Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นเรื่องยอดขายและความนิยมของเกม Concord ยังเป็นที่ถกเถียงกันต่อไป เพราะต่อให้เราเห็นจำนวนผู้เล่นบน Steam แต่ก็ไม่มีทางรู้จำนวนผู้เล่นบน PS5 เนื่องจากโซนี่ไม่เปิดเผยสถิติพวกนี้อยู่แล้ว

IGN ได้สอบถามความเห็นจากนักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมเกม 2 ราย ดังนี้

  • Mat Piscatella นักวิเคราะห์จาก Circana (NPD Group เดิม) ให้ข้อมูลจากระบบเก็บสถิติของ Circana ว่าเกม Concord อยู่อันดับ 147 ในแง่จำนวนผู้เล่นบน PS5 เฉพาะในสหรัฐอเมริกา คิดเป็น 0.2% ของผู้เล่น PS5 ทั้งหมดที่เล่นเกมในวันนั้น
  • Simon Carless จากเว็บไซต์ GameDicover.co ประเมินยอดขาย Concord บน Steam ที่ราว 10,000 ชุด และบน PS5 อีก 15,000 ชุด รวมเป็น 25,000 ชุด

นักวิเคราะห์หลายคนที่ IGN ขอความเห็น ให้มุมมองคล้ายๆ กันว่าสาเหตุที่ Concord ไม่ประสบความสำเร็จ เกิดจากหลายปัจจัยประกอบกัน เช่น การโปรโมทในช่วงก่อนวางขายไม่ดี ไม่สามารถสร้างฐานแฟนๆ ที่สนใจเกมและสนใจซื้อได้, แนวทางการขายเกมราคา 40 ดอลลาร์ ในตลาดที่มีเกมแบบเดียวกันแต่เป็น free-to-play ให้ลองเล่นดูก่อนว่าชอบหรือไม่ พอคนเล่นช่วงแรกน้อย ก็ขาด network effect ดึงคนอื่นเข้ามาเล่นตาม, ตัวเกมไม่มีความแตกต่างจากเกมคู่แข่งเท่าไรนัก ในตลาดมีเกม hero schooter แนวเดียวกันจำนวนมากแล้ว เช่น Overwatch, Valorant, Apex Legends

ที่มา - IGN

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: lawson on 2 September 2024 - 09:50 #1320950

จะบอกว่าเกมไม่มีจุดขายก็ไม่ได้นะ แต่จุดขายจะดึงดูดผู้เล่นมากน้อยแค่ใหน

By: KuroNeko_Hiki
AndroidUbuntuWindows
on 2 September 2024 - 11:00 #1320956
KuroNeko_Hiki's picture

แต่ทีมงานพัฒนาเกมถือว่าประสบความสำเร็จนะ ทำเกมเสร็จได้

ใครมันจะอยากเป็นเอเลี่ยนด้วยกันแล้วยิงกันเอง เขาอยากเป็นลิงตีเทพ

By: waroonh
Windows
on 2 September 2024 - 11:45 #1320963

ปัญหาการวิเคราะห์ของ IGN นะครับ

การโปรโมทในช่วงก่อนวางขายไม่ดี (แล้วแบบใหนถึงจะดี ไม่ยกตัวอย่าง)
ฐานแฟนๆ ที่สนใจเกมและสนใจซื้อไม่มี (EDI ไม่เล่นเกมส์ เลือกฐานคนซื้อผิดเองหรือเปล่า)
ขาย 40 ดอลลาร์ แต่เกมส์เหมือนกันนี้ free (ราคาไม่เถียง)
ตัวเกมไม่มีความแตกต่างจากเกมคู่แข่ง Overwatch, Valorant, Apex Legends
(แต่สามเกมส์นี้ แข่งกันก็ขายออกทั้งสามเกมส์นะ)

ปัญหาอยู่ที่ตัวเกมส์หรือเปล่า หรือพยายามจะบอกว่า เกมส์ดีแล้ว กัดฟันให้มาตั้ง 7 แต้ม เท่า 2016 Doom, Starfield, Stellar Blade เลยนะ มันต้องดีย์สิ 55 Black Myth: Wukong ยังได้มา 8 แต้มเอง (อ่าว ดูไปดูมา Dustborn ก็ได้ 7 แย่แล้วครับพี่น้อง)

By: KuroNeko_Hiki
AndroidUbuntuWindows
on 2 September 2024 - 11:55 #1320966 Reply to:1320963
KuroNeko_Hiki's picture

สงสัยมาตรฐานคะแนนไม่ค่อยจะมี

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 2 September 2024 - 12:11 #1320969 Reply to:1320963
TheOrbital's picture

