Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ Figma ได้ปิดฟีเจอร์ใหม่ Make Design ที่ช่วยการออกแบบเพียงใส่ Prompt สิ่งที่ต้องการ หลังจากมีคนรายงานว่าเมื่อให้ Make Design ออกแบบแอปรายงานสภาพอากาศ แล้วผลลัพธ์ที่ได้ทุกครั้ง คล้ายกับแอป Weather ใน iPhone

Noah Levin รองประธานฝ่ายออกแบบของ Figma ได้โพสต์เนื้อหาอธิบายเพิ่มเติมถึงสาเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเริ่มต้นจากอธิบายว่าโมเดล AI ที่ Make Design เรียกใช้งานนั้น ก็เป็นโมเดลที่มีในท้องตลาดอยู่แล้วเช่น GPT-4o ของ OpenAI หรือ Titan ของ Amazon เพื่อช่วยในการวาดรูปภาพหรือเขียนรายละเอียด

ส่วนที่เป็นปัญหาคือระบบการวางโครงออกแบบ ซึ่ง Figma ใช้การออกแบบที่ทำขึ้นเองแบ่งเป็นสองกลุ่ม อันหนึ่งสำหรับเดสก์ท็อปและอีกอันสำหรับโทรศัพท์มือถือ แล้วใส่องค์ประกอบย่อยเข้าไปหลายร้อยรายการ เพื่อให้ Make Design เรียกใช้ตาม Prompt ที่ผู้ใช้งานระบุ แล้วจัดวางในภาพรวม จากนั้นเรียกใช้โมเดล AI เพื่อเติมส่วนประกอบ เช่น ข้อความ รูปภาพ

ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากชุดข้อมูลอ้างอิงสำหรับโครงออกแบบที่ใช้ ซึ่งไม่ได้มีการตรวจสอบซ้ำที่ละเอียดพอ เนื่องจากใกล้ช่วงกำหนดเปิดตัว ทำให้มีข้อมูลที่วางรูปแบบที่เหมือนกับแอปที่มีอยู่แล้วในตลาด รวมทั้งโครงออกแบบที่เหมือนแอป Weather ใน iPhone

แนวทางแก้ไขหลังจากปิดฟีเจอร์นี้ชั่วคราว Figma ได้นำชุดข้อมูลที่มีปัญหาทั้งหมดออกไปจากโครงออกแบบอ้างอิง โดยจะกลับมาเปิดฟีเจอร์นี้อีกครั้ง เมื่อทำการตรวจสอบข้อมูลนี้ใหม่ครบทั้งหมด

ที่มา: Figma

No Description

ตัวอย่างโครงออกแบบ และองค์ประกอบ

No Description

Get latest news from Blognone