Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศว่าจะยกระดับมาตรการห้ามส่งออกเครื่องจักรผลิตชิป ตรงตามที่เคยมีข่าวลือตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเงื่อนไขใหม่จะเพิ่มข้อกำหนดกับเทคโนโลยี DUV ซึ่งเป็นเทคโนโลยีผลิตชิปกระแสหลักที่ใช้งานเป็นวงกว้าง ใช้ผลิตชิปที่เทคโนโลยี 220nm จนถึง 38nm

ก่อนหน้านี้เนเธอร์แลนด์ห้ามส่งออกเครื่องจักรเทคโนโลยี EUV ที่เป็นเทคโนโลยีสูงสุดไปยังประเทศจีนมาก่อนแล้ว ส่งผลให้ ASML ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรกลุ่มนี้รายเดียวไม่สามารถส่งมอบเครื่องกลุ่มนี้ให้กับลูกค้าในจีนได้ แต่ก็ยังส่งมอบเครื่อง DUV อยู่อย่างต่อเนื่อง ส่วนกฎระเบียบใหม่จะมีผลจริงก่อนช่วงหน้าร้อนปีนี้ แสดงว่าน่าจะอีกไม่นานนัก

ตอนนี้ระเบียบจริงยังไม่ออกมาทำให้ยังมีข้อสงสัยอีกมาก เช่น ตัวกฎน่าจะไม่ได้ห้ามส่งออกเครื่องจักรไปยังจีนโดยตรง แต่ต้องขออนุญาตเป็นรอบๆ ไป ซึ่งก็อาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อยว่ากรณีไหนได้หรือไม่ได้บ้าง โดยเฉพาะบริษัทผลิตชิปเกาหลีใต้อย่างซัมซุง หรือ SK Hynix ก็มีโรงงานในจีนจำนวนมาก ตลอดจนการซ่อมบำรุงเครื่องจักรที่ขายไปแล้วจะทำได้หรือไม่

ที่มา - IT News

Get latest news from Blognone

Comments

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 March 2023 - 12:43 #1279767
tekkasit's picture

แล้วญี่ปุ่นที่ยังผลิตเครื่องจักรในกลุ่ม DUV ได้ก็ต้องตามไปด้วยสินะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 13 March 2023 - 16:43 #1279810 Reply to:1279767
lew's picture

ถ้าผมเป็นเนเธอร์แลนด์ก็ต้องรอประกาศพร้อมกันล่ะครับ ญี่ปุ่นไม่ประกาศผมก็ไม่ประกาศ


lewcpe.com, @wasonliw

By: paween_a
Android
on 13 March 2023 - 13:16 #1279773
paween_a's picture

คงต้องหาวิธีจารกรรมเครื่อง EUV หรือ DUV กันอย่างแน่นอน คิดเป็นหนัง MIx สักภาคได้เลย

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 March 2023 - 13:58 #1279780 Reply to:1279773
tekkasit's picture

สหรัฐเป็นเจ้าของเทคโนโลยี photolithography ชั้นสูง บรรดาอุปกรณ์/ซอฟท์แวร์ที่จำเป็นในการผลิตระดับอุตสาหกรรมไม่มากก็น้อยถ้าสาวไปลึกๆ ต้องอาศัยสิทธิบัตรจากสหรัฐทั้งสิ้น

ขโมยแต่เครื่องไป แต่ operate จนผลิตออกมาให้ใช้งานไม่ได้ ไม่ได้ก็เสียแรง และเสียหน้าเปล่าๆ

By: mk-
Symbian
on 13 March 2023 - 14:04 #1279782 Reply to:1279780
mk-'s picture

วิศวกรรมย้อนกลับไงครับ ไม่เสียแรงเปล่าหรอก ถ้ามันจำเป็นมันก็ต้องทำ เพื่อให้สามารถสร้างเทคโนโลยีระดับนี้ได้ ไม่งั้นก็ไม่สามารถยึดครองโลกได้

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 March 2023 - 14:55 #1279785 Reply to:1279782

ระหว่างที่กำลังง่วนอยู่กับการ revser engineer ของเก่าอยู่เทคโนโลยีมันก็เดินหน้าไปเรื่อยๆนะครับ
---เพิ่มเติม---

ถ้ารื้อเส้นสาย supplier ในการผลิตชิพลึกๆจะเจอว่าเป็นเครือของ American และพวกพ้องทั้งหมดเลยนะครับถ้าจีนจะทำเองทุกอย่างมันคือการ Reinvent the wheel ดีๆนี่เอง


