Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปี 2020 กระทรวงสาธารณสุข, แรงงานและสวัสดิการสังคอมของญี่ปุ่นได้พัฒนาแอปที่ชื่อ COCOA ขึ้นมา (ย่อมาจาก COVID-19 Contact-Confirming Application) ซึ่งหากให้อธิบายง่ายๆ มันก็คือแอปหมอชนะเวอร์ชั่นของญี่ปุ่นนั่นเอง ในระหว่างการใช้งานก็มีปัญหาบ้างตามประสา โดยเฉพาะเรื่องความแม่นยำการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อที่คลาดเคลื่อนไปมาก และปัญหาขาดการอัพเดต

อย่างไรก็ตามรัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้ประกาศเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้ว่าจะยกเลิกการใช้แอป COCOA นี้แล้ว ก่อนหน้าการเปิดประเทศต้อนรับนักเดินทางจากต่างชาติเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ทว่าถึงแม้จะประกาศเลิกใช้งานแอปแล้ว แต่ทางกระทรวงฯ ผู้พัฒนาแอปตัวนี้ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนว่าอย่าเพิ่งลบแอปออกจากสมาร์ทโฟน และขอให้รอการอัพเดตแอปเสียก่อนจึงค่อยลบได้ โดยตัวอัพเดตจะปล่อยออกมาในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้

No Descriptionแอป COCOA บน App Store

สาเหตุที่มีการประกาศเตือนนี้เกี่ยวกับเรื่องการทำงานของแอป COCOA ซึ่งโดยปกติจะอาศัยการทำงานในเบื้องหลัง โดยจะคอยสแกนข้อมูลจากสมาร์ทโฟนเกี่ยวกับการเดินทางและความเสี่ยงจากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ COVID-19 เป็นระยะ ระบบการทำงานเบื้องหลังนี้ถูกออกแบบมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ตัวแอปใช้หน่วยความจำน้อยและกินพลังงานน้อย ปัญหาก็คือหากผู้ใช้ทำการถอนการติดตั้งตัวแอป COCOA ในเวอร์ชั่นปัจจุบันออกไป กระบวนการทำงานเบื้องหลังของสมาร์ทโฟนที่ถูกสั่งโดยแอปจะยังคงดำเนินไปเรื่อยๆ (แม้ว่าตอนนั้นจะไม่มีแอปอยู่ในเครื่องแล้วก็ตาม)

ด้วยเหตุนี้กระทรวงฯ จึงจะปล่อยตัวอัพเดตใหม่ให้กับแอป COCOA ซึ่งเรียกว่าเป็น “Disable Version 3.0” ให้กับผู้ที่ติดตั้งแอปได้อัพเดตก่อนถอนการติดตั้ง ซึ่งจะช่วยให้ปิดระบบการทำงานสแกนข้อมูลในเบื้องหลังได้อย่างสมบูรณ์

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่กดถอนการติดตั้งแอป COCOA ออกไปก่อนหน้านี้แล้ว อาจต้องใช้วิธีแมนนวลในการเข้าไปการทำงานสแกนข้อมูลในตัวเครื่อง (ที่เป็นผลพวงจากคำสั่งของแอป) ทว่ายังไม่มีการยืนยันว่าจะสามารถทำได้อย่างไร

ความเห็นชาวเน็ตญี่ปุ่นบางคนบอกว่านี่เหมือนกับเป็นการใช้เงินภาษีสร้างมัลแวร์ชัดๆ

ที่มา - SoraNews24

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 15 November 2022 - 22:02 #1269022
TeamKiller's picture

ช่องโหว่ของ OS เปล่าเนี่ย