Tags:
Node Thumbnail

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ เผย เตรียมเอาผิดแก๊ง OREO และปิดกั้นเกม FiveM

ตามนโยบายของแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้กำหนดนโยบายเร่งแก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ มิจฉาชีพ และอาชญากรรมข้ามชาติ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประชาชน

ทางตำรวจไซเบอร์เตรียมเอาผิด “แก๊ง OREO” หลังพบว่า โพสต์ข้อมูลเชื่อมโยง การกระทำผิดหลายข้อหา

จากกรณีที่มีกลุ่มวัยรุ่นเล่นเกม FiveM และมีพฤติกรรมรุนแรงในชีวิตจริง เกิดจากที่กลุ่มนี้เรียกตัวเองว่า Oreo นำพฤติกรรมเกมมาสู่โลกจริง และมีการทำร้ายผู้อื่น บังคับให้เหยื่อทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม เช่น แก้ผ้า กินหญ้า เคี้ยวก้นบุหรี่ และบันทึกวิดีโอเผยแพร่บนโซเชียลเพื่อความสนุกส่วนบุคคล

ทำให้ ทีมสายตรวจไซเบอร์ของ บช. สอท. ได้สืบค้นโซเชียลมีเดียผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดย้อนหลัง จนพบวิดีโอคลิปที่มีลักษณะกระทำความรุนแรง มีความเกี่ยวข้องกับอาวุธปืน เว็บพนัน สื่อลามกอนาจาร

ทาง ผบช. สอท. สั่งการให้กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. หรือ ชุด TICAC ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.2 เร่งสืบส่วนกรณีดังกล่าวทุกมิติ เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่อาจเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เด็กและเยาวชน

ทาง บก.ตอท. ได้นำชุดสืบสวนร่วมดำเนินการ ได้ทยอยรวบรวมพยานหลักฐานต่าๆ ไว้แล้ว เพื่อเตรียมดำเนินคดี

รายละเอียดพบว่า มีวิดีโอคลิปที่อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ, พ.ร.บ. การพนัน และความผิดอื่นๆ ที่มีหลักฐานเผยแพร่ตาม Platform ต่างๆ จึงดำเนินการสืบสวนเชิงลึกเพื่อพิสูจน์ทราบการกระทำความผิดต่อไป

ตำรวจไซเบอร์ขอแจ้งเตือนผู้ที่เล่นเกมในลักษณะที่มีการใช้ความรุนแรง อย่านำพฤติกรรมจากเกมมาใช้ในชีวิตจริงเด็ดขาด อาจเป็นความผิดทางอาญาถึงจำคุกได้

ที่มา - ตำรวจไซเบอร์

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: IDCET
Contributor
on 30 January 2025 - 18:42 #1332658

FiveM เป็น Mod multiplayer ใช้คู่กับเกม GTA V หรือเปล่าครับ ไม่ใช่ตัวเกมเต็มนะ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Mikamura
AndroidUbuntuWindows
on 30 January 2025 - 19:38 #1332662 Reply to:1332658

ใช่ครับ ก็น่าจะไปปิดกั้นที่ตัวเซิฟเวอร์แทน เช่นให้การเปิดเซิฟเกมนี้ผิดกฎหมายในประเทศไทย (ใช้ พรบ ภาพยนตร์และวิดิทัศน์)

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 30 January 2025 - 19:00 #1332659

ผมที่เคยเล่น serious roleplay ที่ไม่เกี่ยวกับพวกเชิฟ community ต่อยตึง ฮาฟฟู เหนี่อยใจกับข่าวครับ สงสัยได้ไปเล่น nopixel จริงๆ

