16:15 #1250524 Reply to:1250521
Ford AntiTrust's picture

ถ้าแค่อ่านยากคิดว่าไม่ใช่ประเด็นหลักเท่าไหร่ คือผมโพสไว้ใน status ส่วนตัวแต่คิดว่าในเมื่อข่าวนี้จุดประเด็น ผมเลยนำเสนอประเด็นตัวอย่างที่ทำให้เลขไทยนั้นทำให้การทำ digital transformation มีปัญหา

1.ความยากลำบากในการพิมพ์ เพราะต้องกด shift ก่อนกดตัวเลขไทย ซึ่งแตกต่างจากตัวเลขอารบิกในแป้นภาษาอังกฤษ (ในอนาคตผมคาดหวังว่าจะมีคนผลิตคีย์บอร์ดสำหรับพิมพ์เลขไทยออกมาบ้าง)

2.มีคนทำ solution ที่เรียกว่าการสับเปลี่ยนวิญญาณ ในรูปแบบของฟอนต์ TH Sarabun IT๙ คือหน้าฉากกายเนื้อเป็นตัวเลขแบบไทย แต่วิญญาณเนื้อแท้คือตัวเลขอารบิก

ซึ่งในมุมหนึ่งก็เป็นการแก้ปัญหาหนึ่งในด้านความไม่สะดวกในการพิมพ์ของผู้จัดทำเอกสาร เพราะมันแสดงผล และจัดพิมพ์ออกมาอย่างถูกต้องสวยงาม คือมันตอบโจทย์ปัญหาในมุมมองของมนุษย์ แต่การกระทำดังกล่าวกลับสร้างปัญหาที่ใหญ่กว่ามากมาแทนในด้านการประมวลผล และการสืบค้นข้อมูลในระบบจัดการเอกสารทางคอมพิวเตอร์ขึ้นมาแทน ซึ่งมันหลอกหลอนคนที่ต้องทำงานกับชุดข้อมูลเหล่านั้นไปจนกว่าชุดข้อมูลนั้นจะหมดความต้องการในการใช้

3.ปัญหาการประมวลผลทางสถิติ เราต้องเสียเวลาตรวจสอบ และแปลงชุดตัวเลขเหล่านี้ให้อยู่ในความหมายที่ถูกต้อง ตัวอย่างง่าย ๆ เราต้องจัดเรียงลำดับตัวเลขจะยิ่งเห็นชัดเจน แม้ใน Excel อาจจะเรียกลำดับ 1 และ ๑ เป็นลำดับเดียวกัน แต่บางระบบฐานข้อมูลอาจจะไม่ใช่ บางครั้งระบบที่เราต้องนำข้อมูลเข้าไปใช้งานร่วมกัน เราไม่สามารถควบคุม database collation ได้ โดยขออ้างอิง MariaDB โดยตัวเลข ๑ ไทยจะต่อท้าย ฮ ซึ่งผิดกับฝั่งภาษาอังกฤษจะขึ้นต้นตัวเลขก่อนตัว A ซึ่งปํญหานี้ยังไม่รวมลำดับของ 1 และ ๑ เวลาจัดเรียงก็เรียงไม่อยู่ในลำดับเดียวกัน (แบบ Excel) ทำให้เวลาเราเอาตัวเลขแบบไทยมาใช้ในงานประมวลผลจัดลำดับ เราต้องแปลงมันมาอยู่ในตัวเลขอารบิกก่อนจึงจะจัดลำดับได้อย่างเหมาะสม

รายการตัวอย่างข้อมูล

| 1 | A |
| 2 | B |
| 3 | C |
| 4 | ๑ |
| 5 | ๒ |
| 6 | ๓ |
| 7 | ก |
| 8 | ฮ |
| 9 | 1 |
| 10 | 2 |

