Nikkei Asia รายงานข่าวว่า โซนี่เตรียมทุ่มงบประมาณวิจัยและพัฒนาด้านเกม 3 แสนล้านเยน (7.5 หมื่นล้านบาท) ในปีงบประมาณปัจจุบันที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 2024 ซึ่งจะทำให้งบประมาณของธุรกิจเกมคิดเป็น 40% ของงบวิจัยและพัฒนาทั้งหมด แซงหน้าธุรกิจอื่นทั้งอิเล็กทรอนิกส์และเซมิคอนดักเตอร์
หากเทียบกับงบก้อนเดียวกันของปีงบประมาณที่ผ่านมาคือ 2.71 แสนล้านเยน และ 1.15 แสนล้านเยนในปีงบประมาณ 2020 จะเห็นว่างบประมาณด้านเกมของโซนี่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลัง
เหตุผลก็ชัดเจนว่าตอนนี้เกมกลายเป็นธุรกิจหลักของโซนี่ไปแล้ว กำไรก่อนหักภาษีและค่าเสื่อมต่างๆ (EBITDA) อยู่ที่ 3.37 แสนล้านเยน เติบโตขึ้น 60% จากเมื่อ 5 ปีก่อน
ทิศทางด้านเกมของโซนี่ก็ประกาศไว้ชัดว่าต้องการทำเกม live services ที่ทำเงินต่อเนื่องจากการขายไอเทมหรือเนื้อหาเสริมต่างๆ แทนโมเดลธุรกิจแบบเดิมที่เน้นขายฮาร์ดแวร์และเกมแบบเล่นคนเดียว
ที่มา - Nikkei Asia
Comments
แบ่งมาทำ bloodborne ด้วย ลง PC ก้ได้กราบและ