เหนี่อยใจยิ่งกว่าคือคนชอบเหมารวม Serious RP กับพวกนี้

เหนี่อยใจสุดๆ คือคนปกติที่ไม่ได่เล่นเกมเหมารวม GTA แน่ๆ

By: bladeworks on 30 January 2025 - 21:44 #1332672

อีกแล้ว? ที่คนเป็นแบบนี้เพราะเกมซะที่ไหน มันอยู่ที่คน ต่อไห้พวกนี้ไม่ได้เล่นเกมมันก็เรื้อนอยู่แล้วจะอยู่ที่ไหนไม่สำคัญหรอก และอีกอย่างผมจะรอดูว่ามันจะกันได้จริงป่าวุถ้าใช้ vpn ละเข้าได้เหมือนเดิมก็คงไม่มีอะไร

By: Azymik on 30 January 2025 - 22:03 #1332673

นำพฤติกรรเกม

นำพฤติกรรมในเกม

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 30 January 2025 - 23:05 #1332676
TeamKiller's picture

อยากจะรุ้ FiveM นี่มันช่วย GTA V ให้ฮิตนิยมต่อหรือเป็นแค่ส่วนน้อยเนี่ย เห็นตัว Official เองเห็นออกอัพเดต GTA Online บ่อยแถมยาวนานมากกเลย

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 31 January 2025 - 09:07 #1332691 Reply to:1332676

ตัว FiveM ฝรั่งเล่นเยอะพอสมควรนะครับ concurrent player ต่อวันอยู่ที่ 150k ส่วน online ผมก็เล่นแต่เล่นแค่ช่วงมี heist ใหม่ แต่ผมว่าทั้งคู่น่าจะสูสีกันครับเพราะ online มี console

By: nac on 31 January 2025 - 00:43 #1332681
nac's picture

พอแบบนี้โทษเกม พอโดนแบนก็บอกว่าเกมไม่ผิด งง

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 31 January 2025 - 05:40 #1332684
tgtong44's picture

เห็นมาเยอะมีปัญหาในเกมแล้วลามมาในชีวิตจริงไม่ใช่แค่ fiveMหรอกเกมอื่นๆก็เป็นยิ่งRovก็มีเยอะ แต่Rovมันดันเห็นด้านดีมากกว่าด้านแย่

ส่วนFiveMก็เจอแต่ด้านแย่มากกว่าดีอาจจะเพราะเกมมันสนับสนุนเรื่องการตั้งแก๊งค์สนับสนุนให้อวดเบ่งสรรพคุณแก๊งค์ตัวเองเลยอินไปหน่อย ต้องไปอวดสรรพคุณแก๊งค์ตัวเองนอกเกมด้วยสภาพสังคมมันเลยเป็นแบบที่เห็นบ่อยๆ

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 31 January 2025 - 08:45 #1332688 Reply to:1332684

ไม่เคยเล่นนะครับ แต่สงสัยว่ามันมีคนเล่นแล้ว อินกับโลกสมมุติขนาดนั้นเลยเหรอ หรือตัวจริงเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 31 January 2025 - 09:11 #1332693 Reply to:1332684

ฝั่งต่อยตึงฮาฟฟูนี้ผมเห็นแยกแยะเกมกับชีวิตจริงไม่ได้ + สังคมระดับล่างๆ เทาๆ + เวลาเล่นชอบ buff ใส่อารมณ์ตัวเองเข้าไป ก็จะประมาณนี้แหละครับ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 31 January 2025 - 14:22 #1332736 Reply to:1332684
JPorsh's picture

เคยเจอคนใน ROV ข่มว่าตัวเองใช้ไอโฟน มี Dynamic Island เป็นคนรวย ๆ 55+ ตลกมาก เกม ROV นี่คนจิตอ่อนอาจจะหงุดหงิดได้ง่าย

By: tunasandwich on 31 January 2025 - 09:10 #1332692

ข่าวต้นทาง ผมไม่เห็นมีคำว่า ปิดกั้น ? หรือผมอ่านไม่ดี

ส่วนเรื่องปิดกั้น
คน ใช้เครื่องมือ ไปทำผิด
แบนเครื่องมือ ใช่คำตอบ?

