Tags:
Node Thumbnail

นักพัฒนาเกมชาวบราซิล Mark Venturelli จากสตูดิโออินดี้ Rogue Snail ได้รับเชิญไปพูดในงานสัมมนา Brazil International Games Festival 2022 ในหัวข้อ "อนาคตของการออกแบบเกม" (Future of Game Design) ซึ่งดูเหมือนเป็นการบรรยายธรรมดาๆ ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ

แต่หลังจากเขาแนะนำตัวเองได้ 3 สไลด์ เขาก็ขีดฆ่าคำว่า "Future of Game Design" แล้วเปลี่ยนมาพูดหัวข้อ "Why NFTs are a Nightmare" แทน (รวมถึง Play-to-Earn, Crypto, Blockchain) โดยได้รับเสียงปรบมือจากคนในห้องอย่างล้นหลาม ท่ามกลางสปอนเซอร์ของงานสัมมนาที่เป็นบริษัทสายคริปโตจำนวนมาก

No Description

การบรรยายของ Venturelli เริ่มจากมุมมองต่อสังคม เขาบอกว่าบล็อกเชนเป็นโซลูชันที่ดีในการแก้ปัญหาที่ผิด (a brilliant solution to the wrong problem) เพราะบล็อกเชนมุ่งแก้ปัญหาเรื่องความเชื่อถือ (trust) โดยมองว่าคนไม่เชื่อใจกันและกัน จึงต้องหาวิธีตรวจสอบ แต่แท้จริงแล้ว ความเชื่อใจกันคือภาพสะท้อนของสังคมมนุษย์ที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ต่างหาก

Venturelli ยกตัวอย่างว่ามนุษย์ถ้ำสมัยก่อนอยู่ด้วยความหวาดระแวงว่า ระหว่างที่ตัวเองออกจากถ้ำไปล่าสัตว์ อาหารและข้าวของในถ้ำจะถูกมนุษย์ถ้ำคนอื่นขโมยไป ทางแก้ปัญหาจึงเป็นการรวมกลุ่มและทำข้อตกลงกันว่าจะไม่ทำร้ายหรือขโมยของกันและกัน เมื่อเกิดความเชื่อใจกันแบบนี้ขึ้นแล้ว มนุษย์ถ้ำจึงมีเวลาและพลัง (energy) ไปทำเรื่องอื่นๆ ที่มีประโยชน์มากกว่า คิดค้นสิ่งต่างๆ ให้มนุษยชาติพัฒนาไปได้ การยอมทิ้งเสรีภาพส่วนตัว (บางส่วน เช่น อิสระในการทำร้ายกัน) ช่วยให้สังคมมนุษย์มีเสรีภาพที่จะไปทำเรื่องใหม่ๆ มากขึ้น

เขายังบอกว่า การที่เราอยู่ในสังคมที่มีความเชื่อใจกันน้อย จะเปลืองพลังงานสูง (less trust = more energy) ทั้งพลังกายพลังใจของบุคคล และพลังงานไฟฟ้า โดยเปรียบเทียบระบบการเงินผ่านธนาคารที่ใช้พลังงานน้อยกว่าบล็อกเชนมากในปริมาณผู้ใช้เท่ากัน

No Description

Venturelli ยังพูดถึงการเก็งกำไร (speculation) ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี ทำให้เราต้องออกกฎห้ามคาสิโนหรือแชร์ลูกโซ่ การเก็งกำไรเป็นระบบ zero sum คือมีผู้แพ้ชนะ คนที่ได้เงินมาจากเงินของคนอื่นที่เสียไป การเก็งกำไรไม่ได้สร้างคุณค่าให้สังคม แบบที่เกมหรือกีฬาช่วยสร้างความบันเทิง สายสัมพันธ์ วัฒนธรรม

เขาบอกว่าแนวคิด NFT หรือ Play-to-Earn เป็นสิ่งที่ไม่ได้มีอะไรใหม่เลย แนวคิดเรื่องการซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมในเกมมีมานานแล้ว มันคือการนำเสนอของเดิมๆ ด้วยวิธีการที่แย่กว่าเดิม (nothing new but worse) ต่างหาก

No Description

Venturelli สรุปการบรรยายของเขาว่า อนาคตของการออกแบบเกม ก็คือทำสิ่งที่ตรงข้ามกับ Play-to-Earn นั่นแหละ การหาเงินมากๆ ไม่ควรเป็นเป้าหมาย เราควรมุ่งเน้นการสร้างคุณค่าให้กับคนจำนวนมาก โดยไม่ต้องพึ่งพาบล็อกเชน หรือการเก็งกำไรกัน