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 March 2023 - 14:34 #1279786 Reply to:1279782
tekkasit's picture
  • ซอฟท์แวร์ในการออกแบบลายวงจร ทุกเจ้าก็บริษัทอเมริกาครับ
  • masking คุณภาพสูงทุกวันนี้ก็มาจากบริษัทญี่ปุ่น
  • เครื่องตรวจสอบชิปว่ามีตำหนิใช้งานไม่ได้ ก็ไม่ได้บริษัทจีนผลิต
  • ซิลิกอนคุณภาพสูงลิ่วที่ใช้ในการผลิตชิป EUV ก็ไม่ได้ผลิตได้ในจีน (ญี่ปุ่น)

ถ้าหงายการ์ดทั้งหมดพร้อมกัน จะทำให้จีนถอยหลัง 10-20 ปี เป็นอย่างน้อย ทั้งด้านอุตสาหกรรม การสื่อสาร และการทหาร (ชิปที่ใช้งานรอบตัวเรา ในเครื่องซักผ้า ตู้เย็น เครื่องปิ้งขนมปัง รถยนต์ จรวด เล็กกว่า 220 nm แน่ๆ)

แล้วสหรัฐก็ไม่หยุดพัฒนาต่อ อีก 10 ปีก็มีเทคโนโลยีรุ่นถัดใช้งานอย่างแพร่หลายแล้ว (EUV พัฒนามา 10-20 ปี) แล้วยิ่งถ้าโดนตัดขาด การพัฒนาทั้ง supply-chain ในเพื่อผลิตและใช้งานในประเทศน่าจะไม่มีประสิทธิภาพและไม่คุ้มในเชิงพาณิชย์เลย สหรัฐเองก็ทราบดี ว่ารวบทั้งสายจากญี่ปุ่น,เกาหลีใต้และไต้หวันกลับมาไม่คุ้ม แต่เอาแค่สกัดดาวรุ่งอย่างจีนน่ะได้

By: mk-
Symbian
on 13 March 2023 - 15:13 #1279793 Reply to:1279786
mk-'s picture

คือถ้าคิดจะยึดครองโลก มันก็ต้องทำอยู่ดีครับ ทำไปพร้อมๆกับทำเทคโนโลยีที่มันเดินหน้าไปนี่แหละ
คนจีนคิดไม่เหมือนคนไทยเพราะเขาคิดจะยึดครองโลก ส่วนคนไทยแค่เอาตัวรอดให้ได้ก็ดีมากแล้ว
(คติประจำใจของคนไทยคือรู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี ส่วนของคนจีนคือหนทางหมื่นลี้ เริ่มต้นที่ก้าวแรก)

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 13 March 2023 - 23:17 #1279837 Reply to:1279786

นี้ละเราควร Boycot อเมริกา บ้างว่า
อย่ามั่วแต่เล่นการเมืองเตะตัดแข่งตัดขาคนอื่นเขา

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 March 2023 - 13:27 #1279841 Reply to:1279837
tekkasit's picture

แน่ใจนะครับ สหรัฐเสียดุลการค้าไทยตลอด แต่ไทยขาดดุลจีนทุกปีนะครับ

เราจะไปคว่ำบาตรคนที่ซื้อของเรา เอาเงินมาให้เรา แต่กลับไปคลั่งไคล้พ่อค้าที่ไม่ซื้อของเรา แล้วแถมคิดจะกินรวบเรา อันนี้ดีแล้วจริงๆรึ?!?

By: Daedalus on 14 March 2023 - 04:14 #1279851 Reply to:1279837
Daedalus's picture

ลองได้ครับ มีหลายประเทศอยากลอง แต่คำถามคือใครจะทำสำเร็จ
แค่สหรัฐก็ GDP 1/4 ของโลกแล้ว รวมกับประเทศที่ขึ้นตรงเป็น G7 ก็เศรษฐกิจเกือบครึ่งของโลก

By: sdc on 14 March 2023 - 07:27 #1279857 Reply to:1279837

แล้วทำไมเราไม่บอยคอตจีนบ้างล่ะ คนจีนมาลงทุนในประเทศแทนที่จะจ้างคนพื้นที่ แต่เปล่าให้คนจีนทำเอง ลงทุนเอง แถมให้นะกท่องเที่ยวจีนอีก สามารถใช้เงินของจีนได้ แทนที่จะเป็นเงินของประเทศนั้นๆ

By: mk
FounderAndroid
on 14 March 2023 - 09:02 #1279863 Reply to:1279837
mk's picture

เริ่มจากเลิกใช้ Windows, Mac, iOS, Android ก่อนเลยครับ

By: mk-
Symbian
on 14 March 2023 - 11:39 #1279882 Reply to:1279837
mk-'s picture

เราบอยคอตใครไม่ได้อยู่แล้วครับ ทำอะไรเองไม่ได้ซักอย่าง ต้องพึ่งปลาใหญ่ ขนาดญี่ปุ่นยังต้องคำนับอเมริกา ทั้งที่ก็มีความสามารถมากพอตัว แต่ก็ยังไม่เก่งพอที่จะสร้างระบบโลกขึ้นมาได้ แต่ถ้าเป็นจีนก็ไม่แน่

