Tom Henderson นักข่าวสายเกมเจ้าของเว็บ InsiderGaming ที่เคยมีประวัติปล่อยข่าวเครื่องเล่นเกมพกพา Sony Project Q ถูกต้อง มาแล้ว ออกมาให้ข่าวของ PS5 Pro ที่หลายคนรอคอย โดยมีโค้ดเนมว่า Project Trinity
Henderson บอกว่าโซนี่เคยใช้โค้ดเนมเป็นชื่อตัวละครจาก The Matrix มาก่อนแล้วในอดีต ได้แก่ Neo (PS4 Pro) และ Morpheus (PSVR1) การใช้โค้ดเนม Trinity กับ PS5 Pro จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก
ข้อมูลของ Henderson บอกว่า Trinity เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ต้นปี 2022, เครื่อง dev kit จะส่งให้สตูดิโอเกมต่างๆ ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2023 (ตามข่าวก่อนหน้านี้), วางขายจริงพฤศจิกายน 2024
ส่วนสเปกของ Trinity ยังมีรายละเอียดไม่เยอะนัก บอกเพียงว่าใช้ชิปโค้ดเนม Viola, แสดงผล 4K ที่เฟรมเรตสูงขึ้นกว่าเดิม, เล่นเกม 8K ได้แบบโหมด Performance, เรนเดอร์ภาพ ray tracing ได้ดีขึ้น
Henderson ยังบอกว่าเขาไม่ได้ยินข่าวลือของ PS5 Slim แต่จะมี PS5 เวอร์ชันที่ถอดตัวอ่านดิสก์ได้ออกมาขายช่วงปลายปีนี้
I should have mentioned this, but the chip code is called "Viola" - Not sure if that means anything to anyone, but I know that name has floated about in the tech industry a bit.https://t.co/0LEbJfFjeO
— Tom Henderson (@_Tom_Henderson_) July 21, 2023
ที่มา - KeyToGaming
ภาพจาก Warner Bros.
Comments
เครื่อง dev kit ต้องส่งคืนมั้ยครับ
ถ้าเอาไปขายต่อจะผิดมั้ย
ผิดสัญญาแต่อาจจะไม่ถึงกับผิดกฎหมายครับ
คือถ้าคิดจะปิดบริษัทจะเอาไปขายต่อก็ได้แหละ แต่ถ้ารักจะทำบริษัทเกมต่อก็อย่าเลย ได้ license ไปแล้วโดน revoke นี่ไม่สนุกอยู่นะ
ขายต่อคงได้ แต่เครื่องสมัยใหม่ มี activate ผ่าน internet แล้ว (หาดูได้ ตาม ช่อง yt ที่เขายืมเครื่องมารีวิว)
อย่างมากคงใช้ได้แค่เครื่องเล่นปกติเครื่องนึง
อย่างต่ำก็กลายเป็นที่ทับกระดาษ
ถ้าไม่activateนี้ทำอะไรไม่ได้เลยครับ ถ้าจะactivateก็ต้อง ทำผ่านipที่ลงทะเบียนไว้เท่านั้นอีก
แต่เดิม sony หามเอาdev kitออกจากบ.ที่ลงทะเบียนไว้ แต่หลังcovidมา ก็อนุญาติให้เอาออกไปได้ แล้วไวท์รีสipเอา
ถ้าทำ 4k 60fps มันทำไม่ได้ ขอแค่ 4Kให้มันได้ 50FPSทีเถอะ ทุกวันนี้เล่นแต่30FPS จะเล่นแบบลดความละเอียดเพื่อให้ได้60FPSก็ไม่ค่อยโอเค เพราะตาเสียไปแล้วตาติดภาพสวย เหมือนคนที่ดู VCD แล้วไปเจอภาพ Blu-ray จะกลับไปดู VCDอีกไม่ได้
