Bethesda เปิดเผยเกมเพลย์ของ Starfield เกมฟอร์มยักษ์ของค่าย Bethesda ให้เห็นเป็นครั้งแรก หลังจากก่อนหน้านี้มีเฉพาะเทรลเลอร์เนื้อเรื่อง และคลิปอธิบายคอนเซปต์ของเกมเท่านั้น
Starfield เป็นเกมสำรวจอวกาศลักษณะคล้ายๆ กับ No Man's Sky (แต่ไม่ได้เป็น procedurally generated) ผู้เล่นสามารถสำรวจดาวเคราะห์ต่างๆ จำนวนประมาณ 1,000 ดวง สะสมแร่ธาตุ ทรัพยากร รวมถึงต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตที่อาจไม่เป็นมิตรบนดาวแต่ละดวง และมนุษย์ฝ่ายอื่นๆ (ในคลิปที่เดโมคือโจรสลัดอวกาศ) ระบบคอมแบตในเกมเป็น FPS มุมมองบุคคลที่หนึ่ง ที่ผู้เล่นมีเจ็คแพ็คติดหลัง สามารถกระโดดสูงขึ้นกว่าปกติได้
เนื้อเรื่องของ Starfield เกิดขึ้นในปี 2330 ผู้เล่นเข้าร่วมองค์กรชื่อ Constellation ค้นหาอารยธรรมของชนเผ่าโบราณ ผู้เล่นต้องตามหาวัตถุโบราณที่เรียกว่า artifact ที่กระจายอยู่ทั่วอวกาศ เพื่อคำตอบของความลับที่ยิ่งใหญ่นี้
ผู้เล่นมีอิสระในการปรับแต่งตัวละครอย่างเต็มที่ ทั้งใบหน้า ทรงผม รูปร่าง เชื้อชาติ ทักษะ อาชีพ เกมมีระบบทักษะ ระบบการคราฟต์อาวุธและไอเทม การสร้างฐาน (outpost) บนดาวเคราะห์ต่างๆ ออกแบบและสร้างยานอวกาศของตัวเอง จ้างพนักงานช่วยดูแลฐานและลูกเรือบนยานอวกาศ การขับยานสำรวจอวกาศและต่อสู้กันระหว่างยานอวกาศ
Tod Howard ผู้กำกับของเกมนี้บอกว่า Starfield เป็นเกมที่ใหญ่มาก มีระบบสุริยะจักรวาลหลายร้อยแห่ง สามารถสำรวจดาวได้ทุกดวง ลงจอดที่จุดไหนบนดาวก็ได้ และมีดาวให้สำรวจมากกว่า 1,000 ดวง
Starfield มีกำหนดออกคร่าวๆ คือปี 2023 ลง Xbox Series X|S และพีซี
Comments
ลอกการบ้าน NMS มาใช่มั้ย แต่ถ้ามีซัก 10 ดาวที่มีมหานคร 100 ดาวที่มีเมืองขนาดกลางๆ ไปทางใหญ่ แล้วที่เหลือมีหมู่บ้านกระจายตัวในดาวหรือไม่เหมาะจะอยู่อาศัยก็พอได้อยู่นะ
ขออย่าพลาดตอนเปิดตัวแบบ NMS ก็แล้วกัน ยุคนี้คนไม่ใจเย็นพอจะรอซ่อมเกมเป็นปีๆ นะครับ แค่ Cyberpunk คนก็น่าจะเข็ดกันแล้ว
I need healing.
