Tags:
Node Thumbnail

Jason Schreier นักข่าวสายเกมของ Bloomberg เขียนวิเคราะห์เบื้องหลังความสำเร็จของเกม Baldur’s Gate 3 ที่ทำคะแนนรีวิวได้อย่างยอดเยี่ยม ว่ามาจากทั้งปัจจัยการมีฐานจาก Dungeons & Dragons และทีมพัฒนา Larian Studios จากเบลเยียม มีประสบการณ์ทำเกม RPG แนวเทิร์นเบสมาแล้วอย่างโชกโชน (จากซีรีส์ Divinity ที่เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2002)

แต่อีกปัจจัยสำคัญที่คนส่วนใหญ่มองไม่ค่อยเห็นคือโครงสร้างของ Larian Studios ที่แตกต่างจากบริษัทเกมอื่นๆ มาก เพราะมีขนาดใหญ่พอสมควร พนักงาน 450 คนใน 6 ประเทศ มีศักยภาพทำเกมระดับ AAA ได้ แต่เป็นบริษัทเอกชนที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ ทำให้ไม่ถูกบีบเรื่องโมเดลรายได้จากผู้ถือหุ้น เหมือนกับบริษัทเกมยักษ์ใหญ่รายอื่นๆ

นอกจากนี้ Swen Vincke ผู้กำกับเกม Baldur’s Gate 3 ยังเป็นซีอีโอของ Larian และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัท (ร่วมกับภรรยา) มีสถานะพิเศษที่คนอื่นไม่มี เพราะเขาสามารถตัดสินใจเรื่องแนวทางของเกมได้ โดยไม่ต้องคำนึงเรื่องสถานะการเงินของบริษัทเลย การควบทั้ง 3 สถานะพร้อมกัน (ผู้กำกับ ซีอีโอ เจ้าของ) ทำให้เขาสามารถปฏิเสธไม่ทำเกมแบบ microtransaction ที่ทำเงินดีกว่าได้ แตกต่างจากผู้กำกับเกมในเครือ EA หรือ Take Two ที่อาจต้องยอมฝ่ายบริหารที่รับความกดดันจากผู้ถือหุ้นมาอีกที

ที่มาของเงินลงทุนพัฒนาเกม Baldur’s Gate 3 ยังมาจากรายได้เกมเก่าๆ ของ Larian และการขายเกมล่วงหน้าแบบ Early Access มาตั้งแต่ปี 2020 เมื่อมีรายได้หล่อเลี้ยงบริษัทในระดับหนึ่ง ทำให้ Vincke มีอิสระอย่างเต็มที่ในการสร้างเกมให้ดีที่สุดตามที่เขาต้องการ สถานะพิเศษเหล่านี้ไม่สามารถทำได้เลยกับบริษัทเกมที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์

อย่างไรก็ตาม Schreier ชี้ว่าโมเดลของ Larian เองก็มีจุดอ่อน เพราะหากเกม Baldur’s Gate 3 ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาด อาจทำให้ Larian มีปัญหาการเงินขึ้นมาทันที

ความบีบคั้นของบริษัทเกมที่ต้องหารายได้เข้าบริษัทอย่างสม่ำเสมอ ตอบโจทย์ผู้ถือหุ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่เราเห็นบริษัทเกมหันมาทำเกมแนว live service ขาย microtransaction หรือ battle pass กันหมด เพราะรายได้สูง ความเสี่ยงต่ำ แม้เกมเมอร์จำนวนมากไม่ชอบก็ตาม

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: api on 20 August 2023 - 22:08 #1291992

เข้าใจว่า บางค่ายต้องเอาไจผู้ถือหุ้นเพราะถึงเวลาประชุมประจำปี
มันจะมืโหวตจากผู้ถือหุ้นว่าจะให้นั่งเก้าอี้ต่อไหม (ถ้าผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ไม่พอใจจะได้ยินข่าว ceo ลาออก)
อย่างประชุมประจำปีของนินเทนโดจะมีบอกด้วยเลยว่าได้โหวตผ่านให้ดำรงตำแหน่งต่อกี่ %

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 21 August 2023 - 00:41 #1291994
big50000's picture

ไม่แปลกใจเลยทำไม AAA Dev ค่ายอื่นออกมาดิ้น

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 21 August 2023 - 03:23 #1291999
panther's picture

น่าจะทุกวงการมั้งคับ เรื่องอำนาจตัดสินใจจากผู้ถือหุ้นเนี้ย
อย่าง goldman sachs หันมาทำธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล ลงทุนไปตั้งเยอะ ดีลกะพาร์ทเนอร์ไว้เพียบ apple ก็ด้วย
แต่ผู้ถือหุ้นไม่ชอบ ไม่พอใจ สุดท้ายสั่งชักปลั๊ก ยกเลิกธุรกิจส่วนนี้ หันไปโฟกัสแค่ลูกค้าสถาบันเหมือนเดิม...
คนเชียร์บอก รีบถอนตัวเร็วเกินไปมาก
ส่วนคนค้านบอกถอนตัวช้าไป ลงทุนไปตั้งเยอะ(แนวๆ ไม่สนใจขยายธุรกิจ เก็บกินจากรายได้เดิมๆ ไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มก็พอแล้ว)

By: angel13th
Android
on 21 August 2023 - 11:24 #1292018
angel13th's picture

Larian Studio นี่ต้องบอกว่าได้คนคุมที่ใจถึงมากๆ ตั้งกะตอนทำ Divinity แล้ว ที่ บ.กำลังจะเจ๊ง แล้วเอา project ลง KS ถึงกับบอกพนักงานให้เตรียมหางานใหม่ได้เลย แต่ลุยทำจนเอาเกมออกวางขายได้โดยไม่ลดคุณภาพ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 21 August 2023 - 12:44 #1292027
btoy's picture

เจ้าของเค้าคงรักเกมมากๆ เลยทำตามที่อยากทำ ไม่ได้เน้นตัวเลขรายได้นำ


..: เรื่อยไป

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 21 August 2023 - 13:33 #1292031
Aize's picture

เข้าของบ.เกมที่เป็นเกมเมอร์มักจะทำผลงานออกมาได้ดีเสมอ แต่บางคนก็เป็นเกมเมอร์แหละ ต่อพอดีว่าโดนครอบด้วยเล่าพ่อค้านายทุนที่อาจจะไม่สนใจการเล่นเกมเลยด้วยซ้ำ


The Dream hacker..

By: xerxep on 21 August 2023 - 19:06 #1292091

อันนี้อยู่ที่ตัว Swen ล้วนๆเลยครับ ถ้าใครตามจะรู้ว่าเกมมันโครตเสี่ยงที่จะเจ๊ง เพราะเกมมันเฉพาะกลุ่มมากๆ แต่เขาก็มั่นใจและเทหมดน่าตักเลย ใช้เวลาทำเกมนานอยู่พอสมควรกับเกมที่ไม่รุ้ว่าจะคุ้มทุนด้วยซ้ำไหม ไม่มีบริษัทไหนกล้าบ้าทำแบบนี้ได้