อยากถาม IGN เหมือนกันว่า "การโปรโมทในช่วงก่อนวางขายไม่ดี" เนี่ย เกมที่โดน IGN ถล่มเละตอนโปรโมทนี่ถือว่าโปรโมทไม่ดีหรือเปล่า แต่เขาก็มียอดขายทะลุเลยนะ

By: mk
FounderAndroid
on 3 September 2024 - 06:58 #1321040 Reply to:1320963
mk's picture

ต้องบอกว่าไม่ใช่การวิเคราะห์ของ IGN เองครับ เป็นความเห็นจากนักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกม ที่ IGN ไปสอบถามมาอีกที (ซึ่งมีนักวิเคราะห์ตัวท็อปๆ อย่าง Piers Harding-Rolls ด้วย)

By: zerost
AndroidWindows
on 2 September 2024 - 11:54 #1320965
zerost's picture

โทษปี่โทษกลองไปเรื่อย เกมทำตลาดทาเกตลูกค้ากลุ่มน้อยที่ไม่มีกำลังซื้อ ก็เลยเจ๊ง แค่นั้นแหละ เล็งขายกลุ่ม DEI (เข้าใจว่าไม่ได้อยากขายแค่กลุ่มนี้แต่ดูทำเกมดิเหมือนทาเกตกลุ่มนี้เลยจากดีไซน์แลงเกวจ) แต่ลูกค้ามีกะปิ๊ดเดียวกำลังซื้อก็เท่า ...มด แล้วมันจะไปขายได้ไง เกมเมอร์ปกติที่เป็นตลาดใหญ่เขาไม่เอาอยู่แล้วเกมดีไซน์มาไม่ขายเขา หงอคงเขารู้ตัวว่าขายใครลูกค้าเขาก็ตอบรับเพราะทำเกมมาขายทาเกตลูกค้าเขาจริงๆ สร้างมาเสริฟลูกค้าตรงจุดเขาก็ซื้อ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 2 September 2024 - 12:56 #1320973

ดูช่อง youtube นึงวิเคราะห์ดีกว่าเยอะ
เขาบอกเป็นเพราะเกมมันทำมานานเกินไป
เกมมันทำตั้งแต่ 8 ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้น ow1 ยังขาย 40usd และดังแบบถล่มทลาย, หนัง gotg ก็กำลังเป็นที่นิยมมาก ตัวเกมถึงออกมาเป็น concept ow+gotg และคิด model ธุรกิจแบบคิดราคาเต็ม (บอกไม่มี battle pass, ss pass) ในขณะที่ ow2 ต้องปรับเป็น f2p

อะไรที่มันเคยเมคเซ้นส์เมื่อ 8 ปีก่อน ตอนนี้มันล้าสมัยไปหมดแล้ว

อีกเรื่องนึง มีคนไปวิเคราะห์จำนวนผู้เล่น จากจำนวณถ้วยที่ง่ายที่สุดคือ “get a kill” น่าจะมีคนเล่นบน ps5 ราวๆ 1200 คนเอง

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 September 2024 - 15:54 #1320997 Reply to:1320973
osmiumwo1f's picture

+1 เพราะเห็นบางคนบอกว่ามันคือ OW clone ที่มาช้าไปอย่างน้อย 6 ปี (เผลอๆ มาช้าไป 8 ปีด้วยซ้ำ) แล้วทีนี้เลยอดคิดไม่ได้ว่าทีมพัฒนาเค้าไม่คาดเดาทิศทางตลาดและประเมินความเป็นไปได้ว่าเกมจะขายได้ดีมั้ยตลอดช่วงที่เกมยังถูกพัฒนาอยู่เลยเหรอ หรือเค้าคิดแค่ let me cook กันแน่ครับ

By: zionzz on 2 September 2024 - 14:08 #1320988

แต่ถ้าเราเล่นเกมนี้จริงจัง เราอาจจะได้เป็น Top10 ของโลกเลยนะ

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 September 2024 - 14:09 #1321086 Reply to:1320988
NoppawanConan's picture

เอาเวลาและเงินที่เสียไปกับเกมนี้ ไปเล่นเกมเจ้าตลาดดังๆดีกว่าครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: xerxep on 2 September 2024 - 16:41 #1321007

เชื่อว่าขายทุกแพลตฟอร์มไม่ถึง 1หมื่นด้วยซ้ำ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 4 September 2024 - 02:48 #1321137
big50000's picture

เกมพยายามจับกระแสที่ทำนานเกินไป แถมไม่มีอะไรมาขายแม้กระทั่งตัวละคร มันไม่มีอะไรน่าดึงดูดเลยแม้แต่น้อย และเป็นสนามอารมณ์ของ Anti-woke ไปโดยปริยายเพราะตัวละครน่าเกลียดทุกตัว 55555

ปล. ส่วนหนึ่งก็เพราะนักพัฒนาปากตลาดด้วย อันนี้ก็ช่วยไม่ได้