ถ้าซ่อมก็ว่าไปอย่างนะครับ ยังพอให้อภัยเหมือน NMS แต่ถ้าพังแล้วทิ้งเลยนี่คนจะสาปส่งเอา
ปัญหาคือใครซ่อม เพราะที่เห็นทุกวันนี้มีแต่แฟนเกมซ่อมให้ แต่อย่างน้อย Beth ก็ออก Creation Kit ให้ modder ใช้ซ่อมเกมอยู่ครับ (ตัวโปรแกรมสำหรับออกแบบเกม ที่แทบจะเป็นตัวเดียวกันกับที่นักพัฒนาใช้)
ฟังแล้วพึ่งรู้ว่ามีอะไรแบบนี้จริงจัง ผมว่าเกมใหญ่ ๆ open world สงสัยต้องอาศัยพลังชุมชนแบบนี้่ในการซ่อม เพิ่มเต็มสิ่งเล็ก ๆ น้อย แบบนี้แล้วมั้งครับ
น่าสนใจต้องสร้างยานเอง ชอบเกมแค่ตรงนี้เลย มีเกมอื่นๆ คล้ายบ้างไหมเนี่ย
มีแนะนำเกมเก่าหน่อยภาพไม่ค่อยสวย แต่เล่นแบบออฟไลน์ก้มีเนื้อเรื่องให้ทำเยอะอยู่ ประกอบยานได้สามไทป์ ยานภาคพื้นสะเทิ้นน้ำบก ยานดาร์ท(ประเภทเครื่องบินขับไล่) และยานหลักพวกยานขนาดใหญ่ และสร้าง ฐานได้ทั้งในระดับวงโคจร และภาคพื้น ชื่อเกม empyrian galactic survival
มีให้เขียนโค้ดควบคุมยานได้คล้ายๆ space engineer ด้วยแต่อาจจะไม่ละเอียดเท่า แต่พวกระบบ แรงโน้มถ่วง แรงขับดันไอพ่นต่างๆ มวลยาน น้ำหนัก ชนิดของอาวุธ ต้องคำนวนกันดีๆ เลย เกมนี้สนุกมากถ้าเล่นกันเป็นตี้ขนาดกลางค่อนไปทางใหญ่ ถ้าเล่นในเซิฟเวอร์ จริงๆ coop ก้จำเป็น เพราะเวลาเปิดศึก กัปตันขับยานต์จะมัวไปนั่งแท่นพลปืนไม่ได้ ทำให้ในยานต์ต้องมีทั้งพลขับ กัปตัน ต้นหน กะลาสี หลายตำแหน่ง และถ้าเป็นระดับแฟคชั่นวอร์ จะมีการขับฝูงยานเล็กออกมาไล่กวดกันด้วย ผมเคยไปเล่นเซิร์ฟฝรั่งที่เขาค่อนข้างมีโรลเพลจ๋าๆ มีเผ่ามีฝ่าย เช่นฝ่ายสมาพันธ์ดวงดาว(ตำรวจอวกาศ) ฝั่งกลุ่มนักค้า ฝั่งสลัด และฝั่งฟรีสไตล์ เขา ic กันหนักมาก
มีอยู่ครั้งนึงผมไปหาแร่ในเขตแดง(pvp on) โดนสลัดอวกาศไล่ยิงจนวาปไดรฟ์พังหนีไม่ได้ ต้องเปิดเกราะสู้จนเกราะหมด และปืนผมก้กระสุนจะหมด ยานเสียหายไปเกิน50% แล้ว ดีว่ามีฝ่ายตำรวจอวกาศมาเจอ เขาช่วยคุ้มกันให้ และส่งพลยานเล็กขนอปก.มาช่วยซ่อมวาปไดรฟ์ให้ และยานแม่เขาก้ยิงคุ้มกันให้จนผมหนีมาได้ พอมาเจอกันที่โคโลนี่เป้นกลาง ผมเลยตอบแทนเขาด้วยทุกสิ่งที่หามาได้ในรอบนั้น เขาบอกไม่รับเพราะเขาทำตามหน้าที่ เพียงแต่ถ้าอยากทำดี ก้เอาของพวกนี้ไป ช่วยเหลือผู้ดล่นใหม่แทนก้ได้ สนุกมากๆ ถึงจะปิงเยอะและต้องสันทัดภาษาต่างประเทศ แต่เราอินกับมันได้ทุกส่วนจริงๆ
ขอบคุณครับ ฟังดูน่าสนใจ สังคมเกมดูดีเลย แต่ผมอาจจะไม่ใช่แนวนี้ เคยเล่น space engineer ไปหน่อยก็ไม่ได้เล่นต่อแล้ว อย่าง Stationeers ไม่ได้มียิงขับงาน แต่ดู Youtube แล้วชอบเลยซื้อมา ลองนิดหน่อยๆ เลยสุดท้ายเข้าใจตัวเองว่าชอบเกมแบบ KSP สร้างง่ายๆ หน่อย กดวางๆ ไม่ได้ต้องออกแบบ logic ซับซ้อน และไม่ต้องค่อยๆ ที่ละ block แบบ มุมมอง FPS ดูจะเหนื่อยเกิน ฮ่าๆ
