Square Enix เปิดตัว Octopath Traveler II ภาคต่อของเกม RPG ที่ใช้ตัวละคร 8 คน 8 เรื่องเล่า และสไตล์ภาพแบบกึ่งย้อนยุค HD-2D (ตัวละครพิกเซลบนฉากโพลีกอน)
เกมภาคนี้ใช้ตัวละครใหม่ทั้งหมด มีทั้งซามูไร นักเต้น พ่อค้า ขโมย นักบวช ฯลฯ เนื้อเรื่องไม่เกี่ยวข้องกับภาคแรกเลย ไม่จำเป็นต้องเล่นภาคแรกมาก่อน เหตุการณ์เกิดในดินแดนชื่อ Solistia ที่เน้นการเดินทางค้าขายทางทะเล และอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรม โลกในเกมมีระบบกลางวัน-กลางคืน
เกมเพลย์ใหม่ของภาคนี้คือระบบ Path Actions ปฏิสัมพันธ์ของตัวละครที่เล่นกับตัวละคร NPC ในเกมที่แตกต่างกันในช่วงกลางวัน-กลางคืน เช่น กลางวันเป็นการท้าดวล แต่กลางคืนเป็นการจ่ายสินบนเพื่อแลกกับข้อมูล
Square Enix ยังบอกว่าตัวละครในภาค 2 จะมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนในกลุ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่แฟนๆ ภาคแรกเรียกร้องเข้ามามาก ส่วนเรื่องกราฟิกมีเพิ่มมุมกล้อง แอนิเมชัน และรายละเอียดมากขึ้นด้วย
Octopath Traveler II มีกำหนดขาย 24 กุมภาพันธ์ 2023 ลง Nintendo Switch, PS4, PS5 และพีซี Steam
ที่มา - Square Enix, Square Enix
Comments
ตัวละคร NPC
Octopath เอาจริงภาค 1 สูสี กับ Bravely ทำได้ระดับเกินคำว่าดีย์
ทั้งคู่ ทั้งๆที่เป็นเกิมเริ่มต้นใหม่หมด แต่ วิธีเล่าเรื่องยังเรื่องไม่ OK นะ
มันไม่เหมือนเพื่อนอ่ะ 8 คน ไปเที่ยวเล่น เหมือนคนรู้จักในที่ทำงานมากกว่า
ทำงาน เก็บจ๊อบ เก็บเงิน ซื้อของอวดกัน แล้วท้ายสุดก็
รวมพลังทำ project อะไรซักอย่าง .. บอสตาย จบเกมส์
หวังว่าภาค 2 คงไม่เป็นแบบนั้น ... มั๊ง ?
เห็นด้วยเลย เนื้อเรื่องร่วมของทั้ง 8 มันหายไป ทำให้ตรงนี้เป็นจุดอ่อนของเกมนี้เลย ถึงแม้ว่าจะมี lore ร่วมกันที่ต้องทำให้ออกเดินทาง แต่ทั้งหมดอยู่ในตู้หนังสือของเควสสุดท้าย...
ป.ล.ชอบที่สุดคือดนตรีของเกมนี้ ระดับตำนานมาก
ที่แย่ของภาคแรกคือ นอกจาก skit กับตอน recruit มันไม่มีการปฏิสัมพันธ์อะไรกันเลย
ที่น่าเกลียดคือ บทพูดเหมือน ตัวละครตามเนื้อเรื่องมาคนเดียว แต่ข้างหลังมีเพื่อนอีกโขยง
มันปรับไม่ยากหรอก เกมอื่นๆ เขาก็ทำกัน จช่น gate ว่าถ้าไม่ได้เพื่อนก็ห้ามไปต่ออะไรแบบนี้ แต่ถ้าแบบยากๆ ก็มีบทพูด 2 แบบ แต่เกมนี้มันปล่อยอิสระเลย จะชวนเพื่อน หรือไม่ชวนก็ได้ แต่บทพูดแบบ “แกกล้ามากที่มาที่นี่คนเดียว” อะไรแบบนั้น
บอส: แกกล้ามากที่มาที่นี่คนเดียว
คนอื่นๆ ในทีม: นี่พวกเราเป็นตัวตลกใช่มั้ย?