คนถือมีดขี่รถไปปล้นร้านสะดวกซื้อ เราต้อง "แบนมีดทำกับข้าว" กับ "แบนรถ" มั๊ย?

ปัญหามันอยู่ที่ "คน" เครื่องมือมันแค่เปลี่ยนไปตายุคสมัย ใช้ "เครื่องมือ A" ไม่ได้ มันก็ไปสร้างปัญหา บน "เครื่องมือ B" อยู่ดี สักพักนึง "เครื่องมือ B" หมดความนิยม อีกสองวันก็มีเครื่องมือ "เครื่องมือ C" มาใหม่ มันก็ย้ายไปสร้างปัญหาบน "เครื่องมือ C" อีก

เรื่องสื่อก็หมือนกัน
- ละครยิงกัน
- หนังยิงกัน
- เกมยิงกัน
พอเกิดเหตุ โทษ"เกม" ไว้ก่อน
ผมไม่ได้จะสื่อว่ามันไม่มีผลเลย แต่ ลำดับการกล่าวโทษ และ มาตรการควบคุม มัน bias

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 February 2025 - 22:06 #1332862 Reply to:1332692
GodPapa's picture

ยาวไปไม่อ่านหมด อ่านถึงแค่มีดทำอาหาร
ถ้าของจำเป็นก็ใช้กันต่อไป แต่ถ้าเป็นของไม่จำเป็นอย่างเช่น ไม้เกาหลัง ชามกะลา อะไรแบบนั้นก็ไม่เห็นจะเป็นไร แค่เกมเดียวยิ่งกว่าไม่สำคัญ

By: zionzz on 31 January 2025 - 10:33 #1332705

เกมมันก็เป็นแค่เครื่องมือแหละ
ผมเข้าใจเลยตั้งแต่สมัยเล่น RO
ตอนนั้นได้เล่นหลายเซิฟ iRO tRO jRO คือประสบการ์ณมันต่างกันมากๆ

สุดท้ายแล้วปัญหามันก็มาจากพื้นฐานของคนในสังคมมากกว่า แต่ความรุนแรงมากน้อยมันอยู่ที่เครื่องมือมันขยายผลได้แค่ไหน

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 31 January 2025 - 11:02 #1332709

พอมีข่าวแบบนี้ก็จะมีสายแบบ อย่าโทษเกม
มันอยู่ที่คนก็ใช่ ไม่เถียง แต่ทุกสิ่งที่คุณเสพมันมีผลต่อคนๆ นั้นอยู่แล้ว ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว ประเภทของเกม ก็มีส่วนที่ทำให้คอมมูของเกมนั้นๆ มีคาแรกเตอร์เป็นยังไงด้วย เช่น เราก็จะไม่เห็นคอมมูคนเล่น Animal Crossing มาถ่มถุยใส่กัน เป็นต้น อารมณ์บอกทำไมคนตีกันในผับ ไม่ตีกันในห้องสมุด ก็นั่นแหละ คอมมูไหนมันก็ดึงคนแนวๆ ที่ชอบเดียวกันเข้ามาเจอกัน

คนดีๆ ก็มีเยอะแยะ แต่เคสที่เกมมันมีส่วนดึงดูด ก็บอกมันมีส่วน จบ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 31 January 2025 - 11:39 #1332715

คนที่บอกเกมๆไม่เกี่ยวๆ นี่ไม่ได้ดูเรื่องเรทติ้งเลยสินะ

เกมนี้rating 18+ แต่ที่เห็นเล่น FiveM กันนี่มัธยมกันทั้งนั้น ประถมยังมีเลย

สื่อรุนแรงมันก็ส่งผลกระทบอยู่แล้ว ยิ่งกับเกมสวมบทบาท มันอาจไม่ใช่สาเหตุทั้งหมด แต่มันก็มีผลกระทบแน่นอน โดยเฉพาะในการด้านส่งเสริมความรุนแรง เด็กเล็กแยกแยะได้ไม่ดีเท่าเด็กโต