ผลการจัดเรียงใน column ที่สองใน Excel

| 4 | ๑ |
| 9 | 1 |
| 5 | ๒ |
| 10 | 2 |
| 6 | ๓ |
| 1 | A |
| 2 | B |
| 3 | C |
| 7 | ก |
| 8 | ฮ |

ผลการจัดเรียงใน column ที่สองใน MariaDB collation tis620_thai_ci

| 9 | 1 |
| 10 | 2 |
| 1 | A |
| 2 | B |
| 3 | C |
| 7 | ก |
| 8 | ฮ |
| 4 | ๑ |
| 5 | ๒ |
| 6 | ๓ |

ซึ่งจากทั้งหมดที่ได้กล่าวมา เป็นเพียงการยกตัวอย่างและผลกระทบอย่างง่ายให้พอเห็นภาพ

เอาจริงๆ หากพบกันครึ่งทางควรใช้ในจุดที่เหมาะ อาจจะหัวประกาศ แต่กำกับเลขอารบิกไว้ด้วยเพื่อ index ตัวข้อมูลสำหรับสืบค้น เพราะเราต้องคิดว่าในอนาคตเราจะสืบค้นและแปลงข้อมูลอย่างไรให้สามารถใช้งานในระบบคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 31 May 2022 - 16:48 #1250532 Reply to:1250524
0FFiiz's picture

เอ่อ …. จากประสบการณ์การเขียนโปรแกรมระบบที่เกี่ยวข้องกับราชการ
ปกติแล้วในระบบ เป็นตัวเลขธรรมดาทั้งหมดนะครับ
มันจะเป็นเลขไทยแค่ตอนออก report

ไม่ได้ใช้ตัวเลขไทยทำอะไรพรรค์นี้นะ
คิดว่าไม่น่ามีใครทำด้วยนะ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 31 May 2022 - 17:20 #1250542 Reply to:1250532
Ford AntiTrust's picture

ออก report มาเป็นเลขไทย ใจคอคนสั่งพัฒนาโปรแกรมเค้าคิดถึงคนเอาไปทำงานต่อใช่ไหม

เพราะในฐานะที่เคยได้ report PDF เป็นเลขไทย ต้องมานั่งกรอกมือ เสียเวลาชีวิตมากครับ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 31 May 2022 - 17:38 #1250543 Reply to:1250542
0FFiiz's picture

..........

report คือเป็นเอกสารสั่ง print อะไรพวกนั้นไม่ใช่เหรอครับ

ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเพือ่ไปทำงานต่อ ก็ export data จาก db ไปใน format อื่น ๆ ก็ได้นะครับ
จะ csv จะ json etc. ขึ้นกับว่าต้องการจะใช้ทำอะไร

ผมว่าไฟล์ pdf ไม่น่าจะเหมาะกับการเอาข้อมูลในนั้นไปทำอะไรต่อนะครับ เอาไว้ print ก็พอเถอะ
คือแบบ อย่าว่าแต่เลขไทยเลย แค่ตัวหนังสือภาษาไทย ก็ปวดหัวแล้ว

ทำทุกอย่างให้ง่าย แล้วสนุกกับชีวิตกันนะครับ :)

By: luna777
AndroidWindows
on 31 May 2022 - 17:52 #1250546 Reply to:1250543

เห็นด้วย pdf เอาไว้ปริ้นต์ ใส่เลขไทยมามันก็ปรินต์ออก

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 31 May 2022 - 18:18 #1250548 Reply to:1250543
TeamKiller's picture

เขาใจว่าทางเขาได้ report มาเป็น PDF ให้เอาข้อมูลไปใช้ต่อ นะครับ ถ้าเลือกได้ คงไม่ได้อยากได้ PDF แล้วต้องแปลงกลับไปเป็น csv, json, xlsx

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 31 May 2022 - 18:29 #1250549 Reply to:1250543
Ford AntiTrust's picture