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 14 March 2023 - 14:59 #1279895 Reply to:1279837
ZeaBiscuit's picture

เริ่มที่ตัวเองได้เลยครับ Computer นี่ก็เทคโนโลยีของเมกา เลิกใช้ PC, Mac, Smartphone ก่อนเลยครับ

By: iqsk131 on 14 March 2023 - 15:53 #1279899 Reply to:1279837

ประเทศเราไม่ได้แข็งแกร่งพอจะเอาตัวรอดด้วยคนเดียวครับ

และมันไม่มีประเทศไหนหรอกที่เห็นผลประโยชน์ของประเทศอื่นสำคัญกว่าประเทศตัวเอง ประเทศใหญ่ที่เข้ามาหาเราก็หวังจะกลืนเราทั้งนั้นแหละ ไม่ว่าจีนหรืออเมริกา วลีที่ว่าบ้านพี่เมืองน้องมันไม่มีจริงหรอกครับ

เพราะงั้นสิ่งที่เราทำได้... ถ้าไม่หักดิบไม่เข้าข้างใครและพยายามยืนด้วยตัวเองไปเลย.. ก็ต้องเป็นนกหลายหัวเข้าหลายข้าง และให้ประเทศเหล่านั้นคานกันเองนั่นแหละครับ (แต่ระหว่างนั้นก็ต้องทำให้ตัวเองแข็งแกร่งขึ้นด้วยเผื่อถึงวันที่ต้องตัดด้วย ไม่งั้นประเทศเราอาจกลายเป็นสนามจำลองสงครามแทน)

ด้วยเหตุนั้น ผมจึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับนโยบายแบนอเมริกาแต่ปล่อยจีนหรือกลับกันก็ตามครับ

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 19 March 2023 - 09:13 #1280332 Reply to:1279899
PriteHome's picture

+1

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 19 March 2023 - 18:50 #1280370 Reply to:1279899
big50000's picture

+THIS

ไม่เข้าใจคนที่อวยเฉพาะฝั่งแบบสุดลิ่มทิ่มประตูจริงๆ

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 13 March 2023 - 15:04 #1279791 Reply to:1279782
itpcc's picture

มันจะทำให้จีนเป็นแบบโซเวียตเมื่อ 50 กว่าปีก่อนเอาน่ะสิครับ วิ่งตามยังไงถ้าไม่เร็วพอก็ตามให้ทันยากครับ


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: lawson on 13 March 2023 - 13:20 #1279775

จริงๆเมกาต้องการให้แบนทั้งหมด ตามรอยบริษัทเมกาทั้ง AMAT LAM

By: linfa on 13 March 2023 - 14:33 #1279787

จุดแยกเทคโนโลยี ตามทฤษฎีวิวัฒนาการไม่ออกทางใดก็ออกทางหนึ่ง เทคโนโลยีพัฒนาตามกันได้หรืออาจจะพัฒนาไปอีกแนวทางหนึ่งเลยก็ได้

By: maxmin on 13 March 2023 - 14:38 #1279788

ง่ายๆ ก็คว่ำบาตรสินค้าเนเธอแลนด์ กดดันกลับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 13 March 2023 - 14:53 #1279789

แบบนี้ ต่อให้จีนผลิตเครื่องเลียนแบบได้ ก็จะโดนข้อหาละเมิดสิทธิบัตร แล้วหาเรื่องจีนเพิ่มได้อยู่ดี

ทางรอดอาจต้องโดดไป Photonic Chip หรือ Quantum ที่ไม่พึ่งสิทธิบัตร ตต. เลย
แต่น่าจะเจอด่านสิทธิบัตร instruction code อีก อาจต้องสร้างใหม่ที่ไม่ใช่ x86 x64 ARM ฯลฯ
แล้วก็ไปเจอด่านไม่มี Software/App ยอดนิยมอีกชั้น ซึ่งขนาด IA64 ของ Intel ยังไม่รอดตรงนี้

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 March 2023 - 15:25 #1279796 Reply to:1279789
tekkasit's picture

มี RISC-V ที่เป็น open standard อยู่ ซึ่งบริษัทจีนเข้าไปเป็นสมาชิกและพัฒนาชิปโดยใช้สถาปัตยกรรมนี้อยู่

แต่ถ้าโดนจะสกัดไม่ให้ซื้อเครื่องสร้างชิประดับ 220 nm หรือเล็กกว่านั้น ก็ต้องหาทางผลิตเองโดยไม่พึ่งเทคโนโลยีสหรัฐ หรือไม่ให้สหรัฐสกัดขาได้ ก็ยากอยู่ครับ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 13 March 2023 - 15:19 #1279794
btoy's picture