ผู้สนใจสามารถอ่าน สไลด์ภาษาอังกฤษของ Venturelli ประกอบ

ที่มา - PC Gamer, Kotaku

Get latest news from Blognone

Comments

By: POAKPONG
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 July 2022 - 22:23 #1255001
By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 July 2022 - 23:39 #1255008
Aize's picture

กราบ พูดได้โดนใจคนเกมเมอร์อย่างผมมาก ผมไม่เสียดายเงินที่จะซื้อเกมดีๆ สักเกมมาเล่น แต่จะเสียดายเงินกับการศซื้อเกมที่ต้องซื้อเกมที่ไม่สมประกอบแล้วต้องซื้อชิ้นส่วนต่างๆ มาทำให้มันสมบูรณ์

ผมเชื่อว่าสามารถตัดสินใจได้เองว่าเกมไหนคุ้มราคาแล้วหรือไม่ แล้ว ส่วนเสริมมันเป็นส่วนเสริมจริงๆ ไม่ใช่เอาเกมหลักไปหันบางส่วนออกไปเป็นส่วนเสริม


The Dream hacker..

By: orenz001 on 12 July 2022 - 23:42 #1255009
orenz001's picture

ลุกขึ้นปรบมือสิครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 13 July 2022 - 02:19 #1255023
zerocool's picture

เกือบตกเก้าอี้ตอนอ่านมาถึง Diablo Immortal ;D


That is the way things are.

By: Fzo
ContributorAndroid
on 13 July 2022 - 03:28 #1255028
Fzo's picture

โอ้โห นี่ใช่เลย คนไทยอีกคน ชัดเจนแนวทางนี้ก็พี่หนูเนยเลย อยากเมนชั่นถึง


WE ARE THE 99%

By: HoLY CoMM@nDo on 13 July 2022 - 04:09 #1255032
HoLY CoMM@nDo's picture

เกมยุคนี้ อะไรๆ ก็ออนไลน์ๆๆๆ กันไปซะหมด แถมเป็นการออนไลน์โดยผู้ให้บริการเซิร์ฟเวอร์แค่เจ้าของเกมเท่านั้นด้วย เมื่อเกมถึงจุดอิ่มตัว และการเปิดเซิร์ฟเวอร์ให้คนมาเล่นออนไลน์ไม่คุ้มค่าเกม ก็ปิดเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการออนไลน์เกมนั้นๆ ไป ถ้าเกมนั้นๆ อิงกับระบบออนไลน์อย่างเดียว ไม่มีแบบ Standalone แบบเล่น Offline ได้ เท่ากับเกมนั้นจบสิ้นกันเลย ผมจึงไม่แปลกใจนักว่า คนยุค 80,90,Millenium ทำไมถึงมีเกมดีดีสนุกๆ กองกันที่ยุคนี้กันเยอะ เพราะเกมสมัยใหม่ ต้องใช้อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อกันหมด ถึงขนาดที่ว่า แม้จะมีโหมดออฟไลน์ ก็เข้าเล่นไม่ได้ เพราะระบบเกมจะตรวจสอบสิทธิ์ความเป็นเจ้าของเกมก่อนที่จะเล่นทุกครั้ง (ยกเว้นบางเกมที่ตรวจสอบสิทธิ์แค่การเข้าเล่นครั้งแรกครั้งเดียว หรือเมื่อเล่นระบบออนไลน์ผู้เล่นหลายคนเท่านั้น) แถมยังมี DRM, DLC, In-game Purchase อีกมากมาย จนทำให้เกมหมดสนุก ยุคที่ไม่ได้เล่นเกมออนไลน์ก็คิดไปถึงขั้นว่า เกมยุคนี้มีดีแต่ภาพสวยแต่ความสนุกของเกมมันไม่เท่าเกมสมัยก่อน นึกถึงเกมสมัยเก่าที่ภาพไม่ได้สวยแต่เล่นสนุกเลยประมาณนั้น (จะว่าไปเพราะเกมเก่าสนุก เนื้อหาดีมิใช่หรือ ถึงได้มีเอาเกมเก่ามา Remake หรือ Remastered หากินตามๆ กันเป็นแถว)