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 31 January 2025 - 12:21 #1332719
specimen's picture

เว็บนี้ถือเป็นเว็บที่ค่อนข้างมีคุณภาพนะ
ไม่ใช่มีแต่ความเห็นไหลตามน้ำไปฝั่งเดียว
ยังมีคนที่กล้าออกมาขวางน้ำที่กำลังเชี่ยวด้วย

ถ้าบอกว่าเกมไม่เกี่ยวแล้วเขาจะมีระบบเรตติ้งเกมไว้ทำไม

ไม่ต้องมาตอบนะว่าเด็กอายุไม่ถึงแล้วไปเล่นเกมนั่นหมายความว่าระบบเรตติ้งมันมีเหตุผลจริงๆ

เกมมีผลจริงๆ เพียงแต่ปัญหาในทางปฏิบัติคือคุณไม่สามารถปิดกั้นการเข้าถึงเกม ของคนที่อายุไม่ถึงได้อย่างแท้จริง ผู้ผลิตไม่ได้มีความจริงใจในการที่จะบล็อกไม่ให้คนอายุไม่ถึงเข้าไปเล่นเกมอย่างแท้จริง อย่าโทษแต่ผู้ปกครองเพราะผู้ปกครองไม่ได้สามารถเฝ้าเด็กได้ตลอด 24 ชั่วโมงออกไปนอกบ้านไปบ้านเพื่อนไปร้านเกม ผู้ปกครองก็ไม่เห็นแล้ว ดังนั้นจุดต้นเหตุของปัญหาจริงๆก็คือค่ายเกมที่มีมาตรการที่ชัดเจนในการคัดกรองคนเล่นอย่างจริงใจหรือเปล่า หรือหวังแค่รายได้

By: zionzz on 31 January 2025 - 15:05 #1332739

ถ้าจะบอกว่าเกมมันเกี่ยวไหม มันเกี่ยวอยู่แล้วแหละ

แต่มันต้องเริ่มตั้งแต่พื้นฐานเลย คือเด็กก็คือเด็กอะ เขาตัดสินใจได้ไม่ดีนักหรอก จะด้วยขาดประสบการ จิตไม่แข็งพอหรืออะไรก็แล้วแต่

ซึ่งเรตติ้งที่รัฐหรือต่างประเทศกำหนดมันเป็นแค่มาตรวัดนึง ให้คนที่ไม่เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ สามารถบอกหรือสอนคนภายใต้การดูแล หรือกระทั่งตัวเอง ให้ไม่เข้าไปยุ่งกับสิ่งเหล่านั้น

แต่สมมุติสิ่งพื้นฐานอย่างการใช้มีด เราที่เป็นผู้ปกครองสามารถรู้ได้โดยทันทีว่าไม่ควรให้เด็กถือ หรือกระทั่งผู้ใหญ่ที่ใช้ไม่เป็นก็ไม่ควรถือด้วยซ้ำ
หรือการเดินข้ามถนนเราก็ไม่มีกำหนดอายุขั้นต่ำนะแต่ตายได้ง่ายๆเลย

คือระบบควบคุมของไทยอะ แทบทุกเรื่องเราคุมกันแบบหลวมๆปล่อยๆ ข้อดีมันก็พอมี แต่ข้อเสียมันก็เยอะ ดูอย่างกัญชาก็ได้แทบไม่คุมเลยแรงกว่าเกมอีก แต่จะให้รัฐคุมเข้มๆทุกเรื่องในชีวิตผมก็ว่ามันไม่ควร

สุดท้ายแล้วถ้าครอบครัวไม่สอน โรงเรียนก็ต้องเป็นคนรับหน้าที่สอนคนให้เคารพในกฏระเบียบของสังคมรวมถึง rating นั่นแหละ ส่วนพวกบัวใต้น้ำก็จับเป็นเคสๆไป

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 2 February 2025 - 20:55 #1332858 Reply to:1332739

ครอบครัวไม่สอน เลยหวังให้โรงเรียนสอน?