ประสบการณ์ตัวเองเนี่ยเจอมาแล้วคือขอ report จากราชการ คนที่ติดต่อเค้าไม่รู้จักหรอก csv/json บางครั้งมันไม่ใช่ว่าคนที่เราไปขอเค้าเค้าจะประสานงานให้ได้ บางครั้งต้องตัดใจได้อะไรมาก็เอาแบบนั้นแหละ น้อยครั้งมากที่เค้าจะเข้าใจว่า csv หรือ json คืออะไร สุดท้ายตัดจบคีย์เองก็ได้ ดีหน่อยไฟล์ pdf มันแปลงพอไหวก็แปลง บางครั้ง OCR เอา

"ทำทุกอย่างให้ง่าย แล้วสนุกกับชีวิตกันนะครับ :)"

คือบางครั้งอยากให้ชีวิตมันง่ายครับ แต่มันสู้กลับ มันก็ไม่ง่าย

ปล.ประสบการณ์ตรงสัก 4-5 ปีก่อน หลังๆ อาจจะดีกว่านี้แล้วก็ได้ แต่คนรอบๆ ตัวก็เห็นบ่นๆ กันอยู่นะ

By: Ginosty
AndroidWindows
on 1 June 2022 - 01:14 #1250581 Reply to:1250549

เคยได้มาเป็นกระดาษปึกใหญ่ๆปึกนึง
แต่ก๋4-5ปีมาแล้วเช่นกัน

By: Ginosty
AndroidWindows
on 1 June 2022 - 01:14 #1250582 Reply to:1250549

เคยได้มาเป็นกระดาษปึกใหญ่ๆปึกนึง
แต่ก๋4-5ปีมาแล้วเช่นกัน

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 June 2022 - 09:18 #1250597 Reply to:1250549
osmiumwo1f's picture

นี่ราชการด้วยกันยังเจอส่งข้อมูล 100,000 แถวมาเป็น PDF ทั้งๆ ที่ขอเป็น CSV หรือจะส่งมาเป็น Excel ก็ยังดี แถมยังเถียงว่า PDF ดีกว่า เพราะมัน "ป้องกันการเปลี่ยนแปลงข้อมูล" แต่ยังดีที่คนทำข้อมูลเค้าแอบส่งข้อมูลที่เป็น CSV มาให้หลังจากโทรไปบ่นครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 June 2022 - 14:09 #1250620 Reply to:1250597
hisoft's picture

เพราะมัน "ป้องกันการเปลี่ยนแปลงข้อมูล"

แก้ข้อมูลแล้วส่งกลับไปให้เค้าดูสักทีไหมครับ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 June 2022 - 14:57 #1250627 Reply to:1250620
osmiumwo1f's picture

เคยทำไปแล้ว ผลตอบรับนี่โคตรสนุก เพราะทางโน้นไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันถูกแก้ จนว่าเอาไปทำต่อแล้วมันเพี้ยนถึงรู้ตัวว่ามันแก้ได้ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 June 2022 - 15:59 #1250633 Reply to:1250627
hisoft's picture

เฮ้ออออออ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 May 2022 - 16:15 #1250526 Reply to:1250521
mr_tawan's picture

เห็นฝั่งข้าราชการหลายคนออกมาพูดถึงว่า เขาก็ไม่ได้บังคับให้ตัวเลขทั้งหมดต้องเป็นอักษรไทย จะใส่ตัวอารบิคก็ได้ ตามแต่ความเหมาะสม

แต่คนที่บ่นผมเดาว่า น่าจะเป็นลูกจ้างหรือพนักงานรัฐรุ่นใหม่ ๆ ที่เวลาส่งหนังสือไปก็ไม่ผ่านสักที เพราะอีตัวเลขพวกนี้หรือเปล่า ผมก็ไม่ชัวร์เหมือนกันครับ

ส่วนตัวผมตัดปัญหาโดยการไม่พิมพ์ภาษาไทยในเอกสารที่ดูเป็นทางการเลย (ฮา) ก็คือไม่ทำงานในที่ที่บังคับต้องใช้ภาษาไทยนี่ล่ะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 31 May 2022 - 17:02 #1250534 Reply to:1250521
Bigta's picture

