Tags:
Node Thumbnail

แทบจะ copy paste ได้เลยสำหรับหัวข้อข่าวนี้ หลังจากที่ฝั่ง Linux อย่าง Ubuntu 9.10 สามารถบูตได้เร็วที่สุด 5 วินาที Windows 7 เองก็มีมาอวดกับเขาเหมือนกันถึงแม้จะไม่เร็วเท่าก็เถอะ

ปัจจัยสำคัญตัวหนึ่งคือฟีเจอร์ Instant Boot BIOS ที่ทาง Phoenix เอามาแสดงในงาน IDF ที่เพิ่งจบไปครับ โดยปกติแล้ว การโหลด BIOS จะใช้เวลาราวๆ 5-10 วินาที แต่ด้วยฟีเจอร์นี้จะกินเวลาเพียงวินาทีเดียวเองเท่านั้น

เมื่อหยิบมาจับคู่กับ PC ที่ใช้ Windows 7 ที่ได้ทำการปรับแต่งและไม่ได้ลงโปรแกรมใดๆ ซึ่งในการทดสอบนี้ใช้เครื่องเลอโนโว T400s ที่มากับ SSD สามารถทำเวลาได้เพียง 10 วินาทีจากผลการทดสอบโดย Laptop Magazine ในขณะที่อีกการทดสอบหนึ่งที่รายงานโดย Engadget สามารถทำเวลาได้ต่ำกว่า 20 วินาทีบน Dell Adamo

อนึ่ง ยังไม่มีข้อมูลว่าได้ลองทดสอบกับระบบปฎิบัติการอื่นหรื่อยัง เลยไม่รู้ว่าสรุปแล้วต้องยกความดีความชอบให้ใครกันแน่เนี่ย!

ที่มา - CDFreaks

Get latest news from Blognone

Comments

By: moosaTAE
AndroidWindows
on 27 September 2009 - 15:38 #127442
moosaTAE's picture

แบบว่าขอเร็วบ้าง สินะ
ก็เลยไม่รู้ว่ามันเร็วที่ Bios หรือ Windows กันแน่
แต่ที่แน่ SSD ช่วยลดเวลาได้จริง ๆ สิเนี่ย

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 27 September 2009 - 15:44 #127444
nuntawat's picture

"แทบจะ copy paste ได้เลยสำหรับข่าวนี้" ดูจะสำบัดสำนวนไปหน่อยนะครับ ถ้าไม่ตัดน่าจะลองเขียนดูใหม่ให้อ่อนลง ส่วน T400 ผิดครับ เป็น T400s ตามข่าวที่คุณอ้างถึง

By: sikkhim
ContributorAndroidBlackberry
on 27 September 2009 - 15:50 #127445 Reply to:127444

เพิ่ม s แล้วนะครับ ส่วนสำนวนผมขอไม่แก้นะครับ ความรู้สึกผมคิดว่าไม่ได้แรงอะไร เหมือนเป็นการแหย่กันเล่นเฉยๆ

ขอบคุณครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 27 September 2009 - 16:23 #127447 Reply to:127445
illusion's picture

+1
ผมอ่านแล้วไม่รู้สึกว่าควรเอาออกอย่างไรเลยครับ กลับรู้สึกฮาด้วยซ้ำ

โปรดระลึกว่าเรื่องรูปแบบการเขียนนี่มันไม่มีถูกไม่มีผิดครับ ขึ้นอยู่กับวาทศิลป์และความชื่นชอบของแต่ละบุคคล

(ขอบ่น อ่านข้ามไปได้เลยครับ) ผมคนนึงล่ะที่เห็นด้วยกับคอมเมนต์แก้ไขใน blognone แต่ในช่วงระยะหลังๆ มานี่ผมรู้สึกว่ามัน "มากเกินงาม" ไปหน่อย จับจดมากไป มันไม่ "พอดี" เหมือนที่ผ่านมา blognone ไม่เคยเป็นถึงขนาดนี้เลย ก็ไม่รู้เป็นเพราะอะไรครับ หรือผมอาจจะรู้สึกไปเองคนเดียวก็ได้

By: giffi
AndroidSymbian
on 28 September 2009 - 07:51 #127569 Reply to:127447
giffi's picture

+1 ถ้าขึ้นว่า "ข้อเสนอแก้ไข" แล้ว hide ไว้แบบว่าต้อง Click เข้าไปดู เพราะเป็นการสื่อสารเฉพาะกิจกับผู้เขียนให้แก้ไขเอง พอแก้แล้วก็จบกัน ผมว่าอย่างนี้ก็น่าจะดีนะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 28 September 2009 - 09:58 #127591 Reply to:127569
mk's picture