แล้วให้เครื่องมืออะไรกับโรงเรียนบ้างถ้าเด็กไม่เชื่อฟัง ขนาดพ่อแม่ยังไม่เชื่อ แล้วจะมาเชื่อครู? ครูลงโทษอะไรก็เป็นข่าวดราม่ารุมด่าโรงเรียน

ยุคนี้ห้ามครูลงโทษเด็กที่มีผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจนะครับ ในมุมของห้ามตีอันนี้ไม่เท่าไร แต่ห้ามสั่งพักการเรียน(มีผลกระทบต่อจิตใจ) ห้ามไล่ออก นอกจากจะผ่านคณะกรรมการร่วมกับพม. ซึ่งโดยปกติถ้าไม่ร้ายแรงขนาดค้ายาเสพติดหรือฆาตรกรรมที่ต้องโดนโทษจากศาลเยาวชน ก็แทบจะสั่งลงโทษอะไรไม่ได้ นอกจากตัดคะแนนจิตพิสัยที่ไม่มีผลอะไรเลย เพราะยุคนี้ไม่มีการซ้ำชั้นแล้วเพราะนโยบายคือไม่ปล่อยให้เด็กหลุดจากระบบ ถ้าจำได้มีข่าวเด็กม.ต้นเอาปืนไปยิงเพื่อนเสียชีวิตในห้องเรียนที่ตอนแรกข่าวออกมาว่าkeyboardระเบิดจนเป็นเรื่องประหลาดใจ นั่นก็อายุน้อยกว่าที่จะโดนลงโทษทางกฎหมาย โรงเรียนก็ทำอะไรไม่ได้เลยเช่นกัน ก่อนหน้านี้ไม่ยอมมาเรียนก็ไล่ออกไม่ได้ วันดีคืนดีพอมาเรียนก็มายิงเพื่อน ก็ยังทำอะไรไม่ได้อีก...

ถ้าสั่งลงโทษเช่นให้ทำการบ้าน ทำรายงานแล้วเด็กไม่ทำ สอบไม่ผ่าน ก็เป็นธุระของโรงเรียนที่ต้องทำให้เด็กผ่านนะครับ นอกจากจะตกลงกับผู้ปกครองให้ยินยอมให้ซ้ำชั้นได้เป็นกรณีๆไป แต่ถ้าผู้ปกครองไม่ยินยอมต้องตั้งกรรมการระดับเขตการศึกษามาตรวจสอบ ซึ่งไม่มีใครอยากทำเพราะมีผลต่อการประเมินผลงานแม้จะไม่ใช่ความผิดครูเลยก็ตาม เราเลยเห็นเคสเด็กม.ต้นที่อ่านหนังสือภาษาไทยไม่ออกอยู่เยอะจนน่าตกใจ

ยุคนี้เสรีจนน่ากลัวเลยล่ะครับ การแก้กฎหมายเยาวชนหลายๆเรื่องไม่สอดคล้องกับความรับผิดชอบ คือเราเพิ่มการปกป้องเด็กมากขึ้น ขยายอายุในการงดการลงโทษทางอาญา จาก9 ขวบมาเป็น12 ขวบและยังกำหนดงดเว้นโทษได้จนถึง15 และยังกำหนดโทษสถานเบา(คุมประพฤติ)จนกว่าจะอายุเกิน18 ห้ามโรงเรียนลงโทษทางร่างกายและจิตใจ ให้สิทธิ์เป็นผู้ใหญ่ไวขึ้นตั้งแต่อายุ 18 และลดสิทธิ์ในการบังคับของผู้ปกครองและครูลง(เช่นเรื่องการลงโทษ) แต่มันมีช่องโหว่ที่ทำให้ไม่สามารถดูแลหรือปกครองเด็กวัยรุ่นได้เลย ถ้าตัวเด็กไม่ยินยอม(แล้วเด็กที่ไหนจะยินยอม?) แม้กฎหมายจะบอกให้พม.เป็นผู้ดูแลและแทรกแซงผู้ปกครองได้โดยการนำเด็กเข้ามาดูแล แต่ในความเป็นจริงถ้าไม่เป็นข่าวดัง ก็ไปไม่ถึงครับ