เคยทำงานภาครัฐครับ และตัวภาครัฐเองนี่แหละที่ไม่ได้จะอนุรักษ์ความเป็นไทยหรืออยากใช้เลขไทยอะไรขนาดนั้น เวลาทำโครงการหรือจัดงานอะไรที่อยากดูอินเตอร์ ก็พยายามตั้งชื่องานเป็นภาษาอังกฤษ และที่สำคัญก็ต้องใช้ปี ค.ศ. เป็นหลัก (ถึงแม้จะเป็นงานโลคอลที่มีแค่คนไทยเข้าร่วมก็ตาม)

พอเป็นแบบนี้แล้วเวลาทำหนังสือหรือเอกสารออกมา มันก็จะมีความผสมปนเปกันมั่วไปหมด ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เลขไทย เลขอารบิค ปี พ.ศ. และปี ค.ศ. อยู่ในเอกสารหน้าเดียว

อีกอย่างหลักการเขียนหนังสือราชการ ยังไงก็ต้องให้ความสำคัญกับภาษาไทยหรือเลขไทยต่ำกว่าภาษาอังกฤษหรือปี ค.ศ. อยู่แล้ว ถ้าต้นฉบับเป็นชื่อเฉพาะหรือจำเป็นที่ต้องอ้างอิงแบบนั้น เช่น โควิด-19 (คงไม่น่ามีใครเขียนโควิด-๒๕๖๒) ซึ่งก็จะก่อให้เกิดอีกปัญหาตามมาคือหากเอกสารนั้นต้องมีข้อมูลลำดับเหตุการณ์ การต้องมาทำความเชื่อมโยงหรือไล่แก้ตัวเลขจาก ค.ศ. ให้เป็น พ.ศ. มันเป็นสิ่งที่สร้างปัญหา ก่อให้เกิดความล่าช้า และมีโอกาสผิดพลาดได้สูง

การออกนโยบายอะไรที่พอเอามาใช้จริงแล้วเกิดปัญหา การรับฟังคนปฏิบัติงานแล้วนำความเห็นนั้นไปปรับปรุงเพื่อออกนโยบายใหม่ที่เหมาะสมกว่ามันควรเป็นสิ่งที่ทำกันปกติมากๆ การทบทวนนโยบายนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย แต่พอนโยบายนั้นถูกเอามาโหนด้วยความ "รักชาติ" มันก็เลยออกมาเละอย่างที่เห็น

ปัญหาการใช้เลขไทยในงานเอกสาร (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Sarabun IT๙) หรือการออกแบบระบบให้สามารถเก็บหรือประมวลผลข้อมูลได้ทั้ง ค.ศ. และ พ.ศ. มันไม่ใช่พึ่งจะมาเกิดเอาเมื่อวันสองวัน ในไทยเองมีหน่วยงานที่สามารถออกแนวปฏิบัติหรือข้อแนะนำในการพัฒนาระบบเพื่อให้รองรับเรื่องพวกนี้ได้อยู่แล้ว หน่วยงานเองก็เคยรับทราบปัญหาเพราะเคยมีความพยายามเสนอไอเดียเรื่องนี้ไปหลายครั้งแล้วด้วยครับ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 31 May 2022 - 17:04 #1250538 Reply to:1250534
0FFiiz's picture

เรื่อง ค.ศ. กับ พ.ศ. นี่ มันน่าปวดหัวกว่าเลขไทยเยอะจริง ๆ ครับ
ไม่ได้ยากเพราะว่าเป็น พ.ศ. นะ มันยากตรงมันไม่มีมาตรฐานการเขียน code นี่สิครับ

ใครจะเขียนยังไง ปล่อยเขาไม่ต้องสนใจ ชั้นจะเขียนแบบนี้อะ ทำมาย ~ 🎶
(อ่านด้วยทำนองเพลง ฮีลใจ)