มันมีเวิร์คช็อปโหลดพิมพ์เขียวคนอื่นมาโมต่อได้นะครับ
NMS พิสูจน์แล้วว่าดาวเยอะ แกแลกซีเยอะ ไม่ได้ทำให้เกมสนุกขึ้น โดยเฉพาะถ้าลักษณะ interaction มันซ้ำๆ เดิมๆ แค่เปลี่ยนรูปร่างหน้าตา วนแค่สามรอบก็จำแพทเทิร์นได้ละ
อันนี้จริง ส่วนตัวนะผมว่ามีแค่ระบบเดียวแล้วอัดคอนเท้นไปเต็มๆเลยดีกว่ามีดาวสัก 5-7 ดวงพอแล้ว ส่วนอื่นก็เพิ่มจุดต่างๆในอวกาศเอา
ปล.ตัวดาวจากที่ดูแล้วผมว่ามันเป็น procedurally generated+handcraft นะคือเจนดาวตามที่ต้องการแล้วก็ใส่จุด/สถานีต่างๆด้วยมือ
Everything to Random 555 อยากรู้ว่าเขาผูกความสัมพันธ์ของ Objects ยังไงถึงดูสมจริง มันต้องมี Pattern ในการผูก Objects ที่ปรากฎไม่งั้นสภาพแวดล้อมมันจะดูไม่สมจริง อย่าบอกนะว่าขึ้นรูปทั้งหมดด้วยมือ ถ้าแบบนั้น Storage น่าจะบวม แล้วก็เวลาแก้ไขทีนึงมือหงิกแน่ๆ
น่าจะเป็น Tech ที่คล้ายๆกันกับ ตัวนี้ นะครับ
ขอบคุณครับ น่าจะพัฒนาเป็นแบบพวกเกมส์ SimCity + FPS ได้ท่าจะดี 555 ถ้ากำหนดเป็นโซนสีอย่างเดียว แล้วให้สภาพเมืองเปลี่ยนไปตามเวลา ตามสภาพแวดล้อมที่ติดกัน คนเล่นเข้าไปในช่วงเวลาที่ต่างกันก็มีสภาพเปลี่ยนไป น่าจะเป็นเกมส์ Survival แบบแนวๆ เล่นไม่รู้เบื่อได้เลย
มีอีกเกมที่คนอาจจะไม่ค่อยรู้จักชื่อเกม
Empyrian Galactic Survival
เป็นเกมที่ออกมานานมากแล้ว ภาพห่วยๆหน่อย แต่ระบบดีเยี่ยมยอ่งแพชต์สักสองสามปีที่แล้ว ปล่อยระบบเจเนเรทจักรวาลมา มีดาวเป้นหมื่นๆระบบให้เลือกค้นหา มีระบบสตอรี่ไลน์ให้เล่น ยิ่งเซิร์ฟเวอร์ที่คอมมูนิตี้แน่นๆอย่าง HWS นะเขา IC หนักมาก ลองอ่านที่ผมตอบเม้นบนๆดู ใครสนแนวนี้แนะนำเกมไม่แพงมากราคาระดับกลางๆ 369บาท แต่คุ้มแน่นอน
เห็นหน้า Todd บนเวทีแบบนี้แล้วนึกถึง Fall Out 76
ว่าแต่ Creation Engine 2 จะเละเทะเหมือนตัวเก่าไหมเนี่ย ?
That is the way things are.
มันเคยมีข่าวมาครับว่ามันคือ Creation Engine เดิมมาปัดฝุ่นนิดหน่อยครับ ไม่ได้เขียนใหม่ทั้งหมด
Coder | Designer | Thinker | Blogger
เมื่อวานนั่งดูกับเพื่อน มีหลายคนที่ทำงานด้านนี้ด้วย (มีคนที่ทำ AAA ด้วย)
มีคนตั้งข้อสังเกตว่าเกมดูโล่งมาก แบบ Env มันโล่ง ๆ ดาวก็แบบไม่มีอารยธรรม จะมีโคโลนีก็เล็กนิดนึง
แล้วผมก็บ่นว่าคอมแบตดูน่าเบื่อ ที่เห็นเหมือนเป็น FPS ที่ไม่มีจุดเด่นอะไรเท่าไหร่ แถมช้าอีกต่างหากครับ
แต่ก็นั่นแหละ เกมก็ยังไม่ออก ดูจากเทรลเลอร์ตัวเดียวบอกอะไรมากไม่ได้