ป.ล.ที่เราดูหนังฝรั่งว่าลงโทษลูกตัวเองเวลาทำผิดด้วยการกักบริเวณ จะบอกว่าด้วยกฎหมายใหม่บ้านเราอาจจะทำไม่ได้ถ้ามีคนไปร้องเรียนจะโดนข้อหาทารุณกรรมเด็ก รวมถึงโรงเรียนไม่มีอำนาจสั่งพักการเรียนนักเรียนที่ทำผิดกฎใดๆโดยตรงครับ การที่ผู้ปกครองหรือโรงเรียนจะสั่งกักบริเวณโดยไม่ใช่คำสั่งศาลผิดกฎหมายไทยครับ

ป.ล.2 ใครไม่เชื่อหรืออาจไม่ทันข่าวว่าปัจจุบันโรงเรียนไม่มีอำนาจพักการเรียนและไล่ออกแล้ว(นอกจากจะโดนศาลสั่งลงโทษคุมประพฤติที่สถานคุมประพฤติจึงต้องออกจากโรงเรียนไปโดยปริยาย) ให้ไปค้นระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 ครับ หัวข้อการลงโทษ 4 สถาน เข้าใจว่าช่วงแรกคนยังไม่เข้าใจ จนตอนหลังมีการไปร้องศาลปกครองว่าโรงเรียนทำเกินอำนาจ จนตอนนี้ไม่มีโรงเรียนไหนลงโทษนักเรียนที่กระทำผิดหนักสุดมากกว่าการตัดคะแนนจิตพิสัยครับ ขนาดข้อสุดท้ายให้จัดกิจกรรมเพื่อปรับพฤติกรรมก็มีคนไปร้องเรียนมาแล้วว่าละเมิดสิทธิ์นักเรียนจนต้องสั่งห้ามทำหรือห้ามบังคับให้เข้าร่วม(เคสที่นำนักเรียนที่ทะเลาะวิวาทหรือติดยาเสพติดไปฝึกค่ายทหาร/เข้าค่ายบำบัดความรุนแรง) ตอนนี้ค่ายปรับพฤติกรรมทำได้มากสุดคือให้พระมาบรรยายให้ฟังครับ...แต่ถ้าเด็กที่ทำร้ายร่างกายคนอื่นไม่ยอมเข้าก็สั่งไม่ได้เช่นกัน

ป.ล.3 ที่ผมยกเรื่องลงโทษ เพราะจริงๆแล้วเราไม่สามารถบังคับให้เด็กมาเรียนได้ แต่เด็กที่ไม่ทำตามกฎ มักจะรบกวนหรือก่อกวนเด็กที่ทำตามกฎจนการเรียนการสอนดำเนินต่อไปไม่ได้ครับ และโรงเรียนก็ไม่มีเครื่องมือในการจัดการเลย (เมื่อก่อนถ้ามีเรื่องวิวาททำร้ายร่างกาย ก็จะพักการเรียนเพื่อให้อยู่บ้านสงบใจ แต่ปัจจุบันสั่งห้ามไม่ได้เลย เรียกผู้ปกครองก็ไม่สนใจ ไม่ยอมมาอ้างว่าติดทำงาน นอกจากเกิดเหตุเฉพาะหน้าค่อยเรียกจนท.ตำรวจเข้ามาช่วยห้ามเป็นครั้งๆไป)

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 31 January 2025 - 15:21 #1332742