เกมสายเล่นออนไลน์หลายผู้เล่น ถ้าเกมมีการออกแบบให้ใครๆ ก็สามารถตั้งเซิร์ฟเวอร์ให้บริการเล่นออนไลน์เกมนั้นๆ ได้อย่างอิสระ เหมือนกับเกม SCUM, DAYZ ฯลฯ ก็คงไม่มีปัญหา ที่เหลือก็แค่ Dev เป็นผู้พัฒนาและปรับปรุงระบบเกมเท่านั้น ไม่ต้องมาเสียทรัพยากรเปิดเซิร์ฟเวอร์ด้วยตัวเอง ก็สามารถทำให้เกมไม่ตายได้เช่นกัน ..อีกกรณีก็คือ ทำโปรแกรม 3rd Party ให้กับเกมๆ นึงที่ไม่มีระบบเล่นออนไลน์ หรือระบบเล่นออนไลน์ไม่สมบูรณ์ หรือถูกปิดไปแล้ว ให้สามารถเล่นออนไลน์กันได้ โดยไม่พึ่งเซิร์ฟเวอร์ Official ที่ปิดตัวไปแล้วหรือไม่มีมาก่อนซะก็ทำให้เกมตายยากละ ในที่นี้ของยกตัวอย่างโปรแกรม CNCNET ที่จะทำให้เกม C&C RED ALERT 2 - YURI'S REVENGE สามารถเล่นออนไลน์ได้ มีเซิร์ฟเวอร์ที่มีคนเปิดเซิร์ฟเวอร์เพื่อออนไลน์เล่นกันได้อย่างอิสระ (CNCNET มีเวอร์เช่น C&C RED ALERT 1 และ TIBERIAN SUN ด้วย) อีกอันก็ C&C:Online Launcher ก็เป็นอีกตัวที่จะทำให้ C&C ภาค Generals ถึง RA3 สามารถเล่นออนไลน์ที่ไม่ใช่เซิร์ฟเวอร์ EA, Origin ได้

แต่เอาจริงๆ มันอยู่ที่นักพัฒนาเกมนั่นแหละ ว่าอยากให้เกมตัวเองอยู่ยั้งยืนยงไปตราบนานเท่านานไหม ด้วยเกมที่เล่นออฟไลน์ได้โดยไม่ตรวจสอบสิทธิ์ที่เซิร์ฟเวอร์ สามารถเข้าเล่นนโหมดผู้เล่นคนเดียวอย่าง Campaign หรือ Skirmish ได้เลย ส่วนตอนที่จะเล่นออนไลน์ผู้เล่นหลายคนก็ตรวจสอบสิทธิ์ความเป็นเจ้าขอองตามปกติ ก็แค่นั้นเอง

ป.ล. แต่เกมที่เอาไปลงที่สโตร์ Steam, Origin, Epic Games ทั้งหลาย ก็คงจะหวังพึ่งการเล่นออฟไลน์โดยไม่ตรวจสอบสิทธิ์ความเห็นเจ้าของไม่ได้อยู่แล้วล่ะ เพราะระบบทำมาแบบนั้นนี่

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 July 2022 - 09:56 #1255057 Reply to:1255032
mr_tawan's picture

ที่จริง DRM เอง ก็เกิดจากการสูญเสีย Trust ใน user ทั้งเกมโดนก๊อปเอย เกมโดนม๊อดเอย นำไปให้บริการเชิงพาณิชย์เอย ฯลฯ จากตอนแรกที่แค่ก๊อปปี้ไฟล์ไปวางในเครืองแล้วเล่นได้เลย ก็ต้องมาต่อบริการออนไลน์เพื่อที่จะเล่นเกม เพื่อที่จะเช็คว่า เออ คนเล่นเค้าทำอะไรแปลก ๆ กับเกมหรือเปล่า อะไรแบบนี้ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: me.may.mine on 13 July 2022 - 12:35 #1255093 Reply to:1255032
me.may.mine's picture

อ่านแล้วนึกถึงเพื่อนผมเลย ลงทุนซื้อทีวี 55 นิ้ว จัด PS3 มา
กลับไม่ค่อยได้เล่น จัด PS4 มาก็ไม่ได้เล่นอีกวางให้ฝุ่นเกาะซะงั้น
บ่นเบื่อที่เกมไม่สนุกเหมือนแต่ก่อน
แล้วก็ย้อนวันวานว่า PS1คุ้มสุดแระเล่น winning 3, 4
มันฮากับเพื่อนได้ทั้งวัน😄

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 July 2022 - 14:30 #1255118 Reply to:1255093
Orion's picture

เกมยุคนี้ที่เล่นแล้วสนุกจริงๆส่วนใหญ่จะเป็นเกมอินดี้ เกมฟอร์มใหญ่เดียวนี้หาสนุกน้อยมาก