ผมชอบเถียงให้คนด่าเล่นว่า คอนโซลสมัยนี้มันทำภาพ 4k 60Hz ได้จริง ๆ นะ เร็วกว่านั้นสิบเท่าก็ได้ เอาสี่เหลี่ยมมาหมุน ๆ บนจอเนี่ย ทำเฟรมเรทระดับนั้นได้แน่นอน
ปัญหาคือ dev ยังบาลานซ์บนพื้นฐานที่ว่า เน้นภาพนิ่งสวย ๆ ความละเอียดไม่ต้องสูงมาก เฟรมเรทไม่ต้องสูงมาก แต่เรนเดอร์ออกมาแล้วต้องสวย คือมันต้องสวยกว่าเกม PS4 เพื่อเอาไปทำการตลาด ภาพนิ่งสวย ๆ ช่วยดันยอดขายได้เยอะ ซึ่งจริง ๆ คนเล่นอาจจะไม่ได้ต้องการแบบนั้นก็ได้ เพราะอี PS4 เองก็ทำแบบนี้เหมือนกัน เน้นสวยเว่อร์แต่เฟรมเรทห่วย ความละเอียดต่ำ
แล้วก็ยังติดกับความคิดแบบ ในอดีตเรายังดูทีวี 25 เฟรม ดูหนัง 24 เฟรมได้ ทำไมจะเล่นเกมที่ 30 ไม่ได้ล่ะ อะไรแบบนี้
เกมที่เน้นลื่นตั้งแต่ต้น เช่น Doom (2016, Eternal) มันก็มีแหละ แต่อาจจะไม่เยอะ และคนไม่ค่อยสนใจ พอสนใจก็เป็นเรื่องแบบ เนี่ยเครื่องพีซีรันได้ 400-500fps สบาย ๆ เลยนะ ซึ่งมันหลงประเด็นสุด ๆ ไปเลย (พวกคอมมูสายโอเวอร์คล็อกนี่เป็นตัวทำตลาดเสียกลุ่มนึงเลยล่ะมั้ง ผมว่านะ)
ปล. แต่ทุกวันนี้ผมเล่นแต่ Zelda: Tears of the Kingdom ที่เฟรมเรทก็ไม่ถึง ความละเอียดก็ไม่ถึง แต่เล่นไปจนสามสี่ร้อยชม. ผมว่าเกมนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ที่ดีว่าเกมดีไม่ต้องสวยไม่ต้องลื่นมากก็ได้ครับ แต่ต้องทำเกมให้ดีก่อน
ปล.2. ผมว่า เอนจินตลาดอย่าง Unreal Engine นี่ bloat อยู่ อาจจะเพราะต้องรองรับการใช้งานหลากหลายและต้องครอสแพลตฟอร์ม ผมล่ะอยากเห็น Id Tech ลงมาเล่นตลาดนี้ ไหน ๆ Microsoft ก็ซื้อ Bethesda ไปแล้ว ก็น่าจะเอามาปล่อยให้ใช้ฟรีบ้าง 555
ก็เห็นด้วยเป็นส่วนใหญ่นะ
...ก็ไม่เกี่ยวกับคอนโซลหรอกนะ เพิ่มมาเจอกับตัวเองว่ามันมีเกมที่ FPS สูงแล้วเล่นดีขึ้นแบบทันตาเห็น มันก็มีอยู่จริงๆ
cookie run kingdom ตอนอีเวนท์เกมดนตรีกับ Pokemon Go ตอนโยนบอลจับ boss
5555555
เกมดีกับfpsสูงนี่ผมว่ามันคนละเรื่องกันเลยนะจะเอามาพูดรวมกันทำไม
zelda มันติดข้อจำกัดที่ hardware ทำให้มันทำอะไรมากกว่านั้นไม่ได้
ในด้าน hardware มันอยู่ที่ทางเจ้าของคอนโซลจะตัดสินใจจะบาลานซ์ราคากับสเป็คเครื่องมายังไงให้เหมาะสมแล้วเข้าถึงได้ง่าย คนทำเกมก็มีหน้าที่ทำเกมให้มันเล่นได้แล้วค่อยมาoptimizeให้มันรันในคอนโซลไหว
ถ้าระบบเกมมันสามารถรัน60fpsได้โดยที่ไม่ต้องตัดระบบโน้นนี่นั่นในเกมเค้าออก ทำไมเค้าจะไม่รันที่60ให้ละเค้าก็ทำให้อยู่แล้ว ปัญหาคือhardwareมันได้แค่นี้ก็ต้องยอมลดfpsมา30แหละ
ตรงนี้pcเลยได้เปรียบที่สามารถปรับแต่งสเป็คเครื่องเองได้ ถามหน่อยpcเครื่องแรงๆมีใครลดfpsเหลือ30เพื่อเล่นเกมบ้างไม่มีหรอกเพราะประสบการณ์ในการเล่นfps30มันไม่ดีเท่า60หรือถ้ารันได้สูงกว่านั้นหลายๆคนก็ปรับเพิ่มกันด้วยซ้ำ