Blognone สมัยหลังๆ นี้ไม่มี Gamer ละหรอครับนี้ เพราะสุดท้ายแล้วคุณจะ ban เกมให้เด็กเล่นยังไงเด็กก็สรรหามาเล่นได้อยู่ดี ขนาดที่ออสมีกฏหมายแรงเด็กก็ยังหา way เล่น Call of Duty ได้เลย มันเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ให้เด็กเล่นเกมพวกนี้อ่ะครับเว้นแต่ตัวเด็กไม่ชอบเอง

ปล. เข้าใจว่าเด็กสมัยนี้เข้าถึงอะไรเร็วมากๆ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่การเข้าถึง Internet ไม่เยอะขนาดนี้ ถ้าเป็นเมี่อก่อนอาจจะทำได้ครับ แต่ก็ไม่พ้นเด็กไปเล่น counter strike ที่ร้านกับเพี่อนอยู่ดี

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 31 January 2025 - 16:57 #1332749
0FFiiz's picture

เกมนี้มันยังไงกันน้อครับ
ขนาด page ที่ปกติจะ ต่อต้าน การโทษเกม
ยังบอกว่า อ่อ เกมนี้เหรอ สมควรแล้ว 😂

By: iqsk131 on 1 February 2025 - 13:35 #1332810

ผมอาจจะมองต่างจากคนอื่น ผมเห็นด้วยนะว่าเกมไม่ผิด แต่ผมมองว่าเกมนี้มันมีปัญหาเพราะมันถูกใช้เป็นแหล่งมั่วสุมมากกว่า (แค่บนโลกอินเทอร์เน็ตเท่านั้นเอง) ซึ่งผมก็เข้าใจนะว่าทำไมถึงควรที่จะควบคุมจัดการ อารมณ์เดียวกับที่ไม่ให้เปิดผับใกล้สถานศึกษานั่นแหละ

แต่ถึงจะเข้าใจ ผมก็ไม่คิดว่าการแบนจะได้ผลเท่าไหร่ (เรื่องห้ามเปิดผับใกล้สถานศึกษาก็ด้วย) แล้วก็ไม่รู้เหมือนกันว่าควรจะจัดการอย่างไรด้วย 😅

By: impascetic
Android
on 3 February 2025 - 09:32 #1332880

ผมเป็น Gamer ที่ไม่ชอบเกมนี้เอามากๆ นะ ถ้าแค่โทษเกมผมไม่เห็นด้วย แต่ลักษณะของเกมนี้มันสนับสนุนการตั้งกลุ่มตั้งแก๊งเอามากๆ สังคมในเกมก็พาไปสู่เรื่องแย่ๆ ได้ง่าย ตัวเกมเองก็ไม่ใช่ตัวเกมทางการ ไร้การควบคุม คืออย่างน้อยเกมหลักมันยังมีเรตติ้งกำหนด เรารู้กันว่า GTA มันเนื้อหารุนแรง แต่ไอ้ FiveM นี่เด็กๆ เล่นกันทั้งนั้นเลย บวกกับความเป็นบทบาทสมมติแบบอินสุดๆ อีก มันมอมเมาได้มากเลย เอาจริงๆ มันแทบจะไม่ใช่เกมแล้วเพราะมันไม่ได้มีเป้าหมายอะไรให้เล่นชัดเจน มันเป็น community มากกว่า ซึ่งปัจจุบันผมมองว่ามันเป็นแหล่งมั่วสุม

ซึ่งสุดท้ายผมมองว่าแบนไปก็ไม่ช่วยอะไรหรอก แค่ตัดแหล่งมั่วสุมออกไปหนึ่ง เด็กมันก็แค่เปลี่ยนไปมั่วสุมกันที่อื่นแค่นั้นแหละ แต่จะให้ปล่อยแหล่งมั่วสุมไว้เฉยๆ แล้วบอกว่า "มันมีปัจจัยอื่นอีก ต้องแก้ให้หมดทุกอย่างสิ" มันก็ไม่ใช่