บริษัท Unity เจ้าของเอนจินเกมยอดนิยม อาจเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายล่าสุดที่ต้องปลดคน โดย Kotaku อ้างแหล่งข่าวในแวดวงหลายราย ระบุว่า Unity ปลดพนักงานออก "หลายร้อยคน" (hundreds) (ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการคือ 300-400 คน แต่ยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการปลดคน แปลว่าอาจมีเพิ่มอีก)
สถิติจำนวนพนักงานของ Unity ที่เคยรายงานเมื่อกลางปี 2020 ตอนที่เข้าขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์คือ 3,300 คน แต่ถ้าประเมินจากจำนวนพนักงานบน LinkedIn/Glassdoor ตอนนี้น่าจะอยู่ราว 5,000 คน
ปีที่แล้ว 2021 ช่วงที่ตลาดหุ้นกำลังร้อนแรง เราเห็นข่าว Unity ซื้อกิจการมากมาย เช่น SpeedTree, Parsec, OTO, Weta Digital, Ziva Dynamics เมื่อสภาพเศรษฐกิจเริ่มอยู่ในช่วงขาลง และผลประกอบการไม่เป็นไปตามเป้า ก็คงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ Unity ต้องปลดคน
ทาง Unity เองยังไม่ประกาศข่าวใดๆ ในเรื่องนี้
ที่มา - Kotaku
Comments
คนซื้อกิจการเข้ามาคือผู้บริหาร พอไม่กำไรไปตอบผู้ถือหุ้นไม่ได้ก็ ไล่พนักงานออก เหตุการณ์ปรกติ
ดูน่าจะไปไม่รอด หมดช่วงเกมมือถือบูม เดียวนี้เกมที่ใช้ Unity ก็แุถบไม่เห็นในตลาด
แล้วเขาใช้ library อะไรกันครับ
หรือเขียนแบบ native เอาเลย
ผมมีข้อมูลแค่ในญี่ปุ่น บ.เกมส่วนใหญ่ เลือกทำ in-house engine เล็กๆสำหรับเกมมือถือกันแทน
ช่วงที่ผ่านๆมา Unity ยังถูกเอามาใช้ทำ prototype แบบไวไว แต่หลังๆนี้เหมือนจะถูกทิ้งไปละ
ส่วนตัวปัญหาใหญ่อย่างนึง น่าจะเพราะ c# เพราะ game devใช้ C+ เกือบ 100%
ในบ.ผมเองเวลาตั้งโปรเจคใหม่ขึ้นมา แล้วบอกว่าจะใช้ unity มักจะหา programmer ไม่ได้ เพราะไม่มีใครอยากทำ จะให้รับคนใหม่เข้ามา เพื่อโปรเจคเล็กๆก็ไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนไปใช้เอนจินอื่น ไม่ก็เขียนเอนจินกันเอง
👍
พอดีช่วงนี้เวลาว่าง
ผมหา graphic library มาลองๆ ดู
ไปเจออันนึงน่าสนใจ Vulkan
เลยลองถามดูว่า Game dev เขาใช้อันนี้กันหรือเปล่า
เหมาะกับคนที่มีพลังวัตรสูงนิดนึงครับ
ถ้าพื้นฐานไม่ดีอาจจะธาตุไฟเข้าแทรกได้
+55555
Unity ยังครองตลาดส่วนใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดเกมมือถือตะวันตกและบริษัทเอเชียชั้นนำบางแห่ง (อย่าง YoStar, Hypergryph, MiHoYo นี่ Unity แทบจะ 100%) แต่ก็อย่างที่คุณว่ามาเลย ตอนนี้คนพยายามหา solution อื่น ๆ มาทดแทนเพราะ Unity มันทำอะไรช้ามากถ้าไม่ได้ทำ tooling มาก่อนหน้านั้นแล้ว (ละต้องทำเยอะด้วย) ผมโดดไปลองสองครั้งก็โดดออกมาทั้งสองครั้ง ใช้งานไม่ไหวจริง ๆ เครื่องมือแทบจะไม่มี จะใช้ Asset Store หลายตัวเจ้าของก็เลิกทำไปแล้ว และส่วนตัวผมเกลียด version control ของมันมาก ในหลาย ๆ เกมที่ทำด้วย Unity แทบจะไม่ได้ upgrade เวอร์ชันย่อยเสียด้วยซ้ำเพราะมันอาจจะพังได้
ผมมีความเห็นว่า ถ้าจะทำแค่ prototype แล้วจะใช้ Unity นี่ ไปใช้ Godot เสียยังจะดีกว่า ตอนนี้ผมย้ายมา Godot แทบจะ 100% ละ (ยกเว้นสำหรับงานที่ต้องการ web performance หนักจริง ๆ ค่อยย้ายไปใช้พวก JS-based) เขียนโปรแกรมเล็ก ๆ ได้ง่ายมาก ผลตอบรับของลูกค้าที่ไม่มี Unity requirement ที่ผ่าน ๆ มาก็ค่อนข้างดี ตอนนี้พยายามไปเรียนรู้ tool อื่น ๆ บ้างแต่ติดที่ไม่มีเวลา ; ___ ;
ขอ weta อย่าโดนลูกหลงไปด้วยละกัน
WE ARE THE 99%
ตอนนี้กิจการหลายกิจการกำลังทยอย lay off คนนะครับ
ดูแลสุขภาพการเงินกันให้ดีๆ เพราะแม้คุณจะเป็นพนักงานที่ดี แต่บริษัทมีปัญหาสภาพคล่องก็มักจะเลือกเส้นทางที่จะลดรายจ่ายบริษัทแน่ๆ ครับ
ควรมีเงินเก็บสัก 6 เท่าของรายจ่ายแต่ละเดือนนะครับ เผื่อว่าตกงานยาวๆ