Tags:
Node Thumbnail

โดเมนเนมระดับบนสุด .io เป็นที่นิยมของโลกไอทีไม่น้อย เพราะชื่อดูเท่เหมือนศัพท์ I/O ในโลกคอมพิวเตอร์ ตัวอย่างเว็บที่ใช้โดเมนเนม .io ได้แก่ github.io, sentry.io หรือร้านเกมอินดี้ itch.io เป็นต้น

แต่ชะตากรรมของโดเมนเนม .io เริ่มไม่ชัดเจนเสียแล้ว เพราะโดเมนนี้อาจถูกเลิกใช้งานไปอย่างถาวร

เหตุผลเป็นเพราะว่าโดเมนเนม .io เป็นโดเมนเนมระดับบนสุดที่อิงตามรหัสประเทศ (ccTLD หรือ Country Code Top Level Domain) แต่ประเทศเจ้าของ .io เป็นประเทศที่แทบไม่มีใครรู้จัก นั่นคือ British Indian Ocean Territory หรือ Chagos Islands เป็นหมู่เกาะขนาดเล็กกลางมหาสมุทรอินเดีย (อยู่ใต้ศรีลังกาและมัลดีฟส์ลงไปอีกไกลพอสมควร)

British Indian Ocean Territory เป็นดินแดนโพ้นทะเล (Overseas Territory) ของสหราชอาณาจักร เป็นที่ตั้งของฐานทัพร่วมระหว่างสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา มีประชากรอาศัยประมาณ 3,000 คนเท่านั้น และทั้งหมดเป็นทหาร เท่ากับว่าไม่มีประชากรพื้นถิ่นอยู่เลยแม้แต่คนเดียว (ในอดีตเคยมีประชากรพื้นถิ่นอาศัยอยู่ แต่ถูกอพยพออกไปหมดแล้ว)

No Description

การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2024 เมื่อสหราชอาณาจักรตัดสินใจยกหมู่เกาะเหล่านี้ให้กับประเทศมอริเชียส (Mauritius) ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะอยู่ใกล้ชายฝั่งด้านแอฟริกา โดยยังคงฐานทัพของตัวเองเอาไว้ดังเดิม แต่สิทธิในดินแดนถูกโอนไปให้เมาริเชียสแทน

การโอนสิทธิความเป็นเจ้าของดินแดนครั้งนี้ ทำให้ British Indian Ocean Territory จะไม่มีตัวตนอีกต่อไป เท่ากับว่ารหัสประเทศจะหายไป ไม่ว่าจะเป็นรหัสย่อประเทศ รหัสโทรศัพท์ รวมถึงโดเมนเนม .io ด้วย

ทางเว็บไซต์ Computerworld สอบถามไปยัง ICANN ในฐานะผู้ดูแลโดเมนระดับบนสุด ได้ความว่า โดเมน .io อิงตามรหัสประเทศ (country code) แบบ 2 ตัวตาม มาตรฐาน ISO 3166 ดังนั้น ตราบเท่าที่ ISO 3166 ยังมีรหัสประเทศ IO ทาง ICANN จะยังคงโดเมน .io ต่อไป แต่ถ้ารหัสประเทศ IO ถูกเลิกใช้งาน นโยบายของ ICANN คือมีระยะเวลาเปลี่ยนผ่านให้ 5 ปี สำหรับเจ้าของโดเมน .io ในการย้ายไปยังโดเมนอื่น

ส่วนการสอบถามไปยังหน่วยงานที่ดูแล ISO 3166 นั้น Computerworld บอกว่ายังไม่ได้รับคำตอบใดๆ กลับมา เมื่อบวกกับการที่ไม่เคยมีกรณีตัวอย่างลักษณะเดียวกัน (ประเทศหายไปในยุคที่มีอินเทอร์เน็ตแล้ว) ทำให้ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าชะตากรรมของ .io จะเป็นอย่างไรต่อไปในระยะยาว

ที่มา - BBC, Computerworld

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 October 2024 - 23:01 #1324459
KuLiKo's picture

ประเด็นน่าสนใจนะนี่

By: daengkhao
Android
on 9 October 2024 - 23:14 #1324460

สงสัยอย่าง จะมีคนอังกฤษท้วงว่าขายชาติเสียดินแดนบ้างมั้ยเนี่ย