By: whitebigbird
Contributor
on 31 May 2022 - 17:59 #1250547 Reply to:1250521
whitebigbird's picture

สำหรับผม เรื่องปรับทัศนคติไม่ยากเลยครับ แค่โดนลดโควต้าเม้นจากไร้ขีดจำกัดมาเป็นวันละ 6 เม้่นเพราะชอบเกรียดไปฟาดชาวบ้าน แค่นี้ก็ปรับได้แล้วครับ

By: Azymik on 31 May 2022 - 16:46 #1250531

คุณพี่ที่ชอบบอกนู่นนี่ขยะ เค้าไม่มาเม๊นท์ข่าวนี้หน่อยเหรอครับ 😅

By: IDCET
Contributor
on 31 May 2022 - 16:57 #1250535 Reply to:1250531

เสียเวลาสมัครสมาชิกใหม่อยู่ครับ สมัครเพื่อให้ความเห็นแบบนี้แล้วโดนแบนในไม่กี่วัน หรือบางครั้งก็ไม่กี่ชั่วโมงก็โดนแล้ว น่าสงสารเขานะครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 31 May 2022 - 19:51 #1250563

อารบิค

อารบิก

By: wiennat
Writer
on 31 May 2022 - 20:23 #1250565

ว่าจะมาคอมเมนท์ว่า Github เป็นชื่อเฉพาะน่าจะใช้ภาษาอังกฤษไปเลย แต่เพื่อเป็นการรักษาเอกลักษณ์ไทยเลยปล่อยไปดีกว่า


onedd.net

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 May 2022 - 20:29 #1250567 Reply to:1250565
NoppawanConan's picture

เอาแบบฝรั่งเศสที่เพิ่งออกกฎมั้ยล่ะครับ อันนั้นหนักกว่าเยอะ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: sdc on 31 May 2022 - 20:59 #1250569

เข้าใจมาตลอดว่าคือเลขเขมรซะอีก แค่ไทยยืมมาสมัยสุโขทัย
เห็นด้วยว่าควรยกเลิกเลขไทย และปี พศ โดยให้เลขเลขอาราบิก และคศ แทน

เพราะเลขไทยอ่านยาก ปีพศ มีปัญหาเยอะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 June 2022 - 14:12 #1250622 Reply to:1250569
hisoft's picture

เค้าไม่ใช้ รศ ก็ยังดีนะครับ 😂

แต่ผมว่าก็ยังดีกว่าปีญี่ปุ่นนะครับ orz

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 31 May 2022 - 21:01 #1250570
jaideejung007's picture

สีหย่าคนอ่านข่าว: 🙄

By: GyG on 1 June 2022 - 01:23 #1250585
GyG's picture

มันเลขที่เอามาจากขอม(เขมร)นิ มันเป็นเลขไทยซะที่ไหน
จะอนุรักษ์ความเป็นไทยก็เขียนเป็นคำอ่านไปเลยสิจะได้ไทยแท้ให้สาแก่ใช คนไทยผู้หวงแหนวัฒนธรรมไทยจนอยากแช่แข็งประเทศ

ก็เพราะเวลาเอาไปประมวลผลต่อมันสร้างภาระให้คนทำงานอีกมากมายมหาศาล เชสถึงได้มาเรียกร้องรณรงค์กัน

เลขไทย(ที่ลอกเขมรมา) ต่อให้ราชการไทยไม่ใช้ มันก็ไม่หายไปง่าย ๆ หอก
ยังไงเวลาเขียนยันตร์ ก็ต้องใช้เลขไทยอยู่ดี เพราะเขียนเป็นเลขอารบิกมันไม่ขลัง 555