ตอนนี้จีนลองวัดพลังกับเมกาดู แต่ ณ จุดนี้ ยังไงก็ต้องยอม อยู่ที่ว่าจีนจะถอยยังไงให้ได้เปรียบในการบุกครั้งหน้า

ก็เรื่องของชาติมหาอำนาจอ่ะจะ อยากจะสู้กันก็สู้ไป ขออย่าให้เป็นสงครามจริงๆเหมือนที่รัสเซียกับยูเครน(และกองหนุน) ก็พอ


..: เรื่อยไป

By: 7
Android
on 13 March 2023 - 17:16 #1279812
7's picture

จุดอ่อนของเมกาก็ตรงที่เป็นประชาธิปไตยนี่แหละ ถ้าจะแข็งกับจีนก็ต้องแข็งให้ตลอด ไม่ใช่ได้ประธานาธิบดีใหม่มาแล้วอ่อนให้จีนนิดนึง หรือกลับลำมาจูบกับจีนอีก แบบนี้ก็หยุดจีนไม่ได้หรอก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 13 March 2023 - 18:30 #1279817 Reply to:1279812
lew's picture

ไบเดนนี่คนละฝั่งกับทรัมป์เลยนะครับ เพิ่งย้ายข้างกันมาปีกว่า


lewcpe.com, @wasonliw

By: ECOS
Windows
on 13 March 2023 - 19:29 #1279819 Reply to:1279812
ECOS's picture

ทำกับโซเวียตมาได้แล้วนะครับ
มีแต่แข็งมากกับแข็งน้อยแล้วล่ะสำหรับจีนตอนนี้ กลายเป็นศัตรูหลักของเมกาไปละ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 March 2023 - 19:55 #1279821 Reply to:1279812
tekkasit's picture

ลองไปค้นประวัติการก่อตั้งเมืองชื่อ Zelenograd สมัยครั้งยังเป็น Soviet ได้ครับ แป๊กสนิท

By: peakna
Android
on 13 March 2023 - 17:55 #1279815
peakna's picture

ปัญหาที่เหมือนจะโดนมองข้ามมาโดยตลอดคือการโดนลอกเลียนแบบเทคโนโลยีและกีดกันทางการค้าหรือการเข้าถึงเนื้อหาผ่านทางระบบต่างๆ โดยไม่สามารถฟ้องร้องหรือเรียกร้องอะไรได้เลยแถมหลังๆเอาเงินฟาดไล่ซื้อแล้วเคลมไปเลยมันก็เทาๆแหละ ยอมรับนะถ้าคิดระบบเทคโนโลยีต่างๆขึ้นมาเองตั้งแต่ศูนย์ก็น่าจะมีคนยกย่องแต่ใช้ทางลัดก็สะดวกอยู่ดี

By: winit_a on 13 March 2023 - 18:56 #1279818

แบน กีดกัน ลดการแข่งกัน ผู้ขาด ไม่มีคู่แข๋ง สุดท้ายผลร้ายก็ตกทีผู้บริโภค ของราคาขึ้น

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 March 2023 - 21:26 #1279830 Reply to:1279818

คู่แข่งก็ยังเหลือนิ แค่ตัดบางส่วนจากจีนออกไป
กลับกันการมีจีนเข้ามาตลาด นี้ทำบ.ที่พยายามออกเทคใหม่ๆตายไปเยอะเลยนะ

By: YongZ on 14 March 2023 - 11:54 #1279883 Reply to:1279818

สินค้าบางตัวมันมีปัจจัยทางเศรษฐศาสตร์อื่นๆที่ต้องเอามาคิดถึงผลได้เสียมากกว่าแค่ของราคาขึ้น บางอย่างถ้าไม่แบนอาจเป็นผลดีในระยะสั้นแต่เป็นผลร้ายแรงในระยะยาว

By: sdc on 14 March 2023 - 07:22 #1279856

อันนเห็นด้วยครับ อย่าให้จีนได้สินค้าหรือทำอะไรได้ ไม่งั้นมนุษยชาติล่มสลายแน่ ใกล้ๆนี่ก็โควิด หรือการจ้างคน การลงทุนในประเทศนั้น การท่องเที่ยวที่ทำกับประเทศอื่นแบบแย่ๆ

By: orchidkit on 14 March 2023 - 16:19 #1279901

จีนนี่ยึดแอฟริกาจนสิ้นชาติกันเลยรึเปล่าครับ
เคยดูหนังช่วงนึง ที่รายได้อันดับ 1 ในจีนถล่มทลาย
เป็นหนัง Propaganda ชาติจีน ในทวีปแอฟริกา

By: N Pack on 19 March 2023 - 10:34 #1280338
N Pack's picture

อยากให้ดูเรือดำน้ำก่อนค่อยแบนเมกา 😂