Tags:
Node Thumbnail

IGN ได้พูดคุยกับ Paweł Mielniczuk ผู้กำกับศิลป์ของ Cyberpunk 2077: Phantom Liberty โดยพูดคุยถึงบทเรียนที่ CD Projekt เรียนรู้จากการเปิดตัว Cyberpunk 2077 ในช่วงปี 2020 ว่าเหตุใดจึงต้องรื้อเกมนี้ขึ้นมาปรับปรุงใหม่แทนที่จะปล่อยวาง (move on) และมีอิทธิพลใดบ้างที่จะนำไปต่อยอดในอนาคต เช่น ภาคต่อของ Cyberpunk 2077 ซึ่งมีชื่อรหัสว่า Orion

Paweł Mielniczuk เล่าว่า เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาว่า Phantom Liberty จะโดนใจผู้เล่นไหม แต่เมื่อมีบทวิจารณ์ และความคิดเห็นของผู้เล่นออกมา ทีมงานก็โล่งอกแล้วพูดได้อย่างเต็มปากว่าพอใจในผลงาน พร้อมกล่าวถึงการเปิดตัว Cyberpunk 2077 ในปี 2020 ว่าเป็นบทเรียนสำคัญ ทำให้บริษัทเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิต, จัดระเบียบการทำงาน และสร้างกฎขึ้นมาว่า เกมต้องทำงานได้ตลอดเวลา (always working game) และเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาเกมจากที่เน้นพีซีเป็นหลัก มาเป็นการทดสอบเกมบนทุกแพลตฟอร์มตั้งแต่เริ่ม

Paweł เล่าต่อว่าแม้ CD Projekt จะอยู่มานานกว่า 20 ปี แต่ระบบพื้นฐานหลายอย่างของ Cyberpunk 2077 เช่น การยิงปืน การขับรถ หรือกล้องมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ก็เป็นสิ่งที่ทีมงานเพิ่งเคยทำครั้งแรก และหลังจากเกมออกในปี 2020 ทีมงานได้ทุ่มเทความพยายาม และเวลาอย่างมากในการปรับปรุงคุณภาพของเกม และสิ่งที่เห็นใน Phantom Liberty และอัปเดต 2.0 ไม่ใช่อย่างสิ่งที่ทีมงานจินตนาการไว้แต่แรกด้วยซ้ำ การปรับปรุงหลาย ๆ อย่างมาจากการฟังเสียงของผู้เล่น เช่น Skill Tree แบบใหม่ที่ออกแบบมาให้ใช้ง่าย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น จริง ๆ มีไอเดียที่ดีกว่า ฟีเจอร์ใหม่ ๆ เข้ามาในความคิดตลอด แต่เวลาและงบประมาณหยุดความฟุ้งของเขาไว้ ซึ่งไอเดียที่ไม่ได้ใช้จะถูกจดบันทึกไว้ และมั่นใจว่าจะได้เอามาใช้ในการพัฒนา Cyberpunk ภาคถัดไป (Orion) แน่นอน

ส่วนเรื่องการเปลี่ยนเอนจิ้นการพัฒนาเกมจาก REDengine เป็น Unreal Engine 5 Paweł กล่าวว่า REDengine จะเป็นเอนจิ้นที่ยอดเยี่ยมทันสมัย แต่ทีมงานต้องปรับแต่งเอนจิ้นทุกครั้งเมื่อต้องการสร้างสิ่งใหม่ ๆ ไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาเกม ทำให้เสียเวลาและกระบวนการ หลายๆ อย่างต้องอะลุ่มอล่วยพอสมควร การเปลี่ยนมาใช้ Unreal Engine 5 และการร่วมมือทางกลยุทธ์จาก Epic Games จะช่วยลดปัญหานี้ได้ และหนึ่งในการติดสินใจครั้งนี้มีผลมาจาก Cyberpunk 2077

สุดท้าย Pawel พูดถึงโปรเจ็กต์ Orion ว่าทีมงานตื่นเต้นกับโปรเจ็กต์นี้มาก และแนวทางการพัฒนาแฟรนไชส์ Cyberpunk จะมีศักยภาพมากขึ้น โดยการพัฒนาของ Orion กำลังถูกย้ายไปยังสตูดิโอใหม่ที่อเมริกาเหนือ ที่เกิดจากบทเรียนที่ได้รับจาก Cyberpunk 2077 และ Phantom Liberty

ที่มา - IGN

Get latest news from Blognone

Comments

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 9 November 2023 - 18:23 #1298729

ตลอดเวลา(always

ตลอดเวลา (always

อลุ่มอล่วย

อะลุ่มอล่วย

By: whitebigbird
Contributor
on 10 November 2023 - 11:56 #1298783
whitebigbird's picture

ช่วงแรกของ cp2077 มันไม่ได้แย่แค่ ux อันนี้พอเข้าใจได้

แต่บั๊กเพียบ + ตัดสิ่งที่เป็นจุดขายที่โฆษณาเอาไว้ มันก็ถูกด่าเป็นธรรมดา

By: tom789
Windows Phone
on 10 November 2023 - 12:22 #1298787

ตอนออกใหม่ๆ มันไมได้แย่ๆนะ แต่คนคาดหวังเยอะ แล้วทำไมได้ บัคเยอะอีก