Tags:
Node Thumbnail

สำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลเนื้อหาเกมด้วย เปิดเผยร่างแนวทางกำกับดูแลใหม่ เพื่อควบคุมการใช้จ่ายตลอดจนเนื้อหาในเกม

ในภาพรวมนั้น NPPA บอกว่าต้องการลดเทคนิคที่ผู้ให้บริการเกมทำเพื่อให้คนจ่ายเงินในเกมมากขึ้น และใช้เวลาในเกมมากขึ้น เช่น ห้ามการให้รางวัลตอบแทนหากมีการล็อกอินเข้ามาในเกมบ่อยขึ้น การห้ามบังคับผู้เล่นเข้าโหมดแข่งขันระหว่างกัน ในร่างยังเสนอแนวทางควบคุมเพิ่มเติม เช่น กำหนดเพดานที่ผู้เล่นจ่ายเงินในเกมได้สูงสุดด้วย ไปจนถึงการระบุว่าบริษัทเกมของจีน ต้องนำเสนอเนื้อหาเกมที่ไม่ขัดต่อกฎหมายของจีน แม้เกมนั้นจะขายในต่างประเทศก็ตาม

Zeng Xiaofeng รองประธาน Niko Partners บริษัทวิจัยตลาดเกมในจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มองว่าคำสั่งนี้จะกระทบกับเกมส่วนใหญ่ในจีน ยกเว้นเกมที่ขายขาดไม่มี In-App เพราะกระทบต่อวิธีการทำเงินของเกมเหล่านี้โดยตรง

ถึงแม้สถานะตอนนี้ยังเป็นร่างกฎหมาย และอยู่ในขั้นตอนเปิดรับฟังความคิดเห็น แต่นักวิเคราะห์ก็มองว่าเป็นการสะท้อนมุมมองที่หน่วยงานของจีนต้องการควบคุมธุรกิจเกมเพิ่มเติม ทำให้ราคาหุ้นของ Tencent บริษัทเกมรายใหญ่ของจีน และ Netease ปรับลดลงมาก หลังมีการเผยแพร่ร่างนี้ออกมา

ที่มา: Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: peakna
Android
on 22 December 2023 - 16:51 #1301754
peakna's picture

ดูภาพกว้างๆของข้อบังคับก็ดูดีแต่ก็อยู่ที่รายละเอียดลึกๆจะโหดร้ายแค่ไหน