อันนี้ทำไม่ได้เพราะ engine ไม่รองรับครับ ถ้าอยากได้ก็ส่ง patch เข้ามาได้ครับ เป็น Drupal 5 คือถึงแม้ว่าผมจะไม่เห็นความจำเป็น แต่ถ้ามี patch ส่งเข้ามาแล้วใช้งานได้ ก็ยินดีรับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 27 September 2009 - 16:36 #127452 Reply to:127445
nuntawat's picture

(ขออภัย กดผิด)

By: ppulpipatnan on 27 September 2009 - 16:36 #127454 Reply to:127445

+1 ครับ สำนวนแบบนี้ผมชอบนะ อ่านแล้วเข้าใจง่ายแล้วก็ดูไม่เครียดดีด้วย

My photo albums

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 27 September 2009 - 16:39 #127455 Reply to:127454
nuntawat's picture

ขออภัยครับ พอดีผมก็ไม่ได้อยากเปิดประเด็นอะไร (กลัวว่าคอมเมนต์ยากไปไกลแต่ไม่ได้เกี่ยวกับข่าวนี้)

ตอนที่ผมบอกคุณ sikkhim ผมอาจง่วงไปหน่อยนะ นอนน้อยเมื่อคืน ^^

By: skycreeper
iPhoneBlackberryUbuntu
on 27 September 2009 - 17:14 #127465 Reply to:127445

สำนวนแบบนี้ผมชอบนะครับ ดูเกรียนดี
และขอชื่นชมคุณ nuntawat ด้วยครับ เป็นการติเพื่อก่อ และยอมรับความคิดเห็น ดูมีเหตุผลและความคิดที่ดีกันทั้งคู่ :)

By: mk
FounderAndroid
on 27 September 2009 - 22:34 #127504 Reply to:127445
mk's picture

ผมไม่มีปัญหากับวิธีการเล่าข่าวนะครับ ตราบเท่าที่สามารถเล่าเรื่องได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น อะไรสำคัญ อะไรจำเป็นต้องรู้ แต่ส่วนของ title ควรจะชัดเจน เข้าใจง่าย ไม่สำบัดสำนวนจนเกินไป เพราะมีหลายๆ คนที่อ่านผ่าน feed หรือ twitter ซึ่งจะเห็นแต่ title เพียงอย่างเดียว

By: Vithan
iPhoneWindows Phone
on 27 September 2009 - 23:54 #127524 Reply to:127504

ผมกลับมองว่า ใครจะเล่าข่าวยังไง ใครจะทวงติงยังไงเนี่ย ผมถือว่าเป็นสีสรรของเว็บนะครับ ผมเฉยๆๆกับเรื่องพวกนี้ แต่ผมอยากผลักดันให้คนเขียนข่าวทุกคน "เข้าใจข่าว และเนื้อหาของข่าวทั้งหมดจริงๆ มากกว่าการแปลข่าว และแค่จับใจของข่าวมาเขียนไปงั้นๆ แบบไม่รู้ความหมายอะไรเลย"

By: nott
AndroidWindowsIn Love
on 27 September 2009 - 16:18 #127448 Reply to:127444

ที่ควรจะปรับปรุงคือสำนวนข่าวของคุณมากกว่านะ
อ่านข่าวคุณแล้ว ผมคิดว่าคุณเขียนได้ "น่าเบื่อ"

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 27 September 2009 - 16:35 #127453 Reply to:127448
nuntawat's picture

ปกติผมจะไม่ค่อยเล่นคำพูดเท่าไร บางทีเล่นแล้วอาจดูไม่ดี ถ้าเล่นอาจเล่นใต้ข่าวเอาครับ

By: Fzo
ContributorAndroid
on 27 September 2009 - 16:43 #127459 Reply to:127453
Fzo's picture

บางที เสื้อผ้าที่เราใส่ ถ้ารีดบ้าง ไม่รีดบ้าง มันก็ได้อารมณ์ไปคนละแบบครับ..


WE ARE THE 99%

By: aoddy on 27 September 2009 - 20:13 #127484 Reply to:127459

เห็นด้วยกับคุณ Fzo ครับ...ผมชอบสำนวนคุณ Fzo นะครับ :D

-- aoddy --

By: soginal
AndroidIn Love
on 27 September 2009 - 16:40 #127458 Reply to:127448
soginal's picture

ผมว่า comment แบบนี้ไม่แฟร์กับคุณ nuntawat นะครับ หากเขามีข้อผิดพลาดใดๆ ควรบ่งชี้จุดนั้นให้ชัดเจนและบอกเหตุผลให้ชัดเจนเหมือนที่เขาทำครับ

ผมมองว่าคุณ nuntawat comment บทความ และมีข้อเสนอแนะ เจ้าของบทความก็รับทราบและบอกเหตุผลที่จะไม่แก้ไขแล้ว
ถ้ายอมรับกันได้ก็โอเคแล้วล่ะครับ ไม่เห็นต้องพูดกระแทกกันเลย

comment กันเพื่อสร้างสรรค์ดีกว่านะครับ

"If debugging is the process of removing software bugs,
then programming must be the process of putting them in."