จริงๆก็แอบอยากให้คอนโซลมันออกแยกมาเลย2รุ่นคือรุ่นทั่วไปกับรุ่นhigh performanceสำหรับคนมีตังค์จะได้ตอบโจทย์คนที่อยากปรับสุดทุกอย่าง
ส่วนดูหนัง24fpsได้เล่นเกม30ไม่ได้นี่ก็คนละอย่างกัน
หนังมันก็ติดข้อจำกัดเหมือนกันนั่นแหละมันเลยต้องทำกันแค่นั้น
ถ้าเค้าทำ60fpsได้มันก็ให้ประสบการณ์ที่ดีขึ้นอีกแต่ทุนที่ต้องเพิ่มมาไม่คุ้มเค้าก็เลยไม่ทำกัน
แล้วเกมหลายๆเกมที่แอคชั่นไวๆเราต้องตอบสนองรีเฟล็คที่ไวมากๆตามถ้าfpsต่ำมันเล่นไม่โอเคมากสายเล่นhardcoreไม่ถูกใจสิ่งนี้
XBOX ไงครับมีรุ่นทั่วไปกับรุ่น high performance แต่สุดท้ายมันก็ไม่ต่างกันหรือเปล่าเพราะ บ. ก็ต้องทำให้มันทำงานได้ทั้งสองรุ่นมันเลยจะปรับเต็มที่มากก็ไม่ได้เดี๋ยวรุ่นทั่วไปเล่นไม่สนุก จะแยก module พัฒนามันก็ใช้เวลาใช้งบเพิ่ม (เห็นในข่าว blobnone นักพัฒนาก็บ่นเรื่อง XBOX สอง version อยู่)
ปัญหาตรงนี้ผมว่าแก้ง่ายนะ
เด๋วนี้psมันมีให้เซ็ทกราฟฟิคออฟชั่นแล้วคือ performance mode กับ resolution mode
เครื่องที่เป็นhigh performanceก็มาเซ็ทตัวเองให้เป็นresolution modeไว้ก็จบละได้ภาพสวยขึ้นในขณะที่fpsที่แกว่งน้อยลง ไม่ต้องถึงขั้นมานั่งเทสแยกให้เสียเวลา ถ้าresolution modeแล้วfpsยังแกว่งมากอีกก็ปรับเป็นperformance ก็ทำให้เล่นเกมได้ลื่นกว่าเครื่องปกติแล้ว หรือทำให้เซ็ทออฟชั่นได้ละเอียดแบบบนpcไปก็ได้
ไม่เลย เครื่องมันทำ 4K60 ได้อยู่แล้ว และทำได้ดีด้วย แต่ไม่ได้หมายความว่าทำได้กับเกมภาพสวยจัดระดับ PC AAA ซึ่ง Dev โฟกัสกับการตลาดส่วนใหญ่เลยย่ำอยู่กับ 900p -> 4K FSR (เจ็บปวดมาก) 30 FPS กันมาตลอด ฮาร์ดแวร์มันพร้อมอยู่แล้วถ้า Dev พร้อมที่จะลดความต้องการด้านกราฟิกลงมาให้มันเป็นไปได้
หลายคนยังเชื่อว่าเครื่อง Console ประสิทธิภาพอ่อนด้อย ซึ่งมันจริงถ้าเอาไปเทียบกับ Full Rig PC ซึ่งก็ Cover ไปแล้วเพราะพวกตลาด PC นี่แหละที่ทำตลาดเกมมิ่งพัง ทำคนคาดหวังอะไรเวอร์ ๆ จนไปดรอปสิ่งที่มันควรจะทำได้ตั้งนานแล้ว ส่วนตัวผมยินดีเล่นเกมที่กราฟิกย้อนกลับไป 2000s นะถ้ามันทำให้ภาพชัด ๆ เฟรมสูง ๆ ได้ ใช้เทคนิค Optimisation ที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าเหามาเร่งประสิทธิภาพ จะใช้สูตรโกง FSR ก็ได้เอ้า แต่ก็อย่างว่า มันขายไม่ได้ ขนาด Halo Infinite เดบิวต์รอบแรกทำคนก่นด่ากันเพียบเลย
