ระบบต้านโกง (Anti-Cheat) กลายเป็นมาตรฐานของเกมยิงออนไลน์ยุคปัจจุบัน โดยเกมดังๆ อย่าง Valorant, PUBG, Apex Legends, Call of Duty ต่างมีระบบป้องกันการโกงของผู้เล่นกันหมดแล้ว
ล่าสุด Activision ประกาศนโยบายของเกม Call of Duty ภาคใหม่ Modern Warfare II (28 ตุลาคม) และ Warzone 2.0 (16 พฤศจิกายน) ว่าจะรันโปรแกรมป้องกันโกง Ricochet มาตั้งแต่วันแรกที่เปิดบริการ และบังคับใช้กับผู้เล่นทุกคน ถือเป็นเกม Call of Duty ภาคแรกที่มีระบบนี้ในตัว (Ricochet เพิ่มเข้ามาครั้งแรกใน Warzone 1.0 ระหว่างทาง)
Activision ยังให้ข้อมูลว่าในระหว่างการทดสอบ Open Beta แบนบัญชีผู้เล่นโกงไปแล้ว 60,000 คนจากประวัติพฤติกรรมโกงเก่าก่อน และอีก 20,000 คนจากพฤติกรรมโกงช่วงเล่นทดสอบ จากสถิติพบว่าระบบสามารถแบนผู้เล่นที่มีพฤติกรรมโกงได้ 72% ก่อนเริ่มเล่นเกมแมตช์แรก ส่วนผู้เล่นที่หลุดรอดเข้าเกมไปได้ จะถูกตรวจจับเจอภายใน 5 แมตช์แรก
ระบบต้านโกงของ Call of Duty มีกลไกหลายอย่างช่วยลงโทษผู้เล่นโกง เช่น Damage Shield ถ้าจับได้ว่ามีคนโกง กระสุนของคนโกงจะยิงคนอื่นไม่ค่อยเข้า แต่ผู้เล่นคนอื่นๆ จะรู้ตัวว่าพลังชีวิตลดลงอย่างช้าๆ ทำให้รู้ตัวว่ามีคนโกงอยู่แถวๆ นั้น และหันไปช่วยกันรุมคนโกงให้ตายแทน (ตายแบบเจ็บปวดแถมเสียหน้า แทนการโดนแบนออกจากเกมทันที) หรืออีกท่าคือ Cloaking คนโกงจะไม่เห็นผู้เล่นคนอื่นๆ ในเกม และสับสน วิ่งวนไปวนมา กลายเป็นเป้าให้ผู้เล่นคนอื่นโจมตี
นอกจากนี้ Modern Warfare II และ Warzone 2.0 ยังจะบังคับยืนยันตัวตนด้วย SMS ก่อน รวมถึงขยายไปยังบัญชีใหม่ของ Warzone 1.0 ที่สมัครในช่วงนี้ด้วย เป้าหมายคือลดบัญชีผู้เล่นที่ตรวจสอบได้ยาก และมีพฤติกรรมการโกงเกมสูงนั่นเอง
ที่มา - Call of Duty
Comments
ไม่เข้าใจว่า โกงแล้ว มันสนุกตรงไหน
สนุกตรงที่เก่งกว่าฆ่าได้เยอะกว่า ไงครับ
ตั้งใจไต่ rank บางคนโชคดีไปอยู่ในลีกก็มี หรือปั้นตัวเองให้เป็นสตรีมเมอร์หัวแถวครับ
เลิกเล่น warzone เพราะทนพวกโกงไม่ไหวนี่แหละ 5555+
ทดลองเข้าไปเล่น ยังไม่ทันขยับตัว เรียบร้อยแล้วครับ Hahahaha
Cloaking น่าจะเปลี่ยนให้คนโกงกลายเป็นไก่ด้วยนะ แค่นึกภาพก็บันเทิงแล้ว 5555