เห็นด้วยทุกข้อเลย บทพูดนี่น่าเกลียดสุด ไม่ใช่บทพูดที่มีเสียงพากย์ด้วย การจะเพิ่มบทด้วยเงื่อนไขที่ผู้เล่นเล่นตัวละครอะไรบ้างในทีมไม่ใช่เรื่องยากเลย
เป็นข้อเสียเดียวของเกมจริง ๆ ระบบเกมอะไรดีหมด ภาคแรกตัวละครจะมีคุยกันก็แค่อยู่ใน Inn หวังว่าภาค 2 คงไม่ใช่เพิ่มมาคุยกันตามจุด save เพิ่มมาแค่นั้นนะ อยากให้เหมือนมาด้วยกันจริง ๆ มากกว่า
ถ้าไปถูกเมือง พร้อมเซ็ทปาร์ตี้ถูกคนถูกเวลาจะมี ตลกคาเฟ่ให้ดูที่บาร์เหล้านะครับ
ก็นอกจากตอน recruit ก็มีตอนนี้แหละ เช่น ปราบบอสเสร็จ
ทุกคนมาฉลองที่บาร์เหล้า หมอยาก็กินเหล้าแก้วเดียวหลับ
โจรก็กินเงียบ ส่วนแม่ค้าก็ ปาร์ตี้ แดนเซอร์ก็เต้น......แต่มันก็ไมไ่ด้ปะมันไม่ได้พูดถึง
เหตุการณ์ที่ผ่านมาเลย ยิ่งเล่นจบแล้วมาเก็บฉากมันก็รู้สึกแปลกๆ
แบบ......คนนู้ก็ออกเดินทาง คนนี้ก็กลับบ้าน
อีกประเด็นคือ Timeline อย่างเช่นภาคแรกบทฮันเตอร์สาว
เหมือนไทม์ไลน์ในเรื่องจะสั้นมากๆ พอเอามาเรียงต่อๆกันมันดูตลกๆ
คือศัตรูที่หนีไปเหมือนจะบอกว่าสู้ครั้งก่อนระดับห่างกันไม่กี่วันไม่กี่อาทิตย์
แต่ถ้าเอาจริงๆมันวนกันเป็นเดือนๆเลยนะถ้าเราวนไปตามเลเวล
ปล.ภาคแรกจ้วงเทพมารไปแล้วพาคสองบอสลับจะเป็นใครนะ? (ถึงจะเล่นไม่ผ่านก็เถอะดู
คนเล่นจบอ่านเนื้อเรื่องเอา)
หวังว่าเนื้อจะดีกว่าภาค 1
ให้น่าประทับใจใกล้เคียงกับ Live A Live มากขึ้น
หวังว่าจะเล่นกับระบบที่จำนวนเพื่อนด้วยนะ ไม่ว่าจะระบบเกมเพลย์ หรือบทพูด -*-
The Dream hacker..
เกมที่ดีคือเกมที่เปิด trailer พร้อมวันวางจำหน่าย :p
ภาคหนึ่งสนุกจัดๆ เล่นจมไปเป็นสิบรอบ
ทำไมSquare Enix หรือค่ายเกมส์อื่นๆไม่ทำเกมส์แนวนี้ภาพแบบนี้เป็นแบบ online ละทั้งๆที่ดูแล้วมันน่าจะดึงดูดผู้เล่นได้มากแล้วก็ทำระยะยาวคุ้มกับการที่ลงทุนออกแบบตัวละครฉากดนตรีประกอบเน้นเนื้อเรื่องที่หลากหลายสนุกไปกัน
กราบล่ะ อย่าเลย กาชาพอแล้ว
น่าจะมีเล่นบน smart phone