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 27 September 2009 - 16:47 #127461 Reply to:127458

เห็นด้วยครับ คุณ nuntawat เป็นนักเขียนและนักอ่านที่ดี ส่วนคุณ sikkhim ก็มีสปิริตที่น่าชื่นชม เรื่องอะไรที่ขัดอกขัดใจกันไปบ้าง ก็คุยกันด้วยเหตุผลนะครับ ^^!

By: ampz on 27 September 2009 - 18:07 #127473 Reply to:127448

ต่างคนต่างสไตล์ครับ คนชอบคนเกลียดมีกันหมดแหละ

By: zalapao
Android
on 27 September 2009 - 23:39 #127522 Reply to:127448
zalapao's picture

แรงไปป่าว ใจเขาใจเราครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 September 2009 - 23:51 #127523 Reply to:127448
lew's picture

เขียนเองให้ไม่น่าเบื่อเลยครับ หรืออย่างน้อยที่สุด ก็ไปแนะนำในข่าวว่าข่าวไหนเขามีปัญหาตรงไหน ถ้าเป็นคุณจะเขียนอย่างไร?

การมาแสดงความเห็นแบบเหมา อย่างนี้ผมว่ามันไม่เปิดโอกาสให้ใครพัฒนาตัวเองกันเท่าใหร่ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ผมอยากให้เกิดครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: ppulpipatnan on 28 September 2009 - 00:25 #127532 Reply to:127448

ใจเย็นๆครับ ไม่ชอบก็ไม่ต้องว่าแรงขนาดนี้ก็ได้นี่นา :D

My photo albums

By: anu
Contributor
on 27 September 2009 - 16:39 #127457

ข่าวของ Ubuntu เข้าใจว่า 5 วินาทีคือเฉพาะตัว OS ไม่รวม Bios ดูจาก นี้

ข่าวนี้เข้าใจว่านับรวมตั้งแต่กดสวิตซ์

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 27 September 2009 - 17:52 #127471 Reply to:127457

ถ้าวินโดวส์ 7 ไม่รวมตอนบูทไบออสก็ 9 วิไงครับ ^^

By: krapalm
AndroidSymbianUbuntu
on 27 September 2009 - 18:59 #127477 Reply to:127471
krapalm's picture

ใช่ครับ คอมผมก็บูตราวๆ เก์อบ 30 วินาที แต่ไปติดอยู่หน้าไปออสนานเหมือนกัน
ยิ่งถ้าใครที่แครกบออส ในการแอคทีฟวินโดวส์แล้วละก็ ยิ่งนาน

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 27 September 2009 - 19:01 #127478
meawwat's picture

ผมว่า Windows 7 เจ๋งออกนา อย่างน้อยก็ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยใช้มาล่ะ

By: illusion
ContributorAndroid
on 27 September 2009 - 23:09 #127513 Reply to:127478
illusion's picture

จริงนะ เป็น Windows รุ่นที่ใช้ระยะยาวมาแล้วพอใจที่สุดเลย

แม้จะเคยใช้ Vista มาก่อน แล้วรู้สึกว่ามันไม่มีอะไรต่างกันชัดเจน แต่ใช้ๆ ไปก็รู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูกแฮะ อธิบายไม่ได้ เอาเป็นว่าชอบที่สุด

อย่างน้อยเครื่องผมลง Windows 7 มาได้ 5 เดือนแล้ว ยังทำงานได้นิ่งดี ยังไม่จำเป็นต้องลงใหม่เลย สมัยผมใช้ XP, Vista นี่ต้องลงใหม่ 3 เดือนครั้งเชียว ไม่งั้นเน่าเกิน

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 28 September 2009 - 16:00 #127703 Reply to:127513
meawwat's picture

สำหรับผม มันเร็วกว่า vista อย่างเห็นได้ชัดเลยครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 27 September 2009 - 19:11 #127480

Windows 7 - Wow! เพราะยังไงคนก็ใช้ Windows แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่า เมื่อใช้ไปนานๆ มันจะอืดหรือเปล่าเริ่มแหย่ชาว Lat'e อีกแล้วเรา

By: cloudkr
iPhone
on 27 September 2009 - 21:13 #127493

เมนต์ติเตียน อย่าถึงขนาดโชว์พาวเลย อะไรปล่อยวางได้ก็ปล่อยๆไปนเถิด อ่านแล้วเข้าใจพอแล้ว

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 September 2009 - 23:26 #127517
EThaiZone's picture

เพราะเป็น SSD ด้วยหรือเปล่า?


