Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมาธิการบริการการเงิน หรือ FSC (ย่อมาจาก Financial Services Commission) ของเกาหลีใต้เพิ่งพิจารณาอนุมัติให้บริษัทเทคอย่าง Naver และ Kakao ทำการทดสอบระบบแนะนำประกันผ่านแอพได้ในช่วงต้นเดือนตุลาคม งานนี้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ประกอบอาชีพตัวแทนขายประกันเต็มๆ จึงมีการออกมารวมตัวประท้วงคัดค้านนโยบายดังกล่าว

ด้วยนโยบายใหม่นี้ Naver และ Kakao จะมีสถานะเป็นบริษัทตัวแทนแนะนำประกันและสามารถให้บริการเปรียบเทียบเงื่อนไขราคาการทำประกันจากบริษัทประกันหลายรายแก่ผู้ใช้ได้ด้วย พร้อมกันนี้ FSC ยังอนุญาตให้พวกเขาสามารถเสนอข้อมูลเปรียบเทียบเงื่อนไขการฝากเงินของธนาคารแต่ละราย เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนรับฝากเงินแทนเจ้าหน้าที่ธนาคารได้ด้วย โดยเงื่อนไขสำคัญที่ FSC กำหนดไว้ก็คือบริษัทเทคเหล่านี้สามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ได้เท่านั้นแต่ไม่อาจทำการขายได้เอง และผลิตภัณฑ์ประกันที่มีความเสี่ยงสูงไม่อยู่ในข่ายที่ได้รับอนุญาตให้ทำการแนะนำแก่ลูกค้า

สำหรับ Kakao หนึ่งในบริษัทที่ถูกกล่าวถึงได้มีการตั้งบริษัท Kakao Pay Insurance ขึ้นมาโดยเฉพาะและได้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันจาก FSC มาแล้วเรียบร้อยตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขาเตรียมเม็ดเงินลงทุนราว 100 พันล้านวอน (ประมาณ 2.69 พันล้านบาท) ไว้เพื่อลุยธุรกิจใหม่นี้โดยเฉพาะ

ทั้งนี้ FSC จะประเมินจากผลการทดลองดำเนินการก่อนพิจารณาว่าจะอนุญาตให้บริษัทอย่าง Naver และ Kakkao สามารถประกอบธุรกิจขายประกันผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ รวมทั้งแอพที่พัฒนาขึ้นได้อย่างเป็นทางการหรือไม่

อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ประกอบอาชีพตัวแทนขายประกันแบบดั้งเดิมต่างพากันคัดค้านนโยบายใหม่ของ FSC นี้ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม ได้มีกลุ่มผู้ประกอบอาชีพตัวแทนขายประกันราว 300 คน ได้มารวมตัวกันหน้าสำนักงานประธานาธิบดี Yoon Suk-yeol ในเขต Yongsan

โฆษกของสมาคมผู้ประกอบอาชีพตัวแทนขายประกัน หรือ IAA (ย่อมาจาก Insurance Agency Association) ได้ออกแถลงการณ์ตำหนิ FSC ว่าไม่ยอมนำเรื่องนี้มาหารือกับสมาคม อีกทั้งไม่ยอมเปิดเผยรายงานจากการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มผู้ประกอบอาชีพตัวแทนขายประกันทั่วไป นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังแสดงความกังวลว่าบริษัทเทคยักษ์ใหญ่จะผูกขาดธุรกิจประกันโดยอาศัยทุนที่หนากว่าและฐานข้อมูลลูกค้าจำนวนมหาศาล

ต้องติดตามดูต่อไปว่าในท้ายที่สุดแล้วนโยบายนี้จะผ่านการทดสอบและประกาศใช้เป็นการถาวรหรือไม่

ที่มา - The Korea Herald

No Description
Business insurance by Nick Youngson CC BY-SA 3.0 Pix4free

Get latest news from Blognone