ประเด็นเรื่องราคาเกมที่แพงมากขึ้น เริ่มมีตั้งแต่การปรับราคาขายของแผ่นเกมบนคอนโซลยุคใหม่จาก 60 เหรียญเป็น 70 เหรียญ (จากราว 18xx กลายเป็น 22xx บาท) ล่าสุด Haruhiro Tsujimoto ประธานและ COO ของ Capcom ก็ให้สัมภาษณ์ในงาน Tokyo Game Show ว่าราคาขายเกมในปัจจุบันยังคงถูกไปอยู่ดี
Tsujimoto ให้เหตุผลว่าราคาขายปัจจุบันของเกมไม่ได้สะท้อนต้นทุนการพัฒนาเกมที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เขาเทียบกับการพัฒนาเกมในยุค 8-bit ว่าต้นทุนเพิ่มขึ้นมหาศาล แต่ราคาปรับขึ้นมาเพียงนิดเดียวเท่านั้น และการขึ้นราคาขายก็ดูจะเป็นทางเลือกเดียวที่ดีที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม แม้ค่ายเกมใหญ่ส่วนใหญ่ ล้วนขึ้นราคากันหมดแล้ว Capcom เป็นไม่กี่เจ้าที่ยังขายราคาเดิมอยู่ อย่าง Street Fighter 6 ที่ออกเมื่อกลางปีก็ยังอยู่ที่ 60 เหรียญ หรือ 1,929 บาท
ประเด็นเรื่องต้นทุนราคาเกมที่สูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับราคาขายที่ขึ้นตามไม่ทัน เคยถูกหยิบมาพูดหลายครั้ง ตั้งแต่ Shawn Layden อดีตประธาน PlayStation หรือแม้แต่บริษัทวิเคราะห์ตลาด ก็บอกไปในทางเดียวกัน
ที่มา - Kotaku
Comments
ก็ขึ้นไปเรื่อยๆ ผู้บริโภครับไม่ไหวก็เลิกซื้อกันไปเองแฟร์ๆ ดี แทนที่จะไปคิดวิธีลดต้นทุน หรือจัด model ธุรกิจให้เหมาะสม ไม่แปลกใจที่ console ยอดขายจะลดลงเรื่อยๆ แต่ไปโตที่ mobile game ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ราคาเกมส์หรอก มันอยู่ที่ใหญ่แล้วต้นทุนก็ใหญ่ตาม ทำให้ปรับตัวสู้กับบริษัทอื่นไม่ทัน
ขายเกมเต็มสิครับอย่ากั๊กทำdlc
"ต้นทุนพัฒนาที่เพิ่มขึ้น" หรือ "คุมค่าใช้จ่ายไม่เป็น"
เส้นแบ่งบางๆ ระหว่างกำไร/ขาดทุน
สินค้าแบบเดียวกัน(ในสเกลเดียวกัน)คนอื่นกำไรได้ แต่ตัวเองกำไรไม่ได้มันต้องศึกษาคู่แข่งและหันกลับมามองตัวเองหรือเปล่า?
ไม่เป็นไร เกมค่ายนี้ผมไม่ค่อยได้ซื้อหรอก ไม่80% 90%+++ ปล่อยผ่านหมด เกมดองมันเยอะ รีบซื้อมาก็เล่นไม่ทันอยู่ดี
อยากขึ้น ขึ้นไปเล้ยยย ให้ตลาดตัดสิน จะมาโยนหินถามทางทำไมกันเนอะ
ช่วงยุคก่อน ตลาดขยายตัว
ถึงราคาเท่าเดิม แต่คนซื้อเยอะขึ้น
ก็ได้ยอดเพิ่ม+ต้นทุนลดด้วย economy of scale
ต่อให้ต้นทุนทำเกมขึ้น ก็ยังกำไรเพิ่ม
ตอนนี้ตลาดอิ่มตัว
ราคาเท่าเดิม คนซื้อเท่าเดิม ยอดรวมเลยตันๆ(เผลอๆจะลด)
แต่ต้นทุนทำเกมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กำไรก็น้อยลงเรื่อยๆ
ถ้าออกเกมพลาดไม่ปังเมื่อไหร่ ก็ได้เข้าเนื้อ จบกัน
อย่าเอาเกมเก่ามาลดที่เยอะบ่อยเกินไปสิ แบบนี้ต่อให้ขายแพงขึ้นคนก็รอลดราคาอยู่ดี
ไม่แปลก เกมอินดี้ก็เป็นพันได้แล้วเดี๋ยวนี้
ก็ทำแบบ RE3:re ที่จริงๆ คือ dlc RE2 แล้วมาขายราคาเต็มไงคร้าบ
The Dream hacker..
ก็ช่วยพัฒนาซีรี่ย์เกมส์ใหม่ๆให้เหมาะกับการอ้างว่าต้นทุนเพิ่มด้วยเถอะ
เดี๋ยวนี้เห็นเอาซีรีย์เดิมมาขายกับRemake,Remaster
เข้าใจแหละว่าขายได้และโอกาสเจ๊งน้อยแต่อะไรเดิมๆเพิ่มนิดๆหน่อยๆแต่กับราคาเพิ่มเอาๆไม่ไหวนะ
อีกอย่างบริษัทเกมส์ญี่ปุ่นหลังๆมานี่ไม่ค่อยมีอะไรว้าวเลย
ถ้าเอาเกมที่ทำเสร็จแล้วมาขายแพงยังไงก็มีคนซื้อ เดี๋ยวนี้เอาเกมไม่เสร็จมาขาย บางคนก็เลือกที่จะรอมันลดราคา หรือไปดูคนเล่นมากกว่า
ผู้ขายก็มีสิทธิ์ขึ้นแหละครับ แต่เราก็มีสิทธิ์รอซื้อตอนลดได้ แต่ถ้ายังขึ้นเอาๆอีกโดยไม่สนคุณภาพชีวิต หรือรายได้ของเกมเมอร์ในประเทศก็จะเจอปัญหาคนเล่นเถื่อนเพิ่มขึ้น แล้วก็วนลูปต้องกลับมาขายถูกอีก
ก็ขึ้นราคาไปสิครับ ไม่มีกฏหมายห้ามสักหน่อย
มันเป็นการประกาศทางอ้อมว่า เกมหลังจากนี้จะขึ้นราคาครับ
ขึ้นเลยครับ ยังไงก็ซื้อช่วงลดราคาอยู่ดี ขยันรีเมคต่อไป
อยากรุ้เกม8bitนี่เกมตลับละเท่าไรสมัยนั้น ? อยากเอามาคูณอัตตราเงินเฟ้อจัง
The Last Wizard Of Century.
ก็ตาม demand supply ไปครับ ใครไหวก็ซื้อ ใครไม่ไหวก็รอลดราคา
That is the way things are.
นี่ก็แอบสงสัยอย่างเกม Street fighter เงี้ยมันไปหมดงบกับอะไรเยอะแยะถึงขนาดเกมAAAเลยเหรอ
แล้วเกมอื่นของค่ายนี้ก็ไม่ได้ว่าแมปยิ่งใหญ่รายละเอียดอลังการ ต้นทุนที่เสียไปมันไปเสียอะไรเยอะมาบ่นว่าเกมเด๋วนี้ถูกไปก็อยากให้ช่วยชี้แจงให้ผู้บริโภคทราบหน่อยถึงสัดส่วนcostว่าหมดไปกับอะไรเท่าไหร่บ้างในแต่ละเกม จะได้ดูว่าน่าสนับสนุนหรือน่าด่า...