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 September 2009 - 00:29 #127534 Reply to:127517
McKay's picture

ใช่ครับ ความเร็วและ Access Time ของ SSD มีผลมาก ข่าวของ Ubuntu ก็ใช้ SSD เหมือนกันครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 September 2009 - 01:21 #127539

ยังคาใจตรงที่ SSD กับ SCSI อันไหนให้ความเร็วในการอ่าน/เขียน ได้ดีกว่ากันครับ? (ตัดทิ้งเรื่องความคุ้มค่าออกไปก่อน)

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 28 September 2009 - 01:42 #127543 Reply to:127539
Ford AntiTrust's picture

SSD เร็วกว่า

By: jane
AndroidUbuntu
on 28 September 2009 - 02:01 #127546 Reply to:127539
jane's picture

SCSI มัน Interface ครับ ไม่ใช่หน่วยจัดเก็บข้อมูล คงเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 September 2009 - 11:29 #127617 Reply to:127546
hisoft's picture

แล้ว SATA รุ่นใหม่ที่ 6Gbps ล่ะครับ? (6 * 1024 / 8 = 768MBps หรือ 6000 / 8 = 750MBps ถ้างั้นรุ่นเก่าก็น่าจะได้ที่ 325MBps เท่าๆ กับ SCSI แล้วสิ) เทียบกับ SCSI ผมหาข้อมูลมาได้งี้

อัตราความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลของฮาร์ดดิสก์แบบ SCSI จะมีความเร็วสูงสุดถึง 320 เมกะไบต์/วินาที

ไม่รู้เก่าไปหรือเปล่า ผมหาข้อมูลไม่เจอ แต่คิดไปคิดมา SSD มัน R/W เร็วสุดตอนนี้แค่ 200MBps เองนี่นา อยากเห็น RAID SSD ว่าจะแรงแค่ไหนจริงๆ

 

The Phantom Thief

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 September 2009 - 11:57 #127632 Reply to:127617
lew's picture

จุดที่ SSD ชนะ HDD จริงๆ คือเรื่อง access time ครับ ส่วนเรื่อง transfer rate นี่ผมเข้าใจว่ารุ่นแรงๆ จริงๆ พวก 10k RPM นี่ HDD ยังชนะอยู่

ปัญหาสำคัญคือ access time ดูจะสำคัญกว่า transfer ไปแล้วในวันนี้

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 September 2009 - 00:46 #127829 Reply to:127632
McKay's picture

ตอนนี้พวก 10K rpm HDD แพ้ไปแล้วนะครับวิ่งได้ประมาณ 120-130MB/s read ส่วน SDD รุ่นใหม่ๆ จะวิ่งได้ประมาณ 250-270MB/s read 200MB/s write ครับ

ดูจากกราฟนะครับ
Corsair X128 SSD
OCZ Vertex Turbo SSD

จะเห็นได้ว่า SSD มีความเร็วโอนถ่ายเป็น 2 เท่าเลยครับ และยิ่งถ้านับ access time ที่น้อยมากๆด้วยถือว่าสุดยอดมากเลย ส่วนข้อเสียอย่างเดียวคือการที่มันเป็น SSD ทำให้การเขียนข้อมูลลงบนตัว flash บ่อยๆครั้งจะทำให้ flash ส่วนนั้นเสียได้ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: natt_han
ContributoriPhoneAndroid
on 28 September 2009 - 12:20 #127646 Reply to:127617

http://www.youtube.com/watch?v=96dWOEa4Djs แบบนี้ป่ะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 September 2009 - 23:20 #127812 Reply to:127646
hisoft's picture

ใช่เลยครับ ว่าแต่ นั่นมัน SSD 250GB * 24 ตัว ผมว่ามันก็หลักแสนแล้วนา ขอสัก ๔ ตัวได้มั๊ยเนี่ย?

ปล. มันจะ Boot Windows 7 ได้ภายในกี่วิเอ่ย

 

The Phantom Thief

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 28 September 2009 - 12:34 #127652 Reply to:127617

SSD

Access Time ต่ำกว่า ผมเข้าใจว่าหาก Access Time ต่ำแล้ว เวลาเข้าถึงไฟล์จำนวนมากๆ เช่นตอนบูทระบบปฏิบัติการ มันทำได้เร็วกว่าแน่นอน

แต่ถ้าโอนไฟล์เดี่ยวๆ พวกจานหมุนยังกินขาดนะ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 September 2009 - 00:47 #127830 Reply to:127652
McKay's picture

SSD ชนะไปหมดแล้วครับ ดูจาก link ข้างบนเลยครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 September 2009 - 16:01 #127704 Reply to:127539
mr_tawan's picture

ไม่แน่ว่าอีกหน่อยจะมี SSD แบบ SCSI ให้เล่นครับ :-D


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 28 September 2009 - 16:03 #127705
i_heatie's picture

The WOW start NOW. 555+

ดีเลย์ซะหลายปีเลย

God's believed in many names.