ในการตลาดแล้วไม่มีใครอยากขายของที่คนซื้อน้อยหรอก ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้คิดอะไรมากมายขนาดนั้นกับความต้องการเฟรมสูง ๆ ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้น ขอภาพสวย ๆ ไว้ก่อน และเฟรม 30 ได้ก็โอเคแล้ว พวกที่บ่นเรื่องเฟรมส่วนมากจะเป็นเกมเมอร์โคตรจริงจังกันทั้งนั้น แต่ประเมินแล้วมันก็ไม่ได้มีเยอะแบบถล่มทลาย ฉะนั้นก็เลยติดแหง็กกันที่ 4K30 หรือ 900p60 / 720p60 กันต่อไป
พูดอะไรให้มันย้อนแย้งกันเพื่อบอกว่าhardwareรัน4k60ได้อีกนิดนึงบอกแต่รันกับเกมAAAไม่ได้จะพูดทำเพื่อว่ารันได้
ถ้ารันก้อนสี่เหลี่ยมหมุนๆแบบที่เม้นบนบอกได้จะรันไปทำพระแสงอะไร ใครมันอยากจะเล่นเกมก้อนสี่เหลี่ยมหมุนๆ
แล้วเรื่องoptimizeเนี้ยdevคนไหนเค้าไม่อยากทำให้เกมลื่นกันแต่มันเป็นเรื่องที่ทำยาก ถ้ามันทำง่ายเค้าก็ทำกันหมดแล้ว
เรื่องสเป็คเครื่องก็อย่างที่บอกแหละว่าตามกลไกตลาดเค้าทำการค้าก็ต้องเอากำไรให้ได้มากที่สุดไม่ได้สนว่าผู้บริโภคจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดรึเปล่าหรอก แล้วเราก็ต้องทนเล่นไปอยู่ดีเพราะเกมมันเอ็กคลูซีฟทั้งนั้น มันก็สนุกแหละแต่มันจะดีกว่ามั้ยถ้าทำ60fpsได้แล้วภาพก็สวยขึ้นด้วย
เกมน่ะมันทำให้ถึงขั้นนั้น (4K60) ได้บนคอนโซลได้อยู่แล้ว (เครื่อง Zen 2 RDNA 2 8 คอร์ 16 เทร็ดเลยนะคุณ ไม่ใช่ Bulldozer AMD Jaguar) แต่ตลาดมันตอบสนองไหมมันอีกเรื่อง เรากำลังพูดถึงเรื่องอิทธิพลของตลาดที่ส่งผลทำให้ทิศทางของการพัฒนาเกมมันเปลี่ยนไป ถ้าให้เห็นภาพกว่านี้ เกมที่เม้นบนกำลังพูดถึงคือภาพแบบเครื่อง Nin Switch แต่เอาไปรันบน PS5 ซึ่งมันทำถึง 4K60 ได้อยู่แล้ว แต่ตลาดมันไม่รับไง ความคาดหวังของคนที่เล่น PS5 มันสวนทางกับพลังเครื่อง ที่จะสื่อมีแค่นี้ เข้าใจอะไรยากจัง ขนาดตัวคุณเองโดนอิทธิพลของตลาดกลืนกินจนความคาดหวังด้านกราฟิกเปลี่ยนไปคุณยังไม่รู้ตัวเลย
อนึ่ง เม้นบนที่คุณพูดถึงก็เป็น (c++) gamedev เช่นกัน แต่อาจะจะเลือกตัวอย่างที่หยาบเกินไป
อนึ่ง (2) มีเกมอีกเยอะที่รันบน 4K60 ของ PS5 ได้ แค่ภาพมันสวนทางกับความคาดหวังแค่นั้นเอง
พูดอะไรจับแพะชนแกะมั่วซั่วไปหมด เอาZeldaไปรันบนPS5
ผมจะไปเข้าใจคุณได้ยังไงในเมื่อคุณพูดมั่วไปเรื่อย
ผมพูดถึงhardwareของเกมZeldaซึ่งมันก็คือพูดถึงเครื่องสวิซมั้ย
จะมาพูดถึงPS5ทำไม เกมมันมีไปลงPS5มั้ยละ จะพูดขึ้นมาเพื่อว่ารันได้แต่บนPS5นะ
แค่เปิดเกมเล่นยังเปิดไม่ได้เลยไม่ต้องพูดถึงว่ามันทำ4K60FPSได้มั้ย
แล้วเกมที่เป็นของPS5แท้ๆมีแทบนับเกมได้เลยที่รัน4K60FPSได้หาข้อมูลบ้าง
เกมAAAนี่ตัดทิ้งหมดเพราะไม่มีเกมไหนรันได้เลยจะมีก็ต้องไปดูพวกเกมอินดี้
แล้วไม่ต้องไปยกเกมสวิซมารันps5อีกนะคนละเรื่องจะเอามามั่วรวมกันทำไม