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 14 July 2022 - 09:10 #1255193 Reply to:1255093
nessuchan's picture

ส่วนตัวผมมองว่า เราที่เป็นรุ่นเก่า ๆ เล่นเกมใหม่ ๆ แล้วไม่สนุกเพราะเราไม่ค่อยมีเวลาว่างมาเรียนรู้ระบบเกมใหม่ ๆ มากกว่าครับ คือเกมสมัยนี้มันจะมีระบบที่ค่อนข้างลึกกว่าเกมสมัยก่อนอย่าง RPG ก็ไม่ใช่ว่าอัพเลเวลสูง ๆ อย่างเดียววิธีการฆ่าศัตรูมันมีหลายแบบไม่ใช่ดาเมจสูง ๆ แล้วจบ ไม่ใช่ว่าเกมสมัยก่อนไม่มีนะครับ มันก็มีแต่สมัยเราเด็ก ๆ เรามีเวลามาศึกษา ลองผิดลองถูกจนเราเจอ แต่สมัยนี้เราให้เวลากับมันน้อยมาก ๆ ในการตัดสินว่าเกมนี้มันสนุกมั้ย บางทีเปิดเกมมาเล่นยังไม่ถึง 1 ชม ปิดแล้ว เพราะขี้เกียจเรียนรู้ระบบเกม อย่าง Witcher 3 ที่เค้าว่าเทพนักเทพหนา ผมเล่นไปนิดหน่อยก็เลิกเลย ระบบมันเยอะแยะ ขี้เกียจศึกษา

ที่คิดแบบนี้เพราะผมเคยซื้อ PS4 มาเพื่อเล่นเกมเกมเดียวคือ Horizon Zero Dawn แต่เล่นไปแรก ๆ ไม่รู้สึกสนุกเลย เพราะยังเล่นไม่เป็น แต่ก็กัดฟันเล่น ศึกษาการเล่น และพยายามใช้จอยในการเล่นเกม ก่อนหน้าคือเล่น PC ใช้เม้าส์ตลอด ใช้เวลากับมันเป็น 10 ชั่วโมง จนถึงจุดที่เข้าใจระบบของเกม และสามารถใช้จอยเล่นเกมได้ ถึงจะเริ่มสนุกแล้วชอบมัน เล่นจนได้ Plat แล้วก็เลิกแล้วขาย PS4 ทิ้งไป กับอีกเกม Zelda BOTW ก็ซื้อสวิตมาเล่นเกมนี้เกมเดียวเหมือนกัน เล่นจบก็ขายเครื่องไป แต่ Zelda ผมชอบเกมมาก กะว่าจะเก็บทุกอย่างให้ครบแล้วไปสู้บอสทีเดียว แต่ดันหลงเข้าไปห้องบอสโดยบังเอิญเลยลองสู้ดูแล้วพบว่า บอสง่อยมาก เลยเลิกเลยหมดความประทับใจ เล่นแค่จบพอ

แต่ผมก็มีอาการเล่นเกมใหม่ ๆ ไม่สนุกเหมือนกัน จัด 3080Ti แต่ก็ยังเล่น RA2 อยู่เลย เล่นกับบอทด้วย คือมันขี้เกียจศึกษาเกมน่ะครับ - -

By: Azymik on 14 July 2022 - 12:49 #1255222 Reply to:1255193

+1 ครับ
หลายๆ ครั้งซื้อเกมมาเพราะเห็นภาพสวย รีวิวดี ก็อยากเล่น
แต่พอเจอระบบที่ลึกๆ เจ้าไปก็ยอมแพ้ เพราะไม่มีเวลาจะศึกษาขนาดนั้น เพราะอาทิตย์นึงมีเวลาเล่นไม่เท่าไร พอกลับมาเล่นอีกทีก็เหมือนต้องศึกษาใหม่อีก เหนื่อยครับ อยากให้มีเกมภาพสวยๆ AAA แต่ระบบไม่ลึกบ้าง ซึ่งเข้าใจว่า ถ้าระบบไม่ลึก ก็อาจจะรีวิวออกมาไม่ดีอีก 🥲

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 14 July 2022 - 15:55 #1255249 Reply to:1255222
Aize's picture

พออายุเยอะแล้ว ผมว่าการเล่นเกมโดยใช้ trainer ช่วยเล่นก็ไม่ได้แย่ เพราะเล่นคนเดียว trainer(FLiNG) สมัยนี้มีการให้เลือกตัวคูณได้ไม่อยากให้มันยากไปหรือง่ายไปก็ปรับตัวคูณเอา


The Dream hacker..