By: sunVSmoon
Windows
on 1 June 2022 - 07:39 #1250587

อนุรักษ์ก็ส่วนอนุรักษ์
จะไปอยู่ในส่วนของงานศิลปหรือวัฒนธรรมก็ว่ากันไป
เหมือนแต่งชุดไทย แต่งกิโมโน ตามงาน ตามเทศกาล
แต่อย่าถึงขนาดบังคับใช้ในชีวิตประจำวัน
เพราะเราต้องสื่อสาร ไม่ใช่แค่กับคนในประเทศ
และอะไรที่มันสร้างความสับสน
ปรับเปลี่ยนได้ก็ควรปรับ

By: winit_a on 1 June 2022 - 07:42 #1250588

พาให้คิดไปว่า ท่านคงว่างจัดๆ จะนิ่งเฉยก็เกรงใจเงินเดือน กระนั้นเลยก็ออกแคมเปนกันเถอะ แล้วก็หันไปสั่งเด็กฝึกงาน ให้ไปคิดต่ออีกที เอาอะไรที่คนธรรมดาไม่คิดทำ เราจะได้ปังๆ
วันก่อนเพิ่งดูคลิปกินซอสเลอะเต็มหน้ามา วันนี้อยากปังมั่ง

By: aechanexe
iPhone
on 1 June 2022 - 07:44 #1250589

เค้าก็ไม่ได้บังคับใช้ในชีวิตประจำวันนะ งานที่ใช้ก็เป็นงานเฉพาะ มีระเบียบการใช้เฉพาะ
แต่ความ ปสด ที่รับสารแล้วกระจายสารแถมยังแอมพลิฟายสารสนองนี้ดลูกหาบแบบแปลกๆ อันนี้ต้องพินิจดูความตั้งใจ ซึ่ง ก็นั่นแหละ

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 1 June 2022 - 08:39 #1250591
WarHammeR_TH's picture

ส่วนตัวผมพิมพ์งาน ชอบเลขไทยนะ มันทางการดี (แต่ใช้ฟอนต์ IT๙ :P)
แต่ปัญหาเรื่องการสืบค้นข้อมูลก็หนักจริง ก็เห็นด้วยที่จะยกเลิกครับ
ทุกวันนี้ก็แอบเนียนยกเว้น พวกหนังสือราชการที่เกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบ เพราะกลัวคนรับลงข้อมูลตัวเลขผิด 5555

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 1 June 2022 - 08:43 #1250592
btoy's picture

เลิกใช้ไปเลยนี่ไม่มีความจำเป็นแน่ๆ เลขไทยคือภาษาของเรา ยังไงก็ต้องคงอัตลักษณ์นี้ไว้ในส่วนที่เป็นข้อมูลเชิงสัญลักษณ์ เพียงแต่อาจจะต้องปรับว่า ข้อมูลส่วนไหนที่จำเป็นต้องเอาไปประมวลผลต่อในระบบฐานข้อมูลภาครัฐ ให้ใช้เลขอารบิคทั่วไป

การใช้ภาษามันมีหลายมิติ จะเอามาแสดงความรักชาติอย่างเดียวก็ไม่ใช่ ในขณะเดียวกันจะมองแค่ความสะดวกก็ไม่ได้อีกเหมือนกัน

ปล. เรื่องปี พ.ศ. กับ ค.ศ. นี่ อิอิ ผมเป็นคนนึงที่คิดว่าข้อมูลมันน่าว่าปวดหัวกว่าชุดตัวเลขซะอีก เพราะโดยส่วนใหญ่แทบไม่มีอะไรบอกได้เลยว่านี่คือปีที่อ้างอิงปฏิทินอะไร


..: เรื่อยไป

By: Jeratang
iPhoneAndroidIn Love
on 1 June 2022 - 12:46 #1250614
Jeratang's picture

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ใช้คำศัพท์เป็นภาษาไทยด้วยเลยค่ะ เบราว์เซอร์ ก็ต้องเปลี่ยนเพราะเป็นคำทับศัพท์ อาจจะนำมาสู่การสิ้นชาติได้ เริ่มเลยค่ะ