อ้าวก็รู้นี่ว่ามันมีเกมที่รัน 4K60 ได้ แล้วมันเป็นไปไม่ได้ตรงไหน คำถามตอนนี้มันก็อยู่ที่ตัวคุณแล้วล่ะว่าต้องการเกมบนเครื่องให้มันออกมาเป็นยังไง ซึ่งก็เห็นได้ชัดเลยว่าคุณโดนความคาดหวังของตลาดกลืนกินไปแล้ว ถถถถถ
คุณยังไม่เข้าใจเลยว่าต้นเม้นบนสุดเขาไม่ได้พูดถึงเกมภาพสวยเวอร์แล้วต้องรัน 4K60 ได้ เขาแค่ "ขอ" ให้มีเกม 4K60 เยอะขึ้นแค่นั้นเอง คุณต่างหากอ่านหนังสือไม่แตกฉาน ทุกคนเขารู้อยู่แล้วว่า PS5 ขับภาพสวย ๆ 4K60 ไม่ได้ แต่ขอให้มันมีเกม 4K60 เยอะขึ้นบน PS5 ผมเลยยกตัวอย่างว่าผู้พัฒนาควรสร้างเกมภาพแบบ Switch มาลง PS5 สิมันถึงจะเป็นไปได้มากขึ้น ไม่มีใครขอเกมภาพ AAA 4K60 มาลงเครื่อง PS5 กันเลยสักคน คุณยังติดกับดักความคิดอยู่เลยว่าเกม AAA อยู่ PS5 เกมภาพอินดี้อยู่เครื่อง Switch ทั้งที่ฮาร์ดแวร์ก็ไม่ได้ห้ามทำเกมภาพอินดี้/Switch ลง PS5 หรือห้ามทำเกมภาพ AAA ลง Switch (Witcher 3, Dying Light) เขาเลยพูดถึงความคาดหวังของตลาดที่ส่งผลต่อทิศทางการพัฒนาเกมของ Dev ไง ว่าทำไม Dev ถึงโฟกัสแต่กับภาพสวย ๆ บน PS5 ก็เพราะตลาดมันต้องการแบบนั้น (ขนาดคุณเองยังติดในวังวนนี้เองอยู่เลย) ตลาดเกม high end console มันโฟกัสกับเกมภาพสวยเวอร์ 30 FPS มาแต่ไหนแต่ไรแล้วซึ่งมันไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้น ติดที่ว่าถ้าทำเกมภาพแบบ Switch แล้วรัน 4K60 ได้มาลง PS5 แล้วจะขายออกไหมก็แค่นั้นเอง
คุณเองยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพวกเรา (เม้นบน ๆ) กำลังคุยเรื่องอะไรอยู่ แล้วมาย้ำในสิ่งที่เขารู้กันอยู่แล้วทำไม มันดูตลกนะ
อนึ่ง เทคนิค Optimisation ที่ทำให้เกมคงภาพสวยไว้โดยที่ไม่กระทบกับประสิทธิภาพมันก็มีอยู่แล้ว และใช้กันมาตั้งแต่ยุคบุกเบิก 3D Graphics ยิ่งกับยุคนี้ได้เทคนิค Upscaling มาช่วยอีก ยิ่งจะโคตรไม่สมเหตุสมผลเลยที่เกมภาพสวย (พอประมาณ) จะรัน 4K60 บน PS5 ไม่ได้ เอาจริงสายตาของผมทุกวันนี้แยกไม่ออกด้วยซ้ำว่าเกม AAA ยุค 2010s กับ 2020s ต่างกันยังไงนอกจาก Ray Tracing ที่พอจะบอกความต่างได้บ้าง แต่ถึงกระนั้นผมเองก็ยังกล้าบอกได้ว่าเทคนิค Shadow Map, Global Illumination บ้าน ๆ ผสมกับ Baked Lightmap ให้ภาพสวยเทียบเคียงหรือดีกว่า Ray Tracing ด้วยซ้ำ มีแค่ไม่กี่กรณีจริง ๆ ที่ Ray Tracing จะตอบโจทย์และให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเทคนิคเดิม ๆ เช่น GI Ray Tracing ในอาคารที่ผสมแสงเยอะ ๆ ตัวอย่างชัด ๆ ก็ Hogwarts Legacy แต่ความคาดหวังคนมันเปลี่ยนไปเพราะ PC Master Race อีกนั่นแหละ ดูตัวอย่าง Halo Infinite เทรลเลอร์แรกสิ Baked Lightmap เพียบ เทคนิคที่ใช้ตั้งแต่ยุคบุกเบิกทำให้มันรัน 4K60 ได้ แต่ตอนเดบิวต์เห็นคนพอใจกับเกมไหมล่ะ คิดเอาสายตาเกมเมอร์อัปเกรดไปไกลขนาดไหนขนาดที่ว่าบางคนถึงกับดูถูกดูแคลนเทคนิคที่ใช้หลักการเดียวกันแค่มันไม่ Dynamic เฉย ๆ