By: Azymik on 14 July 2022 - 16:19 #1255254 Reply to:1255249

เรื่อง grinding ไม่ใช่ปัญหาครับ แต่พอห่างไปซักอาทิตย์ พอกลับมาเล่นแล้วชอบลืม mechanic ของเกม แบบ ธาตุนี้แพ้ธาตุนี้ ตัวนี้ต้องตีด้วยอันนี้ ต้อง staggered ก่อนถึงจะทำ damage ได้เยอะ อะไรแบบนี้ล่ะครับ 😅

By: me.may.mine on 14 July 2022 - 13:03 #1255226 Reply to:1255193
me.may.mine's picture

เรื่องเวลานี่จริงเลยครับ พอเริ่มทำงานไม่รู้เวลามันหายไปไหนหมด กลายเป็นว่าต้องเอาเวลานอน
มาเล่นเกม ทำบ่อยๆ ก็ไม่ไหวอายุมากร่างพังหมด😩

ตอนเด็กมีเวลาแต่ไม่มีตังค์ โตมามีตังค์แต่ไม่มีเวลา😆

By: HoLY CoMM@nDo on 14 July 2022 - 22:52 #1255306 Reply to:1255193
HoLY CoMM@nDo's picture

ผมก็ยังวนเวียนเล่น C&C ภาคต่างๆ วนไปอยู่เหมือนกันครับ โดยเฉพาะภาค RA1,TS,RA2-YR แล้วก็เล่นแบบ Single Player ด้วย ไม่ได้ออนไลน์เล่นบน CNCNET เท่าไหร่ด้วย และเนื่องจากเครื่องยุคใหม่ Windows ใหม่ ที่ทำให้มีปัญหากับ DirectDraw ส่งผลต่อการประมวลผลเกมมีปัญหา และไม่สมูท จึงต้องลงไฟล์อย่าง cnc-ddraw ที่โหลดจาก GitHub แตกไฟล์ลงโฟลเดอร์เกม RA1, TS, RA2-YR เพิ่มเติม ทำให้เกมนี่ลื่นปรื้ดๆ และแก้ปัญหาการแสดงผลได้ดวยครับ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 14 July 2022 - 23:26 #1255309 Reply to:1255306
big50000's picture

ขอฝาก DXVK ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วย แค่ลากใส่ตรงที่มีไฟล์ D3D9 ลากทับลงไปเลย แก้ปัญหาได้หลายเกมเลย แต่บางเกมก็แย่กว่าเดิม

By: adirak
ContributoriPhone
on 13 July 2022 - 05:29 #1255037
adirak's picture

สุดยอดดดด พุดได้ตรงใจผมเลย


📸

By: chan1sook on 13 July 2022 - 09:54 #1255055

ผมว่าแนวเกมที่ Dev เกลียดอย่างกาชา Lootbox Microtransaction (ยกเว้น NFT เพราะโจ่งแจ้งเกินไป) นี่แหละคืออนาคตอันมืดมนของเกมจริงๆ บริษัทเกมที่ทำเกมพวกนั้นทำกำไรมหาศาลจนคืนทุนได้ไม่ถึงเดือน เกมเมอร์ด่าขรมแล้วไง ก็มีวาฬเติมจนอยู่ได้สบายๆ

เดิมเฉยๆ กับเกมกาชา แต่พอรู้ความอัปรีย์ของความน่าจะเป็น ค่าความคาดหมายก็เป็น anti-fanboi ตั้งแต่วันนั้น หาเกมอินดี้มาเล่นดีกว่า

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 13 July 2022 - 09:59 #1255060

โดนใจมาก ขอให้มีคนกล้าพูด และสื่อก็กล้ารายงานข่าวแบบนี้เยอะขึ้น

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 July 2022 - 20:43 #1255179
mr_tawan's picture

gamedev บ้านเราหลายคนเริ่มให้ความเห็นตรงข้ามกันละครับ ส่วนหนึ่งเพราะ dev หลายคนเองก็มีแบ็คเป็นคริปโตด้วย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 13 July 2022 - 22:34 #1255184 Reply to:1255179
big50000's picture

+

พักหลัง ๆ มาก็เริ่ม join dark side กันมากขึ้น เพราะมันทำให้มีกินมีใช้ ผมเองก็รับมาบางงาน แต่เฉพาะงานเล็ก ๆ เท่านั้น