Tags:

คือรับงานของต่างประเทศหลายงานมาก เขากำหนด requirement ว่า registrar ที่จดโดเมนต้องรับรองมาตรฐาน DNSSEC แต่เท่าที่ดูใน registrar ประเทศไทย ส่วนใหญ่ไม่รองรับมาตรฐานนี้กันเลย บางผู้รับจดโดเมนอาการหนักถึงขั้น support ก็ไม่รู้จักด้วยว่า มันคืออะไร? บาง registrar เถียงกลับว่า เป็นฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็น ทั้ง ๆ ที่มันคือ ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยอันนึงที่ควรจะต้องรู้และต้องเปิดตัวนึงที่ป้องกันไม่ให้โดน redirect ด้วยซ้ำ

เลยสงสัยว่า ปกติ DNSSEC สำคัญในประเทศไทยไหมครับ? หรือเป็นธรรมดา ปกติ ผมแค่เอามาตรฐานต่างประเทศมาเปรียบเทียบกับมาตรฐานในประเทศไทยครับ

Get latest news from Blognone
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 August 2024 - 18:37 #1319309
hisoft's picture

ดูจาก https://www.internet.ee/registrar-portal/accredited-registrars แล้วของเอสโตเนียเองก็ยังมีไม่รองรับ DNSSEC อยู่เกินครึ่งเหมือนกันนะฮะ แต่ที่รองรับก็เยอะแหละ ตอนจะจดนี่ก็ตาลายพอควรไม่รู้ว่าเจ้าไหนดีไม่ดียังไงเลย orz แต่ก็มองหาเฉพาะเจ้าที่มี DNSSEC เท่านั้นเลยเหมือนกันฮะ

ไม่แน่ใจว่าที่ว่าฝั่งไทยไม่รองรับนี่คือเยอะแค่ไหน ไม่เคยจดกับ registrar ในไทยเลย เมื่อก่อน Google พอเค้าปิดก็ย้ายไป Cloudflare หมด จนต้องมาจด .ee นี่เองถึงรู้ว่าจดข้างนอกเป็นยังไงกันบ้าง T-T

เค้าถึงกับมีคู่มือไว้ให้ด้วยนะว่าถ้าจะใช้ NS อื่นแล้วต้องไปเซ็ต DNSSEC ยังไงถึงจะใช้งานได้ ชีวิตไม่ลำบากขนาดนั้น (แต่เป็นเจ้าระดับ EU ไม่ใช่แค่ใน Estonia)

set DNSSEC ได้ข้อมูลจาก Cloudflare มาก็เอาไปใส่ฝั่ง zone.eu ก็ดูง่ายดี มีไม่มั่นใจว่ามันมีช่อง private key ด้วย ไปค้นดูเจอคู่มือของฝั่ง zone.eu เองบอกว่าไม่ต้องใส่
สายตาไปสะดุดตรง algorithm คือการที่ Cloudflare บอก SHA256 มันไม่ได้หมายถึง RSA (แบบที่มักจะเจอตอน gen ssh keypair สมัยก่อน) แต่หมายถึง ECDSA[image or embed]

— hisoft (@invition.dev) May 6, 2024 at 9:15

ส่วนเรื่องสำคัญมั้ย จริงๆ น่าจะขึ้นอยู่กับประเภทและมูลค่าของงานที่ทำด้วยนะฮะ มันไม่ได้โจมตีง่ายขนาดนั้น น่าจะไม่คุ้มทุนเท่าไหร่ถ้าจะโจมตีถ้ามูลค่างานไม่ได้สูงมาก แต่มีไว้ก็อุ่นใจดี

By: lancaster
Contributor
on 12 August 2024 - 19:44 #1319311

ผมเข้าใจว่า ถ้าไม่ใช่ cctld ประหลาดแต่เป็นโดเมนทั่วไป (.com/.net ฯลฯ) ส่วนมาก registrar จะรองรับนะครับ แต่ติดที่ control panel ที่ทาง web hosting provider ใช้กันมากกว่า

โดยปกติถ้าจดโดเมนในนามนิติบุคคล ผมจะจดกับ dotarai ซึ่งทำสามารถทำ dnssec ได้ครับ เหตุผลหลักคือเรื่องออกใบกำกับภาษีได้ง่ายไม่ต้องคุยต้องถามเยอะ และราคาไม่ได้ต่างกับรายเล็กมากครับ (แพงกว่าแค่หลักร้อย)

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 13 August 2024 - 08:12 #1319331 Reply to:1319311

ใช่ ๆ ครับ dotarai สามารถทำ DNSSEC ได้แล้ว แต่นอกนั้นทำไม่ได้ครับ

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 20 August 2024 - 15:09 #1319921

ไทยมี registrar แค่เจ้าเดียวครับ คือ dotarai นอกนั้นเป็น reseller ล้วนๆ

By: ck4u
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 30 August 2024 - 14:19 #1320838

ในไทน Registrar ทั้ง DotArai และ THNIC รองรังนานหลายปีแล้วนะครับ
ที่ไปถามนั่นเป็นแค่ Reseller หรือเปล่าครับ ซึ่งไม่ได้ทำ API เชื่อมไว้กับ Registrar ที่เขารองรับ
และ Registrar ทั่วโลกก็รองรับหมดแล้ว