Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

WordStar เป็นซอฟต์แวร์ word processor ยุคแรกๆ เพราะเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 1978 ในยุคเครื่อง CP/M หลังจากนั้นจึงขยายมายัง MS-DOS และ Windows ในยุคแรกๆ ก่อนพ่ายแพ้ให้กับคู่แข่งคือ WordPerfect และ Microsoft Word จนล้มหายตายจากไปในวงการ

แต่ WordStar ยังมีกลุ่มแฟนๆ ที่ยังใช้งานอยู่เหนียวแน่น โดยเฉพาะสายนักเขียนนิยาย เช่น George R.R. Martin ที่เขียน Game of Thrones ด้วย WordStar 4.0 แม้ว่าตัวซอฟต์แวร์ไม่ได้อัพเดตมานานมากแล้วก็ตาม (WordStar เวอร์ชันสุดท้ายบน DOS คือเวอร์ชัน 7.0D ออกปี 1992)

ส่วนบริษัทแม่ของ WordStar คือ MicroPro ก็ล้มหายตายจากไปนานแล้ว เพราะควบกิจการกับบริษัท SoftKey ในปี 1993 แล้วขายกิจการให้บริษัทของเล่น Mattel ในปี 1999 แต่ดีลนี้ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จน Mattel ต้องขายธุรกิจซอฟต์แวร์ทิ้งไป ตอนนี้ก็ไม่ชัดว่าสิทธิความเป็นเจ้าของ WordStar อยู่กับใครกันแน่

No Description

ล่าสุดมีนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ Robert J Sawyer (เคยชนะมาทั้งรางวัล Hugo และ Nebula ของวงการนิยายวิทยาศาสตร์) ที่เป็นแฟนตัวยงของ WordStar มายาวนาน ประกาศนำไฟล์ WordStar 7.0D มาแจกจ่าย เพื่อให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

ตอนนี้ WordStar ไม่สามารถรันบนระบบปฏิบัติการยุคปัจจุบันได้แล้ว จำเป็นต้องรันผ่านอีมูเลเตอร์ DOS เช่น DOSBox-X ดังนั้น Sawyer จึงรวบรวมเครื่องมือที่จำเป็นในการรัน WordStar พร้อมทั้งเครื่องมือเสริม เอกสารอื่นๆ รวมมาเป็นไฟล์ Zip ก้อนเดียว ให้ผู้สนใจลองหัดใช้ WordStar เริ่มต้นได้ง่ายขึ้น

ที่มา - Robert J Sawyer via The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: tisana
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 August 2024 - 11:24 #1318983

เห็นข่าวแล้วนึกถึง CU word, ratchawithi word