ผมกล้าฟันธงเลยว่าเกม AAA ยุคนี้ทำออกมาห่วยแตกเพราะแทบจะโยนทุกอย่างเข้า Automation แล้วขายทั้งอย่างนั้น (ขนาดผมเองก็ยังทำเลยเพราะประหยัดเวลา) ถ้าถอด Dynamic Shader จะเห็นความโล่งเตียนของโมเดลเกมยุคนี้ได้แทบจะในทันที ซึ่งน่าเกลียดมาก เกมยุคก่อนไม่มีปัญหาเพราะ Mapping บางส่วน โดน Fuse เข้ากับ Fragment ไปเลย ประสิทธิภาพอัปเกรดแบบ 100 - 300% แลกกับความไม่ Dynamic ซึ่งถามจริง มีสักกี่เกมกันที่จะต้องการ Dynamic GI ตลอดขนาดนั้น เขาถึงบอกไงว่ามันเป็นไปได้อยู่แล้วที่จะทำเกม 4K60 อยากจะทำให้สวยระดับหนึ่งก็ยังได้ แต่ความคาดหวังของตลาดมันเปลี่ยนไปมันเลยไม่มีใครทำก็แค่นั้น เพราะใครกันอยากจะไปทำเกมที่ตลาดไม่ได้ให้ความสนใจเป็นหลักนอกจากเกมอินดี้ ผมถึงบอก (ในเม้นล่าง) ไงว่าอยากให้เจ้าของเม้นบนสุดไปดูตัวเลือกเกมอินดี้เป็นหลักเพราะมีหลายเกมที่เป็น 4K60 บางเกมทำภาพสวยน้อง ๆ AAA เลย
ผมกลับมาอ่านความเห็นนี้อีกรอบ และดูเหมือนว่า Dev บางส่วนเองก็เห็นด้วย ตอนนี้ถ้ามีใครใช้โทรทัศน์หรือจอภาพ 120 Hz ในบางเกมสามารถเปิด Fidelity Mode เล่นที่ 4K 40 FPS ได้แล้ว คนชมเพียบ สรรเสริญกันระนาวเลยว่า "นี่สิ บาลานซ์ที่เราต้องการ"
ซอส: Digital Foundry
เอางี้ บ้าพลังจริงต้อง native 4k hdr 120hz
จอใช้ต่ำสุดคือ dell g3223q ประมาณ 30,000
การ์ดจอขั้นต่ำคือ rtx4080
อย่าลืมเปิด 120hz hdr ที่ windows ด้วยนะ
ไม่มีทางอื่น pc เท่านั้น เล่นกันถึงจริง ๆ ไม่มีใครคาดหวัง
graphics บ้าพลังจาก console กันแล้วเพราะ
มันคือ PC ตกรุ่น
อย่าลืมซื้อ svp4 pro ด้วย เล่นเกมหน่ะใช่
หนังก็เป็น 4k hdr 120hz ด้วย ทำให้จบไปเลย
อย่าเสียเงินหลายรอบ
มันทำได้นะแต่ว่าภาพจะตกยุค/โดนสูตรลัด (surface bake, deferred rendering, FSR) ซึ่งมันก็ทำให้สวยใกล้ ๆ next gen ได้แหละแต่พวกตาดีจะจับได้แล้วเอาไปล้อเลียน ซึ่งไม่ดีต่อการตลาด
ผมแนะนำถ้าเล่นภาพ 4K60 ควรคาดหวังจากพวกอินดี้มากกว่า
ตัวสลิม ที่เรนเดอร์มา ค่อยพอน่าซื้อหน่อย
โซนี้ยอมแมวขายของอีกแล้ว
กว่าจะมีของขายจริงตามร้านก็คงกลางปี 2025 นู่น
โดยส่วนตัว อยากได้สลิมมากกว่าโปร ขอขนาดน่ารักๆได้มั้ยเธอว์ คิดจะทำมาแข่งกับเครื่องฟอกอากาศที่บ้านชั้นเรอะ!!!